Sàn chứng khoán Upcom là gì & Cách thức giao dịch trên sàn Upcom

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 24/11/2023 15 phút đọc

Bên cạnh sàn HOSE là sàn chứng khoán được nhiều người biết đến nhất tại Việt Nam thì cái tên Upcom cũng được khá nhiều người quan tâm. Còn bạn thì sao? Bạn có biết sàn Upcom là sàn gì chưa và cách giao dịch trên sàn Upcom như thế nào không? Nếu chưa rõ, bạn có thể cùng chúng tôi tìm hiểu một số nội dung liên quan đến sàn giao dịch này qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về khái niệm Upcom

1.1. Sàn chứng khoán Upcom là gì?

Nó có tên gọi đầy đủ Unlisted Public Company Market hay còn được gọi là sàn chứng khoán Upcom hoặc Thị trường Upcom. Đây chính là một sàn giao dịch cổ phiếu của các công ty dự bị, chưa được niêm yết chính thức để lên sàn HNX và sàn HOSE.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì sàn giao dịch này được coi là trạm trung chuyển của các cổ phiếu công ty trước khi được niêm yết trên sàn giao dịch tại Hà Nội (HNX) và thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).

Sàn Upcom được thành lập vào tháng 1 năm 2009 với khoảng 10 doanh nghiệp tham gia ban đầu. Trải qua hơn 10 năm hoạt động, đến nay nó đã có hơn 500 cổ phiếu và vượt qua cả sàn HNX cũng như sàn HOSE về số lượng doanh nghiệp tham gia.

Sàn Upcom là sàn gì?
Sàn Upcom là sàn gì?

1.2. Chỉ số Upcom Premium là gì?

Chỉ số Upcom Premium là chỉ số với những yêu cầu nghiêm ngặt và đánh giá cao hơn hẳn so với mặt bằng cổ phiếu Upcom. Có nghĩa là, các cổ phiếu để được lựa chọn vào chỉ số Upcom Premium sẽ phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí về tình hình tài chính cũng như ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, cụ thể:

  • Về tiêu chuẩn định lượng:
  • Vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng trở lên
  • Hoạt động kinh doanh năm liền trước có lãi, không có lỗ lũy kế
  • Vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên + ROE năm trước > 5%, không có lỗ lũy kế.
  • Về tiêu chuẩn định tính: tất cả các tổ chức đăng ký giao dịch được lựa chọn vào rổ Upcom Premium sẽ đều phải báo cáo cho HNX về việc công bố thông tin báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán, báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét (nếu có) của năm tài chính gần nhất đúng thời hạn quy định.

Hiện nay, để thuận lợi cho việc quan sát của các nhà đầu tư, chỉ số Upcom Premium được phân thành 3 loại dựa vào quy mô như sau:

  • Upcom Large: Bao gồm những cổ phiếu có vốn chủ sở hữu >=1.000 tỷ đồng
  • Upcom Medium: Bao gồm những cổ phiếu có vốn chủ sở hữu từ 300 tỷ đồng đến dưới 1.000 tỷ đồng.
  • Upcom Small: Bao gồm những cổ phiếu có vốn chủ sở hữu từ 10 tỷ đồng đến dưới 300 tỷ đồng.

XEM THÊM:

2. Tìm hiểu cách thức giao dịch trên sàn Upcom

2.1. Thời gian giao dịch sàn Upcom

Thời gian giao dịch của sàn này là cả hai buổi trong các ngày làm việc. Sáng từ 9h00 đến 11h30 và chiều từ 13h00 đến 15h00.

2.2. Nguyên tắc khớp lệnh

  • Ưu tiên về giá: Bán thì giá thấp hơn được xếp trước, mua thì giá cao hơn được xếp trước.
  • Ưu tiên về thời gian: Nếu cùng giá, nếu ai đặt lệnh trước thì sẽ được ưu tiên trước.

2.3. Đơn vị giao dịch ở sàn Upcom

  • Lô chẵn: 100 cổ phiếu và bội số của 100. Ví dụ: 200, 1.500, 10.300. Thông thường, bạn sẽ thấy nó hiển thị ở bản điện tử nếu bạn đặt lệnh.
  • Lô lẻ: 1-99 cổ phiếu, thường nếu nhà đầu tư bán lô lẻ thì bạn mới có thể mua lô lẻ được. Lô lẻ không khớp được với lô chẵn. Nên lô lẻ thường không có tính thanh khoản. Do đó, bạn chỉ nên đặt mua lô chẵn.
  • Bước giá: 100 đồng. Tức là đặt 15.600 thì được, đặt 15.650 đồng thì không được.

Những điều cần biết về sàn chứng khoán Upcom
Những điều cần biết về sàn chứng khoán Upcom

2.4. Giá tham chiếu sàn chứng khoán Upcom là gì?

Đây là giá bình quân gia quyền của giá giao dịch khớp lệnh liên tục của ngày giao dịch gần nhất trước đó.

Ví dụ: Mua 1000 cổ phiếu giá 10.0, 2000 cổ phiếu giá 10.2 và 5000 cổ phiếu giá 10.4 thì:

Giá tham chiếu = (1000 X 10 + 2000 X 10.2 + 5000 X 10.4)/ (1000 + 2000 + 5000) = 10.3

2.5. Biên độ dao động ở sàn Upcom

  • Đối với cổ phiếu là ± 15% so với giá tham chiếu
  • Đối với cổ  phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là ± 40% so với giá tham chiếu.
  • Đối với trái phiếu: không quy định.

2.6. Lệnh giao dịch ở sàn Upcom

Ở sàn giao dịch này chỉ có 1 lệnh duy nhất, đó chính là lệnh LO. Đây là lệnh có giá cố định, có nghĩa là nếu bạn muốn mua giá cổ phiếu bao nhiêu thì đặt ra bấy nhiêu trong phạm vi giá trần và giá sàn.

2.7. Sửa đổi lệnh ở sàn Upcom

Việc sửa đổi lệnh ở sàn giao dịch Upcom chỉ được thực hiện khi lệnh ban đầu chưa khớp lệnh hoặc phần cổ phiếu còn lại khi lệnh gốc chưa mua bán hết. 

  • Đối với trường hợp sửa tăng khối lượng lên: Thứ tự ưu tiên của lệnh sau khi sửa được tính kể từ khi lệnh sửa được nhập vào hệ thống giao dịch.
  • Đối với trường hợp sửa giảm khối lượng: Thì thứ tự ưu tiên của lệnh không thay đổi.

2.8. Lợi ích và hạn chế của sàn chứng khoán Upcom là gì?

Sàn này tồn tại cả ưu điểm và hạn chế, cụ thể như sau:

  • Được giám sát và quản lý rõ ràng nên có tính minh bạch và hạn chế được rủi ro cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, so với sàn HNX và HOSE thì tính minh bạch và tiêu chuẩn vẫn thấp hơn.
  • Có biên độ dao động lớn, khoảng ± 15%, trong khi sàn HNX và HOSE lần lượt là ± 10% và ± 7%. Chính vì thế, Upcom thường được xem xét là nơi đầu cơ hơn là đầu tư.
  • Tuy chiếm khoảng 50% số lượng cổ phiếu của 3 sàn nhưng tính thanh khoản của sàn Upcom lại không cao và nhiều mã không có giao dịch. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể tìm được nhiều mã cổ phiếu lớn, giao dịch nhiều và nó phù hợp với nhà đầu tư cá nhân.
  • Nó có tính rủi ro cao hơn nên nhiều doanh nghiệp sẽ định giá ở mức thấp hơn. Nếu có chút kiến thức và chăm chỉ, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn.

3. Cách kiếm tiền trên sàn Upcom cho người mới bắt đầu

Upcom là sàn chứng khoán không được đánh giá cao về sự minh bạch so với HNX và HOSE. Có lẽ chính vì thế mà có khá nhiều nhà đầu tư còn lưỡng lự khi thực hiện các giao dịch trên sàn Upcom.

Mặc dù vậy, nếu có một cái nhìn bao quát và nhanh nhạy, bạn hoàn toàn có thể kiếm được nhiều tiền từ nơi đây. 

Đối với những người mới bắt đầu chơi chứng khoán, điều quan trọng nhất là bạn phải có một chiến lược thận trọng và ưu tiên tính an toàn để có thể đánh chắc, thắng chắc.

Không nên hấp tấp, vội vàng và đừng cố kiếm tiền bằng mọi cách. Điều đó có thể khiến cho bạn phải gặp nhiều rủi ro. Để nắm chắc được phần thắng trong tay, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để có thể kiếm được tiền trên sàn Upcom:

  • Lựa chọn doanh nghiệp có công bố thông tin công khai, minh bạch, rõ ràng.
  • Không nên nhìn thấy những doanh nghiệp nhỏ mà bỏ qua. Bạn hãy chú ý đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nếu kết quả kinh doanh khả quan thì nên cân nhắc.
  • Với những cổ phiếu mà bạn không nắm rõ thì tốt nhất bạn nên tránh xa.
  • Quan trọng nhất là bạn lựa chọn đúng thời điểm để mua.
  • Bất kỳ ai khi tham gia các sàn chứng khoán cũng đều mong muốn mình sẽ thu được một khoản tiền lớn. Không ai là người muốn mình bị thua lỗ. Tuy nhiên, bạn hãy lên cho mình những phương án đề phòng trong trường hợp thua lỗ. Điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt được khủng hoảng khi hiện thực không xảy ra như bạn mong đợi.


Những quy định giao dịch chứng khoán trên sàn Upcom

Có thể nói, sàn chứng khoán Upcom là nơi mà vàng thật và vàng thau lẫn lộn nên dù không được đánh giá cao như sàn HNX và HOSE thì Upcom vẫn cứ thu hút được rất nhiều người tham gia. Việc hiểu rõ được sàn Upcom là sàn gì gì cùng với những nội dung khác liên quan đến sàn này sẽ giúp cho bạn có một nền tảng kiến thức tốt để cân nhắc và đưa ra quyết định đúng đắn khi tham gia. Citinews.net chúc bạn sẽ luôn may mắn và kiếm được bộn tiền từ Upcom.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chứng chỉ quỹ là gì & Những lưu ý khi dầu tư chứng chỉ này

Chứng chỉ quỹ là gì & Những lưu ý khi dầu tư chứng chỉ này

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo