Vàng tây là vàng gì & Phân loại các vàng tây hiện nay

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 16 phút đọc

 

Trong thế giới vàng bạc đá quý đa dạng hiện nay để am hiểu và biết hết được các loại vàng không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt loại vàng tây ngày càng phát triển và trở thành những món đồ rất được ưa chuộng. Vậy bạn đã biết vàng tây là vàng gì? Nó gồm những loại nào? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời. 

1. Vàng tây là gì?

Vàng tây có mấy loại? Đây không phải là vàng nguyên chất mà là sự pha trộn 1 phần vàng nguyên chất với các hợp kim và kim loại khác. Bằng cách này có thể tạo nên được màu sắc đặc biệt và tự nhiên cho các loại trang sức tùy thuộc vào màu sắc của kim loại pha trộn.

Nó cũng được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên tỷ lệ vàng nguyên chất trong từng sản phẩm, trang sức khác nhau như: vàng 10K, vàng 14K, vàng 18K,...

Vàng tây là hợp kim giữa vàng và kim loại khác
Vàng tây là hợp kim giữa vàng và kim loại khác

STTTên các loại vàngChi tiết bài viết
1Vàng 9999Vàng 9999 là gì?
2Vàng ýVàng Ý là gì?
3Vàng SJCVàng SJC là gì?
4Vàng PNJVàng PNJ là gì?
5Vàng trắngVàng trắng là gì?
6Quặng vàngQuặng vàng là gì?
7Vàng 24kVàng 24k là gì?
8Vàng 23kVàng 23k là gì?
9Vàng 22kVàng 22k là gì?
10Vàng 18kVàng 18k là gì?
11Vàng 14kVàng 14k là gì?
12Vàng 10kVàng 10k là gì?
13Vàng 9kVàng 9k là gì?
14Vàng 8kVàng 8k là gì?

2. Phân loại và nhận biết vàng tây đơn giản 

2.1. Các loại vàng tây phổ biến hiện nay

Tùy vào hàm lượng vàng nguyên chất mà nó được chia thành nhiều loại khác nhau. Để phân biệt được giữa chúng thường dựa vào tuổi vàng hay dựa vào độ tinh khiết của vàng. Bằng cách này có thể chia thành các loại sau:

  • Vàng tây 9K là vàng có tuổi vàng thấp nhất, theo nhu công thức tính độ tinh khiết vàng Karat thì vàng 9K có 37.5% trong thành phần là vàng nguyên chất, còn lại lại là hợp kim và các kim loại khác. Vàng này thường có giá thành thấp hơn so với các loại khác. 
  • Vàng tây 10K được tính theo công thức tính như sau: K=10/24= 0.41 x 100% . Như vậy trong vàng 10K sẽ có 41% là vàng nguyên chất còn lại 59% là hợp kim và các kim loại khác. Ngoài ra loại này còn được gọi là vàng 4 tuổi dựa theo tuổi vàng. 
  • Vàng tây 14K: Các loại trang sức và nữ trang làm từ loại 14K khá được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hiện nay. Với tỷ lệ vàng nguyên chất trong từng sản phẩm là 58%, các hợp kim và kim loại khác chiếm 42%. Dựa vào tỷ lệ này mà nó còn được gọi là vàng 5 tuổi 8. 
  • Vàng tây 18K: Đây là vàng có chứa tỷ lệ vàng nguyên chất là 75% tuổi vàng tương ứng là 7 tuổi rưỡi. Có thể thấy sự chênh lệch giữa tỷ lệ vàng nguyên chất trong từng sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến giá trị của từng loại vàng. 
  • Vàng tây 24K: Loại này có tỷ lệ vàng đạt mức 99,9%, là vàng nguyên chất. Chính vì vậy vàng tây 24k thường có giá cao hơn, nhìn bằng mắt thường có thể phân biệt được giữa các loại vàng. 

2.2. Cách phân biệt vàng tây

Nếu nghĩ chỉ cần nắm được thông tin vàng tây là vàng gì là có thể phân biệt được các loại với nhau thì đó là một sai lầm lớn. Bởi để phân biệt giữa các loại với nhau ngoài việc dựa vào thông số trên từng sản phẩm thì có thể quan sát bằng mắt thường. 

Về màu sắc giữa các loại vàng sẽ có sự khác nhau, đối với vàng 10K và vàng 14K có màu khá giống nhau do tỷ lệ vàng nguyên chất gần tương đương nhau. Ngoài ra vàng 18K sẽ có thể nhận thấy sự khác biệt ở màu sắc sáng hơn, bóng hơn và đẹp hơn rất nhiều. Đối với vàng 24K là vàng nguyên chất thường có màu vàng hơn dễ dàng nhận biết.

Bộ trang sức vàng tây
Bộ trang sức vàng tây

3. Vàng tây 1 chỉ bao nhiêu tiền?

Giá tùy vào tuổi vàng sẽ có sự chênh lệch giá khác nhau. Ngoài ra ở mỗi thương hiệu, đại lý, khu vực cũng có những mức giá không giống nhau nhưng sự chênh lệch thường không lớn. 

  • Tại PNJ có giá như sau:
    + Nữ trang 10K: Giá mua vào là 2.009.000 VNĐ/chỉ. Giá bán ra là 2.149.000 VNĐ/chỉ.
    + Nữ trang 14K: Giá mua vào là 2.876.000 VNĐ/chỉ. Giá bán ra là 3.016.000 VNĐ/chỉ.
    + Nữ trang 18K: Giá mua vào là 3.723.000 VNĐ/chỉ. Giá bán ra là 3.863.000 VNĐ/chỉ.
  • Tại Doji có giá như sau:
    + Nữ trang 10K: Giá mua vào là 1.426.000 VNĐ/chỉ. Giá bán ra là 1.576.000 VNĐ/chỉ.
    + Nữ trang 14K: Giá mua vào là 2.836.000 VNĐ/chỉ. Giá bán ra là 3.036.000 VNĐ/chỉ.
    + Nữ trang 18K: Giá mua vào là 3.778.000 VNĐ/chỉ. Giá bán ra là 3.978.000 VNĐ/chỉ.

4. Vàng tây có bán được không?

Câu trả lời là có. Giá vàng dù mua ra hay bán vào đều theo giá vàng được niêm yết ngoài ra được tính theo tuổi vàng mà quy định giá vàng. Chính vì vậy nếu bạn mua và bán thì vẫn có thể giữ được giá khi vàng được đảm bảo vẫn còn nguyên không bị xỉn màu hay mài mòn.

Nhưng trong quá trình sử dụng khó có thể tránh được việc bị hao mòn và mất màu như ban đầu, vàng tây bán ra có thể sẽ không được giá như lúc đầu. Chính vì vậy để bán không bị lỗ cần phải bảo quản vàng đúng cách. 

Lời khuyên dành cho bạn nếu mua để làm trang sức sẽ phù hợp hơn so với việc mua để tích trữ, kinh doanh, mua bán. Để tích trữ vàng nên mua vàng nguyên chất hoặc vàng SJC là tốt nhất. 

5. Kinh nghiệm mua vàng tây là gì? 

Để mua được vàng đúng độ tuổi, giá trị phù hợp với giá thành đòi hỏi người mua phải có những kiến thức nhất định về vàng. Nhưng thực tế không phải ai cũng sành sỏi trong vấn đề này, chính vì thế để tránh được những rủi ro như vàng giả, vàng kém chất lượng hay mua vàng giá đắt thì bạn cần lưu ý một số điều sau khi đi mua vàng:

  • Lựa chọn những cửa hàng, đại lý và thương hiệu vàng uy tín để mua
  • Nên mua và bán cùng 1 cửa hàng.
  • Trước khi mua nên tham khảo giá vàng tại một số cửa hàng và thương hiệu khác nhau.
  • Kiểm tra thông tin, số hiệu được in trên mỗi sản phẩm có trùng khớp với loại vàng bạn mua hay không. 
  • Khi mua cần chú ý lấy hóa đơn, giấy bảo hành (nếu có) sẽ thuận tiện hơn trong việc sau này bạn có ý định muốn bán. 

6. Vàng tây có bị xỉn màu không?

Vàng tây có bị xỉn màu không? - Trong quá trình sử dụng nó thường bị xỉn màu, mài mòn nhưng về độ bền thì thường tốt hơn hẳn. Do đặc tính của vàng có pha trộn với nhiều kim loại và hợp kim khác. Độ bền giữa các loại thường không có chênh lệch nhiều đều có khả năng chịu được những tác động từ môi trường bên ngoài. 

7. Vàng tây đốt có bị đen không?

  • Ngày xưa có câu nói rất hay là “vàng thật không sợ lửa" đây có thể cách phân biệt vàng thông dụng nhất và được rất nhiều người sử dụng.
  • Bên cạnh những đồ vật đơn giản, dễ tìm các bạn chỉ cần có một chiếc bật lửa. Chúng mình hãy dùng với nhiệt độ trung bình là 1000-1400 độ C để test vàng tây. Cho rằng là vàng thật,vàng nguyên chất, vàng tây thì khi đun vàng thật nóng sẽ rơi nhỏ giọt, còn khi nguội bớt thì sẽ thu về. Trái lại nếu là vàng giả thì sau khi đốt thì bốc hơi và hoá ra màu đen.

Bài viết trên đây đã mang đến những thông tin đầy đủ và chính xác giúp bạn hiểu vàng tây là gì, cách phân biệt các loại vàng tây khác nhau. Chúc bạn trở thành một nhà tiêu dùng thông thái, sớm lựa chọn được những món đồ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Nguồn: Citinews.net

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Vàng Ý 750 là gì & Giá trên thị trường là bao nhiêu?

Vàng Ý 750 là gì & Giá trên thị trường là bao nhiêu?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo