Chưa đủ 18 tuổi có đăng ký tài khoản chứng khoán được không? Vì sao?

featured-image

Chưa đủ 18 tuổi có đăng ký tài khoản chứng khoán được không có lẽ là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ đúng không nào. Trong bài viết dưới đây mình sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề này nhé!

1. Chưa đủ 18 tuổi có đăng ký tài khoản chứng khoán được không? 

Nếu chưa đủ 18 tuổi có đăng ký tài khoản chứng khoán được không? Câu trả lời cho các bạn là có thể nếu dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng quyền có bảo đảm được niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán được chính thức thông qua nhé!

Theo đó, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự mở tài khoản giao dịch phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý thì đều có thể trở thành nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản giao dịch tại công ty chứng khoán.

chua-du-18-tuoi-co-dang-ky-tai-khoan-chung-khoan-1-1649120055
Dự thảo về việc hướng dẫn giao dịch cổ phiếu đang chờ được thông qua

Bởi thực tế đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra các thị trường chứng khoán ở các nước phát triển khác, độ tuổi khách hàng có thể mở tài khoản chứng khoán khá sớm. Do đó, dự thảo của quy định mới cho phép khách hàng ở độ tuổi nhỏ hơn dưới 18 tuổi có thể mở tài khoản chứng khoán là rất có căn cứ.

Điều này sẽ giúp giới trẻ phần nào trong việc nhận thức về tài chính và quản lý tài chính tốt hơn. Từ đó có định hướng tương lai đúng hường và tạo nhiều cơ hội phát triển cho bản thân của họ.

Đặc biệt, sự đầu tư của cơ quan quản lý, các sở giao dịch và với hệ thống công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay sẽ thúc đẩy quá trình giao dịch trôi chảy trên quy mô lớn, an toàn và thuận lợi.

2. Bao nhiêu tuổi thì đăng ký mở tài khoản chứng khoán được?

Theo quy định của luật pháp hiện hành thì công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam có thể đăng ký mở tài khoản chứng khoán tại các công ty chứng khoán.

Và vì dự thảo trên mới ở dạng đề xuất chưa được chính thức thông qua, vậy nên, nếu bạn dưới 18 tuổi thì việc mở tài khoản tại các công ty chứng khoán là chưa được phép vậy nên chỉ có thể sử dụng tài khoản để giao dịch dưới sự hỗ trợ mở tài khoản của đích danh cá nhân người thân đã đủ điều khiện.

Tại Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động để bạn lựa chọn. Theo đó, nhà đầu tư cá nhân được mở nhiều tài khoản, nhưng mỗi công ty chứng khoán bạn chỉ được mở duy nhất một tài khoản giao dịch. Khi muốn mở tài khoản chứng khoán, bạn có thể đến trực tiếp chi nhánh và phòng giao dịch của công ty chứng khoán để làm thủ tục đăng ký cần thiết. Hoặc bạn có thể tự mở tài khoản trực tuyến ngay tại nhà thông qua app hoặc website của công ty chứng khoán.

3. Điều kiện, thủ tục, cách mở tài khoản chứng khoán cá nhân nhanh nhất

Chưa đủ 18 tuổi có đăng ký tài khoản chứng khoán được không?

Trường hợp bạn chưa đủ 18 tuổi đăng ký tài khoản chứng khoán có thể sẽ được cân nhắc trong thời gian sắp tới. Nói chung, tại thời điểm hiện tại thì với công dân chưa đủ 18 tuổi trở lên sẽ bị hạn chế khi tham gia đầu tư chứng khoán.

Điều kiện mở tài khoản chứng khoán

  • Nhà đầu tư cần cung cấp thông tin Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân còn hiệu lực theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Người mở tài khoản chứng khoán phải đủ từ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Điện thoại hoặc Laptop có chức năng chụp ảnh rõ nét.
  • Laptop và điện thoại, máy tính bảng có kết nối Internet, Wifi hoặc dữ liệu di động
  • Bạn phải cung cấp thông tin về việc chuyển khoản số tài khoản ngân hàng để đảm bảo việc rút tiền và chuyển tiền được thuận lợi.

Thủ tục mở tài khoản chứng khoán

Mở tài khoản tại quầy

Nếu nhà đầu tư đang sinh sống, làm việc tại hà nội và Tp.hcM có thể trực tiếp đến các trụ sở, chi nhánh của công ty chứng khoán để tiến hành việc mở tài khoản chứng khoán. Khi đi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân), thông tin cá nhân và số tài khoản ngân hàng để điền thông tin, ký và ghi rõ họ tên vào các hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

chua-du-18-tuoi-co-dang-ky-tai-khoan-chung-khoan-2-1649120105
Việc mở tài khoản tại quầy thường rất nhanh chỉ mất khoảng 15 phút. Ngay sau đó nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch chứng khoán.

Mở tài khoản trực tuyến

Nhà đầu tư ở xa hoặc không có thời gian cũng như không có điều kiện đến đăng ký trực tiếp thì có thể thực hiện việc mở tài khoản bằng cách truy cập vào website của công ty chứng khoán để thực hiện việc mở tài khoản online (EKYC). Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký thành công, công ty chứng khoán sẽ liên hệ nhà đầu tư để xác nhận việc mở tài khoản và bạn có thể tiến hành giao dịch chứng khoán.

Cách mở tài khoản chứng khoán cá nhân nhanh nhất

Như đã nói đến ở trên bạn có 2 cách để mở tài khoản chứng khoán là mở trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán hoặc mở tài khoản trực tuyến. Với hình thức mở trực tuyến thì tùỳ vào từng đơn vị mà bạn có thể truy cập vào website hoặc tải ứng dụng của công ty chứng khoán để mở tài khoản.

chua-du-18-tuoi-co-dang-ky-tai-khoan-chung-khoan-3-1649120166
Mở tài khoản phái sinh tại Entrade

Bạn cũng cần chuẩn bị chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) và điện thoại di động nhận mật khẩu OTP. Ngoài ra, một số công ty chứng khoán sẽ tiến hành định danh khách hàng trực tuyến bằng cách yêu cầu nhận diện khuôn mặt bằng camera máy tính hoặc điện thoại.

chua-du-18-tuoi-co-dang-ky-tai-khoan-chung-khoan-4-1649120154
Xác nhận danh tính khi mở tài khoản cá nhân online

Sau đó, bạn nhập các thông tin cơ bản như: họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ... Đồng thời, bạn cũng sẽ phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để nhận chuyển tiền từ tài khoản chứng khoán khi muốn rút tiền. Sau khi thực hiện các thao tác kể trên, bạn đã tạo được tài khoản chứng khoán thành công rồi đó.

Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được email từ công ty chứng khoán yêu cầu hoàn tất thêm hồ sơ để cập nhật đầy đủ các tính năng cho tài khoản của khách hàng. Lúc này bạn chỉ cần chuẩn bị 02 bản cứng đăng ký mở tài khoản và sử dụng dịch vụ giao dịch chứng khoán đã ký tên đầy đủ cùng với 01 bản photo chứng minh nhân dân (căn cước công dân) rồi gửi đến phòng giao dịch của công ty chứng khoán.

Công ty chứng khoán thường sẽ yêu cầu khách hàng cần phải hoàn thiện hồ sơ hợp đồng mở tài khoản trong thời hạn nhất định kể từ khi mở tài khoản online thành công. Nếu bạn chưa kịp hoàn thiện hợp đồng trong thời hạn quy định, tài khoản có thể bị chặn đặt lệnh trên hệ thống và gián đoạn giao dịch.

Hiện nay, một số công ty chứng khoán không yêu cầu khách hàng ký hợp đồng giấy theo phương thức truyền thống như DNSE. Bạn chỉ cần thực hiện các thao tác mở tài khoản trên thiết bị điện tử và xác thực trên email là đã có thể mở thành công tài khoản chứng khoán trong vòng chưa tới 3 phút.

Mọi thông tin chi tiết về cách mở tài khoản chứng khoán đã được chia sẻ ở trên. Hy vọng rằng với những kiến thức này các bạn trẻ đã có thể tự trả lời được câu hỏi “Chưa đủ 18 tuổi có đăng ký tài khoản chứng khoán được không?”. Chúc các bạn tìm ra được lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Fergal Nguyễn

Fergal Nguyễn

FERGAL NGUYỄN LÀ AI? Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm ...

Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Thông báo