Có nên mua stablecoin (USTC) của dự án Terra Classic (LUNC) vào thời điểm này?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 24/04/2024 13 phút đọc

Các tin tức mới nhất cho biết đội ngũ đứng sau Terra Classic đang thảo luận và cân nhắc về vấn đề hồi sinh stablecoin USTC (TerraUSD) sau gần một năm sụp đổ của Terra cũ. Giới đầu tư đang đặt ra câu hỏi, liệu có nên mua USTC vào thời điểm này và chờ đợi sự bứt phá của nó ở chặng đường sắp tới. Hãy cùng tham khảo bài viết này để đưa ra nhận định cuối cùng nhé.   

USTC (TerraUSD) là gì?  

USTC được biết đến là stablecoin phi tập trung được neo theo tỷ giá 1:1 với đồng USD và thuộc sự quản lý của Terra Classic. Trên thực tế, nó cũng là đồng coin ổn định vận hành dưới tên gọi UST trên blockchain Terra cũ, nhưng sau vụ sụp đổ đã đổi thành USTC của Terra Classic.   

Ngoài Terra Classic, còn một blockchain khác cũng được phân nhánh từ Terra, được gọi là Terra 2.0. Tuy nhiên, nền tảng mới này có tầm nhìn và lĩnh vực hoạt động khác, nó hưởng đến cung cấp nền tảng tốt nhất để hỗ trợ dApps và web3. Trong khi Terra Classic vẫn hỗ trợ USTC và dùng LUNC để bình ổn giá.   

USTC (TerraUSD) là gì
 

LUNC được Terra Classic sử dụng để bình ổn giá trị của USTC coin. Mặc dù vậy, tổng cung lưu hành trên thị trường của LUNC đang ở mức rất lớn tính đến tháng 8/2022, do đó giá trị USTC vẫn thấp hơn so với tỷ lệ tương ứng của 1 USD.  

Việc burn LUNC đã được cộng đồng Terra Classic tiến hành liên tục nhằm nỗ lực hạn chế nguồn cung lưu hành trong thị trường và cũng để phục hồi lại peg cho đồng USTC. Mặc dù vậy, quá trình này diễn ra khá khó khăn và chưa có dấu hiệu khả quan.  

TerraUSD (USTC) đã gặp phải vấn đề gì?  

Trước vụ việc để mất peg, UST (hiện lại USTC) là đồng coin ổn định sử dụng thuật toán hàng đầu trong thị trường tiền số, đồng thời cũng xếp hạng #3 trong mảng stablecoin. Mặc dù vậy, việc mất peg bắt đầu vào tháng 5/2022 khi những nhà đầu tư cá voi tiến hành hết thanh khoản của UST ra khỏi giao thức Anchor.   

Giao thức Anchor là một giao thức tài chính phi tập trung phổ biến nhất và mang lại lợi suất tốt nhất khi người dùng cho vay UST, APY của nó từng đạt gần 20%. Thế nhưng, một vấn đề đáng nói là số lượng người cho vay nhiều hơn số người cần vay và dẫn đến sự mất cân đối. Lợi suất từ đó của giao thức Anchor trở nên lung lay và kém ổn định.  

Những đợt bán tháo diễn ra điên cuồng vào tháng 5/2022 đã khuấy đảo thị trường crypto, nhà đầu tư UST bán ra với giá thấp, khiến nền tảng Terra cũ phải mint thêm số lượng LUNA để bình ổn giá UST với USD. Nhưng quá trình này đã thất bại khi chính giá trị của đồng LUNA cũng sụt giảm, còn đồng UST thì ngày càng tiến gần đến sự vụ mất peg, khiến chúng sụp đổ hoàn toàn.   

TerraUSD gặp phải vấn đề gì
TerraUSD gặp phải vấn đề gì

Sự kiện USTC từng mất peg không chỉ gây ra thiệt hại cho dự án Terra, mà còn khiến bao nhiêu nhà đầu tư mất trắng. Mặc dù người đứng sau dự án đưa ra quyết định hồi sinh Terra nhưng niềm tin đối với USTC mới vẫn chưa diễn ra như mong đợi.  

USTC được sử dụng để làm gì?  

Cung cấp thanh khoản trong DeFi và kiếm phần thưởng  

Phần lớn các giao thức DeFi đều mang lại lợi suất cao khi cho vay thanh khoản đối với những nhóm USTC. Người dùng chỉ cần lock số lượng tài sản USTC trong các nhóm thanh khoản để tìm kiếm lợi nhuận thụ động.  

Giao dịch trên thị trường  

Một số sàn mua bán tiền ảo hỗ trợ các cặp coin lấy USTC làm đồng coin cơ sở. Giao dịch USTC với những coin/token khác hoặc nắm giữ chúng trong dài hạn nếu bạn có niềm tin về đồng stablecoin từng “làm mưa làm gió” trên thị trường này.   

Phương thức thanh toán  

Sử dụng USTC để thanh toán online cho các sản phẩm/hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn rất tiện lợi.  

Có nên mua stablecoin (USTC) vào lúc này?  

USTC là một trong số ít các đồng coin ổn định hỗ trợ bởi thuật toán hàng đầu trên thị trường crypto nói chung nhưng đã phải chịu thiệt thòi từ vụ sụp đổ vào giữa năm 2022. Do hoạt động mint quá nhiều mã thông báo mới trên hệ Terra cũ, khiến LUNC và USTC có nguồn cung lưu hành lớn, làm giảm giá trị của chúng và gây ra không ít thiệt hại cho giới đầu tư.  

Tuy nhiên, sự kỳ vọng của giới đầu tư tăng lên có thể hỗ trợ giá USTC tăng lại mức 1 đô la Mỹ trong tương lai, lấy lại peg với đồng USD.   

Có nên mua stablecoin
Có nên mua stablecoin

Bên cạnh đó, điều này cũng làm động lực giúp nhà phát triển tham gia sáng tạo, xây dựng và cho ra đời các ứng dụng phi tập trung trên nền tảng của Terra Classic dùng stablecoin USTC. Động lực này đối với hệ Terra Classic cũng làm gia tăng quá trình burn LUNC coin, giúp đẩy nhanh giá USTC.  

Mặc dù vậy, nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm nên hết sức cẩn thận khi đầu tư vào USTC do vấn đề rủi ro pháp lý mà những người đứng sau dự án đang đối mặt. Sự uy tín của Terra vẫn chưa thực sự được lấy lại từ sau vụ sụp đổ, khiến USTC luôn là tài sản bị giới đầu tư “dè chừng”.  

Tựu trung, việc mua USTC có thể là một hành động khá mạo hiểm vào thời gian này. Tuy nhiên, với giới đầu tư có nhiều kỹ năng vẫn có thể đưa ra các chiến lược giao dịch với USTC nhằm mang lại lợi nhuận từ những biến động thị trường.  

Lưu ý, USTC và cả LUNC của Terra Classic vẫn chịu tác động từ giá Bitcoin,  giá ETH và xu hướng giá chung của thị trường.   

Chúc bạn đầu tư may mắn!  

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Sự Khác Nhau Giữa Bitcoin Và Bitcoin Cash - Nên Đầu Tư Coin Nào?

Sự Khác Nhau Giữa Bitcoin Và Bitcoin Cash - Nên Đầu Tư Coin Nào?

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo