Sự Khác Nhau Giữa Bitcoin Và Bitcoin Cash - Nên Đầu Tư Coin Nào?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 24/04/2024 10 phút đọc

Bitcoin và Bitcoin Cash là hai trong số những đồng tiền điện tử phổ biến nhất hiện nay. Bitcoin là đồng coin đầu tiên đặt nền móng cho thị trường tiền điện tử và được mệnh danh là “Vàng kỹ thuật số”. Trong khi Bitcoin Cash là một nhánh từ Bitcoin nhưng được ủng hộ vì giá rẻ và dễ sử dụng. Hiểu được sự khác biệt giữa Bitcoin và Bitcoin Cash giúp nhà đầu tư xây dựng được những chiến lược giao dịch thông minh và hiệu quả. 

Vì sao có hai phiên bản Bitcoin?

Từ khi được thành lập đã có rất nhiều tranh luận xoay quanh về khả năng mở rộng của blockchain Bitcoin. Việc sử dụng công nghệ chuỗi khối cho phép mạng Bitcoin phân cấp và chống kiểm duyệt. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là khả năng xử lý giao dịch trên chuỗi Bitcoin.

Hai phiên bản Bitcoin
Hai phiên bản Bitcoin

Blockchain Bitcoin ở trạng thái hiện tại chỉ có thể xử lý khoảng 7 giao dịch mỗi giây. Dữ liệu giao dịch được ghi lại trên chuỗi khối, mỗi block trên Bitcoin được giới hạn ở mức 1MB. Khi nhu cầu sử dụng mạng tăng lên, hình thành nên tình trạng các giao dịch bị tồn đọng và cần chờ xử lý. 

Tình trạng tồn đọng này có lúc đã chạm mức 100.000 giao dịch chờ xác nhận. Thời gian xác nhận giao dịch tỷ lệ thuận với mức phí, phí giao dịch càng cao, giao dịch được xử lý càng nhanh.
Vấn đề tắc nghẽn mạng và sự hạn chế về không gian giao dịch dẫn đến phí gas trên Bitcoin tăng đáng kể.

Khả năng mở rộng luôn là một vấn đề rất lớn của Bitcoin, và để xử lý vấn đề này đã có hai giải pháp được đưa ra. Thứ nhất, cần tăng kích thước khối nhằm giúp mạng xử lý được nhiều giao dịch hơn. Thứ hai là vẫn duy trì kích thước khối nhưng chia tỷ lệ bằng một giải pháp mở rộng lớp 2. 

Sự hình thành của Hardfork Bitcoin Cash

Một cuộc họp kín nhằm bàn về tương lai của Bitcoin đã được tổ chức vào ngày 23/5/2017 giữa các chủ sở hữu doanh nghiệp và công cụ đào Bitcoin. Kết quả của cuộc họp này là sự xuất hiện của bản nâng cấp SegWit2x.
Bản nâng cấp này được thiết kế nhằm giúp Bitcoin mở rộng quy mô thông qua việc thực thi SegWit - một bản nâng cấp giúp tách một lượng dữ liệu bên ngoài không gian khối có giới hạn và nâng kích thước khối của Bitcoin lên 2MB. Đề xuất này không được cộng đồng ủng hộ.

Sự hình thành của Bitcoin Cash
Sự hình thành của Bitcoin Cash

Phe bảo vệ các khối kích thước nhỏ đã phản đối việc tăng kích thước khối, vì điều đó làm tăng kích thước của cả chuỗi. Họ cho rằng việc này khiến quá trình lưu trữ một nút đầy đủ sẽ phức tạp hơn, khiến tiền điện tử tập trung và dễ bị tấn công. Bên cạnh đó, phe ủng hộ các khối lớn bàn luận về một giải pháp khả thi hơn, họ lo lắng về phí gas của mạng Bitcoin tăng sẽ gây hại cho sự phát triển của tiền điện tử.
Hồi kết của tranh luận này đã dẫn đến một đợt hard fork. Phe ủng hộ kích thước khối lớn quyết định phân nhánh Bitcoin vào 1/8/2018. Đợt phân nhánh này đã tạo ra Bitcoin Cash - một đồng tiền điện tử được cho là sự tiếp nối mục tiêu ban đầu của người sáng lập ra Bitcoin - Satoshi Nakamoto.

Sự khác nhau giữa Bitcoin (BTC) và Bitcoin Cash (BCH)

Cả Bitcoin và Bitcoin Cash đều là tài sản kỹ thuật số được giao dịch phổ biến trên thị trường tiền điện tử hôm nay. Nhưng nó khác biệt ở chỗ nào và nên lựa chọn coin nào để đầu tư?

Sự khác nhau giữa BTC và BCH
Sự khác nhau giữa BTC và BCH
Tiêu chí BitcoinBitcoin Cash
Vốn hoá thị trườngCao - BTC là đồng coin lớn nhất đang được lưu hành trên thị trường với mức vốn hoá gần 600 tỷ USD.Thấp - BHC nằm trong top 30 coin hàng đầu với mức vốn hoá gần 3 tỷ USD.
Giá trịCao - Giá Bitcoin có đặc trưng là biến động mạnh. Nó từng lập ATH ở mức gần 69.000 USD và hiện tại đang ở quanh ngưỡng 30.000 USD. Thấp - Giá BCH cũng biến động không kém. Nhưng giá trị của nó rẻ hơn rất nhiều so với Bitcoin. BCH từng lập đỉnh ở mức 800 USD và đang ở quanh ngưỡng 150 USD. 
 
Tốc độ giao dịchChậm - Kích thước khối của Bitcoin vẫn giới hạn ở mức 1MB, do đó chúng chỉ đạt 7 TPS.Nhanh - Kích thước khối của Bitcoin Cash lên đến 32MB, do đó chúng có thể đạt 100 TPS.
 
Phí giao dịchCao - Vì không gian khối nhỏ nên sự cạnh tranh diễn ra mạnh hơn, khiến phí gas trung bình của Bitcoin cao từ 1 - 2 USD, lịch sử nó đã từng đạt 60 USD.Thấp - Mạng BCH ít phổ biến hơn và có không gian khối rộng hơn. Vì vậy phí gas trên mạng trung bình chỉ đạt 1 USD.
 
Bảo mậtMạnh - Kích thước khối bị giới hạn và giao dịch thường xảy ra đồng thời nên mạng Bitcoin an toàn hơn trước các cuộc tấn công.Kém hơn - Kích thước khối lớn và tăng số lượng giao dịch mỗi khối khiến BCH kém an toàn hơn.
 

Bitcoin và Bitcoin Cash: Nên đầu tư coin nào?

Tiền điện tử là một thị trường đầu tư tồn tại nhiều rủi ro do tính chất biến động mạnh. Hầu hết các sàn giao dịch đều cung cấp Bitcoin và Bitcoin Cash, bạn có thể mua nhanh BTC và BCH qua hai cặp coin phổ biến là BTC USDT và BCH USDT. Tuy nhiên rất nhiều người ngại bắt đầu với Bitcoin vì giá của nó quá cao. Bitcoin Cash được ưu tiên lựa chọn hơn vì giá trị coin thấp hơn rất nhiều so với Bitcoin nhưng vẫn sở hữu nhiều tiềm năng để tăng trưởng bền vững.

Nên đầu tư Bitcoin hay Bitcoin Cash
Nên đầu tư Bitcoin hay Bitcoin Cash

Lưu ý là cần cân nhắc sự khác biệt cơ bản giữa hai loại tiền này. Bitcoin Cash sẽ là lựa chọn tốt hơn cho những ai muốn sử dụng tiền điện tử hàng ngày. Còn Bitcoin là một lựa chọn để nắm giữ lâu dài. Hơn hết, thị trường tiền ảo vẫn còn rất nhiều lựa chọn thay thế lý tưởng để đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn như Ethereum, Solana, Cardano, XRP…

Trên đây là một số kiến thức hữu ích cho biết sự khác biệt cơ bản giữa Bitcoin và Bitcoin Cash. Chúc bạn đưa ra chiến lược đầu tư đúng đắn!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tự động hóa và việc làm: Công nghệ đang thay đổi thị trường việc làm như thế nào

Tự động hóa và việc làm: Công nghệ đang thay đổi thị trường việc làm như thế nào

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo