Cách sử dụng đường ngang MT4/ MT5 trong giao dịch hiệu quả

Cách sử dụng đường ngang MT4/ MT5 trong giao dịch hiệu quả

Bởi 14 tháng 08, 2024 - 10:52 (GMT +07)

Phương pháp sử dụng đường ngang MT4 là một kỹ thuật phân tích kỹ thuật cơ bản, giúp các nhà giao dịch xác định các mức hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ giá. Việc sử dụng thành thạo cách vẽ đường ngang sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà giao dịch. Bài viết dưới đây, Citinews sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách vẽ đường ngang trong forex nhé!

1. Khái Niệm Về Đường Ngang

Đường ngang là một đường thẳng được vẽ trên biểu đồ giá, đi qua các điểm mà giá đã biến động giảm hoặc tăng trong quá khứ. Đường này có thể hoạt động như một mức hỗ trợ (nơi giá có xu hướng dừng giảm và có thể bắt đầu tăng) hoặc mức kháng cự (nơi giá có xu hướng dừng tăng và có thể bắt đầu giảm).

Vì Sao Cần Vẽ Đường Ngang?

Khi bạn nhìn vào một biểu đồ giá mà không có chỉ số nào, giá có vẻ như đang di chuyển ngẫu nhiên và không có xu hướng rõ ràng. Tuy nhiên, khi vẽ các đường ngang, bạn có thể dễ dàng nhận diện các mức giá quan trọng, từ đó đưa ra quyết định giao dịch chính xác hơn. Các đường ngang giúp bạn nhìn thấy rõ ràng hơn các khu vực giá có khả năng đảo chiều hoặc tiếp tục xu hướng.

Hướng dẫn cách vẽ đường ngang trên biểu đồ MT4/MT5

Cách vẽ đường ngang trên máy tính (PC):

Mở biểu đồ bạn muốn thêm đường ngang. Trên thanh công cụ của MT4/MT5, chọn biểu tượng đường ngang "─".

đường ngang MT4
chọn biểu tượng đường ngang "─".

Nhấp giữ chuột trái và kéo đường ngang vào vị trí mong muốn trên biểu đồ, đường ngang sẽ xuất hiện.

Cách vẽ đường ngang MT4 trên smartphone

  • Mở ứng dụng MT4/MT5 và chọn biểu đồ cần chỉnh sửa.
  • Chạm vào biểu tượng đồ họa "◯△□" trên màn hình.
đường ngang MT4 1
 chọn biểu tượng đường ngang "─".
  • Trong menu thêm đối tượng, chọn biểu tượng đường ngang "─".
  • Nhấn và giữ trên màn hình biểu đồ để đặt đường ngang tại vị trí mong muốn.

    đường ngang MT4 2
    Bạn đã thêm đường ngang thành công

Làm cách nào để xóa đường ngang đã thêm trên biểu đồ MT4?

Để xóa đường ngang đã thêm trên biểu đồ MT4, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Nhấp đúp vào đường ngang trên biểu đồ. Các điểm trắng nhỏ sẽ hiện ra xung quanh đường ngang đó.

đường ngang MT4 3
Nhấn vào nút “delete” để xóa

Nhấn vào nút “delete” là bạn có thể xóa đường ngang 1 cách dễ dàng.

Điểm vẽ đường ngang

Khi biểu đồ được hiển thị trên khung thời gian thường dùng cho giao dịch, nó sẽ nối các điểm biến động tăng hoặc giảm trong quá khứ bằng các đường ngang.

Khi bạn vẽ nhiều đường ngang, chúng thường có chiều rộng tương đối đồng đều. Ví dụ, các điểm A/B/C/D trong biểu đồ dưới đây đều có chiều rộng tương tự.

Khi các đường ngang được vẽ với khoảng cách gần như đồng đều, điều này cho thấy khả năng cao rằng sẽ có sự biến động tăng hoặc giảm tại các đường ngang trong tương lai.

đường ngang MT4 4
chúng thường có chiều rộng tương đối đồng đều.

Hướng dẫn cách dự đoán giao dịch với đường ngang

Phán đoán giao dịch khi giá đã tiếp xúc đường ngang

Khi giá tiếp xúc với đường ngang, bạn có thể phán đoán như sau:

  • Nếu đường ngang nằm phía trên giá, nó đóng vai trò là đường kháng cự. Khi giá chạm vào đường kháng cự, bạn có thể cân nhắc bán tại điểm tiếp xúc.
  • Nếu đường ngang nằm phía dưới giá, nó đóng vai trò là đường hỗ trợ. Khi giá chạm vào đường hỗ trợ, bạn có thể cân nhắc mua tại điểm tiếp xúc.

Các đường ngang trên biểu đồ thường hoạt động như các mức kháng cự hoặc hỗ trợ, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định mua bán.

Ví dụ giao dịch trong biểu đồ dưới đây, bạn nên mua khi giá tăng tại đường ngang và bán khi giá giảm tại đường ngang.

screenshot-2024-08-13-160117
 nên mua khi giá tăng tại đường ngang và bán khi giá giảm tại đường ngang.
  • Khi đường ngang nằm trên giá, nó được xem là đường kháng cự. Khi giá chạm vào đường kháng cự, có xu hướng giảm. Bạn có thể dễ dàng kiếm lợi nhuận bằng cách đặt lệnh "bán" khi giá giảm tại điểm tiếp xúc với đường kháng cự.
  • Khi đường ngang nằm dưới giá, nó được xem là đường hỗ trợ. Khi giá chạm vào đường hỗ trợ, có xu hướng tăng. Bạn có thể dễ dàng kiếm lợi nhuận bằng cách đặt lệnh "mua" khi giá tăng tại điểm tiếp xúc với đường hỗ trợ.

Giao dịch khi giá vượt qua đường ngang

Khi giá vượt qua đường ngang, hành động có thể như sau:

  • Nếu giá vượt lên trên đường kháng cự, bạn có thể đặt lệnh mua.
  • Nếu giá vượt xuống dưới đường hỗ trợ, bạn có thể đặt lệnh bán.
screenshot-2024-08-13-160546
Giao dịch khi giá vượt qua đường ngang

Các đường ngang sẽ chuyển thành các mức kháng cự và hỗ trợ, nên khi giá vượt qua những mức này, xu hướng giá có khả năng tiếp tục theo hướng vừa vượt qua.

Biểu đồ dưới đây cho thấy giá tăng vượt qua đường kháng cự và tiếp tục tăng. Nếu bạn đặt lệnh "mua" tại điểm giá vượt qua đường kháng cự (khoanh tròn màu cam), bạn sẽ có cơ hội kiếm lợi nhuận.

Phương pháp vẽ đường ngang MT4 tùy thuộc vào mỗi cá nhân

Đường ngang là tiêu chuẩn đại khái

Phương pháp vẽ đường ngang có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người dùng. Đường ngang thường được coi là một tiêu chuẩn tương đối. Để vẽ đường ngang, bạn có thể nối các mức giá cao và thấp của các nến trong quá khứ bằng đường thẳng và hiển thị chúng trên biểu đồ. 

Tuy nhiên, phương pháp vẽ có thể thay đổi tùy thuộc vào việc có bao gồm bóng nến (giá cao/giá thấp) hay không.

Cụ thể, vị trí của đường ngang có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí của giá trong quá khứ. Ví dụ:

  • Đường màu cam: Bao gồm cả bóng nến (giá cao/giá thấp)
  • Đường màu đỏ: Không bao gồm bóng nến (giá cao/giá thấp)
đường ngang MT4 7
Đường ngang là tiêu chuẩn đại khái

Trong biểu đồ, đường ngang màu đỏ không bao gồm bóng nến, còn đường ngang màu cam bao gồm bóng nến. Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt về vị trí của các đường ngang trên biểu đồ.

Ngoài ra, đường ngang có thể được căn chỉnh theo các nến khác nhau. Ví dụ, nó có thể được căn chỉnh với nến nơi mức giá giảm đã dừng lại lần thứ hai như một mức hỗ trợ. Tuy nhiên, vị trí sẽ thay đổi nếu đường ngang căn chỉnh với nến giảm lần thứ ba.

Điều quan trọng là đường ngang không phải lúc nào cũng hoàn hảo cho các xu hướng tăng hoặc giảm. Vì vậy, chúng nên được sử dụng như một tiêu chuẩn tương đối.

Lưu ý khi dùng đường ngang

Một điểm cần lưu ý là hiện tượng "biến động đánh lừa," khi giá thị trường có vẻ như sẽ đảo chiều nhưng thực tế không phải vậy. Khi giá phá vỡ các đường như đường ngang hoặc đường xu hướng, nhiều nhà giao dịch có thể nghĩ rằng thị trường đã đảo chiều và thực hiện các lệnh cắt lỗ. Tuy nhiên, giá có thể quay lại chuyển động ban đầu.

Trên thị trường, có sự tồn tại của các nhà giao dịch mạnh và yếu, và các nhà đầu tư lớn như quỹ phòng hộ có thể dùng các chiến thuật để tạo ra các biến động giả, khiến các nhà giao dịch yếu hơn bị lừa. Hãy cẩn thận với những biến động này và không để bị đánh lừa khi giao dịch với các đường ngang MT4 hoặc đường xu hướng.

screenshot-2024-08-13-161740-1
Xác định điểm mua bnans khi kết hợp đường ngang và đường trendline

Có thể bạn quan tâm thêm:

Đường ngang (horizontal lines) là một công cụ phân tích kỹ thuật quan trọng trong giao dịch tài chính. Vận dụng thành thạo các cách vẽ đường ngang giúp cung cấp bối cảnh và định hướng cho các quyết định giao dịch của trader, đồng thời cải thiện khả năng phân tích và lập kế hoạch giao dịch.

Hy vọng với những thông tin mà Citinews cung cấp trên đây đã giúp bạn đọc có thể vận dụng cách vẽ đường ngang MT4 thuần thục rồi nhé! Chúc bạn thành công!

Bình luận
Popup image default

Thông báo