CVV là mã gì - Những lưu ý nhất định phải biết khi dùng CVV

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 15 phút đọc

CVV hay CVC đều là những mã số rất quan trọng đối với người dùng thẻ thanh toán tín dụng Mastercard hay Visa. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của mã số này dẫn đến việc mất an toàn khi sử dụng thẻ. Vậy mã CVV là gì? Chức năng cũng như cách dùng CVV ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về mã số CVV/CVC

1.1. Mã CVV của thẻ Visa là gì?

Mã này là viết tắt của cụm từ Card Verification Value, tạm dịch là giá trị xác minh thẻ. Đây là mã xác thực bao gồm 3 chữ số được in trên thẻ Visa gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Cụ thể, người dùng có thể tìm thấy mã số CVV nằm ở sau dải ô chữ ký tại mặt sau của thẻ Visa.

Mã CVV là gì?
Mã CVV của thẻ Visa

1.2. Mã CVC là gì?

Đây là một mã số có chức năng tương tự như CVV nhưng được sử dụng để xác minh riêng trên thẻ MasterCard. Cụm từ CVC là viết tắt của Card Verification Code. CVC cũng bao gồm 3 chữ số và được in ở mặt sau của thẻ MasterCard, bên cạnh phía phải của phần chữ ký chủ thẻ (phần giấy màu trắng ở mặt sau thẻ).

1.3. Chức năng của số CVV/CVC

Cả CVV và CVC đều là những mã số xác minh thẻ. Chức năng chính của những mã số này là để kiểm tra giá trị sử dụng của các sản phẩm thẻ tín dụng hay nói cách khác nó dùng để xác định hiệu lực sử dụng của thẻ Visa và Mastercard.

Ngoài ra, CVV và CVC cũng có một chức năng quan trọng nữa đó là xác minh chủ thẻ, chứng thực quyền sử dụng và đảm bảo tính an toàn bảo mật của thẻ trong quá trình sử dụng để thanh toán online. 

Với mã CVV và CVC, khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng để thay mã Pin trong các giao dịch thanh toán trực tuyến.

1.4. Những điểm khác biệt giữa mã CVC và mã CVV là gì?

Như đã nói ở trên, CVC và CVV đều là những mã số dùng để xác minh và bảo mật thẻ thanh toán quốc tế. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai loại mã số này chỉ là đối tượng sử dụng khác nhau. Mỗi mã hỗ trợ một loại thẻ khác nhau:

  • Mã CVC : hỗ trợ thẻ Mastercard
  • Mã CVV : hỗ trợ thẻ Visa

2. Hướng dẫn cách dùng mã CVV để thanh toán

Mã CVV chỉ được áp dụng đối với hình thức thanh toán trực tuyến. Để sử dụng mã CVV thanh toán hóa đơn, khách hàng cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1 : Truy cập vào website hoặc ứng dụng bán hàng để lựa chọn các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần mua.
  • Bước 2 : Sau khi đã tích chọn sản phẩm, dịch vụ cần mua chuyển đến trang thanh toán và lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ Mastercard hoặc Visa (tùy theo loại thẻ bạn đang sở hữu).
  • Bước 3 : Điền các thông tin theo yêu cầu để xác minh thẻ chính chủ do bạn sở hữu. Các thông tin bao gồm :

Tên chủ thẻ : Điền đầy đủ họ tên không dấu giống như tên in trên mặt thẻ.

Số thẻ : Là dãy số gồm 16 chữ số được in nổi trên mặt thẻ tín dụng.

Thời gian hiệu lực : Thời gian thẻ còn giá trị sử dụng (được in trên mặt thẻ). Mỗi loại thẻ sẽ có thể có kiểu viết và thiết kế khác nhau nên bạn cần để ý.

Số CVV là mã xác minh thẻ như đã được đề cập ở trên.

  • Bước 4: Sau khi bấm xác nhận, mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại của bạn. Nhập mã OTP để xác nhận quá trình thanh toán

VỊ trí của mã CVV trên thẻ tín dụng
Vị trí của mã CVV trên thẻ tín dụng

3. Một số điều chú ý khi thanh toán bằng số CVV/CVC

Thanh toán bằng mã CVV/CVC mang đến nhiều tiện ích cũng như thuận lợi cho khách hàng nhất là khi các hoạt động mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, việc giao dịch trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về bảo mật thẻ và tài khoản. Do đó, khi thanh toán bằng mã số CVV/CVC người dùng cần chú ý những điều sau để giao dịch an toàn và bảo mật tối đa thẻ tín dụng thanh toán:

  • Không nên sử dụng các máy tính công cộng để thanh toán trực tuyến.
  • Chú ý kiểm tra khi thấy những dấu hiệu bất thường của máy POS hoặc ATM trước khi giao dịch.
  • Không cho người khác mượn thẻ để tránh nguy cơ mất thông tin tài khoản và thẻ, đặc biệt là mã CVV. 
  • Chỉ truy cập và thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao.
  • Thực hiện các biện pháp bảo mật số CVV/CVC như: xóa hay che số, ký tên lên mặt sau thẻ,...
  • Nên đăng ký dịch vụ SMS banking để phát hiện những giao dịch bất thường đồng thời giúp tài khoản thẻ được bảo mật 2 lớp và tăng độ an toàn cho các thông tin thẻ.

4. Lộ mã CVV/CVC thì sẽ gây hậu quả như thế nào?

Để hiểu hơn thông tin về CVV trên thẻ Visa là gì mời quý bạn cùng sơ quan những hậu quả trong việc để lộ mã này. Hiện nay, Nhiều người dùng thường không quá quan tâm đến mã CVV/CVC trên thẻ tín dụng vì không ý thức được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của mã số này. 

Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, CVV và CVC là những mã số rất quan trọng đối với thẻ tín dụng. Việc thanh toán online có thể dễ dàng được thực hiện nhanh chóng chỉ với mã CVV/CVC. 

Vì vậy, trong trường hợp khách hàng để lộ mã CVV/CVC thì nguy cơ lớn nhất đó chính là bị mất tiền trong tài khoản.

Mặc dù các thẻ Visa/MasterCard hiện nay đều gắn chip điện tử để tăng tính bảo mật cũng như tránh vấn nạn làm thẻ giả nhưng việc để lộ thông tin trong quá trình mua sắm và thanh toán trực tuyến là không tránh khỏi. Do đó, người dùng cần hết sức cảnh giác.

5. Hướng dẫn bảo mật số CVV/CVC

Việc để lộ hoặc bị đánh cắp mã số CVV/CVC mang đến những rủi ro rất lớn cho người dùng. Do đó, khi sử dụng thẻ thanh toán tín dụng, bạn nên chú ý bảo mật số CVV/CVC bằng những cách sau:

5.1 Cách xóa hoặc che số

Đây là cách làm an toàn nhất và hữu hiệu nhất để bảo mật số CVV/CVC. Mã CVC/CVV thường được in rất rõ và rất dễ nhớ ngay trên mặt thẻ vì vậy, ngay sau khi nhận thẻ bạn nên xóa số hoặc làm mờ số để tránh trường hợp bị lộ thông tin làm mất thẻ hoặc bị đánh cắp. 

Đồng thời khi xóa số CVV/CVC trên thẻ bạn cũng nên lưu trữ dãy số này vào nơi an toàn để phòng trường hợp không nhớ hoặc dùng trong lúc cần thiết.

5.2 Kiểm tra thật kỹ thông tin trước khi thanh toán

Mọi thông tin trên thẻ tín dụng có thể bị lộ nếu khách hàng truy cập vào những website hoặc máy POS có chứa mã độc. Vì vậy, hãy đảm bảo luôn truy cập vào những trang website có bảo mật an toàn hoặc cà thẻ tại những máy POS tại cửa hàng lớn. 

Ngoài ra, khi giao thẻ cho nhân viên thu ngân quẹt thẻ, hãy chắc chắn rằng luôn có mặt trong suốt quá trình giao dịch bằng thẻ.

5.3 Ký tên lên mặt sau thẻ có in mã CVV

Việc ký tên lên thẻ giúp nhân viên thu ngân sẽ kiểm tra chữ ký trên hóa đơn của bạn có khớp với chữ ký trên thẻ hay không ? Điều này giúp phát hiện các trường hợp sử dụng thẻ đánh cắp để thanh toán

XEM THÊM:

6. Những nơi thanh toán không cần số CVV/CVC

CVV/CVC là những mã số rất cần thiết để hoàn tất quá trình thanh toán online. Tuy nhiên, cũng có một số nơi không cần đến CVV/CVC để thanh toán như:

  • Các khách sạn ba sao trở lên. Khách hàng chỉ cần điền số thẻ, họ và tên chủ thẻ mà không cần phải điền thêm mã CVV/CVC.
  • Những trang thương mại điện tử lớn hàng đầu thế giới như Amazon cũng có thể thanh toán nhanh mà không cần nhập số CVV/CVC.


CVV là gì? Ý nghĩa và cách bảo mật CVV an toàn

Trên đây là những thông tin giải đáp về mã CVV là gì? Hy vọng bài viết trên mang đến những thông tin bổ ích để bạn sử dụng thẻ hiệu quả hơn.

Nguồn: Citinews

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Hạn mức của thẻ tín dụng là gì & Cách nâng hạn mức thẻ tín dụng?

Hạn mức của thẻ tín dụng là gì & Cách nâng hạn mức thẻ tín dụng?

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo