Nến sao mai là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 16 phút đọc

Mô hình nến sao mai là một trong những mô hình nến đảo chiều mạnh mẽ khá phổ biến xuất hiện nhiều trên biểu đồ forex và được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng sử dụng. Vậy cụ thể mô hình này có những đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch như thế nào? Hãy cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về mô hình này nhé.

1. Nến sao mai (Morning Star) là gì?

Mô hình này có tên gọi khác là nến Morning Star Pattern là mô hình gồm 3 cây nến. Trong đó cây nến đầu tiên là cây nến có giá giảm mạnh, thân dài thể hiện sự tiếp diễn của xu hướng giảm trước đó. Cây nến thứ 2 có thể là cây nến tăng hoặc giảm, còn cây nến thứ 3 phải là cây nến tăng mạnh.

Mô hình Morning Star thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, dự báo tín hiệu đảo chiều từ giảm sang tăng. Đây như là một hiệu cảnh báo xu hướng giảm trước đó sắp kết thúc để bắt đầu một xu hướng tăng giá mới.

Ngoài ra mô hình nến này còn được nhiều nhà đầu tư coi là phiên bản nâng cấp kéo dài của mô hình nến mẹ bồng con (Bullish Harami) và trái ngược hoàn toàn với mô hình nến sao hôm.

nen-sao-mai-1
Mô hình Morning Star là mô hình nến đảo chiều từ giảm sang tăng thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm

2. Đặc điểm của nến Morning Star

Để phân biệt mô hình nến sao mai với những loại mô hình khác, các nhà đầu tư cần phải dựa vào một số đặc điểm quan trọng sau đây:

Mô hình nến Morning Star được cấu tạo bởi 3 cây nến, mỗi cây nến có màu sắc và đặc điểm khác nhau như:

  • Cây nến thứ nhất là cây nến giảm, thân dài nghĩa là giá đang trên đà giảm mạnh và đang di chuyển đúng với xu hướng của thị trường.
  • Cây nến thứ 2 có phần thân nhỏ có thể là nến tăng hoặc nên giảm (giá đóng cửa gần giá mở cửa). Nến thứ 2 không quan trọng về màu sắc có thể là màu xanh hoặc màu đỏ và thường thuộc dạng nến Doji hoặc Spinning top.
  • Nến thứ 3 bắt buộc phải là nến tăng mạnh có màu xanh với phần thân lớn và có độ dài phải bằng 1/2 đến 3/4 chiều dài cây nến thứ nhất. Cây nến thứ 3 càng dài thì tín hiệu đảo chiều càng mạnh.

Vị trí xuất hiện: thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm dự báo tín hiệu đảo chiều từ giảm sang tăng hoặc tại những vùng hỗ trợ mạnh.

Nếu giữa cây nến thứ nhất và cây nến thứ 2 xuất hiện khoảng trống GAP và khối khối lượng giao dịch của cây nến thứ 3 càng lớn, tín hiệu đảo chiều càng chính xác.

nen-sao-mai-2
Đặc điểm nhận dạng mô hình nến Morning Star

3. Ý nghĩa của mô hình nến sao mai

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến mô hình nến Morning Star nhưng lại chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa của mô hình này. Nắm được ý nghĩa của mô hình sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng vận dụng thành công vào giao dịch. Dưới đây là những ý nghĩa quan trọng của mô hình :

Mô hình xuất hiện ở cuối xu hướng giảm dự báo đây là tín hiệu giúp các nhà đầu tư rằng sẽ tăng giá trở lại và thời điểm này là thời điểm thích hợp để họ có thể mua vào .

Có một số trường hợp nến Morning Star xuất hiện ngay trong xu hướng tăng và đây được coi là tín hiệu dự báo giá sẽ tiếp tục tăng trong xu hướng tăng hiện tại.

Ngoài ra dựa vào đặc điểm của 3 cây nến của mô hình, các nhà đầu tư có thể nắm được diễn biến tâm lý của thị trường. Cụ thể:

  • Cây nến thứ nhất là cây nến đỏ có thân khá lớn, thể hiện bên bán vẫn đang nắm quyền kiểm soát thị trường khiến giá vẫn đang tiếp tục giảm mạnh.
  • Cây nến thứ 2 là nến doji thể hiện sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Thời điểm này bên mua đã bắt đầu tham gia vào thị trường nhiều hơn nhưng bên bán vẫn lưỡng lự không muốn bán. Thị trường đang dần cân bằng lại.
  • Cây nến thứ 3 là cây nến tăng nghĩa là bên mua đã chiếm được ưu thế, nắm quyền kiểm soát thị trường, đẩy giá lên cao. Sự cố gắng nỗ lực vùng lên đấu tranh của bên mua đã khiến bên bán thua lỗ khá lớn.

4. Cách giao dịch với mô hình nến Morning Star

Sử dụng đơn lẻ mô hình nến sao mai

Đây là phương pháp giao dịch đơn giản nhưng cũng khá hiệu quả. Bởi vì rất nhiều nhà đầu tư chỉ sử dụng tín hiệu từ mô hình nến Morning Star cũng giúp họ tìm kiếm được lệnh đảo chiều tiềm năng. Các bước thực hiện.

Bước 1: Xác định xu hướng

Các nhà đầu tư có thể sử dụng những công cụ và chỉ báo phân tích kỹ thuật để xác định xu hướng của đảng diễn ra của thị trường chuẩn xác như đường trendline, kênh giá,...Ngoài ra chỉ tìm kiếm giao dịch đảo chiều nếu xu hướng hiện tại là xu hướng tăng và đã có sự suy yếu.

Bước 2: Nhận diện nến Morning Star

Nhà đầu tư cần phải nhận diện chính xác mô hình nến sao mai trên biểu đồ và theo dõi diễn biến xu hướng giá để chuẩn bị thực hiện lệnh. Để nhận tín hiệu chính xác các nhà đầu tư nên kết hợp thêm các công cụ phân tích khác như chỉ báo PSAR, MACD hoặc các tín hiệu từ mô hình giá hay cây nến xác nhận giảm phía sau.

Bước 3: Tìm điểm vào lệnh

Sau khi đã xác nhận các tín hiệu đảo chiều tăng giá, nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh Buy như sau:

  • Điểm vào lệnh: Đặt tại mức giá đóng cửa của cây nến thứ 3 hoặc có thể chờ đợi cây nến xanh xác nhận đà tăng giá phía sau.
  • Điểm cắt lỗ: Bên dưới vùng đáy gần nhất
  • Điểm chốt lời: Theo tỷ lệ R:R là 1:3
nen-sao-mai-3
Cách giao dịch với mô hình nến Morning Star

Kết hợp nến Morning Star cùng đường hỗ trợ

Đây là chiến lược giao dịch đơn giản nhưng hiệu quả khá cao được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Dưới đây là các bước thực hiện:

Bước 1: Xác định xu hướng đang diễn ra trên thị trường.

Bước 2: Tìm kiếm tín hiệu giao dịch

Nếu mẫu hình nến  xuất hiện sau đợt giảm giá mạnh tại vùng hỗ trợ quan trọng, đây là tín hiệu thị trường chuẩn bị đảo chiều từ giảm sang tăng càng chính xác.

Bước 3: Thực hiện giao dịch

  • Điểm vào lệnh: Đặt ngay sau khi mô hình nến sao mai hoàn thiện hay đợi cây nến màu xanh xác nhận đà tăng giá sắp diễn ra.
  • Điểm cắt lỗ: Bên dưới vùng hỗ trợ một vài pips
  • Chốt lời: Theo tỷ lệ R:R hoặc tại vùng kháng cự.

Kết hợp Morning Star với các chỉ báo kỹ thuật

Chỉ báo kỹ thuật là một trong những công cụ trực quan đơn giản dễ dàng áp dụng và được nhiều nhà đầu tư sử dụng. Do đó việc kết hợp  với chỉ báo kỹ thuật sẽ giúp các nhà đầu tư tăng độ chính xác, tin cậy trước khi giao dịch.

Cách giao dịch cũng tương tự như cách trên nhưng thêm nhiều các tín hiệu bổ sung thừ các chỉ báo như MACD, RSI hoặc các chỉ báo Bollinger Band, các đường trung bình MA,…

  • Mô hình nến Morning Star xuất hiện ở cuối xu hướng giảm đã suy yếu.
  • MACD giao cắt với đường tín hiệu theo chiều hướng lên. Trader cũng thể sử dụng thêm biểu đồ Histogram di chuyển từ âm sang dương
  • RSI rơi vào vùng quá bán RSI <30 để xác nhận thêm tín hiệu tăng giá của hành động giá…

5. Lưu ý khi giao dịch nến sao mai

Để giao dịch với mô hình nến Morning Star đạt hiệu quả thành công cao, hạn chế những rủi ro các nhà đầu tư cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thay vì giao dịch đơn thuần với mô hình Morning Star , các nhà đầu tư nên kết hợp với các công cụ chỉ báo kỹ thuật hiệu quả khác như  như RSI, MACD,...để tăng năng suất hiệu quả cao hơn.
  • Không nên giao dịch với mô hình nến Morning Star khi thị trường đi ngang vì độ tin cậy của mô hình ở thời điểm này không còn chính xác nữa.
  • Trong 3 cây nến của mô hình nến sao mai, cây nến thứ 3 là cây nến có độ dài và khối lượng giao dịch càng lớn thì tín hiệu đảo chiều càng đáng tin cậy.

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ với các bạn về những thông tin quan trọng của mô hình nến sao mai. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các nhà đầu tư nhận diện đúng và biết cách giao dịch với mô hình.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến sao hôm là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả

Nến sao hôm là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo