Nến sao băng là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 13 phút đọc

Mô hình nến sao băng là một trong những mô hình nến nhật đảo chiều được nhiều nhà đầu tư lựa chọn sử dụng. Để hiểu rõ hơn về đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả với mô hình, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Nến sao băng (Shooting Star) là gì?

Mô hình này còn có tên gọi khác là Shooting Star, nến bắn sao. Mẫu hình nến Shooting Star, có hình dạng gần giống với nến búa ngược (Inverted Hammer) có phần thân ngắn nằm ở bên dưới, phần râu trên khá dài, độ dài ít nhất gấp đôi chiều dài của thân cây nến, còn râu nến phía dưới rất ngắn hoặc gần như không có.

Mẫu hình nến Shooting Star là mô hình nến đảo chiều từ tăng sang giảm và thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng. Còn mô hình búa ngược xuất hệ ở cuối xu hướng giảm cung cấp tín hiệu đảo chiều từ giảm sang tăng. Đây là điểm khác biệt giúp phân biệt 2 mẫu hình với nhau.

Khi mô hình Shooting Star xuất hiện, thời điểm này các nhà đầu tư có thể tận dụng để tìm kiếm lệnh Sell đảo chiều tiềm năng đón đầu xu hướng mới.

nen-sao-bang-1
Mẫu hình nến Shooting Star là mô hình nến đảo chiều từ tăng sang giảm và thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng.

2. Đặc điểm của nến Shooting Star

Một số đặc điểm quan trọng của mẫu hình nến Shooting Star bạn có thể tham khảo để nhận diễn chính xác mô hình:

  • Thân cây nến tương đối nhỏ và thường nằm phía dưới cây nến vì giá đóng cửa gần bằng với giá mở cửa.
  • Râu nến bên dưới rất ngắn và gần như không có.
  • Râu trên khá dài, độ dài gấp 2-3 lần thân nến. Nếu phần râu trên càng dài thì càng chứng tỏ bên mua đã đang dần suy yếu và bên bán sắp chiếm ưu thế kiểm soát thị trường.

Vị trí xuất hiện: Xuất hiện cuối xu hướng giảm và cung cấp tín hiệu đảo chiều tin cậy khi ở đỉnh của xu hướng tăng và tại các vùng kháng cự mạnh.

Màu sắc của cây nến không quan trọng có thể là màu xanh hoặc đỏ, nhưng nếu là màu đỏ thì tín hiệu đảo chiều sẽ càng mạnh mẽ hơn.

nen-sao-bang-2
 Đặc điểm của nến Shooting Star

3. Ý nghĩa của nến sao băng

Nến Shooting Star xuất hiện khá phổ biến và thường xuyên trên biểu đồ. Vì vậy nếu các nhà đầu tư hiểu rõ được ý nghĩa của mô hình này có thể tận dụng giao dịch để không bỏ lỡ cơ hội vào lệnh tiềm năng. Dưới đây là một số ý nghĩa quan trọng:

Cung cấp tín hiệu vào lệnh, thoát lệnh

Mô hình nến Shooting Star là mô hình nến đảo chiều mạnh từ giảm sang tăng thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm. Vì vậy dựa vào tín hiệu này các nhà đầu tư có thể tiến hành vào lệnh bán để đón đầu xu hướng giảm mới hoặc thực hiện lệnh mua để thu lợi nhuận cho bản thân.

Để bảo đảm an toàn và dự báo tín hiệu chính xác các nhà đầu tư nến xác nhận bằng một số công cụ kỹ thuật khác hay chờ sự xác nhận của cây nến đỏ phía sau.

Nến sao băng giúp nhà đầu tư nắm bắt diễn biến tâm lý thị trường

Nến có râu phần trên dài cho thấy bên mua đã cố gắng nỗ lực đẩy giá lên rất cao. Tuy nhiên bên bán cũng không chịu thua, họ cũng đã cố gắng và quyết liệt đẩy giá xuống khiến cho giá đóng cửa gần bằng giá mở cửa.

Khi đến cuối phiên giao dịch bên bán đã kiểm soát được tình hình, bên mua cũng không còn cách nào để tiếp tục đẩy giá lên được nữa. Do đó nến sao băng râu dưới rất ngắn hoặc gần như không có.

nen-sao-bang-3
Ý nghĩa của nến Shooting Star

4 Cách giao dịch với mô hình nến Shooting Star

Mô hình nến Shooting Star tuy là mô hình nến đảo chiều không quá mạnh, nhưng dựa vào tín hiệu mà mô hình cung cấp các nhà đầu tư vẫn có thể tìm được điểm vào lệnh tiềm năng tạo lợi nhuận tốt. Dưới đây là các bước giao dịch bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Xác định xu hướng

Mô hình nến Shooting Star cung cấp dự báo tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng hoặc vùng kháng cự mạnh. Vì vậy các nhà đầu tư cần phải xét xem xu hướng thị trường trước khi nến sao băng xuất hiện phải là xu hướng tăng không, và phải có dấu hiệu suy yếu.

Ngoài ra để xác định xu hướng các nhà đầu tư có sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật khác như đường trendline, kênh giá, đường MA, hoặc đợi sự xác nhận tín hiệu giảm ở những cây nến đỏ tiếp theo.

Bước 2: Kết hợp các công cụ phân tích kỹ thuật khác

Thực tế có nhiều trường hợp khi mô hình nến shooting Star xuất hiện, nhưng giá vẫn tiếp tục diễn ra ở xu hướng tăng mà không xảy ra tín hiệu đảo chiều. Vì vậy các nhà đầu tư nên kết hợp cùng các công cụ và chỉ báo kỹ thuật để xác nhận lại tín hiệu đảo chiều như  MACD, PSAR, Bollinger Band, Ichimoku…để có thể giảm thiểu rủi ro bảo toàn lợi nhuận.

Bước 3: Tiến hành vào lệnh

Khi mô hình nến sao băng xuất hiện và tất cả các tín hiệu đều cho thấy xu hướng tăng đã suy yếu, thị trường chuẩn bị đảo chiều từ tăng sang giảm. Thời điểm này các nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh sell cụ thể như sau:

  • Điểm vào lệnh: Tại mức giá mở cửa của cây nến thứ 3 ngay sau khi cây nến đỏ sau mô hình nến shooting Star hoàn thiện.
  • Điểm cắt lỗ (stop loss): bên trên vùng đỉnh hoặc vùng kháng cự mạnh một khoảng 2 - 3 pips
  • Điểm chốt lời: Theo tỷ lệ R:R là 1:2 nghĩa là cách điểm vào lệnh 4 6 pips

5. Những lưu ý khi giao dịch với mô hình nến sao băng

Để giao dịch với mô hình nến Shooting Star hiệu quả bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khối lượng giao dịch của nến Shooting Star càng càng thì tín hiệu càng tốt: khi volume càng cao nghĩa là càng có nhiều nhà đầu tư tham gia mua bán ở vùng đó. Bởi vậy mà mô hình có tỉ lệ chính xác càng cao.
  • Mô hình nến Shooting Star xuất hiện ở những vùng giá hỗ trợ sẽ mang lại tỷ lệ thành công cao hơn.
  • Không nên sử dụng tín hiệu mô hình Shooting Star riêng lẻ mà nến kết hợp với các chỉ báo đảo chiều xu hướng như MACD, RSI, Stoch,...để tăng xác suất chính xác khi vào lệnh.

Trên đây là những thông tin chi tiết về đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả với mô hình nến sao băng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các nhà đầu tư thực hiện giao dịch thành công thu lợi nhuận lớn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến nhấn chìm tăng là gì? Đặc điểm và cách giao dịch hiệu quả

Nến nhấn chìm tăng là gì? Đặc điểm và cách giao dịch hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo