Mô hình cái nêm là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 16 phút đọc

Mô hình cái nêm là một trong những mô hình giá phổ biến và quen thuộc được nhiều nhà đầu tư lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên mô hình này rất dễ bị nhầm lẫn với mô hình tam giác. Để các bạn hiểu thêm về mô cùng cũng như nắm được đặc điểm nhận dạng và cách giao dịch hiệu quả với mô hình, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Mô hình cái nêm là gì?

Mô hình này còn có tên gọi khác theo tiếng Anh là Wedge Pattern là mô hình cung cấp tín hiệu đảo chiều hoặc tiếp diễn của xu hướng trước thường xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc giảm. Mô hình có hình dạng gần giống mô hình tam giác nên rất nhiều nhà đầu tư bị nhầm lẫn.

Mô hình Wedge Pattern được tạo bởi 2 đường là đường hỗ trợ bên dưới và đường kháng cự bên trên cùng dốc lên hoặc dốc xuống quy tụ với nhau tại một điểm tạo thành cái nêm. Khi giá breakout khỏi cạnh nào thì giá sẽ tăng hoặc giảm theo cạnh đó.

Nếu biên độ dao động của mức giá trong ngày càng thu hẹp lại sẽ xảy ra một cú phá vỡ theo hai hướng một là đi lên hai là giảm xuống. Trường hợp giá phá vỡ theo hướng lên trên gọi là xu hướng tăng, còn giá phá vỡ theo hướng đi xuống là xu hướng giảm.

mo-hinh-cai-nem-1
 Mô hình cái nêm cung cấp tín hiệu đảo chiều hoặc tiếp diễn của xu hướng trước thường xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc giảm

2. Các thành phần trong mô hình cái nêm

Giai đoan tích tụ của mức giá bị thu hẹp bởi 2 đường xu hướng chính là cơ sở để mô hình cái nêm xuất hiện. Vì vậy thành phần chính trong mô hình này gồm có 2 đường xu hướng là đường kháng cự và đường hỗ trợ.

  • Đường kháng cự: Đây là vùng mà giá cổ phiếu đang có xu hướng tăng và được dự báo sẽ đảo chiều từ tăng sang giảm. Lực bán của cổ phiếu ở vùng kháng cự sẽ chiếm ưu thế hơn so với lực mua. Vì vậy các nhà đầu tư sẽ có áp lực bán hơn là áp lực mua.
  • Đường hỗ trợ: Đây là vùng mà giá cổ phiếu đang có xu hướng giảm và được dự đoán và kỳ vọng sẽ đảo chiều từ giảm sang tăng. Đa số các nhà tư sẽ thực hiện lệnh mua nhiều hơn là lệnh bán tại vùng hỗ trợ này.

Hai đường hỗ trợ và kháng cự trong mô hình nêm phải luôn luôn cùng tăng hoặc cùng giảm xuống.

3. Các loại mô hình cái nêm trong chứng khoán

Mô hình nêm gồm 3 loại chính, mỗi loại có những đặc điểm nhận dạng khác nhau. Cụ thể:

Mô hình Wedge Pattern tăng

Đây là mô hình được tạo thành bởi 2 đường xu hướng đi qua đỉnh hoăc đáy, có chiều hướng hội tụ tại một điểm và phải cùng dốc lên. Ngoài ra điều kiện để mô hình nêm tăng xuất hiện thì đường giá phải chạm đường trendline tối thiểu ít nhất là 2 lần nghĩa là phải có 4 điểm giao nhau.

Mô hình nêm tăng thường xuất hiện ở cả 2 xu hướng tăng hoặc giảm và tùy thuộc vào xu hướng trước đó mà dự báo tín hiệu khác nhau. Cụ thể:

  • Mô hình nêm tăng xuất hiện trong xu hướng tăng: Khi đó giá tại các đỉnh sau phải cao hơn đỉnh trước nhưng độ dốc của đường hỗ trợ lại cao hơn so với đường kháng cự. Nghĩa là lượng bán đang có xu hướng tăng, còn lượng mua đang giảm dần. Khi lực bán đã đủ mạnh, giá sẽ phải vỡ vùng hỗ trợ đi xuống tạo thành xu hướng giảm.
  • Mô hình nêm tăng xuất hiện trong xu hướng giảm dự báo tín hiệu tiếp diễn xu hướng giảm. Đây là giai đoạn tạm nghỉ và tích lũy của phe bán. Khi bên bán đã đủ sức mạnh tích lũy đủ thì giá sẽ phá vỡ mô hình và tiếp tục đi xuống.

Tóm lại dù mô hình nêm tăng xuất hiện ở xu hướng tăng hay giảm đều dự báo tín hiệu giảm giá. Lúc này nhà đầu tư có thể xem xét cân nhắc vào lệnh Sell.

mo-hinh-cai-nem-2
Mô hình nêm tăng được tạo thành bởi 2 đường xu hướng đi qua đỉnh hoặc đáy, có chiều hướng hội tụ tại một điểm và phải cùng dốc lên.

Mô hình cái nêm giảm

Là mô hình xảy ra khi 2 đường xu hướng kháng cự và hỗ trợ cùng dốc xuống. Hai đường nãy sẽ hội tụ tại một điểm chếch xuống phía dưới mô hình. Điều kiện để mô hình nêm giảm xuất hiện phải có tối thiểu ít nhất 2 điểm tiếp xúc với giá và đường hỗ trợ, kháng cự.

Giá của mô hình nêm giảm sẽ phá vỡ theo hướng ngược lại so với hướng dốc của cái nêm. Mô hình nêm giảm thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng giá hoặc giảm giá.

  • Nếu nêm xuất hiện cuối xu hướng tăng: dự báo tín hiệu tiếp diễn xu hướng tăng. Khi mô hình nêm xuất hiện thì đây dợi coi là giai đoạn tạm nghỉ và tích lũy của bên mua trước khi khi tiếp tục xu hướng cũ.
  • Nêu nêm xuất hiện cuối xu hướng giảm: dự báo tín hiệu đảo chiều tăng. Thời điểm này cho thấy bên bán đang yếu và bên mua đang dần kiểm soát thị trường. Khi giá breakout ra khỏi cạnh trên là thời điểm bên mua bùng nổ.

Như vậy có thể thấy mô hình nêm giảm dù xuất hiện ở xu hướng tăng hay giảm cũng đều cung cấp tín hiệu tăng. Nhà đầu tư có thể xem xét cân nhắc thực hiện lệnh Buy vào thời điểm này.

mo-hinh-cai-nem-3
Mô hình nêm giảm xảy ra khi 2 đường xu hướng kháng cự và hỗ trợ cùng dốc xuống

Mô hình cái nêm mở rộng

Đây là trường hợp đặc biệt của mô hình nêm. Để nhận biết mô hình có thể căn cứ vào biên độ mở rộng từ trái qua phải. Mô hình này được tạo thành bởi 2 đường kháng cự và đường hỗ trợ có thể dốc lên hoặc dốc xuống và không rõ xu hướng.

Tùy thuộc vào từng trường hợp mô hình nêm sẽ cung cấp tín hiệu đảo chiều hay tiếp diễn xu hướng. Mô hình này gồm 2 loại:

  • Mô hình nêm mở rộng hướng lên: Gồm 2 đường trendline đều hướng lên trên và thành công khi tạo đỉnh và đáy sau cao hơn đáy trước. Tuy nhiên đọ dốc của phần đỉnh sẽ cao hơn đáy nghĩa là bên mua đã suy yếu. Mô hình này dù xuất hiện ở xu hướng tăng hay giảm thì đều dự báo tín hiệu giá giảm nhà đầu tư có thể vào lệnh Sell.
  • Mô hình nêm mở rộng hướng xuống: được tạo bởi 2 đường xu hướng cùng hướng xuống và vẫn thành công tạo đỉnh và đáy sau thấp hơn đỉnh và đáy trước. Tuy nhiên độ dốc của đáy cao hơn so với đỉnh nghĩa là giá chuẩn bị tăng.
mo-hinh-cai-nem-4
Mô hình nêm mở rộng được tạo thành bởi 2 đường kháng cự và đường hỗ trợ có thể dốc lên hoặc dốc xuống và không rõ xu hướng.

4. Cách giao dịch với mô hình cái nêm

Mô hình nêm là mô hình giá được rất nhiều nhà đầu tư áp dụng nhằm tạo lập được nhiều giao dịch thành công thu lợi nhuận lớn. Để giao dịch hiệu quả với mô hình các bạn có thể tham khảo các bước dưới đây nhé:

Xác định điểm vào lệnh

Có 2 cách để xác định điểm vào lệnh, bạn có thể lựa chọn cách phù hợp nhất với mình nhé:

Cách 1: Vào lệnh tại điểm giá bắt đầu bị phá vỡ. Bạn có thể vào lệnh khi giá bắt đầu phá vỡ mức kháng cự đối với mô hình nêm giảm. Đối với mô hình nêm tăng vào lệnh khi giá phá vỡ ngưỡng hỗ trợ.

Cách 2: Chờ sự xuất hiện của nến xác nhận ngay sau nến phá vỡ, tiếp theo vào lệnh tại mức giá đóng cửa của nến xác nhận.

  • Nến xác nhận là nến giảm nếu đó là mô hình nêm tăng.
  • Nến xác nhận là nến tăng nếu là mô hình nêm giảm.

Cách giao dịch này mức sinh lời không cao như cách 1 nhưng an toàn và hạn chế rủi ro hơn. Vì vậy đây là cách vào lệnh phù hợp với những nhà đầu tư non trẻ và ít kinh nghiệm.

mo-hinh-cai-nem-5
Cách giao dịch với mô hình nêm

Xác định điểm stoploss (cắt lỗ) và take profit (chốt lời)

Điểm cắt lỗ (stop loss): Đặt tại điểm phía trên dỉnh cao nhất đói với mô hình nêm tăng. Đặt tại điểm phí dưới đáy gần nhất nhất so với điểm lệnh đói với mô hình nêm giảm.

Điểm chốt lời (take profit): Điểm chốt lời lý tưởng nhất mà các chuyên gia kinh nghiệm chia sẻ là cách điểm phá vỡ bằng độ rộng của nêm.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về mô hình cái nêm. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ phần nào giúp bạn nắm được về đặc điểm và cách giao dịch hiệu quả với mô hình nhé.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chứng khoán vốn là gì? Các loại chứng khoán vốn hiện nay trên thị trường

Chứng khoán vốn là gì? Các loại chứng khoán vốn hiện nay trên thị trường

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo