Nến sao hôm là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 19 phút đọc

Mô hình nến sao hôm là một trong những mô hình phổ biến và quan trọng trong phân tích kỹ thuật. Đây là mô hình được nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng vì hiệu quả thành công cao, dự báo tín hiệu đảo chiều chính xác giúp các nhà đầu tư dễ dàng tìm được điểm vào lệnh tiềm năng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về mô hình này nhé.

Mô hình nến sao hôm là gì?

Mô hình này còn có tên gọi tiếng anh là nến Evening Star. Đây là mô hình nến Nhật có cấu tạo gồm 3 cây nến. Trong đó cây nến thứ nhất là cây lớn tăng lớn, cây thứ thứ 2 có thể là nến tăng hoặc nến giảm với thân nhỏ, cây nến thứ 3 là cây nến giảm mạnh.

Mô hình nến Evening Star là mô hình nến đảo chiều cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm, thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng. Vì vậy các nhà đầu tư có thể tận dụng vào lệnh Sell/Buy đón đầu xu hướng mới khi mô hình nến sao hôm xuất hiện trên biểu đồ.

nen-sao-hom-1
Nến Evening star là mô hình nến đảo chiều từ tăng sang giảm thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng

Ý nghĩa của mô hình nến evening star

Cũng giống như nhiều mô hình khác, mô hình nến Nhật này mang nhiều ý nghĩa quan trọng về thị trường, giúp các nhà đầu tư có thể nắm bắt được diễn biến tâm lý của bên bán, bên mua. Từ đó có thể tận dụng vào lệnh mua hoặc bán ở những thời điểm hợp lý thu lợi nhuận cao. Dưới đây là một số ý nghĩa bạn có thể tham khảo:

Cung cấp điểm vào lệnh và đóng lệnh

Nến Evening là mô hình nến đảo chiều từ tăng sang giảm thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng. Thời điểm này các nhà đầu tư có thể tận dụng phối hợp với các công cụ phân tích kỹ thuật khác tìm kiếm lệnh đảo chiều với lợi nhuận tiềm năng.

Xác định tâm lý của phe mua và phe bán

Nến sao hôm xuất hiện ở cuối xu hướng tăng cho thấy đà tăng ban đầu rất mạnh và lúc này bên mua đang nắm giữ quyền kiểm soát thị trường. Thân cây nến thứ nhất rất dài đã thể hiện điều này.

Cây nến thứ 2 xuất hiện cho thấy đà tăng của phe mua đã bị kìm hãm, bên mua và bên bán đang cân bằng nhau. Sau đó cây nến thứ 3 xuất hiện chứng tỏ phe mua đang bị yếu dần đi, lúc này bên bán đang nỗ lực tìm mọi cách để nắm giữ kiểm soát thị trường.

Cách nhận diện mô hình nến sao hôm

Để nhận diện chính xác mô hình nến Evening star các nhà đầu tư cần phải nắm rõ những đặc điểm quan trọng dưới đây:

Nến Evening star có cấu tạo gồm 3 cây nến với  màu sắc và đặc điểm khác nhau như sau:

  • Cây nến thứ nhất: là cây nến tăng mạnh màu xanh có thân dài nghĩa là lúc này bên mua đang rất mạnh. Thân cây nến càng dài thì dự báo tín hiệu của mô hình nến Evening star càng chính xác.
  • Cây nến thứ 2 có thể là nến tăng hoặc nến giảm màu xanh hoặc đỏ (giá đóng cửa gần với giá mở cửa). Thân nến và bóng nến rất ngắn đôi khi gần như không có. Bởi vậy cây nến thứ 2 thường có hình dạng như nến Doji hoặc nến con quay.
  • Cây nến thứ 3: Là cây nến có giá giảm mạnh, thân dài ít nhất bằng 1/2 thân cây nến thứ nhất.

Vị trí xuất hiện: Thường xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng giá hoặc những vùng kháng cự mạnh, cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm.

nen-sao-hom-2
Đặc điểm mô hình nến Evening star

Phân loại mô hình nến sao hôm

Mô hình nến Evening star  xuất hiện với nhiều dạng biến thể khác nhau. Dưới đây là một số dạng mô hình nến  Evening star phổ biến bạn có thể tham khảo:

Mô hình nến Sao Hôm lùn (Low Evening star)

Để nhận dạng mô hình này thường căn cứ vào cây nến thứ 2 và thường có 2 trường hợp như sau:

  • Trường hợp 1: Nến thứ 2 là cây nến giảm màu đỏ: Khi đó giá đóng cửa của cây nến thứ 2 bằng với giá đóng cửa của cây nến thứ nhất. Và không bao giờ thấp hơn giá đóng cửa của nến thứ nhất.
  • Trường hợp 2: Nến thứ 2 là nến tăng màu xanh: Giá mở cửa của cây nến thứ 2 bằng với giá đóng cửa của cây nến đầu tiên và cũng không bao giờ thấp hơn giá này.

Mô hình nến Sao Hôm mạnh (Heavy Evening star)

Giá đóng cửa của cây nến thứ 3 thấp hơn giá mở cửa của cây nến thứ nhất. Điều này cho thấy lúc này phe bán đang rất mạnh và đang chiếm ưu thế.

Trường hợp cây nến tiếp theo của mô hình có giá đóng cửa thấp hơn giá đóng cửa của cây nến thứ 3 thì chắc chắn xu hướng đảo chiều đang đi xuống rất mạnh.

nen-sao-hom-3
Mô hình nến Heavy Evening star có giá đóng cửa của cây nến thứ 3 thấp hơn giá mở cửa của cây nến đầu tiên

Mô hình nến sao hôm xa (Tiếng anh là Far Evening Star)

Mô hình này có cây nến thứ 2 giống dạng nến Doji. Đó là thân cân nến rất ngắn và dường như không có bởi vì nến có mức giá đóng cửa ngang với giá mở cửa.

Mô hình nến Sao Hôm cao (High Evening star)

Mô hình này có cây nến thứ 2 có giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa của cây nến đầu tiên và tạo một khoảng trống với gap với nến là 1, 3.

nen-sao-hom-4
Nến High Evening star là mô hình nến có cây nến thứ 2 có giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa của cây nến thứ nhất

Mô hình nến bắn sao (Shooting Evening Star )

Đây là mô hình có cây nến thứ 2 có bóng nến dưới rất dài gần giống như ngôi sao đang vút lên. Lực bắn của cây nến thứ 3 có tính chất quyết định nên màu sắc của cây nến thứ 2 không quan trọng có thể là xanh hoặc đỏ.

Mô hình nến Sao Hôm rơi (Dropping Evening Star)

Mô hình này có cấu tạo ngược với mô hình Shooting Evening Star, cây nến thứ 2 của mô hình này có phần bóng nến dưới rất dài giống như ngôi sao đang rơi.

Hướng dẫn cách giao dịch với mô hình nến sao hôm

Dưới đây là chiến lược giao dịch với mô hình Evening Star hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Xác định xu hướng

Bất kỳ một giao dịch nào việc xác định xu hướng đang diễn ra rất quan trọng đặc biệt là đối với các mô hình đảo chiều. Các nhà đầu từ có thể lựa chọn các công cụ phân tích kỹ thuật để xác định xu hướng như đường trendline, kênh giá hoặc phân tích trên khung thời gian cao hơn.

Chỉ tìm kiếm giao dịch nếu xu hướng hướng hiện tại là xu hướng tăng và đã có dấu hiệu suy yếu.

Bước 2: Nhận diện tín hiệu giao dịch

Các nhà đầu tư cần nhận diện chính xác các mô hình biến thể của nến sao hôm trên biểu đồ. Nến  
Evening Star phải xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng. Không được giao dịch với nến xuất hiện ở xu hướng giảm.

Để nhận diện tín hiệu đảo chiều chính xác các nhà đầu tư có thể kết hợp với các công cụ phân tích kỹ thuật khác như MACD, RSI, Ichimoku, Bollinger band…hoặc chờ sự xác nhận đảo chiều ở cây nến đỏ xuất hiện phía sau của nến Evening Star.

Bước 3: Thực hiện giao dịch

Sau khi nhận diện chính xác tín hiệu giao dịch, các nhà đầu tư có thể cân nhắc để thực hiện lệnh Sell như sau:

  • Điểm vào lệnh: Có thể vào lệnh ngay sau khi cây nến cuối cùng của nến sao hôm kết thúc hoặc chờ đợi nến đỏ xuất hiện sau vùng tín hiệu.
  • Điểm cắt lỗ (Stop Loss): Đặt ngay bên trên điểm cao nhất của nến Evening Star.
  • Điểm chốt lời (Take Profit): chốt lời theo tỷ lệ R;R là 1:2 hay 1:3
nen-sao-hom-5
Cách giao dịch với mô hình nến evening star

Một số lưu ý khi sử dụng mô hình nến evening star

Mô hình nến evening star giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn khi tìm kiếm lệnh giao dịch đảo chiều. Tuy nhiên tín hiệu của mô hình không phải là "chén thánh" mà vẫn có nhiều tín hiệu sai. Vì vậy khi sử dụng mô hình này các nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên sử dụng riêng lẻ tín hiệu từ mô hình nến evening star mà cần kết hợp các công cụ và chỉ báo kỹ thuật khác để nhận tín hiệu đảo chiều.
  • Trước khi nến sao hôm xuất hiện thì xu hướng thị trường phải là xu hướng tăng rõ ràng. Không bao giờ giao dịch khi thị trường xu hướng ngang.
  • Cần phải tuân thủ các nguyên tắc cắt lỗ chốt lời khi giao dịch để giúp nhà đầu tư có thể bảo vệ tài khoản của mình.
  • Khi giao dịch nến chờ sự xuất hiện của cây nến đỏ hình thành sau nến evening star sẽ bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro hơn

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch hiệu quả với mô hình nến sao hôm mà mình muốn chia sẻ đến với các bạn. Hy vọng bài sẽ sẽ hữu ích đối với bạn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến sao băng là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả

Nến sao băng là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo