Tổng quan thẻ ghi nợ là thẻ gì & Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 21 phút đọc

 

Bên cạnh thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ cũng đang là loại thẻ phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nhưng liệu bạn đã biết cách nhận biết loại thẻ này với các loại thẻ ngân hàng khác chưa? Thẻ ghi nợ là gì? Chức năng cũng như lợi ích khi sử dụng nó ra sao? Cùng theo dõi ngay bài viết sau để giải đáp những thắc mắc trên nhé.

1. Khái quát chung về thẻ ATM ghi nợ

1.1. Thẻ ghi nợ là thẻ gì?

Thẻ ghi nợ hay còn gọi là Debit Card là một loại thẻ được ngân hàng phát hành cho chủ thẻ nhằm thay thế cho hình thức thanh toán bằng tiền mặt vốn đang rất phổ biến. 

Tại khoản 2, 3 Điều 3 Thông tư số 19/2016/TT-NHNN cũng quy định như sau:

“Thẻ ghi nợ (Debit Card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi số tiền và hạn mức thấu chi (nếu có) trên tài khoản thanh toán của chủ thẻ mở tại tổ chức phát hành thẻ.”

Như vậy, có thể hiểu, đây là loại thẻ thanh toán dựa theo hình thức trả trước. Người sở hữu thẻ sẽ được phép chi tiêu và thực hiện các giao dịch đúng với số tiền có trong tài khoản, không được sử dụng vượt mức số tiền đã nạp trong tài khoản.

Thẻ ghi nợ và những điều cần biết
Thẻ ghi nợ và những điều cần biết

1.2. Chức năng của thẻ ATM ghi nợ 

Để bổ sung thông tin cho thẻ ghi nợ là gì thì chức năng của loại thẻ này cũng là thông tin không thể thiếu khi đi tìm hiểu về khái niệm này. Vậy chức năng của nó ra sao? - Citinews tổng hợp cụ thể như sau:

  • Nạp, rút và chuyển tiền nhanh chóng, dễ dàng tại tất cả các cây ATM.
  • Thanh toán hóa đơn dịch vụ tại tất cả các điểm chấp nhận thẻ ATM hay máy POS.
  • Thanh toán hóa đơn online nhanh chóng, dễ dàng và an toàn với thẻ Debit đã đăng ký internet banking.
  • Gửi tiết kiệm trực tiếp từ thẻ ghi nợ.
  • Liên kết với ví điện tử, các dứng dụng đặt hàng online.
  • Truy vấn số dư thông qua các điểm ATM và thông qua ngân hàng điện tử e-Banking nhanh chóng, dễ dàng.

1.3. Phân loại thẻ ATM ghi nợ 

Từ thông tin thẻ ghi nợ là thẻ gì có thể chia được các loại thẻ như sau:

Hiện nay có hai loại bao gồm: Thẻ nội địa và thẻ quốc tế. Trong đó:

  • Thẻ ghi nợ nội địa là gì? - Đây là loại thẻ có phạm vi hoạt động chỉ ở trong nước và dùng cho các hoạt động mua sắm, chi tiêu,... trong nước, không có giá trị thanh toán quốc tế. Đây cũng chính là các thẻ ATM ngân hàng mà mọi người thường hay sử dụng.
  • Thẻ ghi nợ quốc tế là gì? - Đây là loại thẻ được sử dụng cho việc thanh toán, mua sắm các sản phẩm và dịch vụ trên toàn cầu. Loại thẻ này thường được phát hành bởi các tổ chức uy tín như Visa, MasterCard… Đồng thời, chủ thẻ khi sử dụng sẽ phải mất một mức phí nhất định.

2. Tiện ích khi sử dụng thẻ ghi nợ

Sự xuất hiện của thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế mang đến rất nhiều thuận tiện và lợi ích to lớn cho người dùng so với việc sử dụng tiền mặt để thanh toán. Cụ thể:

  • Tăng tính an toàn và độ bảo mật cao: Hầu hết các loại thẻ này hiện nay đều gắn chip EMV nên có thể tránh được việc làm thẻ giả đồng thời tăng tính bảo mật cho tài khoản của khách hàng. Ngoài ra, với việc giữ tiền cũng trở nên an toàn hơn bao giờ hết bởi toàn bộ số tiền đều được nằm trong một chiếc thẻ nhỏ gọn, tránh được nguy cơ mất cắp từ việc mang theo nhiều tiền mặt trong người.
  • Giao dịch thuận tiện mọi lúc mọi nơi: Các loại thẻ ghi nợ hiện nay đều cung cấp dịch vụ thanh toán 24/7. Chỉ cần có tiền trong thẻ, khách hàng hoàn toàn có thể giao dịch bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
  • Tiết kiệm thời gian khi giao dịch: Khi sử dụng khách hàng sẽ không phải mất công chờ đợi thanh toán vì mọi giao dịch đều thực hiện dễ dàng qua các các ứng dụng ngân hàng hoặc internet banking, giúp tiết kiệm thời gian tối đa khi giao dịch.
  • Hưởng thêm nguồn lãi suất từ tài khoản: Phần lớn các ngân hàng đều áp dụng chính sách trả lãi không kỳ hạn đối với khoản tiền gửi trong thẻ ATM ghi nợ của khách hàng. Mức lãi suất luôn duy trì trong khoảng 1%/năm.

XEM THÊM:

3. Đặc điểm giống và khác nhau giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là gì?

Hai loại thẻ này đều là những loại thẻ phổ biến và có thể thanh toán mà không cần dùng tiền mặt. Do vậy, hai loại thẻ này thường rất dễ bị nhầm lẫn.

Để có thể phân biệt được chúng, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

 

Thẻ ghi nợ

Thẻ tín dụng

Đặc điểm

Chỉ được chi tiêu với đúng số tiền có trong tài khoản, không được sử dụng vượt mức.

Được cấp hạn mức nhất định tùy loại thẻ để chi tiêu, sau đó trả sau.

Kết nối với tài khoản ngân hàng

Không

Giới hạn thẻ

Được quyết định bởi số tiền chủ thẻ nạp vào tài khoản ngân hàng.

Được quyết định bởi ngân hàng.

Thủ tục làm thẻ

Mang CMND/CCCD, hộ chiếu ra ngân hàng làm thủ tục.

Chứng minh tài chính và khả năng thanh khoản như thu nhập hàng tháng.

Lãi suất

Áp dụng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn với số tiền được bỏ trong tài khoản.

Phải trả lãi cho ngân hàng nếu không hoàn trả đủ số tiền đã mượn trong thời gian quy định.

Qua đây, có thể nhận biết rõ hơn về thẻ ghi nợ là thẻ gì và thẻ tín dụng là loại thẻ gì? Từ đây giúp quý bạn có thể đưa ra quyết định nên làm loại thẻ nào phù hợp với nhu cầu

Phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ
Phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

4. Hạn mức Debit Card hiện nay

Hạn mức khi giao dịch ở các kênh khác nhau sẽ có mức khác nhau. Cụ thể: 

Đối với hạn mức rút tiền

  • Hạn mức rút tiền qua máy ATM/CDM: Thông thường, hạn mức rút tiền tại máy ATM/CDM là 20.000.000 vnd/ giao dịch và 100.000.000 vnd/ngày. Tuy nhiên, với mỗi ngân hàng, hạn mức rút tiền cũng có thể được quy định khác nhau.
  • Hạn mức rút tiền tại quầy giao dịch: Với các ngân hàng như Timo, ngân hàng Bản Việt,… bạn có thể rút tối đa số tiền có trong thẻ. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng thương mại chẳng hạn như thẻ ghi nợ Vietcombank hạn mức rút tiền tối đa chỉ 40.000.000 vnd.

Đối với hạn mức chuyển tiền liên ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ có một quy định khác nhau về hạn mức chuyển tiền liên ngân hàng. Khi dùng thẻ của ngân hàng nào, chủ thẻ có thể tra hạn mức chuyển tiền của ngân hàng đó trên website chính thức.

Trên đây là một số thông tin về thẻ ghi nợ là gì? Vậy những tiêu chí nào sẽ được ưu tiên để lựa chọn ngân hàng làm loại thẻ này? Mời quý bạn cùng tham khảo nội dung tiếp theo.

5. Tiêu chí lựa chọn thẻ ghi nợ

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ thẻ ATM ghi nợ. Tuy nhiên, để lựa chọn cho mình một cái tên uy tín cũng như tốt nhất để làm thẻ bạn có thể dựa vào 4 tiêu chí dưới đây:

  • Độ an toàn: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn nên quan tâm khi lựa chọn nơi làm thẻ. Một ngân hàng uy tín không chỉ giúp bạn được đảm bảo an toàn về mặt tài sản mà các thông tin khác liên quan đến tài khoản cũng được bảo mật một cách chặt chẽ.
  • Các loại phí: Khi sử dụng, người dùng sẽ phải chịu rất nhiều khoản phí theo quy định như: Phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí rút tiền, phí chuyển khoản. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng đưa ra mức biểu phí giống nhau đối với các loại phí này. Có ngân hàng đưa ra mức biểu phí cao nhưng cũng có ngân hàng đưa ra mức biểu phí thấp. Do đó, bạn nên cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn ngân hàng làm thẻ.
  • Mật độ cây rút tiền: Nên chọn những ngân hàng có mật độ cây rút tiền cao để thuận tiện cho việc giao dịch.
  • Số tiền được rút tối đa: Để đảm bảo an toàn nhiều ngân hàng chỉ cho rút tối đa 1 lần là 5 triệu. Điều này đôi khi gây khó chịu cho người dùng. Do đó, bạn có thể cân nhắc chọn các ngân hàng có hạn mức rút tiền tối đa cao hơn như: Debit Card Đông Á bank, Thẻ ghi nợ Sacombank… 

7. Hướng dẫn mở thẻ ATM ghi nợ

Việc nắm được thông tin thẻ ghi nợ là thẻ gì và mở thẻ là việc khá đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, để mở thẻ thành công, trước hết bạn cần đáp ứng đủ những điều kiện sau đây:

  • Quốc tịch: Người Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
  •  Độ tuổi: Từ 18-60

Đồng thời chuẩn bị các thủ tục cần thiết bao gồm:

  • Mẫu đơn đăng ký thẻ ghi nợ quốc tế dành cho khách hàng cá nhân
  • Bản sao CMND / hộ chiếu (vui lòng xuất trình bản chính để kiểm tra tính xác thực)
  • Phiếu đăng ký mở tài khoản
  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của ngân hàng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục, bạn cần thực hiện những bước sau đây để mở thẻ ghi nợ:

Đối với cách làm thẻ trực tiếp tại ngân hàng

  • Bước 1: Điền thông tin vào mẫu đơn xin mở thẻ của ngân hàng.
  • Bước 2: Xuất trình các giấy tờ liên quan theo sự hướng dẫn của giao dịch viên ngân hàng.
  • Bước 3: Giao dịch viên tiếp nhận hồ sơ. Xác minh, thẩm định lại thông tin của khách hàng hàng.
  • Bước 4: Nếu thủ tục hợp lệ ngân hàng sẽ tiến hành mở thẻ ghi nợ quốc tế cho khách hàng và hẹn ngày nhận thẻ.
  • Bước 5: Khách hàng nhận thẻ và kết thúc quá trình mở thẻ.

Đối với cách mở thẻ online

Nếu không có thời gian đến trực tiếp ngân hàng, bạn cũng có thể mở thẻ tại nhà bằng hình thức online. Cách mở thẻ ghi nợ online như sau:

  • Bước 1: Truy cập website ngân hàng bạn muốn mở thẻ.
  • Bước 2: Tìm, tải và điền biểu mẫu mở thẻ có sẵn.
  • Bước 3: Điền các thông tin cá nhân như tên và địa chỉ của bạn, chứng minh thư, chi tiết tài chính theo yêu cầu.
  • Bước 4: Hoàn tất và đợi liên hệ nhận thẻ.

8. Khi sử dụng thẻ ATM ghi nợ thì lưu ý 5 điều cần tránh sau đây

Khi đã biết được thẻ ghi nợ là gì? Vậy cần sử dụng như thế nào để hiệu quả nhất thì sau đây là một số lưu ý nho nhỏ trong việc sử dụng loại thẻ này:

  • Tuyệt đối không cung cấp hình ảnh thẻ hay thông tin cho người lạ để tránh bị đánh cắp thông tin và tăng nguy cơ mất tiền.
  • Sử dụng dịch vụ Internet Banking/Mobile Banking để nhận được nhiều tiện ích hấp dẫn hơn đồng thời phát hiện nhanh chóng những bất thường khi có những những giao dịch đáng ngờ.
  • Thay đổi mã PIN, mật khẩu Internet Banking định kỳ để tăng tính bảo mật cho tài khoản.
  • Giao dịch ở những nơi uy tín khi mua sắm online, tránh truy cập vào các trang web trung gian để hạn chế việc bị đánh cắp thông tin.
  • Hạn chế giao dịch rút tiền tại cây ATM bằng thẻ ghi nợ quốc tế vì sẽ bị tính phí khá cao tùy ngân hàng.

Trên đây là những thông tin giải đáp thẻ ghi nợ là gì cũng như các vấn đề xung quanh liên quan đến loại thẻ này. Citinews hy vọng qua bài viết trên các bạn đã biết cách phân biệt thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng để sử dụng có hiệu quả hơn.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tìm hiểu Credit Card là thẻ gì & đặc điểm chức năng cơ bản của thẻ này

Tìm hiểu Credit Card là thẻ gì & đặc điểm chức năng cơ bản của thẻ này

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo