Thẻ Prepaid là thẻ gì & những điều về thẻ Prepaid bạn cần biết

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 19 phút đọc

 

Hiện nay, việc sử dụng thẻ ngân hàng đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Bên cạnh một số loại thẻ phổ biến như thẻ ATM, thẻ tín dụng,.. thì thẻ Prepaid cũng được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng rõ về loại thẻ này. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ thẻ Prepaid là gì để các bạn có cái nhìn rõ hơn về loại thẻ này.

1. Thẻ Prepaid là gì?

Thẻ này còn được gọi là thẻ Visa trả trước, là một loại thẻ thanh toán quốc tế. Với thẻ Visa trả trước, khách hàng sẽ được phép tiêu hết số tiền có trong thẻ và điều đặc biệt của thẻ này là nó không liên kết với tài khoản ngân hàng.

Trên Prepaid card được in tên chủ thẻ, tháng và năm hết hạn và số thẻ bao gồm 12 chữ số. Đặc biệt, mặt sau của thẻ còn có CVV, chính là 3 số nằm ở đằng sau thẻ. Đây là mã số bí mật để khách hàng điền thông tin thanh khi thanh toán online. Trong quá trình sử dụng thẻ Prepaid, nếu hết tiền thì khách hàng phải nạp tiền vào thẻ để có thể tiếp tục sử dụng được.

Trong thực tế, đã có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa thẻ Prepaid và thẻ Visa Debit là một. Tuy nhiên, về bản chất thì đây là hai loại thẻ hoàn toàn khác nhau. 

the-prepaid-la-gi
Thẻ Prepaid là thẻ gì?

2. So sánh điểm khác biệt của thẻ Prepaid với các loại thẻ khác

2.1 Điểm khác biệt của thẻ trả trước Prepaid so với thẻ ghi nợ là gì?

Để giúp phân biệt được thẻ trả trước Prepaid với thẻ ghi nợ, các bạn có thể dựa vào điểm khác biệt sau đây :

  • Thẻ trả trước Prepaid là thẻ độc lập, nghĩa là nó không liên kết với tài khoản ngân hàng. Vì vậy, khi khách hàng đã tiêu hết số tiền có trong thẻ thì phải nạp thêm tiền để tiếp tục sử dụng được thẻ.
  • Trong khi đó, thẻ ghi nợ Debit lại được liên kết với tài khoản ngân hàng. Có nghĩa là, khi khách hàng đang có 5 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng nào đó thì thẻ ghi nợ Debit sẽ được phép sử dụng hết số tiền 5 triệu đó.

Như vậy, có thể thấy được rằng thẻ trả trước Prepaid có phần bất tiện hơn so với thẻ ghi nợ Debit vì nếu khi khách hàng đang có nhu cầu thanh toán mà số tiền trong thẻ lại không đủ để thanh toán thì sẽ phải nạp thêm tiền vào thẻ. Tuy nhiên, điều này cũng lại trở thành ưu điểm cho thẻ trả trước Prepaid trong trường hợp không may bị lộ thông tin thẻ thì chỉ bị mất số tiền trong thẻ chứ không ảnh hưởng đến số tiền trong tài khoản của khách hàng.

2.2 Điểm khác biệt của Prepaid Card so với thẻ tín dụng Credit là gì?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa thẻ trả trước Prepaid với thẻ tín dụng Credit chính là ở chỗ:

  • Thẻ trả trước Prepaid đúng như tên gọi của nó, khách hàng phải nạp tiền vào thẻ trước rồi sau đó mới được sử dụng sau. Trong khi thẻ tín dụng Credit thì lại được ngân hàng cấp cho một hạn mức tiền để sử dụng, sau đó mới phải trả lại cho ngân hàng sau.
  • Thẻ trả trước Prepaid độc lập với tài khoản ngân hàng, trong khi thẻ tín dụng Credit lại được ngân hàng ứng trước cho một khoản tiền để chi tiêu.

3. Ưu nhược điểm của thẻ Prepaid

Để hiểu rõ hơn về thẻ Prepaid là gì các bạn có thể xem qua ưu điểm và nhược điểm của thẻ Visa trả trước ở dưới đây:

3.1 Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của thẻ này chính là ở chỗ nó không liên kết với tài khoản ngân hàng. Chính vì thế mà nếu chẳng may khách hàng bị mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ thì cũng không làm ảnh hưởng đến số dư trong tài khoản ngân hàng.

3.2 Nhược điểm

Ưu điểm của Prepaid Card cũng chính là nhược điểm lớn nhất của thẻ nó. Bởi vì loại thẻ này

không liên kết với bất kỳ tài khoản ngân hàng nào nên khách hàng chỉ có thể được chi tiêu số tiền đã nạp vào trong thẻ trước đó. Khi thẻ hết tiền, nếu muốn tiếp tục sử dụng thẻ thì bạn phải nạp thêm tiền vào thẻ. Chính vì lý do này mà thẻ Prepaid

 gây ra một số bất tiện cho người sử dụng.

4. Phân loại thẻ Prepaid

Hiện nay, nó cũng rất đa dạng, nó được phân chia thành 5 loại thẻ sau đây:

4.1 Thẻ trả trước nội địa

Đây là loại thẻ chỉ áp dụng trong phạm vi nội địa nước phát hành thẻ. Có nghĩa là, nếu bạn đăng ký mở thẻ tại Việt Nam thì bạn chỉ được phép sử dụng thẻ trong phạm vi đất nước Việt Nam.

4.2 Thẻ trả trước quốc tế

Thẻ trả trước quốc tế là những loại thẻ có thể dùng để thanh toán giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, phạm vi áp dụng thẻ phụ thuộc vào đơn vị phát hành thẻ có phục vụ tại nước đó hay không.

Hiện nay, có khá nhiều thẻ trả trước quốc tế đang được nhiều người sử dụng như: thẻ Vía card Prepaid, thẻ Mastercard Prepaid, thẻ Amex card Prepaid,...

4.3 Thẻ trả trước định danh

Thẻ trả trước định danh là thẻ trả trước có in tên chủ sở hữu trên thẻ, nó được phân làm hai loại là:

  •  Thẻ định danh nội địa 
  • Thẻ định danh quốc tế.

4.4 Thẻ trả trước vô danh

Thẻ trả trước vô danh: là loại thẻ có người đứng tên sở hữu thẻ, có nghĩa là trên thẻ có in tên của người chủ sở hữu thẻ. Loại thẻ này chủ yếu được dùng làm quà tặng và trên nó không có in tên của người sở hữu thẻ. Trong thẻ trả trước vô danh lại được chia làm 2 loại là:

  •  Thẻ trả trước vô danh quốc tế
  • Thẻ trả trước vô danh nội địa

Nhìn chung, loại thẻ này bị giới hạn nhiều chức năng nên nó không được nhiều người sử dụng.

4.5 Thẻ trả trước ảo

Là một loại thẻ phi vật lý, có nghĩa là bạn không thể cầm nắm được như những chiếc thẻ thông thường mà chỉ có thông tin lưu trữ trên thẻ mà thôi. Thông thường, các trang web quốc tế không chấp nhận thanh toán qua loại thẻ này và nó cũng không phổ biến so với các loại thẻ khác.

5. Dùng thẻ trả trước Prepaid có lợi ích gì?

Prepaid Card có một điểm rất đặc biệt là nó không liên kết với bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào. Vậy lợi ích của thẻ Prepaid là gì? - Sau đây là một số lợi ích khá bất ngờ của thẻ này như sau:

  • Bạn có thể dễ dàng giao dịch được ở cả trong nước và quốc tế.
  • Khi đi mua sắm bằng thẻ này bạn sẽ không cần phải mang theo tiền mặt bên người. Từ đó giúp giảm thiểu được những rủi ro khi giao dịch bằng tiền mặt.
  • Thẻ Prepaid có tính bảo mật cao nên khách hàng không lo bị người khác đánh cắp thông tin.
  • Trong trường hợp khách hàng bị mất thẻ hoặc để lộ thông tin thẻ thì cũng không lo bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
  • Bạn có thể kiểm soát được tình trạng thẻ thông qua dịch vụ internet.

the-prepaid-la-the-gi
Lợi ích mà thẻ Prepaid mang đến

6. Hướng dẫn đăng ký và sử dụng thẻ Prepaid

6.1. Điều kiện mở thẻ Visa Prepaid

Điều kiện để mở thẻ visa Prepaid vô cùng đơn giản, khách hàng chỉ cần có đủ 2 điều kiện sau đây:

  • Là công dân Việt Nam đã đủ 18 tuổi trở lên.
  • Có Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân.

6.2. Cách đăng ký mở thẻ trả trước Prepaid

Để mở được thẻ trả trước Prepaid, bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước sau đây:

  • Bước 1: Mang theo CMND/CCCD đến phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để đăng ký mở thẻ và điền đầy đủ, chính xác thông tin vào mẫu đăng ký mà ngân hàng cung cấp cho bạn.
  • Bước 2: Xuất trình CMND/CCCD để nhân viên ngân hàng đối chiếu thông tin và nhập lên hệ thống để in thẻ cho bạn.
  • Bước 3: Nộp phí mở thẻ nếu ngân hàng bạn mở thẻ có thu phí.

6.3. Hướng dẫn sử dụng thẻ Visa Prepaid hiệu quả

Với mỗi một loại thẻ ngân hàng, sẽ có một mục đích sử dụng riêng. Chính vì vậy, sử dụng thẻ Visa Prepaid như thế nào cho hiệu quả cũng không hề đơn giản chút nào. Dưới đây là một số mục đích mà khách hàng sử dụng thẻ Visa Prepaid nên tập trung vào để nâng cao hiệu quả sử dụng thẻ:

  • Sử dụng cho việc chi tiêu trên thị trường quốc tế.
  • Khi đi du lịch hoặc công tác tại các quốc gia khác, bạn cũng có thể sử dụng thẻ Visa Prepaid để rút tiền mặt để tránh mất thời gian cho việc tìm đường đến các điểm giao dịch đổi tiền.
  • Sử dụng thẻ Visa Prepaid để thanh toán cho các cổng mua sắm quốc tế hoặc các giao dịch cùng google.
  • Khi khách hàng mua hoặc nhập hàng từ nước ngoài.

6.4. Hạn mức của thẻ Prepaid Card

Đối với mỗi một ngân hàng, hạn mức của thẻ Prepaid cũng sẽ không giống nhau. Hạn mức phổ biến nhất hiện nay là cho phép số dư tài khoản của thẻ là 5.000.000 VND và mỗi lần nạp tối thiểu là 10.000 VND/lần, tối đa là 5.000.000 VND/lần.

XEM THÊM: 

Thẻ Timo là gì & Liệu nó có lừa đảo như lời đồn

Thẻ Visa Debit là gì? Nên làm thẻ Visa Debit ngân hàng nào?

7. Một số câu hỏi liên quan đến thẻ trả trước:

7.1. Thẻ trả trước có thanh toán online được không?

Thẻ trả trước có thanh toán online được nhưng với điều kiện bạn phải nhờ nhân viên ngân hàng mở khóa thanh toán online cho bạn. Bởi vì bình thường, chức năng này sẽ bị khóa.

7.2. Thẻ trả trước có thể quẹt được không?

Trừ thẻ Prepaid ảo ra thì các loại thẻ trả trước Prepaid khác bạn đều có thẻ quẹt được.

7.3. Thẻ trả trước có thể rút tiền tại cây ATM được không?

Thẻ trả trước Prepaid hoàn toàn có thể rút tiền tại cây ATM giống như những loại thẻ khác. Tuy nhiên, bạn nên rút đúng cây của ngân hàng đã phát hành thẻ để giảm được chi phí rút tiền.

7.4. Có nên sở hữu thẻ trả trước?

Việc có nên sở hữu thẻ trả trước Prepaid hay không còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng thẻ của bạn là gì? Bởi vì mỗi một loại thẻ ngân hàng đều sẽ có những tính năng riêng. Hiểu rõ tính năng của từng loại thẻ và có mục đích sử dụng thẻ một cách rõ ràng, cụ thể sẽ giúp cho bạn biết được mình có nên sở hữu thẻ trả trước hay không.

8. Lưu ý khi sử dụng thẻ Visa Prepaid

Để quá trình sử dụng thẻ Prepaid diễn ra tiện lợi và dễ dàng, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Ngay sau khi kích hoạt thẻ, bạn hãy nhớ đổi lại mã PIN.
  • Kích hoạt chế độ thanh toán quốc tế ngay sau khi nhận thẻ.
  • Không cung cấp thông tin thẻ cho bất kỳ ai.
  • Tìm hiểu rõ các thông tin in trên thẻ.
  • Nếu bị mất thẻ thì phải gọi ngay đến số tổng đài của ngân hàng để báo.

Như vậy, chúng tôi vừa gửi đến các bạn những thông tin về thẻ Prepaid là thẻ gì? Hy vọng qua những chia sẻ ở trên, các bạn sẽ có một cái nhìn rõ hơn về chức năng, ưu điểm, nhược điểm, … của thẻ trả trước Prepaid để từ đó có cách sử dụng thẻ cho đúng cách và hiệu quả nhất.

Nguồn: Citinews

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Thẻ Timo là thẻ gì & Liệu Timo có lừa đảo như lời đồn

Thẻ Timo là thẻ gì & Liệu Timo có lừa đảo như lời đồn

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo