Cách sử dụng dải Bollinger Band MT4 cho hiệu quả tối ưu nhất

Cách sử dụng dải Bollinger Band MT4 cho hiệu quả tối ưu nhất

Bởi 13 tháng 08, 2024 - 15:10 (GMT +07)

Trong giao dịch forex, Bollinger Band MT4 có thể giúp bạn xác định các điều kiện thị trường như quá mua hoặc quá bán và dự đoán sự biến động giá trong tương lai. Nếu bạn chưa nắm rõ cách vận dụng công cụ này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Ciitnews sẽ hướng dẫn bạn hiển thị dải Bollinger trên nền tảng MT4/MT5 cho cả máy tính và smartphone cũng như các cách để sử dụng Bollinger Band hiệu quả nhất nhé!

Hướng Dẫn Phương Pháp Hiển Thị Bollinger Band MT4

Cách Hiển Thị Dải Bollinger Trên MT4/MT5 cho PC

Để thêm Dải Bollinger vào Biểu đồ các bạn thực hiện như sau:

Trên thanh công cụ của MT4, Nhấp vào “Thêm” → “Các công cụ hỗ trợ” → “Xu hướng” →  “Bollinger Bands” như hướng dẫn dưới đây.

Bollinger Band MT4
Chọn  Bollinger  Bands

Lúc này hộp thoại xuất hiện như hình dưới, tại đây bạn có thể thực hiện điều chỉnh phần “chu kỳ", “độ lệch" và “kiểu" sau khi thay đổi xong nhấp chuột chọn OK.

Bollinger Band MT4 1
tùy chỉnh cài đặt Bollinger 

Cách cài đặt dải Bollinger:

Màn hình cài đặt của dải Bollinger sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn có thể thay đổi các thông số:

  • Chu kỳ: Chọn giá trị như 5, 7, 10, 14, 100, v.v.
  • Độ lệch: Chọn giá trị như 1, 2, 3 để hiển thị các cài đặt với độ lệch 1σ, 2σ, và 3σ.
  • Dáng: Chọn màu và kiểu đường hiển thị theo ý muốn.

Phương pháp sử dụng cơ bản của Bollinger Bands là thiết lập 3 mức độ lệch: 1σ (độ lệch 1), 2σ (độ lệch 2), và 3σ (độ lệch 3).

Vì vậy, bạn nên cài đặt độ lệch của dải Bollinger thành 1, 2 và 3 để hiển thị 3 dải Bollinger trên biểu đồ.

Lựa chọn chu kỳ cho dải Bollinger nên tương tự với chu kỳ của đường trung bình động ngắn hạn mà bạn thường dùng. Các giá trị tham khảo để cài đặt chu kỳ của đường trung bình động có thể tìm thấy trong bài viết liên quan về cách sử dụng đường trung bình động.

Bằng cách đặt vị trí độ lệch từ 1 đến 3, dải bollinger từ 1σ đến 3σ có thể được hiển thị trên biểu đồ.

Bollinger Band MT4 2
Dải Bollinger MT4

Cách Xóa Dải Bollinger:

Để xóa dải Bollinger, nhấp chuột phải vào biểu đồ, chọn "Xóa công cụ hỗ trợ", bạn sẽ thực hiện được việc xóa hiển thị của dải Bollinge.

Bollinger Band MT4 3
Xóa công cụ Bollinger 

Cách hiển thị Bollinger Band MT4 cho smartphone

Để hiển thị dải bollinger trên MT4/MT5 cho smartphoner vào biểu đồ, bạn hãy thực hiện như sau:

  • Mở màn hình biểu đồ trên "Tab Biểu đồ" của ứng dụng MT4/MT5.
  • Chạm vào biểu tượng "f" trên màn hình biểu đồ.
  • Chạm vào "Cửa sổ chính" từ màn hình chỉ số.
Bollinger Band MT4 4
Chọn cửa sổ chính

Chạm vào “Bollinger Bands" trên màn hình “thêm chỉ số", màn hình cài đặt sẽ hiển thị,, sau khi thay đổi xong bạn nhấp chuột chọn nút “Xong".

Cách cài Đặt Dải Bollinger:

  • Chạm vào "Bollinger Bands" trong màn hình "Thêm chỉ số".
  • Màn hình cài đặt sẽ hiển thị,  tại đây các bạn có thể thay đổi 3 vị trí “chu kỳ", “độ lệch" và “kiểu"
  • Sau khi thay đổi xong, nhấp chọn nút "Xong" để hoàn tất.

Việc điều chỉnh các thông số của dải Bollinger giúp bạn tùy chỉnh hiển thị sao cho phù hợp với chiến lược giao dịch của mình. Chu kỳ của dải Bollinger thường được cài đặt tương ứng với đường trung bình động ngắn hạn mà bạn sử dụng.

Bollinger Band MT4 5
Chọn cài đặt

Phép tính của dải Bollinger như thế nào?

Dải Bollinger được tính toán tự động và hiển thị trên biểu đồ, thay vì yêu cầu bạn phải thực hiện các phép tính thủ công.

Phép tính của dải bollinger như sau:

σ=√(chu kỳ × tổng các bình phương của giá đóng trong chu kỳ – tổng các bình phương của giá đóng trong chu kỳ) ÷ (chu kỳ × (chu kỳ-1))

  • Đường ±1σ: giá trị đường trung bình động ± độ lệch tiêu chuẩn
  • Đường ±2σ: giá trị đường trung bình động ± 2 × độ lệch tiêu chuẩn
  • Đường ±3σ: giá trị đường trung bình động ± 3 × độ lệch tiêu chuẩn

Hướng dẫn cách giao dịch sử dụng dải Bollinger hiệu quả nhất

Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ cho các bạn 4 phương pháp giao dịch chủ yếu sử dụng Bollinger Band MT4.

1. Giao dịch Ngược Chiều Từ Ngoài Dải

Phương pháp: Giao dịch ngược chiều khi giá nằm ngoài dải Bollinger ±2σ (độ lệch tiêu chuẩn) với giả định rằng giá cuối cùng sẽ quay về dải.

Nguyên tắc: Theo thống kê, xác suất giá nằm trong khoảng ±1σ là 68.26%, ±2σ là 95.44%, và ±3σ là 99.73%. Khi giá vượt ngoài dải ±2σ, đây là tín hiệu cho rằng giá có khả năng quay về trong phạm vi này.

=> Có thể diễn giải, nếu giá nằm ngoài dải Bollinger +2σ, bạn có thể đặt lệnh bán. Ngược lại, nếu giá nằm ngoài dải -2σ, bạn có thể đặt lệnh mua. Đóng lệnh có thể thực hiện tại đường trung tâm của dải Bollinger.

Phương pháp này phù hợp trong thị trường biến động nhất định, tận dụng việc giá thường quay lại trong dải.

image-144
đường độ lệch chuẩn

Theo hình vẽ trên thì:

  • Đường ±1σ: đường màu đỏ, xác suất giá nằm trong khoảng ±1σ là 68.26%
  • Đường ±2σ: đường màu xanh, xác suất giá nằm trong khoảng ±2σ là 95.44%
  • Đường ±3σ: đường màu vàng ngoài cùng, xác suất giá nằm trong khoảng ±3σ là 99.73%
  • Đường tiêu chuẩn: đường màu vàng ở giữa

Nói cách khác, nếu giá nằm ngoài các phạm vi này, nó có thể được coi là một giá trị bất thường trong thống kê. Do đó, bạn có thể xem xét giao dịch ngược chiều với dự đoán rằng giá cuối cùng sẽ trở về trong phạm vi này.

screenshot-2024-08-13-144238
Chon điểm bán, mua và đóng lệnh

Theo ví dụ giao dịch ở trên, bạn có thể thực hiện lệnh bán khi giá vượt qua dải Bollinger +2σ và lệnh mua khi giá vượt qua dải Bollinger -2σ. Các lệnh có thể được đóng tại đường trung tâm của dải.

Lời khuyên dành cho bạn là trong thị trường có biến động giá nhất định, bạn có thể thu lợi bằng cách giao dịch ngược chiều khi giá nằm ngoài dải ±2σ. 

2. Giao dịch Dựa Trên Squeeze (Thu Hẹp)

Squeeze (thu hẹp) là hiện tượng khi độ rộng của dải biến động giá giảm xuống so với mức biến động trong quá khứ. Khi sự biến động này nhỏ hơn bình thường, nó tạo thành mô hình Squeeze.

Trong mô hình Squeeze, biên độ dao động giá rất hẹp, nên để kiếm lời, bạn nên chờ thời điểm khi biên độ dải mở rộng và thực hiện giao dịch theo xu hướng trong khoảng thời gian đó.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm để đóng lệnh nếu bạn đã có một lệnh mở.

screenshot-2024-08-13-144905
Giao dịch Dựa Trên Squeeze 

Ví dụ về giao dịch dựa trên mô hình Squeeze: Bạn có thể thực hiện lệnh mới khi dải biến động giá thu hẹp. Sau đó, khi dải mở rộng trở lại, bạn thực hiện giao dịch theo hướng mở rộng để tối ưu hóa lợi nhuận.

screenshot-2024-08-13-14490511
Chọn điểm mua

Lời khuyên dành cho bạn là thu lợi nhuận bằng cách giao dịch thuận chiều tại thời điểm biên độ dải mở rộng ở lần tiếp theo.

3. Giao Dịch Dựa Trên Expansion (Mở Rộng)

Expansion (mở rộng) xảy ra khi biên độ trên và dưới của dải biến động giá gia tăng. Khi xác suất biến động lớn hơn so với trong quá khứ, nó tạo thành mô hình Expansion.

screenshot-2024-08-13-145636
Giao Dịch Dựa Trên Expansion

Trong mô hình Expansion, giá biến động mạnh mẽ, giúp bạn dễ dàng kiếm lợi nhuận bằng cách giao dịch theo xu hướng khi biên độ dải mở rộng. Giao dịch ngược chiều có thể rủi ro cao hơn.

screenshot-2024-08-13-14563645
Chọn điểm đặt lệnh mua

Bạn có thể thực hiện lệnh mua theo hướng mở rộng khi biên độ của dải mở rộng. Lời khuyên dành cho bạn là tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách giao dịch theo xu hướng biên độ của dải mở rộng khi có sự mở rộng từ trạng thái thu hẹp.

4. Walking The Bands (Đi Bộ Trên Vành Đai)

Walking The Bands là mô hình giá trong đó biến động xảy ra giữa ±1σ và ±2σ đồng thời tạo ra xu hướng rõ rệt. Tên gọi này xuất phát từ việc mô hình này giống như việc "đi bộ" dọc theo các dải biến động.

screenshot-2024-08-13-150407
Walking The Bands

Khi mô hình này đang trong xu hướng tăng hoặc giảm, bạn có thể kiếm lợi nhuận bằng cách thực hiện giao dịch theo xu hướng, đặt lệnh tại ±1σ và đóng lệnh khi giá đạt gần ±2σ.

screenshot-2024-08-13-15040711
Chọn điểm giao dịch theo Walking The Bands

Ví dụ giao dịch dựa trên Walking The Bands: Bạn có thể thực hiện lệnh mua tại +1σ và đóng lệnh khi giá tiến gần đến +2σ. Lời khuyên dành cho bạn là tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách giao dịch theo xu hướng từ +1σ đến +2σ (hoặc từ -1σ đến -2σ).

Có thể bạn quan tâm thêm:

Kết luận

Nhà phát minh Bollinger Bands đã thiết kế công cụ này chủ yếu để hỗ trợ các chiến lược giao dịch theo xu hướng, thay vì các chiến lược ngược chiều. Vì lý do này, các phương pháp khuyến nghị khi sử dụng Bollinger Bands bao gồm: giao dịch khi các dải có xu hướng thu hẹp (squeeze), mở rộng (expansion), và di chuyển theo các dải (walking the bands).

Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và rủi ro riêng, nên việc lựa chọn và áp dụng cần cân nhắc dựa trên tình hình thị trường và chiến lược cá nhân của bạn.

Hy vọng với những thông tin mà Citinews cung cấp ở trên đã giúp bạn học hiểu rõ và vận dụng Bollinger Band MT4 tốt hơn rồi nhé! Chúc bạn thành công!

Bình luận
Popup image default

Thông báo