Thế nào là giải ngân & Các hình thức giải ngân phổ biến

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 19 phút đọc

 

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, giải ngân là một hoạt động diễn ra thường xuyên và phổ biến. Với rất nhiều người, thuật ngữ này cũng không có gì khó hiểu. Thế nhưng, cũng có không ít người vẫn còn tỏ ra khá lúng túng khi nghe đến thuật ngữ này. Vậy giải ngân là gì ? Quy trình và thủ tục hiện nay diễn ra như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Giải ngân là gì?

Đây là một hình thức phổ biến trong quá trình vay vốn ngân hàng. Nó có thể được hiểu đơn giản rằng, đây là khoản thanh toán mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ chi cho người đi vay theo thỏa thuận trong hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên trước đó.

Quá trình sẽ được thực hiện ngay sau khi hoàn tất các thủ tục hồ sơ, giấy tờ và người nhận có thể nhận theo các hình thức là chuyển khoản hoặc nhận tiền mặt,...

Như thế nào là giải ngân?
Như thế nào là giải ngân?

     

2. Các hình thức giải ngân phổ biến hiện nay

Hiện nay, có hai hình thức phổ biến mà các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đang áp dụng nhiều nhất, đó là loại phong tỏa và loại không phong tỏa.

2.1. Giải ngân phong tỏa là gì?

Đây là hình thức trong đó ngân hàng sẽ giải ngân khoản tiền vay và khách hàng đã nhận được số tiền này trong tài khoản nhưng tạm thời chưa thể sử dụng được ngay vì ngân hàng đang tạm khóa.

Khi khách hàng hoàn tất việc mua bán hàng hóa, tài sản hoặc đăng ký sang tên tài sản tại cơ quan có thẩm quyền thì số tiền này sẽ được ngân hàng mở khóa để sử dụng. Hình thức giải ngân phong tỏa này thường được áp dụng cho mục đích mua hàng hóa, sản phẩm, xe hoặc bất động sản,...

Đối với cả người đi vay vốn và ngân hàng thì thì hình thức này có thể được coi là hình thức an toàn và nó giúp cho ngân hàng không bị thất thoát khoản vay, trong khi đó thì người vay cũng sẽ chắc chắn sẽ được sang tên sổ đỏ hoặc sở hữu hàng hóa, xe cộ,...

>>XEM THÊM<<

2.2. Giải ngân không phong tỏa là gì?

Trái lại với hình thức phong tỏa, hình thức không phong tỏa có nghĩa là khi khách hàng nhận được khoản vay trong tài khoản thẻ tín dụng thì có thể ngay lập tức rút ra để sử dụng được luôn hoặc cũng có thể được chuyển trực tiếp cho bên thứ 3.

So với hình thức giải ngân phong tỏa thì rõ ràng hình thức giải ngân không phong tỏa có nguy cơ gây ra rủi ro khá cao cho phía ngân hàng. Chính vì vậy mà hình thức này thường được áp dụng cho các khoản vay nhỏ và chỉ áp dụng với một số chi nhánh, ngân hàng.

Đối với người vay, hình thức giải ngân không phong tỏa mang lại nhiều tiện ích và nhanh chóng hơn so với hình thức giải ngân phong tỏa.

3. Quy trình giải ngân của ngân hàng

Để hiểu thêm giải ngân là gì thì citinews xin cung cấp thêm cho quý bạn quy trình giải ngân vốn vay được diễn ra theo trình tự 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng và xác thực nó
    + Để có thể tiến hành vay vốn được, trước tiên bạn cần phải nộp hồ sơ đăng ký giải ngân tại ngân hàng hoặc công ty tài chính. Các thông tin kê khai cần phải đầy đủ, chính xác và rõ ràng. 
    + Sau khi tiếp nhận hồ sơ giải ngân của bạn, chuyên viên ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ xác thực tính chính xác của những thông tin mà bạn đã cung cấp trong hồ sơ.
  • Bước 2: Lên hồ sơ thủ tục đầy đủ
    + Hồ sơ đăng ký giải ngân mà bạn cung cấp cho ngân hàng có thể quyết định việc bạn có được chấp nhận giải ngân hay không.
    + Chính vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, bao gồm: Hồ sơ chứng minh nhân thân; Hồ sơ vay vốn; Hồ sơ sử dụng nguồn vốn và hồ sơ liên quan đến tài sản đảm bảo.
    + Sau khi chuẩn bị đầy đủ tất cả các loại hồ sơ này, bạn cần nộp lại cho phía ngân hàng. 
  • Bước 3: Thẩm định khách hàng
    + Ngay sau khi hồ sơ đăng ký giải ngân của bạn được tiếp nhận, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và xác minh những thông tin mà bạn cung cấp trong hồ sơ có chính xác hay không. Đối với các hồ sơ chưa đầy đủ thông tin, phía ngân hàng sẽ trả lại cho khách hàng để khách hàng bổ sung thêm những giấy tờ còn thiếu.
    + Ngoài ra, các chuyên viên cũng có thể đặt thêm một số câu hỏi cho khách hàng vay vốn để đánh giá độ chính xác của các thông tin mà khách hàng đã cung cấp.
  • Bước 4: Phê duyệt khoản vay
    + Sau khi thẩm định hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn đã được đạt thì cấp cao của bên cho vay sẽ tiến hành phê duyệt khoản vay và quyết định đồng ý hay từ chối giải ngân đối với hồ sơ vay vốn của bạn.
  • Bước 5: Giải ngân vay vốn ngân hàng
    + Nếu hồ sơ đăng ký giải ngân của bạn được cấp cao của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng phê duyệt thì lúc này ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ tiến hành trả tiền cho bạn đúng ngày giải ngân được ký kết trong hợp đồng. Tùy theo từng trường hợp vay vốn mà việc giải ngân sẽ diễn ra một lần hay nhiều lần.

Quy trình giải ngân của ngân hàng
Những quy định giải ngân tiền mặt

4. Hồ sơ giải ngân gồm những gì?

Để có một bộ

  • Hồ sơ pháp lý bao gồm: CMND/CCCD/Hộ chiếu; sổ hộ khẩu hoặc KT3; giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của khách hàng vay vốn.
  • Hồ sơ tài chính bao gồm: tất cả các giấy tờ chứng minh thu nhập như HĐLĐ còn thời hạn, bảng lương, sao kê bảng lương (đối với nguồn thu từ lương), giấy đăng ký kinh doanh, sổ sách bán hàng, hóa đơn (với nguồn thu từ kinh doanh), giấy tờ chứng minh sở hữu, chứng minh thu nhập từ tài sản cho thuê (với nguồn thu từ cho thuê tài sản).
  • Hồ sơ mục đích sử dụng vốn: bao gồm các giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng như hợp đồng mua bán, giấy đặt cọc, thông báo nộp tiền (với mục đích mua nhà, mua xe,…); bản dự toán xây sửa nhà, dự toán chi phí (với mục đích xây sửa nhà); giấy phép kinh doanh, báo cáo tài chính, nhu cầu vốn tương lai (với mục đích kinh doanh).
  • Hồ sơ tài sản đảm bảo: có thể là sổ đỏ, sổ hồng nếu tài sản đảm bảo là nhà đất, giấy đăng ký xe nếu tài sản đảm bảo là ô tô,… Khách hàng cần cung cấp thêm CMND, sổ hộ khẩu nếu tài sản là của bên thứ 3.

5. Thời gian ngân hàng giải ngân

Thời gian giải ngân của các ngân hàng hoặc các công ty tài chính hiện nay thường là từ 1 đến 2 ngày, tùy vào điều kiện của ngân hàng hoặc công ty tài chính cũng như độ phức tạp, tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ đăng ký giải ngân.

Trong trường hợp một số hồ sơ quá phức tạp thì thời gian duyệt vay vốn có thể kéo dài từ 3 đến 4 ngày, thậm chí là vài tuần.

>>THAM KHẢO THÊM

6. Các lưu ý bắt buộc phải nắm khi giải ngân cho khách hàng

Ngoài những thông tin bên trên nói về như thế nào là giải ngân thì sau đây là một số lưu ý khi giải ngân cho khách hàng:

  • Khách hàng nên cung cấp đầy đủ, chính xác và chi tiết các thông tin để rút ngắn thời gian thẩm định của ngân hàng.
  • Đọc kỹ hợp đồng tín dụng, thông báo cho vay, điều kiện cho vay và các thông tin chi tiết về thời hạn, lãi suất, biên độ,...trước khi đặt bút ký. Bởi vì một khi bạn đã ký là không thể thay đổi được bất kỳ nội dung nào trong hợp đồng.
  • Trước khi gửi hồ sơ đăng ký giải ngân, bạn nên tìm hiểu kỹ về vay vốn ngân hàng trước 1 đến 2 tháng để không bị lỡ kế hoạch sau này.
  • Khi có bất kỳ thắc mắc hay còn băn khoăn vấn đề gì thì bạn nên hỏi nhân viên ngân hàng cho rõ. Nếu trong điều khoản hợp đồng cho vay vốn có điểm gì bất lợi cho khách hàng thì bạn hoàn toàn có quyền từ chối giải ngân và bạn không cần phải ký vào hợp đồng tín dụng.
  • Cuối cùng, để quá trình giải ngân được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi thì bạn nên chuẩn bị đày đủ tất cả các hồ sơ, thủ tục theo đúng như yêu cầu của phía ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng.

7. Một số công ty tài chính giải ngân trong ngày tốt nhất hiện tại

Một khi có nhu cầu vay vốn, ngoài ngân hàng ra, bạn có thể gửi hồ sơ đăng ký giải ngân ở rất nhiều công ty tài chính. Tuy nhiên, nếu không may bạn vay tiền ở những công ty tài chính không có uy tín sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bởi vậy, tìm hiểu công ty tài chính nào giải ngân uy tín là điều rất cần thiết. Dưới đây là một số công ty tài chính giải ngân tốt nhất hiện nay:

  • Home Credit: Đây là một trong những công ty tài chính hàng đầu về các sản phẩm vay tín chấp hiện nay. Home Credit được thành lập từ năm 1997 tại cộng hòa Séc và đến nay nó đã có mặt ở hàng chục quốc gia. Tại Việt Nam, Home Credit đã có gần 10 năm hoạt động và nó được rất nhiều người tin tưởng, lựa chọn khi có nhu cầu vay vốn.
  • FE Credit: Đây là tổ chức cho vay tín dụng có nền tảng từ ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. Trải qua gần 8 năm hoạt động, FE Credit ngày càng chứng tỏ được uy tín của mình trên thị trường tín dụng và được rất nhiều người biết đến. Hiện nay, FE Credit đã trở thành công ty tài chính tiêu dùng tốt nhất Việt Nam với những sản phẩm vay tín chấp tin cậy, đơn giản và nhanh chóng.
  • HD SAISON: Là một trong những công ty tài chính tiêu dùng có mặt sớm nhất tại Việt Nam, đến nay HD SAISON đã được đông đảo người dùng biết đến với 13000 điểm giới thiệu dịch vụ ở tại tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước, đáp ứng được nhu cầu vay của gần 5 triệu khách hàng.


Giải ngân là gì? Quy trình giải ngân diễn ra như thế nào?

Trên đây là một số nội dung giải đáp cho các bạn hiểu được khái niệm giải ngân là gì? Quy trình và cách thức giải ngân hiện nay của các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng. Hy vọng đây sẽ là những thông hữu ích cho bạn trong cuộc sống.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Hội sở là gì & Phân biệt khác nhau giữa hội sở và chi nhánh

Hội sở là gì & Phân biệt khác nhau giữa hội sở và chi nhánh

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo