Mô hình 2 đỉnh là gì? Cách sử dụng mô hình 2 đỉnh hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 26 phút đọc

Mô hình 2 đỉnh và mô hình 2 đáy là một trong các mô hình phổ biến và quan trọng trong phân tích kỹ thuật. Các mô hình này được nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng vì dễ nhận biết, hiệu quả thành công cao, đồng thời thông báo tín hiệu đảo chiều để thực hiện điểm vào lệnh chính xác. Hãy tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về 2 mô hình này nhé.

I/ Những thông tin cần biết về mô hình 2 đỉnh

1. Mô hình 2 đỉnh là gì?

Mô hình 2 đỉnh còn có tên gọi khác là Double Top có hình dáng giống như 2 ngọn núi và gần giống hình chữ M. Mô hình này thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng và cung cấp tín hiệu đảo chiều của giá từ tăng sang giảm.

Đỉnh thứ nhất được hình thành khi trong xu hướng tăng mà giá đi lên gặp đường kháng cự không vượt qua được. Sau đó giá có xu hướng đảo chiều nhưng không phá vỡ được đường hỗ trợ nên đáy trung tâm sẽ được hình thành. 

Sau khi giá giảm, giá lại tiếp tục quay lại vùng đỉnh. Tuy nhiên giá lại không phá vỡ được vùng đỉnh nên giá lại giảm và đỉnh thứ 2 hình thành. Khi giá break out khỏi đường Neckline và bắt đầu giai đoạn giảm giá thì mô hình giá 2 đỉnh mới được coi là hoàn thiện.

mo-hinh-2-dinh-1
Mô hình Douple Top

2. Đặc điểm của mô hình Douple Top 2 đỉnh

Để giao dịch thành công với mô hình Double Top, các nhà đầu tư cần phải nhận diện chính xác mẫu hình này trên biểu đồ. Dưới đây là những đặc điểm quan trọng của mô hình này mà các nhà đầu tư cần lưu ý như sau:

  • Xu hướng: Trước khi mô hình 2 đỉnh hình thành thì xu hướng trước đó phải là xu hướng tăng rõ ràng.
  • Hình dáng: Mô hình Double Top có hình dáng giống như chữ M hoặc hình 2 ngọn núi. 
  • Hai đỉnh có chiều cao tương đương ( mức giá chênh lệch của 2 đỉnh không được vượt quá 5%). 1 đáy tạm thời xuất hiện giữa 2 đỉnh được gọi là đáy trung tâm. Đường viền cổ Neckline là đường ngang đi qua đáy trung tâm và mang tính chất như hỗ trợ.
  • Thời gian hình thành: Thời gian thường từ 3-4 tuần và mô hình Douple Top 2 đỉnh sẽ được coi là hoàn thiện khi giá breakout phá vỡ đường viền cổ.
  • Tín hiệu: Khi giá breakout khổi mô hình sẽ xảy ra 2 trường hợp. Một là giá sẽ giảm hẳn hoặc quay lại đường viền cổ để tét giá rồi chính thức đảo chiều giảm hẳn.
mo-hinh-2-dinh-2
Đặc điểm mô hình Douple Top 2 đỉnh

3. Điều gì khiến mô hình Douple Top (2 đỉnh) hình thành?

Mô hình Douple Top là mô hình đảo chiều nên để hình thành thì xu hướng trước đó phải là 1 xu hướng tăng rõ ràng. Khi giá đang đi lên thì gặp đường kháng cự nhưng thay vì vượt qua để tiếp tục tăng thì giá lại quay ngược xuống tạo thành đỉnh đầu tiên của mô hình.

Sau đó, giá có xu hướng đảo chiều đi xuống nhưng lại không phá vỡ đường hỗ trợ nên lại quay đầu tăng giá và hình thành đáy trung tâm. Giá tiếp tục tăng trở lại nhưng lại gặp đường kháng cự ban đầu và nó lại cũng không vượt qua được nên giá lại giảm trở lại.

Mô hình Douple Top 2 đỉnh được hình thành chính thức tại thời điểm này, cung cấp tín hiệu xu hướng giảm gái chuẩn bị diễn ra.

4. Thế nào là 1 mô hình 2 đỉnh đẹp?

Mô hình Douple Top 2 đỉnh xuất hiện rất nhiều lần với tần số dày đặc trên biểu đồ. Vì vậy nếu không để ý kỹ sẽ rất dễ gặp phải mô hình "fake". Tiêu chí để đánh giá mô hình 2 đỉnh đẹp như sau:

Xu hướng

Xu hướng trước đó phải là xu hướng tăng rõ ràng. Giá tại đỉnh và đáy liên tiếp tăng nhưng tới 1 khoảng nào đó giá không trên đà tăng nữa mà bắt đầu tạo ra đỉnh ngang với đỉnh trước đó. Khi đó mô hình Double Top được hình thành.

Mô hình này thuộc mô hình đảo chiều nên nếu trước đó không có xu hướng hay xu hướng tăng mà không rõ ràng thì không thể khẳng định là mô hình Double Top. 

Trên thực tế có rất nhiều loại hình 2 chóp, 2 đỉnh đồi nhưng không được coi là mô hình 2 đỉnh vì không có xu hướng, hoặc xu hướng tăng nhưng k rõ ràng, xu hướng ngược với mô hình.

mo-hinh-2-dinh-3
Mô hình Douple Top đẹp

Phải phá vỡ đường viền cổ Neckline

Mô hình Douple Top 2 đỉnh phải có đường Neckline và dưới đường Neckline phải đóng cửa nơi nến. Như hình biểu đồ dưới thì khi giá đang có biến động đi xuống phá vỡ đường Neckline nhưng lại thay đổi hướng đi thành hướng đi lên cây doji sẽ xuất hiện. Lúc này đường Neckline không bị giá phá vỡ. Vì vậy chưa xuất hiện mô hình 2 đỉnh ở biểu đồ này.

mo-hinh-2-dinh-4
Đường Neckline phải bị phá vỡ

Thời gian hình thành mô hình 2 đỉnh

Thực tế, khoảng thời gian hình thành mô hình Douple Top đẹp thường từ 3-4 tuần.

5. Hướng dẫn giao dịch với mô hình Douple Top 2 đỉnh

Đây là mô hình cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm nên các nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh Sell để đón đầu xu hướng giảm. 

Tuy nhiên trước khi giao dịch các nhà đầu tư nên chọn lựa và nghiên cứu kỹ phải chắc chắn rằng xu hướng trước đó là xu hướng tăng và đã có dấu hiệu suy yếu. Không được giao dịch nếu xu hướng hiện tại vẫn đang mạnh. Dưới đây là 3 cách giao dịch với với mô hình Double Top hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Vào lệnh ngay khi giá breakout khỏi đường Neckline

Với các giao dịch này, nhà đầu tư phải thực hiện vào lệnh Sell ngay khi mô hình Vào lệnh ngay sau khi mô hình 2 đỉnh hình thành và giá breakout khỏi đường viền cổ Neckline. 

Và vào lệnh theo phương án này các nhà đầu tư sẽ không bỏ lỡ cơ hội hình thành giá nhượng lợi nhuận chưa chắc đã cao vì giá có thể sẽ quay lại kiểm tra đường viền cổ 1 lần nữa.

  • Điểm vào lệnh: ngay tại giá đóng cửa của cây nến phá vỡ đường viền cổ.
  • Điểm cắt lỗ: Cách đỉnh thứ 2 một vài pip.
  • Chốt lời: Tại điểm cách điểm vào lệnh bằng chiều cao của mô hình.

Cách 2: Vào lệnh khi giá quay lại Retest đường viền cổ

Đây là cách giao dịch an toàn hơn cách 1, nhưng rất có thể các nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ cơ hội vào lệnh đẹp nếu mà giá không quay lại retest đường viền cổ mà giảm mạnh luôn.

  • Điểm vào lệnh: Tại điểm giá ngay sau khi quay lại retest đường viền cổ Neckline.
  • Điểm cắt lỗ, chốt lời các nhà đầu tư có thể thực hiện giống cách 1 hoặc đặt lệnh bán ngay trên đường Neckline một vài bip.
mo-hinh-2-dinh-5
Cách giao dịch với mô hình Douple Top 2 đỉnh

Cách 3: Vào lệnh sau đỉnh thứ 2

Sử dụng cách giao dịch này thì các nhà đầu tư cần áp dụng thêm công cụ khác nữa là là đường trendline, đường đi qua đáy trung tâm và đáy của các đoạn giảm điều chỉnh trước đó.

  • Điểm vào lệnh: Khi giá giảm từ đỉnh 2 và chạm vào đường trendline.
  • Cắt lỗ: Đặt trên đỉnh 2 một vài pip
  • Chốt lời: có thể áp dụng giống với 2 cách trên hoặc tuân theo tỷ lệ R: R là 1: 2

Trên thực tế và nhiều nhà đầu tư đã áp dụng và đưa ra chia sẻ rằng trong 3 cách trên thì cách 1, cách 2 an toàn và được nhiều nhà đầu tư sử dụng hơn. Cách 3 sẽ có rủi ro cao hơn nhưng nếu giá đúng như dự đoán thì sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận.

Vì vậy tùy vào từ chiến lược và mục tiêu thì các nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn cách giao dịch tốt nhất cho mình. Nhưng để đưa ra lời khuyên thì theo mình các nhà đầu tư nên lựa chọn cách thứ 2 là cách an toàn nhất.

 

Tham khảo: Các lệnh trong Forex cần phải biết khi tham gia thị trường

II/ Mô hình giá Hai đáy – Double Bottom

1. Mô hình 2 đáy (Double Bottom) là gì?

Mô hình 2 đáy còn có tên gọi khác là Double Bottom được biết đến như hình ảnh ngược lại của mô hình Double Top. Vì vậy mô hình này còn được gọi là mô hình 2 cái mông.

Mô hình này là mô hình giá đảo chiều tăng xuất hiện ở cuối xu hướng giảm và được sử dụng phổ biến trong phân tích kỹ thuật. Mô hình gồm có 2 đáy, 1 đỉnh trung tâm ở giữa và đường viền cổ Neckline đi qua đỉnh này.

mo-hinh-2-dinh-6
Mô hình giá 2 đáy là mô hình đảo chiều tăng xuất hiện ở cuối xu hướng giảm

2. Đặc điểm của mô hình 2 đáy

Mô hình 2 đáy là mô hình thông báo tín hiệu đảo chiều chính xác nên việc nhận diện mô hình này rất cần thiết. Dưới đây là những đặc điểm quan trọng của hình này các nhà đầu tư có thể tham khảo để có thể đưa ra được chiến lược sao cho phù hợp.

  • Xu hướng: Xu hướng trước khi hình thành bắt bặt phải phà xu hướng giảm rõ ràng. Nếu là xu hướng tăng hoặc đi ngang, thì tín hiệu cung cấp sẽ không được chính xác.
  • Mô hình 2 đáy khi quan sát trên biểu đồ có hình dáng khá giống chữ W, gồm 2 đáy có chiều cao gần bằng nhau hoặc chênh lệch nhỏ không đáng kể, và 1 đỉnh nằm giữa 2 đáy kèm theo 1 đường Neckline đi qua đỉnh trung tâm. Đường viền cổ đóng vai trò như một đường kháng cự.
  • Khi giá breakout rời khỏi đường viền cổ thì mô hình Double Bottom được coi là hoàn thiện. Thời gian hoàn thiện mô hình thường kéo dài từ 3-4 tuần.
  • Khi giá breakline rời khỏi đường viền cổ thường xảy ra 2 trường hợp: 1 là có xu hướng tăng mạnh, 2 là quay lại retest vùng phá vỡ rồi mới bắt đầu tăng mạnh mẽ.
mo-hinh-2-dinh-8
Đặc điểm mô hình 2 đáy

3. Điều gì khiến mô hình 2 đáy được hình thành?

Dưới góc nhìn của các nhà đầu tư tài chính thì mô hình 2 đáy được hình thành khi giá của nó đã rơi xuống rất thấp nên không mấy gì vui vẻ. Và các nhà đầu tư đang rất mong chờ một sự tăng giá trở lại.

Hiểu theo một cách khác, khi giá giảm, đỉnh thứ nhất được hình thành. Bên bán được lợi thế hơn nhưng lại không có cách để đẩy giá xuống thấp hơn nữa. Vì vậy, bên mua tìm cách lội ngược dòng để hình thành nên đỉnh trung tâm.

Tuy vậy bên mua sức lực chưa đủ mạnh, cộng với bị bên bán tấn công nên giá lại bị xuống trở lại. Lúc này đỉnh thứ 2 bắt đầu được hình thành.

Nhưng bên bán lại không thể đẩy giá đáy thứ 2 xuống mức thấp hơn đáy thứ nhất, mà trong quá trình đó lại xuất hiện các nến đảo chiều liên tục như dạng doji. Bởi vậy mà phe mua đã mạnh mẽ tiến lên làm cho giá được đẩy lên cao phá vỡ đường viền cổ. Mô hình 2 đáy chính thức được hình thành tại thời điểm này.

4. Thế nào là một mô hình 2 đáy đẹp?

Mô hình 2 đáy đẹp là mô hình phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí sau:

  • Cũng giống như mô hình 2 đỉnh thì phải có xu hướng giá rõ ràng, và xu hướng được nhắc là xu hướng giảm.
  • Khoảng thời gian đẹp để hình thành mô hình 2 đáy phải từ 3-4 tuần.
  • Ngoài ra đường viền cổ phải hoàn toàn được phá vỡ.

5. Hướng dẫn giao dịch mô hình 2 đáy

Cách giao dịch của mô hình này cũng giống với mô hình Douple Top 2 đỉnh. Dưới đây là các cách giao dịch bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Vào lệnh ngay khi giá phá vỡ đường Neckline

Đây là phương thức được nhiều nhà đầu tư áp dụng vì không muốn bỏ lỡ cơ hội vào lệnh tiềm năng. Tuy nhiên cách giao dịch này cũng có rủi ro khá cao nên các nhà đầu tư cần kết hợp thêm nhiều các tín hiệu khác nữa.

Khi mẫu hình 2 đáy hoàn thành, giá breakout khỏi đường viền cổ, nhà đầu tư vào lệnh Buy như sau:

  • Điểm vào lệnh: tại mức giá đóng cửa của cây nến breakout khỏi đường viền cổ.
  • Cắt lỗ: Dưới đáy 2 một vài pip
  • Chốt lời: Cách điểm vào lệnh (Entry) bằng đúng chiều cao mô hình hoặc chốt lời theo R:R là 1:2 hoặc 1:3
mo-hinh-2-dinh-9
Cách giao dịch mô hình 2 đáy

Cách 2: Vào lệnh khi giá quay lại retest đường Neckline

Cao giao dịch này được rất nhiều nhà đầu tư sử dụng vì nó có độ an toàn cao. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng có thể bỏ lỡ cơ hội vào lệnh đẹp nếu như giá không quay lại retest vùng phá vỡ mà giảm luôn.

  • Điểm vào lệnh tại điểm giá quay lại retest đường viền cổ.
  • Cắt lỗ (SL): Cách điểm retest một vài pip.
  • Chốt lời (TP): Tương tự như cách 1

Cách 3: Vào lệnh ngay sau khi đáy 2 hình thành

Cách thực hiện cách này cũng tương tự như đối với mô hình 2 đỉnh bạn có thể tham khảo.

Cách giao dịch này tuy có rủi ro cao hơn nhưng nếu giá đúng như dự đoán thì sẽ thu được nhiều lợi nhuận. Cách này phù hợp với những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm và thích mạo hiểm.

Một số thắc mắc về mô hình 2 đỉnh, mô hình 2 đáy

Nên chốt lời mô hình 2 đỉnh, 2 đáy như thế nào cho hợp lý?

Đây là 2 mô hình xuất hiện nhiều trong mô hình biểu đồ nến Nhật, nên sẽ không đi được xa như những mô hình khác. Vì vậy để chốt lời hiệu quả nhất nên dựa vào khung giờ, nghĩa là theo giao dịch khung giờ nào thì chốt lời khung giờ đó.

Nên vào lệnh khi giá phá vỡ neckline hay chờ giá retest lại đường viền cổ neckline?

Đây thuộc dạng các mô hình rất dễ bị giá phá vỡ. Vì vậy nếu muốn giao dịch dịch và không muốn bỏ lỡ cơ hội vào lệnh điểm đẹp, ngay sau khi giá phá vỡ đường viền cổ rồi vào lệnh luôn. Còn nếu muốn an toàn, "ăn chắc mặc bền" thì chờ giá retest rồi mới tiến hành vào lệnh.

Bài viết trên đây mình đã giới thiệu chi tiết về 2 loại mô hình phổ biến đó là mô hình 2 đỉnh và mô hình 2 đáy. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Mô hình 3 con quạ đen là gì? Cách giao dịch hiệu quả nhất

Mô hình 3 con quạ đen là gì? Cách giao dịch hiệu quả nhất

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo