Mô hình 3 con quạ đen là gì? Cách giao dịch hiệu quả nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 15 phút đọc

Mô hình 3 con quạ đen là mẫu hình nến xuất hiện thường xuyên trên biểu đồ và được nhiều nhà đầu tư sử dụng để giao dịch đảo chiều. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin chi tiết về đặc điểm nhận dạng, ý nghĩa, cách giao dịch mô hình này nhé.

1. Mô hình 3 con quạ đen là gì?

Mô hình này có tên tiếng anh gọi là Three Black Crows, là mô hình gồm 3 cây nến giảm liên tiếp xuất hiện tại đỉnh của xu hướng tăng. Trong đó giá đóng cửa của cây nến trước phải bằng hoặc thấp hơn giá mở cửa cửa cây nến sau.

Mô hình Three Black Crows thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng và đây là dấu hiệu dự báo thị trường sắp đảo chiều từ tăng sang giảm. Đây là mẫu mô hình nến đối lập trái ngược với mẫu hình nến 3 chàng lính trắng.

mo-hinh-3-con-qua-den-1
Mô hình nến 3 con quạ đen là mô hình gồm 3 cây nến giảm liên tiếp xuất hiện tại đỉnh xu hướng tăng

2. Đặc trưng của nến 3 con quạ đen

Mô hình 3 con quạ đen rất dễ nhận biết bằng mắt thường những để phát hiện mô hình một cách chính xác để không bỏ lỡ cơ hội giao dịch thì các nhà đầu tư cần ghi nhớ một số đặc điểm sau:

  • Mô hình được tạo thành từ 3 cây nến màu đỏ hoặc đen (nến giảm) có thân dài và phần đuôi nến rất ngắn thậm chí không có.
  • Chiều dài cây nến của mô hình xấp xỉ bằng nhau hoặc tăng dần.
  • Mô hình này được hình thành ở cuối xu hướng tăng hoặc sau đợt điều chỉnh hồi giá ở xu hướng giảm.
  • Giá đóng cửa của cây nến trước phải bằng hoặc thấp hơn giá mở cửa của cây nến sau.
  • Thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng hoặc giai đoạn điều chỉnh giá sau xu hướng giảm, đây là tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm.
  • Tuy nhiên để xác định độ chính xác của mô hình, các nhà đầu tư thường sử dụng thêm các công cụ phân tích kỹ thuật khác như: như đường trung bình động, RSI, MACD,...để đánh giá thị trường và đưa ra quyết định phù hợp.
mo-hinh-3-con-qua-den-2
Đặc điểm của mô hình nến 3 con quạ đen

3. Mô hình nến 3 con quạ đen có ý nghĩa gì?

Mô hình Three Black Crows là mô hình đảo chiều quen thuộc và được nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán sử dụng. Tuy nhiên những ý nghĩa quan trọng của mô hình này thì không phải ai cũng nắm rõ được. Dưới đây là ý nghĩa của mô hình 3 con quạ đen, bạn có thể tham khảo nhé!

  • Mô hình nến xuất hiện ở cuối xu hướng tăng cung cấp tín hiệu đảo chiều chính xác. Lúc này các nhà đầu tư có thể tận dụng thực hiện lệnh bán để đón đầu xu hướng mới hoặc đóng lệnh mua để bảo toàn lợi nhuận.
  • Khi mô hình này xuất hiện như là một dấu hiệu cho thấy diễn biến thị trường có biến động lớn. Sảy ra trường hợp 3 cây nến giảm liên tiếp nghĩa là bên mua đã suy yếu, khiến cho bên bán áp lực càng lớn thì giá sẽ bị đẩy xuống càng mạnh, thống báo tín hiệu đảo chiều rất có khả năng xảy ra.
  • Kích thước và độ dài của bóng nên giúp nhà đầu tư thấy được sự đảo chiều có nguy cơ thoái lui hay không.
  • Mô hình nến chỉ là một trong các công cụ phân tích kỹ thuật nên không thể chắc chắn sẽ thành công 100%. Vì vậy nên kết hợp mô hình nến với những công cụ và phương pháp phân tích kỹ thuật khác để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

4. 3 phương pháp hàng đầu giao dịch với mô hình nến 3 con quạ đen

Mô hình Three Black Crows là một trong những mô hình đảo chiều mạnh mẽ, dựa vào tín hiệu này mà các nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh Sell đón đầu xu hướng giảm. Dưới đây là các cách giao dịch đem lại hiệu quả thành công cao bạn có thể tham khảo.

Phương pháp giao dịch đơn giản với mô hình 3 con quạ đen

Bước 1: Xác định tín hiệu đảo chiều

2 yếu tố giúp các nhà đầu tư phát hiện tín hiệu đảo chiều an toàn với mô hình nến 3 con quạ đen:

  • Đáy trước đó bị phá xuống. Đây là bằng chính cho thấy giá đang có xu hướng bị suy yếu. Nhưng lúc này chưa thể khẳng định chắc chắn xu hướng tăng giá đã bị phá vỡ. Vì vậy cần phải xét thêm yếu tố thứ 2.
  • Có một đỉnh và một đáy thấp hơn đỉnh và đáy trước. Đây là tín hiệu chắc chắn rằng sắp có xu  hướng giảm giá xảy ra và xu hướng tăng giá đã bị phá vỡ.

Bạn cũng cần lưu ý rằng để giảm thiểu rủi ro nên sử dụng thêm các công cụ phân tích kỹ thuật khác cùng 2 tín hiệu trên để mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình giao dịch.

Bước 2: Đặt lệnh bán

Sau khi đã xuất hiện tín đảo chiều, các nhà đầu tư có thể tham khảo cách đặt lệnh Sell dưới đây để thu được kết quả như mong muốn nhé:

  • Điểm vào lệnh: Đặt lệnh sell phía dưới cây nến điểm thứ 3 ngay khi mô hình nến 3 con quạ đen được hình thành.
  • Điểm cắt lỗ: Cắt lỗ tại đỉnh trước đó gần mô hình nhất nghĩa là cắt lỗ ở mức giá cao nhất trước khi giá bắt đầu giảm.
  • Điểm chốt lời: Đặt tại ngưỡng hỗ trợ đã hình thành trước đó.
mo-hinh-3-con-qua-den-3
Cách giao dịch mô hình 3 con quạ đen

Kết hợp với chỉ báo RSI

Có rất nhiều trường hợp sau khi mô hình 3 con qua đen xuất hiện nhưng giá vẫn có xu hướng tăng. Vì vậy bạn nên thực hiện thêm các chỉ báo khác để giảm thiểu rủi ro, mang lại lợi nhuận cao hơn khi giao dịch.

Khi kết hợp chỉ báo RSI , mô hình Three Black Crows xuất hiện xu hướng giá tăng, chỉ báo RSI > 70 rơi vào vùng quá mua. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường chuẩn bị đảo chiều từ tăng sang giảm. Thời điểm này là lúc thích hợp để các nhà đầu tư thực hiện lệnh Sell đón đầu xu hướng giảm.

mo-hinh-3-con-qua-den-4
Khi chỉ báo RSI lớn hơn 70 thể hiện vùng quá mua cho thấy thị trường có xu hướng giảm

Kết hợp với đường SMA 30

Đây được coi là đường hỗ trợ và đường kháng cự. Khi giá di chuyển xuống và cắt đường SMA 30 nghĩa là giá có xu hướng sẽ đảo chiều. Khi kết hợp với hô hình 3 con quạ đen thì tín hiệu đảo chiều càng mạnh và bạn có thể yên tâm vào lệnh để thu lợi nhuận cao nhé.

5. Hạn chế của mô hình nến 3 con quạ đen

Mô hình nến 3 con quạ đen cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sáng giảm cực kì chính xác nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế, rủi ro nhất định. Vì vậy để tăng tỷ lệ thành công khi giao dịch mô hình này thì các nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mô hình này là tín hiệu của việc giá giảm mạnh, các nhà đầu tư cần quan sát ở các khung thời gian ngắn hạn hơn, các chỉ báo kỹ thuật sẽ thể hiện sự bán quá mức rất dễ dẫn đến việc điều chỉnh giá trước khi xu hướng giảm tiếp tục.
  • Mô hình Three Black Crows được sử dụng để nhận định xu hướng thị trường và cung cấp tín hiệu giảm giá trung hạn hơn là để các nhà đầu tư  xác định các điểm vào lệnh, điểm cắt lỗ, điểm chốt lời. Vì vậy mô hình này thường được kết hợp cùng các chỉ báo kỹ thuật khác để tìm điểm vào lệnh tốt nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về mô hình 3 con quạ đen mình muốn cung cấp đến với bạn. Hy vọng thông tin trên phần nào hỗ trợ bạn trong quá trình đầu tư tài chính.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Mô hình 3 đỉnh là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch

Mô hình 3 đỉnh là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo