Mô hình cánh bướm là gì? Đặc điểm và cách giao dịch hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 17/11/2023 14 phút đọc

Mô hình cánh bướm là một trong những mô hình nổi bật và thường xuyên xuất hiện nhất trong các biến thể của mô hình Harmonic. Nhưng nhiều bạn vẫn chưa biết mô hình này là gì, đặc điểm, cách sử dụng như nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang tìm hiểu vấn đề đó nhé!

1. Mô hình cánh bướm là gì?

Mô hình cánh bướm (mô hình Butterfly Pattern) là một dạng biến thể của mô hình Harmonic, thường xảy ra ở cuối đợt mở rộng giá tăng hoặc giảm. Đây được đánh giá là mô hình hài hòa và quan trọng nhất đối với các dạng của mô hình Harmonic.

Mô hình này được sáng tạo đầu tiên bởi  Bryce Gilmore, sau đó được phát triển hoàn chỉnh do Scott Carney. Mô hình Butterfly Pattern có nguồn gốc xuất phát từ mô hình Gartley nguyên thủy nên có hình dạng khá giống nhau. Vì vậy đôi khi các nhà đầu tư vẫn gọi Butterfly Pattern là Gartley Butterfly.

Mô hình này có nhiều điểm nổi bật hơn so với Gartley Butterfly. Cụ thể Butterfly pattern có các điểm entry tốt hơn nên các nhà đầu tư có thể được mua với giá thấp hơn và bán ra với giá cao hơn.

Mô hình pattern có cấu tạo gồm 5 điểm được kí hiệu theo các ký tự lần lượt là X, A, B, C, D và được bắt đầu từ điểm X rồi trải qua 4 đợt sóng XA, AB, BC, CD.

Về mặt trực quan mô hình giá cánh bướm có hình dạng giống chữ W gọi là mô hình bướm giảm (Bearish Butterfly Pattern), mô hình bướm tăng (Bullish Butterfly Pattern) có hình dạng giống chữ Y. Đôi lúc mô hình này cũng dễ bị nhầm lẫn với mô hình 2 đỉnh (Double Top) hoặc mô hình 2 đáy (Double Bottom).

mo-hinh-canh-buom-1
Mô hình Butterfly Pattern là một dạng biến thể của mô hình Harmonic

2. Đặc điểm của mô hình con bướm

Các nhà đầu tư cần vào nắm rõ đặc điểm quan trọng của mô hình Butterfly Pattern để có thể nhận diện được chính xác mô hình này trên biểu đồ. Cụ thể

  • Bước sóng XA: Đây là bước sóng không có một quy tắc cụ thể nào cả có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào loại mô hình Butterfly Pattern.
  • Bước sóng AB: là đoạn điều chỉnh từ điểm A về điểm B sao cho khoảng cách đoạn này bằng 78,6% đoạn XA.
  • Bước sóng BC: Là đoạn sóng điều chỉnh ngược hướng với sóng AB và có mức Fibonacci rơi vào khoảng 0.382 đến 0.886 của đoạn AB.
  • Bước sóng CD: Là đoạn sóng tiếp nối của mô hình Butterfly Pattern di chuyển ngược chiều so với BC. Bước sóng này có độ dài khoảng 161,8% – 261,8% so với bước sóng BC.
  • XD: Đây là đoạn mở rộng và có chiều dài bằng  127,2% – 161,8% so với XA.
mo-hinh-canh-buom-2
Nắm rõ đặc điểm của hình để có thể nhận diện được chính xác mô hình này trên biểu đồ

3. Các loại mô hình Butterfly Pattern

Mô hình Butterfly có 2 loại chính là:

  • Bullish Butterfly: mô hình này cung cấp tín hiệu để thực hiện lệnh Buy 
  • Mô hình Bearish Butterfly cung cấp tín hiệu để thực hiện lệnh Sell. 

Dưới đây là đặc điểm của từng loại mô hình để mọi người phân biệt nhé.

mo-hinh-canh-buom-3
2 loại mô hình Butterfly Pattern

3.1. Mô hình cánh bướm Bullish Butterfly

Đây là mô hình xuất hiện trên biểu đồ với hình dáng gần giống chữ M gồm 5 điểm cơ bản thành 4 bước sóng có đặc điểm cụ thể như sau:

  • Bước sóng XA: Đây là bước sóng đầu tiên, giá bắt đầu một nhịp tăng mạnh từ điểm X đến điểm A.
  • Sau đó tốc độ tăng giá chững lại và chính thức đảo ngược, từ điểm A lại giảm giá điều chỉnh về điểm B.
  • Tiếp đó, từ điểm B giá lại có xu hướng tăng thuận chiều với XA ngược chiều với AB tới điểm C.
  • Cuối cùng bắt đầu từ điểm C, giá lại giảm mạnh về điểm D.
  • Tại điểm D, các nhà đầu tư có thể cân nhắc đặt lệnh Buy tại điểm D với mức dừng lỗ ngày bên dưới vùng D. Lợi nhuận kỳ vọng là 100% bước sóng CD.

3.2. Mô hình cánh bướm Bearish Butterfly

Cấu trúc mô hình này tương tự giống như mô hình Bullish Butterfly nhưng đảo ngược lại. Trên biểu đồ, mô hình Bearish Butterfly có hình dạng giống chữ W và cũng có 4 bước sóng XA, AB, BC, CD.

  • Mô hình này bắt đầu bằng đợt giảm giá XA, từ điểm X tới điểm A.
  • Sau đó từ A giá bắt đầu điều chỉnh tăng lại chạm tới điểm B.
  • Từ điểm B giá lại giảm một lần nữa xuống điểm C cùng chiều với bước sóng XA.
  • Cuối cùng từ điểm C giá lại tiếp tục tăng mạnh và chạm tới điểm D.
  • Với mô hình này các nhà đầu tư có thể đặt lệnh Sell tiềm năng tại điểm D.

4. Cách giao dịch với Butterfly Pattern

Mô hình Butterfly Pattern sẽ cung cấp bộ tín hiệu chính xác giúp các nhà đầu tư có thể đặt lệnh Mua/ bán. Dưới đây là hướng dẫn cách giao dịch bằng mô hình cánh bướm bạn có thể tham khảo:

mo-hinh-canh-buom-4
Hướng dẫn cách giao dịch mô hình Butterfly Pattern

Bước 1: Xác định chính xác các bước sóng và tỷ lệ lý thuyết trên biểu đồ định giá.

Bước 2: Nhà đầu tư tiến hành quét vùng D để biết các chỉ dẫn. Khuyến khích các nhà giao dịch, đầu tư nên kết hợp thêm các chỉ báo khác như khối lượng giao dịch hay mô hình nến Nhật trong vùng D trước khi nhấn lệnh.

Thực hiện lệnh Buy

  • Điểm vào lệnh: Đợi mô hình hoàn tất mới thực hiện vào lệnh. Nếu đó là mô hình Bullish Butterfly thì vào lệnh Buy tại điểm D. Hoặc tại điểm D theo nến tín hiệu xanh.
  • Cắt lỗ-stop loss : Đây là nguyên tắc quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ chiến dịch nào nhất là các nhà đầu tư mới. Nó là công cụ quản trị rủi ro mang lại hiệu quả cao nhất. Điểm cắt lỗ đặt ngay bên dưới đáy vùng D, vùng giá này phải gần và trùng với đáy hỗ trợ quan trọng.
  • Điểm chốt lời: Về lý thuyết, mục tiêu giá cho làn sóng mới dao động trong khoảng  100% – 161,8% của sóng CD.

Thực hiện lệnh Sell

  • Điểm vào lệnh: Tại điểm D vào lệnh Sell nếu đó là mô hình Bearish Butterfly. Hoặc theo nến tín hiệu đo vùng tín hiệu điểm D.
  • Điểm cắt lỗ: Được đặt ngay bên trên vùng đỉnh D trùng với vùng kháng cự quan trọng.
  • Điểm chốt lời: Các nhà đầu tư hi vọng lợi nhuận bằng cạnh CD hoặc 161,8% cạnh CD. Bên cạnh đó có thể đặt theo tỷ lệ R:R kỳ vọng của bản thân, rùng khớp với các mốc quan trọng của công cụ Fibonacci mở rộng.

Tuy nhiên, mô hình giá con bướm được xem là một price pattern rất có tiềm năng, có thể xuất hiện ở giai đoạn sớm của một xu hướng mới. Khi điểm D được hình thành, giá sẽ tăng rất mạnh để xu hướng tiếp theo xảy ra. Đây là giai đoạn phát triển nhất của xu hướng.

Ngoài ra mô hình này cũng có thể xuất hiện vào gần cuối của một xu hướng. Đó là sau khi điểm D đã hoàn thành, thị trường đảo chiều, chúng ta có khả năng nắm bắt được phần lớn của xu hướng này. Do đó chiến lược chốt lời từng phần kết hợp với trailing stop được nhiều nhà đầu tư sử dụng khi giao dịch mô hình con bướm.

Cách chốt lời tiến hành như sau: Sau khi mức giá tại điểm A đã đạt được mục tiêu, bạn đóng một nửa khối lượng lệnh, sau đó tiến hành dời stop loss của một nửa lệnh còn lại đến với điểm cao (swing high) gần nhất đối với mô hình Bearish Butterfly hoặc đến điểm thấp (swing low) gần nhất đối với mô hình Bullish Butterfly.

Chiến lược chốt này giúp nhà đầu tư thu được nhiều lợi nhuận, phần lợi nhuận đã chốt của một nửa lệnh sẽ bù đắp được những thua lỗ nếu như ngày sau đó thị trường cản trở bạn. Nếu như thị trường tiếp tục đi đúng xu hướng như dự đoán thì chiến lược này giúp nhà đầu tư càng thù về nhiều lợi nhuận hơn.

Nhìn chung mô hình cánh bướm này là một trong những mô hình được nhiều nhà phân tích kỹ thuật đánh giá cao, có nhiều ưu điểm nổi trội. Nhưng để đạt hiệu quả cao thì các nhà đầu tư vấn nên phối hợp với nhiều công cụ kỹ thuật khác xác nhận trước khi giao dịch. Ngoài ra để mô hình cung cấp tin hiệu chính xác hơn thì cũng nên sử dụng tìm giao dịch với mô hình trên khung thời gian cao hơn nhé.

Hy vọng qua những thông tin mình vừa chia sẻ bạn đã nắm rõ được mô hình cánh bướm là gì cũng như cách giao dịch của nó. Chúc bạn thành công.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chỉ báo A/D là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách sử dụng hiệu quả

Chỉ báo A/D là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, cách sử dụng hiệu quả

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo