Nến Rising Three Methods là gì? Đặc điểm và cách giao dịch

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 19 phút đọc

Nến Rising Three Methods là mô hình nến ba bước tăng khá phổ biến biểu thị cho xu hướng tăng của thị trường trong thời gian sắp tới. Nếu nhìn ra được mô hình Rising Three Methods là bạn đã có một phân tích rất hữu ích cho dự đoán của mình. 

1. Nến Rising Three Methods là gì?

Rising Three Methods là mô hình nến biểu hiện bởi 05 cây nến diễn tả cho xu hướng tăng trong tương lai. Cụ thể Rising Three Methods gồm các loại nến như sau:

  • Thứ nhất, cây nến đầu tiên tăng mạnh hay còn gọi là nến Bullish lớn.
  • Ba cây nến tiếp theo trong mô hình tăng giá ba bước là ba nến giảm với chiều cao ngắn và thường được gọi là ba nến Bearish nhỏ. Có sự biến động ngược chiều hoàn toàn với thân cây nến đầu tiên.
  • Cây nến cuối cùng có xu hướng tăng và có tên gọi là nến Bullish Engulfing lớn bao trùm 03 cây nên nhỏ ở giữa.
nen-rising-three-method-1
Mô hình Rising Three Methods

Giá đóng cửa của nến cuối Bullish sẽ cao hơn giá đóng ở cây Bullish lớn đầu tiên trong mô hình Rising Three Methods. 

Một số trường hợp, Rising Three Methods sẽ không đảm bảo đủ 03 cây nên ở giữa mô hình. Có thể số lượng thay đổi từ 2 đến 5 cây nến. Nhưng chung quy, đây vẫn là mô hình Rising Three Methods nên bạn cần lưu ý để đưa ra dự đoán xu hướng chuẩn nhất.

Ngược với Rising Three Methods chính là nến Falling Three Method hay còn gọi là nến ba bước giảm. Tương ứng mô hình giảm cũng có 05 thân nến  với chiều ngược của nến xu hướng tăng.

Trong đó, nến thứ nhất theo xu hướng giảm mạnh, 03 cây tiếp theo theo chiều hướng tăng nhưng khá ngắn và cây cuối cùng cũng là cây giảm mạnh.

2. Đặc điểm của Rising Three Methods

Đặc điểm của nến Rising Three Methods được thể hiện cụ thể như sau:

  • Xuất hiện ngay trong một xu hướng tăng, có sự sụt giảm cao về giá cả và khối lượng trên các thân nến nhỏ. Thị trường đang gặp áp lực chốt lời lớn từ các nhà đầu tư và cần nghỉ ngơi để bảo hòa.
  • Mô hình nến đầu tiên tăng mạnh có thân dài và cao, xác định rõ xu hướng tăng trong tương lai.
  • 3 cây tiếp sau đó lại di chuyển ngược chiều hướng xuống dưới theo một chiều nghiêng nhất định, nhưng không vượt quá cây đầu tiên. Giao dịch nằm trên mức đáy và dưới mức đỉnh của cây nến đầu tiên.
  • Cây cuối cùng lại tăng mạnh và vượt qua mức giá đóng của tại cây nến đầu tiên. Phá vỡ mức đỉnh của cây nến thứ nhất, củng cố mô hình tăng 3 bước. Trường hợp gặp nến cuối mở cửa cao hơn giá mở ở nến đầu sẽ càng có lợi cho người đầu tư.
  • Áp lực tăng giá đang chiếm ưu thế, và là xu hướng cho thời gian sắp tới.
  • Trong vài phiên giảm giá liên tiếp của thị trường lại không thể vượt qua nến thứ nhất, biểu thị mức sụt giảm có xảy ra nhưng không có đáng kể.
  • Đánh dấu một cột mốc tâm lý khá quan trọng. Cụ thể nằm trong vùng kháng cự cũ, những thân nến cuối cùng trong mô hình dần phá vỡ ngưỡng tâm lý này. Vùng kháng cự đang dần trở thành một vùng hỗ trợ cho xu hướng tương lai.
  • Độ tin cậy của mô hình này nằm ở mức trung bình. Bạn nên xác nhận bằng nến tăng giá trong các thân nến tiếp theo để đảm bảo cho suy đoán của chính mình.
  • Mô hình Rising Three Methods có một số biến thể khác như sự thay đổi số lượng ở các thân nến nằm ở giữa mô hình. Không phải chính xác 3 cây, mà một số trường hợp chỉ thể hiện hai cây hoặc có 4 đến 5 cây.

Diễn biến tâm lý của mô hình Rising Three Methods

Mô hình Rising Three Methods:

  • Nến thứ nhất: thể hiện rõ nét phe bull đang dần tích cực tham gia vào thị trường giao dịch và có mục đích đẩy giá tăng mạnh trong thời gian sắp tới. Khi cây nến đầu tiên đóng lại, phe Bull sẽ tạm dừng cuộc chơi của mình và bắt đầu thiết lập vào trạng thái bẫy giá để những người thuộc phe Bear vào cuộc.
  • Ba cây nến nhỏ Bearish nằm trong nến thứ nhất: có mức giảm yếu và thiếu quyết liệt và cho thấy rõ ràng phe Bear đang dần mất kiểm soát thị trường, giống với tình trạng bị hụt hơi. Trong khi phe Bull đang chờ thời gian phục kích để có một cơ hội bùng nổ mới để cùng tham gia thị trường giao dịch.
  • Nến cuối cùng trong mô hình Rising Three Methods là nến Bullish lớn, che khuất toàn bộ ba nến nhỏ ở giữa mô hình hoặc thậm chí vượt luôn thân nến đầu tiên.
  • Nếu gặp trường hợp nến thứ tư có mức giá đóng cửa cao hơn giá đóng ở nên đầu tiên thì rất có khả năng thị trường sẽ có sự bùng nổ giá mạnh mẽ tiếp diễn cho xu hướng tăng.

Diễn biến tâm lý cụ thể của nến mô hình Rising Three Methods là:

  • Sau khi thị trường tạo ra cây nến tăng cao, người chơi đầu tư chứng khoán đă bắt đầu thực hiện chốt lời, phe mua sẽ tạm nhường sân chơi lại cho bên bán.
  • Tuy nhiên, giá của chứng khoán dần đi xuống với một tốc độ rất chậm. Mô hình Rising Three Methods xuất hiện khi sau 3 phiên giao dịch mà mức nhiệt giảm không thể so sánh với khoảng tăng ở phiên giao dịch đầu - thể hiện ở cây nến đầu tiên. Cho thấy lực bán của thị trường chưa mạnh và xu hướng tăng giá thị trường vẫn còn.
  • Tiếp đến, thị trường giao dịch tăng cao thể hiện bằng một cây nến tăng cao tạo ra niềm tin cho những người vẫn còn do dự khi giao dịch. Đồng thời khiến những người dự đoán thị trường đổi chiều một gáo nước lạnh khi vừa đặt lệnh bán vì sợ lỗ. 

Bạn đã tham gia vào thị trường giao dịch thì phải luôn giữ bình tĩnh, có tâm lý vững vàng để không bị thị trường đánh lừa, mất đi cơ hội giao dịch tốt nhưng đôi khi cũng cần thận trọng và đưa ra các phân tích tỉ mỉ để không đi lệch xu hướng của thị trường.

Ví dụ thực tế của mô hình nến Rising Three Methods

Bạn quan tâm đến mô hình thân nến tăng ba bước, vậy thì cùng tham khảo ngay ví dụ thực tế để hiểu thêm về loại hình nến này nhé! Hình vẽ dưới đây hiển thị một biểu đồ giao dịch trên khung thời gian H1 và H4. Bạn dễ dàng thấy được, ở chi tiết khung thu nhỏ dưới biểu đồ H4 đã xuất hiện loại mô hình nến Rising Three Methods.

nen-rising-three-method-2
Ví dụ chi tiết của mô hình nến Rising Three Methods

Cấu trúc của mô hình nến ba bước tăng có cấu trúc cụ thể như sau:

  • Thân nến đầu tiên có xu hướng tăng;
  • 03 cây nến ở giữa chạy theo xu hướng giảm ngắn;
  • Cây nến cuối cùng là nến tăng mạnh, mang xu hướng tăng tiếp diễn.

Nếu bạn nhìn kỹ mô hình này ở loại biểu đồ H1, thì bạn sẽ dễ dàng thấy sự xuất hiện của mô hình Nêm Tăng hay còn gọi là Rising Wedge. Đây cũng là mô hình tăng giá tiếp diễn. Và chuyện này gặp phải khá thường xuyên khi bạn quan sát Rising Three Methods trên khung thời gian lớn hơn thì có thể nhìn thấy mô hình nêm trên khung thời gian nhỏ.

3. Hướng dẫn giao dịch với mô hình Rising Three Methods

Thị trường xuất hiện mô hình Rising Three Methods được xem là sự biểu thị của xu hướng tăng, do đó bạn nên chọn lệnh mua nếu nhìn thấy mô hình nến này. Trong trường hợp ngược lại, tức là mô hình giảm ba bước - Falling Three Methods bạn nên chọn lệnh bán để thu về lợi nhuận tốt nhất.

Tiếp tục tìm hiểu về Rising Three Methods, chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ cụ thể giúp bạn hiểu thêm về điểm vào lệnh, cách dừng lỗ và cách chốt lời giúp bạn giao dịch một cách thuận tiện, có lợi nhất.

Điểm vào lệnh

Đầu tiên là điểm vào lệnh, người chơi có thể chọn vào lệnh mua sau khi mô hình Rising Three Methods đã hoàn tàn hình thành, tức là phiên giao dịch cuối cùng hay cây nến thứ năm đóng cửa. 

Một số người chơi ưa mạo hiểm hơn lại thích dự đoán xu hướng của thị trường có thể chọn vào lệnh mua trước khi cây nến số 5 hoàn thành để có điểm vào lệnh tốt với mức lợi nhuận tốt nhất. Tuy nhiên, cách này chỉ dành cho những bạn lâu năm, biết cách ứng phó linh hoạt với biến động thị trường.

Người thiếu kinh nghiệm không nên tham gia vào phiên giao dịch đó mà nên đợi khi cây nến số 05 hình thành hoàn chỉnh. Với loại mô hình này, tốt nhất bạn không nên giữ lệnh ở trong vùng kháng cự mạnh vì khu vực này sẽ tạo ra một lực cản mạnh và làm hạn chế thị trường tiếp diễn xu hướng tăng mạnh.

Cách đặt dừng lỗ

Ngoài việc vào một điểm lệnh đẹp, bạn cũng cần ngăn chặn rủi ro, đảm bảo an toàn cho chính mình bằng cách đặt dừng lỗ - stop loss. Với mô hình Rising Three Methods, việc dừng cắt lỗ thì phải cân nhắc dựa trên sức chịu đựng rủi ro của người chơi.

nen-rising-three-method-3
cách đặt dừng lỗ

Nếu bạn là người muốn một điểm dừng lỗ ngắn vì không tin tưởng vào dự đoán của mình có thể đặt điểm cắt lỗ tại đáy của cây nến cuối cùng trong mô hình Rising Three Methods hoặc ở dưới nến số 2(trong bộ ba cây nến giảm ngắn ở giữa mô hình).

Tuy nhiên, cách đặt lỗ này cũng có nhược điểm, đó là điểm lỗ dễ bị chạm đến khi thị trường bị nhiễu trong ngắn hạn, giảm giá giả và tăng vọt sau đó. Bạn chọn cắt lỗ ngay điểm giá giảm giá sẽ mất đi cơ hội tốt của mình và còn gánh lỗ cho hành động của chính mình.

Do đó, nếu bạn muốn giá dao động của thị trường có thêm thời gian và không gian di chuyển thì có thể chọn điểm dừng lỗ ở bên dưới đáy của cây nến thứ nhất trong mô hình Rising Three Methods. Nhưng đầu tư cao thì rủi ro cũng lớn hơn. Nên bạn phải cân nhắc thật kỹ với quyết định của mình nhé!

Cách đặt chốt lời

Cuối cùng điểm chốt lời, đây là điểm dừng của lợi nhuận, bạn cảm thấy giao dịch ăn lời nhiều đó là đủ và không muốn tham lam thêm thì sẽ mất trắng. Do đó bạn có thể đặt mức chốt lời theo mong muốn của chính mình.

nen-rising-three-method-4
Đặt chốt lời

Tuy nhiên áp dụng cách khoa học hơn thì bạn có thể điểm cắt lời tại đỉnh hoặc những vùng tích lũy giá trong thời gian gần đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi biểu đồ của thị trường để nhận biết xu hướng nào đang chiếm lĩnh và xu hướng nào đang dần yếu đi và sắp có dòng chảy ngược chiều.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nến Rising Three Methods, mà chúng tôi đã tổng hợp. Hi vọng những chia sẻ này có ích cho quá trình đầu tư của bạn!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Fed Dot Plot là gì? Trader nên dùng FED Dot Plot như thế nào?

Fed Dot Plot là gì? Trader nên dùng FED Dot Plot như thế nào?

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo