Mô hình 3 đỉnh là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 18 phút đọc

Mô hình 3 đỉnh là một trong những mô hình giá đảo chiều có tỷ lệ thành công cao được nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng. Bài viết này mình sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về mô hình giá này từ đặc điểm nhận biết đến cách giao dịch hiệu quả nhé.

1. Mô hình 3 đỉnh là gì?

Mô hình giá 3 đỉnh (Mô hình Triple Top) là mô hình thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm. Mô hình này được hình thành bởi 3 đỉnh có chiều cao tương đương nhau cho thấy giá không thể tăng hơn được nữa. 

Xen kẽ giữa 3 đỉnh là 2 đáy do bên bán đang cố kéo giá đi xuống nhưng gặp đường hỗ trợ nên bị kéo ngược trở lại. Đường viền cổ Neckline là đường thẳng đi qua 2 đáy của mô hình. 

Mô hình Triple Top được coi là hoàn thiện khi giá breakout rời khỏi đường viền cổ và giá sẽ có xu hướng giảm mạnh sau đó. Đây là thời điểm các nhà đầu tư dựa vào tín hiệu đó thực hiện lệnh Sell đón đầu xu hướng giảm.

mo-hinh-3-dinh-1
Mô hình giá 3 đỉnh là mô hình xuất hiện ở cuối xu hướng tăng cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm

2. Đặc điểm của mô hình ba đỉnh

Mô hình Triple Top được coi là mô hình nối tiếp của mô hình 2 đỉnh, vì sau khi tạo đỉnh thứ nhất, đỉnh thứ 2, giá không thể phá vỡ được đường Neckline nên đi lên và tiếp tục tạo thành đỉnh thứ 3. Để phân biệt mô hình này với các mô hình khác có thể dựa vào một số đặc điểm quan trọng sau:

  • Trước khi hình thành mô hình Triple Top thì xu hướng trước trước phải là xu hướng tăng rõ ràng và đã có dấu hiệu suy yếu.
  • Chiều cao của 3 đỉnh của mô hình phải có chiều cao tương đương và 3 đỉnh này bị giới hạn bởi đường kháng cự. Điều này cho thấy bên mua đã đuối sức không thể đẩy giá tăng hơn được nữa.
  • 2 đáy xen giữa 3 đỉnh cũng tương đương nhau cho thấy giá đang có sự điều chỉnh giảm tạm thời.
  • Đường thẳng đi qua 2 đáy gọi là đường viền cổ đóng vai trò là đường hỗ trợ mạnh.
  • Mô hình Triple Top được hoàn thiện khi giá phá vỡ đường viền cổ đi xuống, sau đó giá sẽ giảm mạnh. Khi đó đường viền cổ đóng vai trò  từ đường hỗ trợ chuyển sang đường kháng cự.
  • Với các nhà phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp cho rằng dấu hiệu như vậy là chưa đủ. Vì có rất nhiều trường hợp sau khi giá phá vỡ đường viền cổ thường quay lại retest vùng phá vỡ. Cho nên mô hình Triple Top được coi là thực sự hoàn thiện khi giá quay lại chạm mốc đường viền cổ một cách rõ ràng rồi giảm mạnh. Lúc này phần trăm tỷ lệ giá đảo chiều đi xuống là rất cao.
  • Thời gian mô hình 3 đỉnh hoàn thành thường từ 3-6 tháng.
mo-hinh-3-dinh-2
Đặc điểm quan trọng của mô hình Triple Top

3. Cách giao dịch với mô hình 3 đỉnh

Mô hình Triple Top tuy không phổ biến và thường xuyên xuất hiện như mô hình 2 đáy hay mô hình 2 đỉnh nhưng mô hình này là mẫu hình có tỷ lệ, xác suất thành công tương đối cao.

Các nhà đầu tư có thể tiến hành giao dịch với Triple Top ngay khi đỉnh thứ 3 hình thành hoặc đợi giá breakout khỏi mô hình hoặc quay lại retest hoặc kết hợp với các công cụ phân tích kỹ thuật khác mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là các cách giao dịch với mô hình bạn có thể tham khảo.

Giao dịch mạo hiểm với mô hình 3 đỉnh

Phương pháp giao dịch này thường chỉ dành cho các nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, nhiều kiến thức, thích mạo hiểm. Đây là cách giao dịch bán tại đỉnh, điểm vào lệnh, cắt lỗ và thu được lợi nhuận tương đối lớn. 

Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư ít kinh nghiệm thì không khuyến khích giao dịch theo cách này vì có nguy cơ cao bị quét SL.

Bước 1: Xác định và đánh giá xu hướng

Nếu xu hướng trước khi mô hình 3 đỉnh hình thành phải là xu hướng tăng rõ ràng có có dấu hiệu suy yếu thì mới thực hiện lệnh Sell. Để nhận định xu hướng chuẩn xác nhận Trader có thể sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật như đường trendline, kênh giá, MA…

Bước 2: Tìm kiếm tín hiệu giao dịch

Các nhà đầu tư có thể theo dõi tín hiệu nến vào vào lệnh ngay sau khi giá từ chối phá vỡ vùng kháng cự tạo bởi 2 đỉnh trước và đã tạo thành đỉnh thứ 3.

Bước 3: Tiến hành giao dịch

  • Điểm vào lệnh là tại mức giá đóng cửa của cây nến giảm tại đỉnh thứ 3.
  • Điểm đặt SL ngay trên vùng kháng cự tạo bởi đỉnh cao nhất.
  • Chốt lời: Cách điểm vào lệnh 2 lần chiều cao mô hình.
mo-hinh-3-dinh-3
Cách giao dịch với mô hình 3 đỉnh

Giao dịch breakout

Đây là chiến lược giao dịch phổ biến và được nhiều nhà đầu tư sử dụng nhất. Bởi vì chiến lược có ưu điểm nổi bật là không bỏ lỡ cơ hội đẹp nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cách thức thực hiện tương tự như cách trên những có 1 vài điểm khác biệt như sau:

Tín hiệu giao dịch:

Sau khi giá phá vỡ đường viền cổ Neckline thì các nhà đầu tư mới có thể cân nhắc thực hiện lệnh. Bên cạnh có các nhà đầu tư cần theo dõi mô hình nến nhật và khối lượng giao dịch tại vùng phá vỡ để tránh mắc bẫy false breakout.

Nếu theo dõi thấy khối lượng bán tăng vượt trội và mô hình nến phá vỡ đẹp thì đây là những tín hiệu tốt để củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư thực hiện giao dịch.

Thực hiện lệnh:

  • Điểm vào lệnh: Đặt tại ngay vùng breakout theo nến phá vỡ.
  • Điểm cắt lỗ: Đặt trên vùng kháng cự tạo bởi 3 đỉnh. Các nhà đầu tư có thể đặt lệnh Sell tại giá mở cửa hoặc giá cao nhất của cây nến phá vỡ tại những trường hợp khoảng cách vùng quá xa.
  • Điểm chốt lời: Cách điểm vào lệnh bằng chiều cao mô hình.

Giao dịch an toàn

Chiến dịch giao dịch theo cách retest lại giá vùng phá vỡ được đánh giá là cách giao dịch an toàn nhất trong 3 cách và đây cũng là cách có điểm cắt lỗ tối ưu. Tuy nhiên cách này có thể khiến các nhà đầu tư có thể bỏ lỡ cơ hội giao dịch tiềm năng.

Tín hiệu giao dịch

Sau khi giá phá vỡ đường viền cổ, các nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi giá quay lại retest vùng phá vỡ rồi mới vào lệnh. Cách này giúp các nhà đầu tư hạn chế được những tín hiệu nhiễu, tín hiệu ảo.

Thực hiện giao dịch:

  • Điểm vào lệnh: Nằm ngay tại vùng giá hồi lại
  • Điểm cắt lỗ: Ngay trên đỉnh mới vừa tạo thành khi giá hồi về.
  • Chốt lời: Cách điểm vào lệnh bằng chiều cao mô hình.

Nếu cách này giá đúng như dự đoán kế hoạch thì cách giao dịch này ít rủi ro và thu được nhuận cũng khá tốt.

mo-hinh-3-dinh-4
Cách giao dịch với mô hình Triple Top

Phối kết hợp với công cụ khác

Để lựa chọn các công cụ kỹ thuật phù hợp, các nhà đầu tư cần có trải nghiệm thực tế và kết hợp các công cụ như sau:

  • Tín hiệu breakout đường neckline của mô hình 3 đỉnh.
  • Chỉ báo động lượng như RSI, tạo phân kỳ với đường giá.
  • MACD cắt đường tín hiệu từ trên xuống dưới.
  • PSAR: Các chấm tròn chỉ PSAR dịch chuyển lên trên biểu đồ giá và bắt đầu cách xa nhau.
  • Ngoài ra, trader có thể kết hợp thêm các chỉ báo khác như cụm MA giao cắt, Bollinger Bands…

Cách thực hiện cũng tương tự như các cách trên tuy nhiên có sự hợp lưu các tín hiệu sẽ mang lại xác suất thành công cao hơn.

4. Lưu ý khi sử dụng mô hình Triple Top

Khi giao dịch trên thị trường chứng khoán tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nhất là các giao dịch đảo chiều. Để giao dịch hiệu quả mang lại thành công cao, khi sử dụng mô hình 3 đỉnh các nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mô hình giá 3 đỉnh thường xuất hiện phổ biến trên biểu đồ giá. Tuy nhiên chỉ những mô hình xuất hiện ở cuối xu hướng tăng và có dấu hiệu suy yếu thì khi áp dụng mô hình Triple Top mới mang lại xác suất thành công cao.
  • Mô hình Triple Top dự báo tín hiệu đảo chiều, rủi ro cao và săn Stop Loss thường xuyên. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro, các nhà đầu tư nên đặt điểm stop loss bên trên vùng kháng cự tạo bởi 3 đỉnh.
  • Trong trường hợp khoảng cách từ 3 đỉnh cách xa đường viền cổ, các nhà đầu tư nên chờ hồi lại và thực hiện retest lại giá để đảm bảo an toàn cho giao dịch và tài khoản.
  • Mô hình này về mặt lý thuyết bao gồm 3 đỉnh với 3 chiều cao tương đương nhau. Tuy nhiên thực tế thì các nhà đầu tư cũng không nên quá máy móc mà cần áp dụng linh hoạt hơn. Mô hình giá 3 đỉnh giảm dần cùng là một mô hình tiềm năng và mang lại tín hiệu tốt, hiệu quả thành công.
  • Mô hình giá này xuất hiện nhiều trên biểu đồ và có thể xuất hiện bất kỳ trên khung thời gian nào, tuy nhiên thì timeframe càng cao thì dự báo tín hiệu càng chính xác và không bị nhiễu.
  • Cần chú ý mô hình nến Nhật và khối lượng giao dịch tại vùng phá vỡ đường viền cổ Neckline vì đây cũng là các yếu tố quan trọng trong việc xác định tín hiệu breakout là thật hay giả.
  • Để tỷ lệ xác suất xác nhận tín hiệu thành công cao nên phối hợp với các chỉ báo, công cụ phân tích kỹ thuật khác trước khi thực hiện lệnh Sell đảo chiều.
  • Cách nhìn nhận và xác nhận mô hình giá 3 đỉnh trên biểu đồ đều mang tính chủ quan, dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của các nhà đầu tư.

Trên đây là những chia sẻ của mình về đặc điểm nhận dạng, cách giao dịch hiệu quả với mô hình 3 đỉnh. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có thêm kiến thức và đứng vừng ở thị trường Forex.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước R:R là gì? Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ Risk reward trong giao dịch?

R:R là gì? Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ Risk reward trong giao dịch?

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo