Nến Dragonfly Doji là gì? Cách giao dịch với mô hình Dragonfly Doji

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 20/11/2023 18 phút đọc

Nến Dragonfly Doji là mô hình nến Nhật nhiều nhà đầu tư sử dụng khi giao dịch. Nhưng làm thế nào để giao dịch với mô hình Dragonfly Doji hiệu quả thì chắc hẳn còn nhiều người đang tìm hiểu? Hãy cùng tìm hiểu về loại nến này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Dragonfly Doji là gì?

Dragonfly Doji hay Doji chuồn chuồn cũng là một loại nến Doji có mức giá mở hay đóng cửa bằng nhau hoặc gần như bằng nhau.

Điểm đặc biệt của nến là râu dưới của mô hình nến này dài trong khi những râu trên không có hoặc rất là ngắn, trông dragonfly rất giống với hình dạng như là một con chuồn chuồn.

Doji trong tiếng Nhật còn được gọi là Dо̄ji nghĩa là không thay đổi, tên gọi dành chung cho các thể loại với mô hình có mức giá là như nhau. Có một điều đặc biệt là sự không thay đổi này đôi khi có thể tạo ra được những xu hướng và tạo ra một bước ngoặt lớn cho thị trường.

Doji là một trong những mẫu nến Nhật rất cơ bản và cực kỳ quan trọng mà các nhà đầu tư giao dịch theo hình thức này đều phải hiểu biết. Chính vì thế, mô hình nến chuồn chuồn Doji cũng thể giống như tinh thần của nến Dragonfly Doji nói chung.

nen-dragonfly-doji-1
Nến Doji chuồn chuồn là gì?

2. Những đặc điểm nổi trội của nến Dragonfly Doji

Mô hình nến Doji chuồn chuồn nói chung được sở hữu những đặc điểm và nhận diện dễ dàng cụ thể được nhìn thấy như sau:

  • Mô hình nến chuồn chuồn này có thể xuất hiện thường xuyên trong xu hướng khi thấy mức giá tăng lẫn xu hướng giá giảm.
  • Thân của mô hình Dragonfly Doji nến thường rất là ngắn, bên dưới của bóng dưới là nến dài, bên trên của mô hình bóng trên thì rất ngắn hoặc không có.
  • Khi nến Dragonfly Doji xuất hiện trên thị trường thì ở đáy xu hướng giá bị giảm sâu xuống, hình dáng của mô hình Dragonfly Doji tương tự như mô hình cây nến búa Hammer.

Ngược lại, khi Dragonfly Doji xuất hiện ở trên đỉnh của xu hướng thị trường thì mức giá lại tăng khá cao, hình dáng của mô hình nến này gần giống như mô hình nến Hanging man giống người treo cổ.

Bên cạnh đó, cho thấy tín hiệu truyền tải của mô hình chuồn chuồn Doji này hầu như đều không mạnh bằng 2 mô hình nến cây búa và mô hình nến người treo cổ vừa đề cập ở trên đây.

Đối lập với mô hình nến này là nến Gravestone Doji hay còn gọi là Doji bia mộ. Đặc điểm của loại nến này là râu nến trên dài và râu nến dưới cực ngắn hoặc không có.

nen-dragonfly-doji-2
Đặc điểm của mô hình Dragonfly Doji

3. Mô hình Dragonfly Doji được hình thành như nào?

Mô hình Dragonfly Doji xảy ra khi mức giá bị hạ thấp giảm xuống một nửa đến một điểm nhất định nào đó nhưng sau đó quay trở lại mức giá mở đầu trong một khoảng thời gian, bất kể như các nhà đầu tư có đang giao dịch trên khung thời gian khoảng H1, H4, D1 của biểu đồ khác hay không.

Chúng hình thành ở mức khi thị trường chứng khoán đang tích cực đẩy giá thị trường xuống. Nhưng chúng đang và đã cho phép các bên mua chiếm quyền kiểm soát lên tới điểm mức cao khiến cho thị trường đẩy giá lên cao trở lại.

Thị trường của xu hướng khiến mức giá hạ thấp xuống gặp được những sự hỗ trợ mạnh mẽ khi các mô hình Chuồn Chuồn chạm tới mức thấp nhất và các thế lực áp lực mua giúp giả phục hồi đều trở lại hoàn toàn.

Điều đó có nghĩa là một xu hướng của thị trường đang trên đà của mức giảm hiện tại không còn được hỗ trợ bởi những tâm lý chung nữa mà đến với một xu hướng của thị trường hiện tại với mức giá tăng tiềm năng đang ở trên đường nằm ngang.

Ngay sau khi hình thành những mô hình nến chuồn chuồn Doji khiến cho các chủ đầu tư thường phải mở hoặc đóng cửa vì thế với mức giá chung của thị trường ngày nay.

Mô hình này rất tuyệt vời và hoàn hảo trong việc xác định được các mức hỗ trợ, mức này có thể được làm thử nghiệm hay thường được gọi là lặp lại khi gia đang mất dần sức mạnh thêm một lần nữa.

Khi mô hình nến Doji chuồn chuồn hầu như được xuất hiện ở đầu xu hướng với mức giá cả tăng, nó vẫn có khả năng là tín hiệu với mức giá tăng cho thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng đều đều. Nhưng nó không phải là một quy luật trong mô hình nến này.  

Trong thời gian hiện tại, thị trường giảm xuống liên tục đã cố gắng đảo ngược các xu hướng tăng mạnh mẽ, trong khi nếu việc đảo ngược này không được thành công, mức giá hiện tại có thể sẽ tiếp tục với mức xu hướng ngày càng tăng cao.

4. Tín hiệu giao dịch của mô hình Dragonfly Doji

Mô hình nến Dragonfly Doji cung cấp một tín hiệu giao dịch rất hữu ích cho các nhà chủ đầu tư, giúp họ nhìn rõ và phân biệt đâu là điểm được ưa chuộng hợp với mức giá cả trên thị trường.

Khi kết thúc có xuất hiện một xu hướng ngày càng tụt giảm, Doji chuồn chuồn sẽ dự báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng họ cần phải đóng các vị thế bản của mình ngay lại.

nen-dragonfly-doji-3
Tín hiệu của mô hình Dragonfly Doji

5. Hướng dẫn cách giao dịch với mô hình Dragonfly Doji

Mô hình Dragonfly Doji chuồn chuồn cho thấy tín hiệu một phát nhanh và chính xác khi ở phần đáy chót hoặc trong trạng thái tăng của xu hướng trong thị trường chung.  

Thêm vào đó các chủ đầu tư nên kết hợp thêm một vài cách chỉ số báo khác để có được những kết quả phân tích chính xác nhanh và đạt hiệu quả cao hơn. Thường là cho thấy mức chỉ số trung bình của khối lượng và xuất hiện cho thấy dòng tiền mới đã vào thêm.

Giá mở cửa hay đóng cửa hay còn gọi là giá cao nhất (hoặc thấp nhất) không phải lúc nào cũng giống y xì như nhau, nhà đầu tư cũng cần phải biết và lắm được các vị thế để xác định được điểm khác biệt này.

Nến Dragonfly Doji trong xu hướng tăng vượt

Trong xu hướng tăng, mô hình Dragonfly Doji phát cho tín hiệu đảo chiều yếu. Theo như một số các kinh nghiệm của các trader chuyên nghiệp, bạn nên đợi thêm một hoặc vài cây nến nữa để phân tích mức giá một cách kỹ càng và cẩn thận hơn.

Các chuyên gia trader cũng có thể sử dụng thêm các chỉ số báo kỹ thuật khác để xác nhận thêm một số những tín hiệu cơ bản khác.

Bên dưới là một số những ví dụ về biểu đồ tiền điện tử ảo của Bitcoin. Ở đây có một mô hình Dragonfly Doji xuất hiện trong một thị trường khi giá đang tăng lên.

nen-dragonfly-doji-4
Dragonfly Doji trong xu hướng tăng vượt

Theo một số các chuyên gia có kinh nghiệm để biết mô hình Dragonfly Doji này có tạo ra được tín hiệu đảo chiều hay không, các chủ nhà đầu tư hãy phân tích sâu hơn nữa.

Trước cây nến Dragonfly Doji của chúng ta là một mô hình nến tương đối giảm đều xuống mức mạnh, như vậy mô hình Dragonfly Doji này được coi như là đóng một vai trò như là sự phòng thủ, ngăn cản mức giá giảm sâu hơn.

Ngoài ra, cây nến tiếp theo đó là một mô hình nến xanh, xác nhận những xu hướng tăng chưa bị đảo chiều. Kết luận cho thấy, nến chuồn chuồn Doji ở đây đóng vai trò là một vị trí hỗ trợ và thị trường vẫn tiếp tục ngày càng tăng cao.

Dragonfly Doji trong xu hướng giảm sâu

Mô hình nến Doji chuồn chuồn phát huy cho tín hiệu đảo chiều trong xu hướng giảm mạnh xuống hơn là trong xu hướng tăng một cách rõ ràng và cụ thể. Đặc biệt như mẫu nến này nằm ngay cạnh của khu vực hỗ trợ hoặc khi các chỉ số báo kỹ thuật đang ở vùng quá mức để bán, tín hiệu đảo chiều sẽ càng thấy rõ và mạnh hơn.

Điểm vào đặt lệnh

Nếu các nhà đầu tư chỉ sử dụng mô hình Dragonfly Doji để vào đặt lệnh sẽ rất nguy hiểm cho tài sản của trader. Do đó các nhà đầu tư nên phân tích thêm hơn nữa cho các chỉ báo khác nhau hoặc kiểm tra tín hiệu phân kỳ một cách cụ thể.

Các trader cũng có thể đợi thêm những cây nến khác nhau để xác nhận tiếp theo để nhanh chóng gia tăng xác suất đảo chiều của tín hiệu.

Điểm dừng lỗ

Điểm dừng lỗ được đặt ngay ở dưới đáy của mô hình nến Doji chuồn chuồn nếu như các nhà đầu tư đang giao dịch để làm đảo chiều tăng hoặc ở trên đỉnh gần nhất nếu đang giao dịch đảo chiều giảm xuống nhanh hơn.

Tuy nhiên đối với các mô hình nến Doji đuôi dài với bóng nến quá lớn mạnh, các nhà đầu tư  nên đặt điểm dừng lỗ của đuôi nến Doji đó.

Điểm chốt

Mô hình này không chỉ ra các điểm cụ thể điểm chốt lời là ở đâu. Nhưng chúng ta có thể đặt chốt lời ở các vùng hỗ trợ gần nhất với giá vào lệnh theo ý kỳ vọng của các chủ nhà đầu tư.

Bài viết trên đây đã giới thiệu về mô hình Dragonfly Doji và đã nêu ra một số những đặc điểm vượt trội của mô hình này. Thêm vào đó là một số những hướng dẫn để các nhà trader giao dịch một cách hiệu quả trong ứng dụng này.

Nếu bạn chuẩn bị gia nhập thị trường chứng khoán hãy đọc và tìm hiểu kỹ hơn về mô hình nến Dragonfly Doji nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tâm lý thị trường là gì? Giải mã các chỉ số tâm lý thị trường

Tâm lý thị trường là gì? Giải mã các chỉ số tâm lý thị trường

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo