Nến Heiken Ashi? Đặc điểm, công thức tính nến biểu đồ Heiken Ashi

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 10/04/2024 26 phút đọc

Mô hình nến Heiken Ashi có nhiều đặc điểm giúp nhà đầu tư nhận diện được xu hướng của thị trường nhưng đây chỉ là một loại chỉ báo mà không phải một đồ thị giá thực thụ. Để tìm hiểu rõ hơn về mô hình Heiken Ashi, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Nến Heiken Ashi là gì? Heiken Ashi được tính như thế nào?

Nến Heiken Ashi còn có nghĩa là nến trung bình, thanh trung bình, được phát minh vào năm 1970 bởi ông Munehisa Honma và hình nến có dạng gần tương tự với nến Nhật Bản.

Heiken Ashi được cấu tạo bởi 02 phần gồm thân nến và bóng nến (râu nến), cung cấp với 4 mức giá khác nhau là giá đóng cửa, giá mở cửa, giá thấp nhất và giá cao nhất. Tuy vậy, công thức tính các mức giá này tương đối phức tạp hơn so với nến Nhật Bản, do hình nến này còn liên quan đến mức giá của các phiên giao dịch trước.

nen-heiken-ashi-1
Mô hình Heiken Ashi còn có nghĩa là nến trung bình
 

Heiken Ashi được tính theo công thức như sau:

  • Giá mở cửa (Open) được tính bằng trung bình của giá mở cửa phiên giao dịch này và giá đóng cửa phiên giao dịch trước (cây nến trước): 
nen-heiken-ashi-2
Công thức tính
  • Giá đóng cửa (Close) được tính bằng trung bình của 4 mức giá trong phiên giao dịch hiện tại là giá mở cửa, giá đóng cửa, giá thấp nhất và giá cao nhất:
nen-heiken-ashi-3
Công thức tính
  • Giá cao nhất (High) được tính là giá trị lớn nhất của 3 mức giá gồm giá mở cửa, giá đóng cửa và giá cao nhất trong phiên giao dịch:

Giá cao nhất (High) =  Max (High, Open, Close)

  • Giá thấp nhất (Low) được tính bằng giá trị nhỏ nhất trong các mức giá, bao gồm mức giá mở cửa, mức giá đóng cửa và mức giá thấp nhất trong phiên giao dịch:

Giá thấp nhất (Low) = Min (Low, Open, Close)

2. Cách mở/tắt biểu đồ Heiken Ashi trên Tradingview và phần mềm giao dịch MT4

2.1. Cách mở/tắt biểu đồ nến Heiken Ashi trên Tradingview

Cách mở/tắt biểu đồ Heiken Ashi trên Tradingview rất đơn giản, các bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên tiến hành truy cập vào website tradingview.com.
  • Bước 2: Nhấn chọn vào biểu tượng hình 2 cây nến trên thanh menu, sau đó nhấn chọn Mô hình Heiken Ashi là đã mở thành công biểu đồ Heiken Ashi.

Nếu không muốn sử dụng biểu đồ Heiken Ashi nữa bạn chỉ cần làm theo tương tự rồi chọn các mô hình nến khác.

nen-heiken-ashi-4
Cách mở/tắt biểu đồ Heiken Ashi trên Tradingview

2.2. Cách mở/tắt biểu đồ nến Heiken Ashi trên MT4

Để mở/tắt biểu đồ Heiken Ashi trên MT4 , nhà đầu tư thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Truy cập phần mềm MT4 -> Lựa chọn mục Insert -> chọn mục Indicator -> chọn mục Custom -> Và chọn Heiken Ashi.
  • Bước 2: Tiếp đến cần điều chỉnh Background, sau đó lựa chọn tắt chức năng nến thường và biểu đồ sẽ chỉ hiển thị nến biểu đồ Heiken Ashi.

Nếu không muốn sử dụng biểu đồ Heiken Ashi nữa bạn chỉ cần lựa chọn bật chức năng nến thường thì biểu đồ Heiken Ashi sẽ được tắt.

nen-heiken-ashi-5
Cách mở/tắt biểu đồ nến biểu Heiken Ashi trên MT4

3. Đặc điểm của đồ thị nến Heiken Ashi và so sánh với mô hình nến Nhật

Đặc điểm của nến biểu đồ Heiken Ashi

Nến biểu đồ Heiken Ashi cũng có những đặc điểm riêng biệt, do đó các nhà đầu tư cần nắm được những đặc điểm này để áp dụng thành công trong giao dịch:

  • Biểu đồ Heiken Ashi được tính toán chi tiết dựa trên dữ liệu hiện tại và quá khứ, cho nên các mô hình nến đều ảnh hưởng đến nhau trực tiếp và sẽ gây ra độ trễ nhất định.
  • Heiken Ashi có khả năng làm mịn thông tin cho nên sẽ cung cấp những tín hiệu an toàn và chính xác, giúp nhà đầu tư yên tâm hơn trong giao dịch, đặc biệt là khi thị trường Forex có nhiều biến động.
  • Mô hình Heiken Ashi thể hiện xu hướng của thị trường rất rõ.
  • Heiken Ashi phù hợp với những nhà đầu tư mới bởi biểu đồ rất trực quan, dễ đọc và không có quá nhiều thông tin.
nen-heiken-ashi-6
Heiken Ashi cũng có những đặc điểm riêng biệt

So sánh biểu đồ nến Heiken Ashi với nến Nhật

Để so sánh biểu đồ Heiken Ashi với nến Nhật, nhà đầu tư có thể tham khảo các trường thông tin sau đây:

Tiêu chí so sánh

Heiken Ashi

Nến Nhật truyền thống

Hình dạng biểu đồ

Biểu đồ đầy đặn, các thanh nến không xuất hiện GAP, dày và rất sát nhau. Các thanh nến bắt đầu từ giữa thanh nến trướcCác thanh nến thường cách xa nhau hơn, bởi do giá mở cửa của phiên giao dịch sau bằng với giá đóng cửa của phiên giao dịch trước, trừ trường hợp xuất hiện GAP.

Độ mượt

Khả năng gây nhiễu rất ít, độ mượt cao bởi mang tính trung bình cộng tương tự MACó khả năng cây nhiễu cao, bởi ở thời điểm hiện tại nến Nhật thể hiện mức giá giao dịch

Biểu thị xu hướng

Có sự biểu thị xu hướng rất rõ ràng, nến được đánh dấu màu xanh nết tăng và đánh dấu màu đỏ nếu giảmBiểu thị xu hướng không rõ ràng, bởi xu hướng tăng vẫn có xen kẽ nến đỏ và xu hướng giảm vẫn có xen kẽ nến xanh

Tính chất

Biểu đồ không thể hiện mức giá hiện tại của thị trường. Các chuyển động của hình nến không phải là một mức giá sẽ được khớp lệnh mà đây chỉ là một chỉ báoBiểu đồ sẽ được thể hiện mức giá thị trường ở thời điểm hiện tại, đây là mức giá để các nhà đầu tư đặt lệnh cụ thể

4. Ứng dụng của đồ thị Heiken Ashi trong giao dịch

Nhờ những đặc điểm nổi bật riêng có mà đồ thị nến Heiken Ashi được ứng dụng nhiều trong giao dịch, sau đây là những ứng dụng của đồ thị Heiken Ashi:

Heiken Ashi nhận diện xu hướng thị trường

Khi sử dụng mô hình nến Nhật truyền thống, nhà đầu tư bắt buộc phải sử dụng thêm chỉ báo để có thể tìm ra tín hiệu giao dịch. Tuy nhiên, với Heiken Ashi thì không cần dùng các công cụ nào khác mà vẫn có thể giao dịch:

  • Khi biểu đồ thể hiện bằng những cây nến màu xanh liên tiếp nhau thì cho biết xu hướng giá đang tăng. Với các thanh nến có thân dài, râu nến phía trên dài và râu nến dưới ngắn hoặc không có râu nến thì xu hướng tăng giá sẽ kéo dài. Do đó, nhà đầu tư có thể đặt lệnh BUY ở thời điểm này.
  • Khi biểu đồ thể hiện những thanh nến màu đỏ thì cho biết xu hướng giá đang giảm. Những thanh nến đỏ có thân dài, râu dưới dài, râu trên ngắn hoặc không xuất hiện râu thì cho biết giá đang trong xu hướng giảm và có thể sẽ kéo dài. Do đó, nhà đầu tư có thể đặt lệnh SELL ở thời điểm này.
nen-heiken-ashi-7
Heiken Ashi giúp nhận diện xu hướng thị trường

Heiken Ashi cung cấp tín hiệu dự báo xu hướng

Cung cấp tín hiệu dự báo để vào lệnh

Trường hợp có nhiều thanh Heiken Ashi xanh thân dài, râu nến trên dài, râu dưới ngắn hoặc không có thì có thể vào lệnh Buy. Đây là tín hiệu dự báo xu hướng đang trong thời điểm tăng rất mạnh.

Trường hợp xuất hiện nhiều thanh Heiken Ashi màu đỏ có râu nến dưới dài, râu trên ngắn hoặc không có liên tiếp nhau thì có thể vào lệnh Sell. Đây là tín hiệu dự báo xu hướng giảm và có thể duy trì liên tiếp.

Cung cấp tín hiệu khả năng đảo chiều

Nếu trường hợp Heiken Ashi xuất hiện cả râu nến trên và râu dưới đặc là nến Doji , đây là tín hiệu dự báo thị trường đang do dự, tạm nghỉ và chuẩn bị đảo chiều.

Trường hợp xuất hiện Heiken Ashi Doji xanh ở cuối đoạn tăng giá thì báo hiệu thị trường có khả năng đảo chiều từ tăng sang giảm.

Trường hợp xuất hiện Heiken Ashi Doji đỏ ở cuối đoạn giảm giá thì báo hiệu thị trường có khả năng đảo chiều từ giảm sang tăng.

Một lưu ý dành cho Heiken Ashi Doji đó là nó xuất hiện khá thường xuyên và không phải khi nào cũng đều cung cấp tín hiệu khả năng đảo chiều cả. Cho nên nhà đầu tư cần xác định thêm một số chỉ báo khác nhận nhận diện tín hiệu chính xác hơn.

nen-heiken-ashi-8
Heiken Ashi cung cấp tín hiệu dự báo xu hướng

Heiken Ashi nhận diện một số mô hình giá tốt hơn

Những đặc điểm của Heiken Ashi như các thanh nến dày đặc, sát nhau, không có nhiều râu nến dưới trong xu hướng tăng hoặc không có nhiều râu nến trên trong xu hướng giảm; đặc biệt là với tính chất làm mượt nên Heiken Ashi giúp nhận diện một số mô hình giá tốt hơn.

Trong các mô hình thì mô hình Cái nêm và mô hình Tam giác xuất hiện nhiều trên đồ thị Heiken Ashi.

nen-heiken-ashi-9
Heiken Ashi nhận diện một số mô hình giá tốt hơn

5. Ưu, nhược điểm của đồ thị Heiken Ashi

Ưu điểm của đồ thị nến Heiken Ashi

  • Tính chất làm mượt của Heiken Ashi giúp việc nhận diện xu hướng dễ dàng hơn, giảm thiểu các tín hiệu gây nhiễu dẫn đến ít ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trước những biến động ngắn hạn.
  • Màu sắc của các thanh nến trong một xu hướng cũng giúp nhà đầu tư nhận diện xu hướng dễ dàng hơn.
  • Đồ thị Heiken Ashi được sử dụng nhiều trong các khung thời gian khác nhau.
nen-heiken-ashi-10
Heiken Ashi có những ưu, nhược điểm nhất định

Nhược điểm của nến biểu đồ Heiken Ashi

  • Heiken Ashi không được sử dụng để đặt lệnh do đồ thị không thể hiện được mức giá của thị trường hiện tại.
  • Không phát huy hết đặc tính của một đồ thị giá do đây đơn giản chỉ là một chỉ báo.
  • Các tín hiệu phát ra từ biểu đồ Heiken Ashi sẽ chậm hơn đồ thị nến Nhật bởi phụ thuộc vào dữ liệu giá của phiên giao dịch trước đó.
  • Các mô hình của nến biểu đồ Heiken Ashi được tạo thành từ đặc điểm của nến Nhật, do đó không thể áp dụng được nhiều chiến lược giao dịch với mô hình nến tiếp diễn hay mô hình đảo chiều như nến Nhật được.
  • Trong việc chốt lời thì các tín hiệu dự báo xu hướng của đồ thị Heiken Ashi lại không hiệu quả.
  • Việc dự báo xu hướng của Heiken Ashi trên các khung thời gian nhỏ như M1, M5 không đạt hiệu quả bởi vì các tín hiệu thường bị trễ hơn so với đồ thị nến Nhật.
  • Biểu đồ Heiken Ashi ít được sử dụng do ít phổ biến hơn so với nến Nhật.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các nhà đầu tư nắm vững được những cấu tạo cũng như các đặc điểm của nến Heiken Ashi để đầu tư chính xác và mang lại nhiều lợi nhuận.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến Dragonfly Doji là gì? Cách giao dịch với mô hình Dragonfly Doji

Nến Dragonfly Doji là gì? Cách giao dịch với mô hình Dragonfly Doji

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo