Mô hình nến Fakey là gì? Cách giao dịch với mô hình Fakey hiệu quả nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 17 phút đọc

Mô hình nến Fakey là một trong những mô hình nến quan trọng và được nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về mô hình này từ đặc điểm, ý nghĩa, đến cách giao dịch hiệu quả nhé.

1. Mô hình nến Fakey là gì?

Đây là một trong các mô hình nến thuộc trường phái giao dịch Price action (hành động giá). Mô hình này còn có nhiều tên gọi khác nhau như bull trap, bear trap, mô hình bẫy giá,…Có thể hiểu theo cách đơn giản, mô hình Fakey là sự kết hợp giữa Inside Bar đi kèm với một cú phá vỡ giả. 

Fakey được cấu tạo bao gồm: 1 cây nến mẹ - Mother bar, 1 cây nến trong – Inside bar, 1 cây nến phá vỡ nến trong, một nến đảo chiều sự phá vỡ đó. Sau khi mô hình nến này được hình thành thì thị trường sẽ di chuyển theo hướng của cây nến đảo chiều.

mo-hinh-nen-fakey-1
Mô hình Fakey là sự kết hợp giữa Inside Bar đi kèm với một cú phá vỡ giả. 

2. Đặc trưng nhận dạng của nến Fakey

Dưới đây là một số đặc điểm của quan trọng của mô hình biểu đồ nến Fakey giúp các nhà đầu tư phân biết với những mô hình nến khác:

  • Trước tiên, thị trường hình thành mô hình nến Inside Bar gồm 2 cây nến đầu tiên, sau đó cây nến thứ 3 xuất hiện thể hiện giá đang có xu hướng tăng dần lên. Thời điểm này nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng mẫu hình Inside Bar đã được hình thành nên thực hiện lệnh mua khi giá di chuyển ra khỏi phạm vi của mô hình.
  • Tuy nhiên, giá lại bất ngờ giảm mạnh nghĩa là cây nến thứ 4 xuất hiện, mẫu hình phá vỡ giả Inside Bar (false-break out of Inside Bar) được hình thành. Kết quả mô hình nến Fakey được hình thành và đây là cơ hội tiềm năng để các nhà đầu tư thu mức lợi nhuận lớn vì lúc này giá sẽ giảm mạnh.
  • Với mô hình Fakey tăng giá, nến số 3 có giá đóng cửa phải cao hơn đỉnh của cây nến trong hoặc bản thân mô hình đó.
  • Ngược lại với mô hình fakey giảm, nến số  3 có giá đóng cửa thấp hơn đáy của cây nến số 2 Inside Bar hoặc chính mô hình đó.
mo-hinh-nen-fakey-2
Đặc điểm quan trọng của mô hình Fakey

3. Mô hình nến Fakey có ý nghĩa gì?

Nến Fakey có nhiều ý nghĩa quan trọng giúp các nhà đầu tư nắm bắt được tâm lý thị trường, tránh được các bẫy giá và tìm kiếm các các cơ hội tiềm năng giao dịch hiệu quả.

Cung cấp tín hiệu vào lệnh

Giá sẽ có xu hướng di chuyển ngược lại so với chiều phá vỡ sau khi mô hình Fake hình thành. Đây là tín hiệu mà các nhà đầu tư có thể thực hiện đặt lệnh đón đầu xu hướng mới hoặc đóng lệnh đẻ bảo đảm lợi nhuận ở tại thời điểm này.

Phát hiệu dấu chân "cá mập"

Ban đầu cá mập sẽ tung các tin tốt khiến các nhà đầu tư lầm tưởng giá đã tăng cao theo cơ chế hoạt động của Inside Bar, nên nhiều trader đặt lệnh mua, đẩy giá lên cao. Lúc này nhiều Shark âm thầm đặt lệnh bán để thu lợi nhuận. Sau đó họ lại hạ giá trở về đúng với xu hướng của Inside Bar, và mô hình fakey được hình thành từ đây.

4. Phân loại mô hình nến Fakey

Dựa vào tín hiệu cung cấp người ta chia mô hình Fake thành 2 loại chính là mô hình  nến Fakey tăng (Bullish Fakey) và mô hình Fakey giảm (Bearish Fakey).

mo-hinh-nen-fakey-3
Hai loại mô hình Fakey

Mô hình nến Fakey tăng giá (Bullish Fakey)

Mô hình nến này xuất hiện khi giá đang trong xu hướng giảm. Mô hình Bullish Fakey xuất hiện trong vùng hỗ trợ, giá khả năng cao sẽ đổi chiều tăng và các nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh Buy.

Mô hình biểu đồ nến Fakey giảm giá (Bearish Fakey)

Mô hình nến này xuất hiện khi giá đang dao động và có xu hướng tăng. Bearish Fakey hình thành trong vùng kháng cự nên đây được coi là tín hiệu đảo chiều mạnh và các nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh bán để thu lợi nhuận kiếm lời.

5. Các biến thể của mô hình Fakey

Bên cạnh các mẫu hình nến căn bản thì mô hình nến Fake còn có các dạng biến thể khác như mô hình Fake kết hợp với Pin Bar, hay một nến có thân dài nhưng thân lớn.

Mô hình Fakey + Pinbar

Mô hình này bao gồm 2 cây nến đầy là nến Inside Bar tiêu chuẩn kết hợp với cây nến phía sau là nến Pin Bar có màu sắc trái ngược với cây nến con. Cụ thể

  • Xu hướng trước là xu hướng giảm thì cây nên sẽ có màu đỏ, râu trên dài thể hiện tín hiệu từ chối giảm giá của thị trường.
  • Nếu xu hướng trước đó là xu hướng tăng thì cây nên đó sẽ có màu xanh và râu dưới dài cung cấp tín hiệu từ chối tăng giá tiếp.

Một biến thể khác

Biến thể này có cấu tạo tương tự như mô hình Fakey với Pin bar. Tuy nhiên cây nến phía sau không phải là cây nến Pin Bả mà cây nến này có phần rau và phần thân dài gấp hơn 2 lần so với Pin Bar.

Hai biến thể này đều có chung đặc điểm là cung cấp tín hiệu một cú phá vỡ giả mô hình Inside bar và thị trường sẽ giảm mạnh ngay sau đó.

6. Cách giao dịch với mô hình biểu đồ nến Fakey

Cách giao dịch với mô hình biểu đồ nến Fakey không quá khó nhưng các nhà đầu tư cần phải tư duy nhạy bén và tuân thủ đúng nguyên tắc thị trường thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Dưới đây là các bước khi giao dịch với mô hình này mà các nhà đầu tư cần nắm được.

Cắt lỗ (Stop loss)

Bước 1: Xác định xu hướng thị trường

Các nhà đầu tư cần phải xác định xem thì trước trước đó đang trong xu hướng tăng hay giảm hay thuộc giai đoạn thị trường đi ngang ( sideway). Sau đó xác định các vùng giá trọng điểm có khả năng đảo chiều nhăn vùng kháng cự, vùng hỗ trợ để khi mô hình nến Fakey hình thành, các nhà đầu tư có cơ hội vào lệnh.

Bước 2: Thực hiện lệnh cho giao dịch

Khi mô hình nến được tạo thành bởi nến Pin Bar, các nhà đầu tư có thể vào lệnh mua hoặc bán tại mức giá phía trên đỉnh của cây nến số 3 (Pin Bar) và cách tỉnh này ít nhất 2 pips.

Bước 3: Đặt cắt lỗ, chốt lời: Điểm cắt lỗ: Đặt ngay dưới cây nến cuối để đề phòng giá trị trường nếu không di chuyển theo dự đoán kỳ vọng.

  • Các nhà đầu tư nên đặt cắt lỗ cách mức giá thấp nhất của cây nến tối thiểu là 100 pips, nếu giao dịch theo chart tuần
  • Đối với khung thời gian ngày là 50 pips.
  • Tương tự với khung thời gian H4 là 30 pips
  • Khung H1 là 20 pips
  • Khung 15p là 15 pips.

Chốt lời  (Entry)

Với bất kì phương pháp giao dịch nào, các nhà đầu tư nên đặt chốt lời theo tỷ lệ R:R là 1:2. Khoảng cách từ điểm vào lệnh đến mức cắt lỗ bằng 1/2 khoảng cách từ điểm vào lệnh đến mức chốt lời (take profit).

mo-hinh-nen-fakey-4
Cách giao dịch với mô hình nến Fakey hiệu quả

Mô hình Fakey hình thành trong vùng kháng cự

Trường hợp này các nhà đầu tư có thể đặt lệnh bán ngay tại vùng kháng cự (vị trí mũi tên đỏ)

mo-hinh-nen-fakey-5
Các nhà đầu tư có thể đặt lệnh Sell ngay tại vùng kháng cự khi mô hình Fakey được hình tại đây

Mô hình Fakey hình thành trong vùng hỗ trợ

Trường hợp này mô hình Fakey vừa được hình thành ở đâu của xu hướng tăng và xuất hiện ngay tại đường hỗ trợ, Đây là thời điểm các nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua tại điểm thấp nhất của nến (vị trí mũi tên đỏ như hình)

mo-hinh-nen-fakey-6
Mô hình Fakey hình thành trong vùng hỗ trợ, các nhà đầu tư nên đặt lệnh mua tại điểm thấp nhất của nến

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, ý nghĩa của mô hình nến Fakey, từ đó giúp bạn sẽ không bị sập bẫy đảo chiều khi tham gia thị trường.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến Bearish Harami là gì? Cách giao dịch với mô hình Bearish Harami

Nến Bearish Harami là gì? Cách giao dịch với mô hình Bearish Harami

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo