Mô hình Gartle là gì? Đặc điểm, cách giao dịch hiệu quả nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 15/11/2023 17 phút đọc

Mô hình Gartley là một trong những công cụ được các chuyên gia giao dịch tài chính sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vậy đặc điểm và cách sử dụng mô hình này như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Mô hình Gartley – Gartley Harmonic pattern là gì?

Mô hình Gartley – Gartley Harmonic pattern được biết đến là một công cụ hữu hiệu trong phân tích kỹ thuật tài chính. Thông qua đó giúp các nhà giao dịch xác định những điểm quay đầu tiềm năng trên biểu đồ giá. 

Đông thời, việc áp dụng các nguyên tắc và quy tắc giao dịch của mô hình, các nhà giao dịch sẽ tìm ra cơ hội giao dịch có tiềm năng. Bên cạnh đó, trader cũng quản lý rủi ro một cách hiệu quả.

mo-hinh-gartle-1
Gartley Pattern

Gartley Patterncòn có tên khác là Gartley 222 được phát minh bởi chuyên gia Harold M. Gartley (1899 – 1972) vào năm 1932. Mô hình này đã được xuất bản thành sách và công bố rộng rãi với công chúng và giới trader toàn cầu từ năm 1935.

Mô hình nguyên thủy chỉ bao gồm 5 điểm X, A, B, C, D mà khi nối chúng lại với nhau sẽ tạo thành hình chữ M hoặc W. Sau này, khi các nhà phân tích tài chính gắn các tỷ lệ Fibonacci vào trong Gartley khiến nó phức tạp hơn.

Sau đó, ông Larry Pesavento cũng là một nhà phân tích tài chính nổi tiếng đã đưa các tỷ lệ Fibonacci trong nhận diện mô hình và thiết lập những quy tắc giao dịch mới với mô hình nguyên bản.

Tiếp đến, Scott Carney đã xuất bản cuốn “Harmonic Trading” để bổ sung những kiến thức thực tế vào các quy tắc giao dịch, cũng như chúng minh tính hợp lý của mô hình và cách quản lý rủi ro khi thực hiện các giao dịch với Gartley pattern.

2. Đặc điểm nhận diện và quy tắc về các tỷ lệ Fibonacci trong Gartley pattern

Đặc điểm nhận diện của Gartley pattern

Mô hình này được cấu thành từ 5 điểm X, A, B, C, D tạo thành 4 đợt sóng là XA, AB, BC và CD. Trong đó: XA và BC là hai đợt sóng chuyển động cùng chiều, AB và CD có chiều chuyển động ngược lại.

mo-hinh-gartle-2
Những đặc điểm của Gartley Pattern

Gartley Pattern được chia thành 2 loại: Bullish Gartley (Gartley tăng giá) và Bearish Gartley (Gartley giảm giá). Đặc điểm của mỗi mô hình được sẽ có đặc trưng riêng như sau:

Mô hình Bullish Gartley:

  • Với Bullish tăng giá thì sẽ bắt đầu bằng đoạn xu hướng tăng XA
  • Tiếp theo, thị trường có sự điều chỉnh giảm về B, tạo ra đợt sóng AB
  • Sau đó, giá sẽ lại tăng lên tại C, tạo ra đợt sóng BC với điều kiện điểm C không được vượt quá điểm A.
  • Mô hình được hoàn thành bằng đoạn giảm giá CD, với điều kiện điểm D không vượt quá điểm X
  • Khi mô hình này kết thúc tại điểm D cũng như thỏa mãn mọi điều kiện về quy tắc Fibonacci Bullish Gartley tăng giá hoàn thành, thị trường sẽ có xu hướng tăng lên từ điểm D, lúc này trader hãy vào lệnh Buy.

Mô hình Bearish Gartley:

  • Ngược lại thì mô hình  Bearish Gartley sẽ bắt đầu bằng đoạn xu hướng giảm XA.
  • Tiếp đến, thị trường sẽ có sự điều chỉnh tăng đến B, tạo ra đợt sóng AB
  • Sau đó, giá sẽ lại giảm xuống tại C, tạo đợt sóng BC với điểm C không vượt quá điểm A.
  • Mô hình được hoàn thành bằng đoạn tăng giá CD, với điểm D không được vượt quá điểm X.
  • Cuối cùng nếu mô hình này kết thúc tại điểm D và thỏa mãn mọi quy tắc về tỷ lệ Fibonacci thì mô hình Bearish Gartley giảm giá hoàn thành. Lúc này, thị trường sẽ có xu hướng giảm xuống từ điểm D, lúc này trader vào lệnh Sell.

Các quy tắc về tỷ lệ Fibonacci của mô hình Gartley Pattern

Quy tắc về tỷ lệ Fibonacci sẽ được áp dụng cho cả Bullish Gartley và Bearish Gartley. Bạn cần nhớ rõ để vận dụng trong quá trình giao dịch.

  • Không có bất cứ quy tắc nào về mức độ tăng hay giảm của đoạn xu hướng ban đầu XA.
  • AB có thể điều chỉnh về mức thoái lui 0.618 so với đoạn xu hướng ban đầu XA.
  • BC có thể điều chỉnh về mức thoái lui  trong khoảng từ 0.382 đến 0.886 của đoạn xu hướng AB.
  • CD có thể mở rộng về mức từ 1.27 đến 1.618 của đoạn xu hướng AB và cần phải thoái lui về mức 0.786 hoặc gần sát với chênh lệch không đáng kể của đoạn xu hướng ban đầu XA.

Quy tắc  về tỷ lệ Fibonacci quan trọng trong Gartley Pattern là hai tỷ lệ mức thoái lui 0.618 của AB so với xu hướng XA và mức thoái lui 0.786 của CD so với xu hướng XA. Hai loại tỷ lệ này yêu cầu có sự chính xác cao hoặc xấp xỉ bằng thì Gartley mới diễn biến đúng theo xu hướng.

Bên cạnh đó, 3 đợt sóng AB, BC và CD của Gartley pattern có tỷ lệ tương đương với mô hình AB = CD Harmonic. Đây là một điểm đặc biệt của Gartley so với các kiểu mô hình biến thể động vật khác.

3. Các bước giao dịch với mô hình biểu đồ Gartley – Gartley Harmonic pattern

Sau khi đã nắm rõ đặc điểm và các quy tắc của mô hình Gartley , bạn có thể bắt tay vào thực hiện giao dịch theo các bước cụ thể như sau:

Nhận diện mô hình tiềm năng

Khi quan sát chuyển động giá trên biểu đồ, nhà giao dịch chuyên nghiệp dễ dàng nhận ra hình dạng ban đầu của Gartley. Đó chính là hình dạng phổ biến của mô hình dạng chữ M (Bullish Gartley) hoặc chữ W (Bearish Gartley).

mo-hinh-gartle-3
Nhận diện mô hình

Tiếp theo, hãy căn cứ vào 2 điều kiện chính để xác định một Gartley chuẩn. Đó là vị trí điểm C thấp hơn điểm A và điểm D cao hơn điểm X nếu là mô hình Bullish Gartley. Hoặc ngược lại điểm C cao hơn điểm A và điểm D thấp hơn điểm X nếu là mô hình Bearish Gartley.

Lưu ý, các mô hình biến thể dựa trên động vật, mô hình Con dơi có hình dạng  tương đối giống với Gartley pattern. Tuy nhiên, khi bạn quan sát kỹ thì đoạn AB của mô hình Con dơi thường nông hơn và nằm ở phía trên so với XA còn ở Gartley pattern thì sâu hơn.

Đo lường các tỷ lệ Fibonacci của Gartley Pattern

Tiếp đến là bước đo lượng bằng hai công cụ Fibonacci Retracement (FR) và Fibonacci Extension (FE) giúp đánh giá các tỷ lệ trong quá trình phân tích.

Trước tiên, trader sử dụng FR đo lường mức độ thoái lui của đoạn sóng AB so với XA. Để có được mô hình chuẩn thì tỷ lệ FR phải xấp xỉ hoặc bằng 0.618. Nếu tỷ lệ FR nhỏ hơn 0.5, có thể đây là mô hình con dơi; còn nếu tỷ lệ FR lớn hơn 0.618, có thể đây là mô hình Butterfly.

Tiếp theo, trader cần sử dụng tỷ lệ FR để đo lường mức độ thoái lui của đoạn BC so với AB nhằm quản lý rủi ro. Tỷ lệ này hợp lệ nếu giao động trong khoảng từ 0.382 đến 0.886.

Tiếp đến, trader sử dụng tỷ lệ FE để đo lường mức độ mở rộng của CD so với AB. Tỷ lệ này được coi là hợp lệ nếu giao động trong khoảng từ 1.27 đến 1.618.

Cụ thể, khi đoạn BC thoái lui mức 0.382, thì đoạn CD cần phải mở rộng khoảng 1.27. Khi đoạn BC thoái lui đến mức 0.886, thì đoạn CD cần mở rộng đến 1.618.

Gartley Pattern chính xác và có sự hợp lệ trong mức độ thoái lui của đoạn CD so với XA chỉ khi 2 điều kiện trên đều được thỏa mãn.

Cuối cùng, trader cần sử dụng FR để đo lường mức độ thoái lui của đoạn CD so  
với đoạn XA. Tỷ lệ này có tính quyết định xem Gartley pattern có hoàn thành hay không.

Tiến hành giao dịch khi mô hình đã hợp lệ

Sau khi trader đã xác định được một Gartley pattern hợp lệ, lúc này người chơi có thể tiến hành giao dịch theo các quy tắc sau:

  • Vào lệnh - Entry : Trader có thể đặt lệnh vào lúc mô hình được hình thành hoặc sau khi đã xác nhận mô hình. Điểm vào lệnh thường đặt gần mức hỗ trợ hoặc kháng cự của tỷ Fibonacci.
  • Cắt lỗ - Stop loss : Trader cần có phương án phòng ngừa rủi ro thông qua việc đặt điểm cắt lỗ. Thông thường, điểm cắt lỗ sẽ nằm gần với điểm C của mô hình hoặc vùng tiếp xúc của mô hình với mức Fibonacci.
  • Chốt lời - Take Profit: Để có được mức lợi nhuận tối đa nhất, trader có thể đặt điểm chốt lời dựa trên các mức Fibonacci. Mức Fibonacci 0.382 và 0.618 được sử dụng như mục tiêu giá tối ưu để chốt lời.

4. Ví dụ về giao dịch với mô hình Gartley trong forex

Mô hình Bullish Gartley xuất hiện trên cặp EUR/USD ở khung thời gian M

mo-hinh-gartle-4
Ví dụ minh họa

Đầu tiên, nhìn vào biểu đồ có thể thấy mô hình giống cả Bat pattern và Gartley vì điểm D không vượt quá điểm X. Trong khi, điểm B thì điều chỉnh ở khoảng giữa XA tuy nhiên chưa biết chính xác tỷ lệ. 

Lúc này sẽ có hai trường hợp xảy ra là nếu B thoái lui về đúng 0.618 so với XA thì là Gartley pattern, nếu thấp hơn 0.5 thì là Bat pattern. Tiếp theo, đo lường các tỷ lệ Fibonacci được như sau:

  • Đoạn AB đang thoái lui về đúng tỷ lệ 0.618 so với sóng xu hướng XA
  • BC thoái lui về tỷ lệ 0.786 so với AB
  • Đoạn CD đang có xu hướng mở rộng đến 1.27 so với đoạn AB và thoái lui dần về 0.800 so với XA. Con số này chênh lệch không đáng kể so với 0.786 nên có thể chấp nhận được Gartley là hợp lệ.

Tiến hành vào lệnh:

  • Tại điểm D có thấy sự xuất hiện của Bullish Reversal Pin bar và lúc này đuôi nến vượt không quá xa so với vùng giá xung quanh. Tín hiệu này cho đấy đây là điểm vào lệnh tin cậy.
  • Đặt lệnh cắt lỗ - stop loss tại mức giá nằm dưới điểm D một vài pip
  • Trader thực hiện chốt lời theo chiến lược từng phần. Khi giá tăng lên và chạm vào mức giá của điểm A thì nên chốt một phần lệnh, đồng thời bạn cần dời stop loss đến điểm trailing stop 1. Hướng đến mục tiêu lợi nhuận 1.27 XA và chốt lệnh tại đây.
  • Nếu không, bạn có thể tiếp tục dời stop loss đến vị trí trailing stop 2, tuy nhiên giá đã đảo chiều ngay sau khi tăng lên trên mục tiêu 1.27 XA, nếu duy trì lệnh, bạn sẽ bị lỗ một phần rất nhỏ, lợi nhuận của phần lệnh đầu tiên sẽ bù đắp được thua lỗ này.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về Gartley Pattern cũng như các quy tắc và cách sử dụng mô hình này để thực hiện giao dịch. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về loại mô hình Gartley phổ biến này.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Mô hình giá là gì? Các mô hình biểu giá được dùng nhiều nhất

Mô hình giá là gì? Các mô hình biểu giá được dùng nhiều nhất

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo