Piercing Line là gì? Giao dịch mô hình nến Piercing Line như nào?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 21 phút đọc

Piercing Line được biết đến như một mô hình nến thiết lập gần các mức hỗ trợ và nó báo hiệu cho các nhà đầu tư về đảo chiều tăng giá tiềm năng. Vậy mô hình này dùng để phân tích kỹ thuật giao dịch trên thị trường có dễ không? Nếu bạn chưa biết cách dùng hãy tham khảo bài viết này nhé!

1. Mô hình nến Piercing Line là gì?

Mô hình nến Piercing Line là mô hình nến xoay chiều tăng giá, đánh dấu sự xoay chiều tiềm năng ngắn hạn từ chiều hướng giảm sang chiều hướng tăng. Mô hình này gồm ngày đầu tiên mở cửa gần với mức cao và đóng cửa gần với mức thấp trong phạm vi giao dịch trung bình hoặc lớn hơn. 

Nó cũng gồm một khoảng trống giảm sau ngày đầu tiên và nơi ngày thứ hai bắt đầu giao dịch, mở cửa gần mức thấp và đóng cửa gần mức cao. Giá đóng cửa cũng phải là thanh nến bao phủ ít nhất nửa chiều dài hướng đi lên của thân nến đỏ vào ngày hôm trước.

2 thân nến là hình ảnh đặc trưng cho mô hình nến Piercing Line, 1 nến giảm giá trong khi nến còn lại tăng giá khi nó mở ngay dưới giá đóng cửa, đóng ngay dưới giá mở của nến giảm, có nghĩa là thân nến đầu tiên. Nếu thanh nến thứ 2 này có xu hướng đi lên và đóng cửa ngoài giá mở của thanh nến giảm thì mô hình kết quả sẽ là Bullish Engulfing. 

piercing-line-1
Mô hình nến Piercing Line là gì?

2. Làm thế nào để nhận ra một mô hình nến Piercing Line?

Để nhận ra một mô hình nến Piercing Line, nhà đầu tư nên:

  • Tìm kênh giảm: Bước đầu tiên để xác định hiệu quả mô hình nến xuyên thấu là tìm kênh giảm. Kênh giảm giá là một chuỗi các mức giá cao hơn và mức thấp hơn. Tại một vài thời điểm, kênh này đến vùng hỗ trợ hoặc kháng cự quá bán và không thể giảm xuống thấp hơn.
  • Không thiết lập được mức thấp mới: Phe bò dần tiến vào và bảo vệ mức này khiến giá tăng vượt trội. Vì những con gấu đã chứng kiến ​​từng đợt tăng trước đó bị bán xuống, nên họ ngay lập tức đã đẩy mạnh và hạ giá công cụ. 

Điểm khác biệt ở đây là công cụ giao dịch không thể thiết lập mức thấp mới. Bên cạnh đó, phe bò sẽ tiếp tục và phục hồi. Nến tiếp theo sẽ là Bullish Piercing Line, đẩy giá lên cao hơn.

Với nến Piercing Line, việc xác định mức dao động cao cuối cùng nằm trong kênh giảm trước khi đảo chiều là điều cực kỳ cần thiết. Để đạt được sự xác nhận của mô hình này, đường tăng giá lên cao hơn phải cài đặt mức cao trên mức cao trước đó của kênh giảm giá.

  • Khám phá xác nhận: Trong một vài nến tiếp theo, hãy tìm giá di chuyển trên mức cao và xác nhận sự xoay chiều. Nếu mức cao mới không hình thành và giá bán tháo hoặc hợp nhất dưới mức cao cuối cùng, thì sự xoay chiều không được xác nhận và 1 mô hình khác đang phát triển.

Tìm kiếm các tín hiệu bổ sung như mức hỗ trợ hoặc kháng cự để biết manh mối cho dù mô hình có xoay chiều, tiếp tục hoặc hợp nhất đang xảy ra hay không.

3. Giao dịch mô hình nến Piercing Line

Piercing Line là mô hình cực kỳ tốt để các nhà đầu tư có thể tìm kiếm khi giao dịch những dao động tăng giá trong ngắn hạn. Giống như sự nhấn chìm trong chiều hướng tăng giá, nó thường là dấu hiệu của sự thay đổi ngắn hạn trong tình cảm.

Mặc dù nến mô hình Piercing Line được coi là khá quan trọng hơn trên biểu đồ hàng ngày, nhưng nó cũng sẽ có ích ở các khung thời gian khác.

Để trở thành một tín hiệu tốt, nhà đầu tư cần tìm kiếm những thứ nhất định có thể gợi ý sức mạnh nằm ở chỗ nào, nếu phe gấu đang kiểm soát hay nếu phe bò đang chiếm ưu thế.

3.1. Tại sao kích thước của hai chân nến lại có liên quan?

Kích thước của 2 ngọn nến so với những nến bên cạnh của chúng là điều cực kỳ quan trọng và không nên bỏ qua. Với 1 mô hình mạnh, thanh nến giảm giá sẽ lớn hơn một chút so với các hình nến ngay trước nó. Bên cạnh đó, giá đóng cửa của hình nến giảm cũng phải chạm mức thấp hơn so với mức thấp ở trước đó.

Lý do là chúng cho thấy phe bò đã đầu tư. Nguyên nhân là có ít người mua hơn vào thời điểm đó nên điều này đã cho phép giá giảm hơn vì có ít hỗ trợ hơn. Điều này dẫn đến tăng khả năng thị trường hình thành đáy xu hướng trong thời gian ngắn hạn vì sự sụt giảm có thể kéo thêm người mua mới.

Một cây nến trắng mạnh chứng tỏ rằng việc bán đã kết thúc và những người mua mới có thể gia nhập vào một đợt tăng giá ngắn hạn.

3.2. Tìm kiếm đáy kênh

Những nhà đầu tư thường cho nến Piercing Line có trọng lượng lớn hơn trong trường hợp nó đang hình thành ở dưới đáy của kênh giá. Ranh giới của kênh có thể tạo ra vùng hỗ trợ và điều đó làm tăng cơ hội xoay chiều mạnh ít nhất là trong ngắn hạn.

Hỗ trợ này có thể được xem là đường biên dưới của bất kỳ loại kênh giá nào, cụ thể như đường dưới cùng của xu hướng, dải dưới của dải Bollinger, đường dưới của mô hình mũi nhọn,…

3.3. Đang chờ một thanh nến xác nhận

Vì mô hình này kết thúc khi nến trắng thứ 2 đóng cửa nên chỉ có thể xác nhận sau khi nến thứ 2 hoàn thành.

Để đạt được lợi thế sớm, một vài nhà đầu tư sẽ tham gia thị trường với lệnh mua hay đóng vị thế bán trước khi thanh nến thứ 2 đóng cửa. Điều này có thể đúng trong một vài trường hợp nhưng rất nhiều rủi ro bởi vì trong chiều hướng giảm, những gì thường trông tương tự như sự thay đổi đối với tâm lý tăng giá có thể chuyển sang chiều hướng khác.

Vì lý do trên, sẽ an toàn hơn khi đợi cặp tiền hình thành hoàn tất, điều này có nghĩa là việc đặt lệnh sẽ có một chút chậm trễ.

Giống như với những mô hình nhấn chìm, một vài nhà đầu tư thậm chí sẽ đợi thanh nến xác nhận thứ 3 chỉ để đánh giá chiều hướng đi. Tiếp theo, nhà đầu tư sẽ chỉ gia nhập sau hoặc gần cuối thời điểm đóng của nến thứ 3 nếu chúng tăng giá.

piercing-line-2
Giao dịch mô hình nến Piercing Line

4. Ưu nhược điểm của mô hình nến Piercing Line

4.1. Ưu điểm mô hình nến Piercing Line

Ưu điểm của mô hình nến Piercing Line như sau:

  • Xảy ra thường xuyên trong thị trường chứng khoán.
  • Hạn chế tỷ lệ rủi ro.
  • Những nhà đầu tư mới sẽ rất dễ dàng nhận biết mô hình nến Piercing Line.

4.2. Nhược điểm mô hình nến Piercing Line

Nhược điểm của mô hình nến Piercing Line như sau:

  • Chỉ báo hiệu những mô hình xoay chiều tăng giá
  • Giao dịch mô hình nến Piercing Line yêu cầu dùng những chỉ báo kỹ thuật và bộ dao động
  • Phải xem xét xu hướng thị trường tổng thể, không nên xem chỉ mô hình nến riêng lẻ

5. Một số câu hỏi liên quan đến mô hình nến Piercing Line bạn nên biết

5.1. Ý nghĩa mô hình nến Piercing Line 

Mô hình nến Piercing Line không cung cấp tín hiệu giao dịch quá mạnh, chính vì thế, để giao dịch thành công với mô hình này, nhà đầu tư cần lưu ý một số yếu tố dưới đây:

  • Cây nến 2 tăng chiều dài và có khối lượng lớn điều này biểu hiện nhiều nhà đầu tư đã rơi vào bẫy nhưng có thể tìm cách để thoát lệnh, tạo lực mua.
  • Nến thứ 2 bị đẩy lên càng cao so với cây nến giảm 1 thì xác suất đảo chiều diễn ra sẽ càng lớn.
  • Nếu thị trường đang nằm trong chiều hướng giảm thì mô hình này sẽ phát huy tính hiệu quả gần như tối đa nếu giá đi vào vùng quá bán. Nhà đầu tư có thể dùng những chỉ báo như RSI hoặc Stochastic để kiểm tra những dầu hiệu này.
  • Nếu thị trường đang dịch chuyển trong khoảng giao dịch, có nghĩa là giá dịch chuyển trong khoảng 2 vùng kháng cự hay hỗ trợ thì mô hình nến này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nếu nó xảy ra ngay tại ngưỡng kháng cự.

5.2. Bạn có thể tham gia giao dịch sau khi phát hiện mô hình nến Piercing Line không?

Piercing Line là mô hình nến đảo chiều mạnh. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang từ chối mức giá thấp hơn, có thể thấy được rằng khi giá mở cửa thấp hơn của cây nến thứ 2. Đó cũng là dấu hiệu rõ ràng về sức mua hiện tại, được nhìn thấy bằng mức đóng cửa phía trên mạnh mẽ của cây nến thứ 2.

Cả nến đầu tiên và nến thứ 2 đều dễ dàng cho nhà đầu tư thấy bất kỳ thay đổi nào trong tâm lý thị trường. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch một cách hiệu quả khi mô hình nến xuyên được phát hiện, vì mô hình này cho thấy rủi ro thấp hơn và tiềm năng thu lợi nhuận cao. Rủi ro duy nhất sắp xảy ra là sự sụt giảm của giá, điều này sẽ làm vô hiệu hóa thị trường tăng giá mà mô hình ban đầu được hình thành.

Một chỉ báo kỹ thuật khác mà nhà đầu tư muốn cân nhắc để xác nhận sự hình thành của mô hình Piercing Line là khối lượng giao dịch. Nếu khối lượng giao dịch thấp trong lần đầu tiên khi mô hình hình thành và tiếp theo là sự gia tăng nhanh chóng về khối lượng giao dịch, từ đó, hình thành của cây nến thứ 2, điều này cho thấy một mô hình mạnh. 

Ngoài ra, khối lượng thấp tiếp theo khối lượng lớn là dấu hiệu cho thấy rằng sự quan tâm của người bán đang khá thấp trong khi người mua đang muốn mua. Nhìn chung, mô hình Piercing Line qua là một mô hình hiệu quả để nhà đầu tư thực hiện những giao dịch khi rủi ro thấp và tiềm năng sinh lời cao.

5.3. Chiến lược giao dịch với Bullish Piercing Line

Dưới đây là một vài chiến lược có sử dụng Bullish Piercing Line:

Bullish Piercing Line và dải Bollinger

Dải Bollinger bao gồm 3 dải, đó là dải giữa là một đường trung bình, xung quanh là dải trên và dải dưới, cả 2 đều nằm cách xa đường trung bình 2 độ lệch chuẩn.

Chính vì thế, nếu giá di chuyển xuống dưới dải dưới, nhà đầu tư biết rằng thị trường tự phát huy quá mức để đạt được mức giảm và có khả năng sẽ đảo ngược.

Sau đây là các quy tắc cho chiến lược này:

  • Một đường Bullish Piercing Line.
  • Việc đóng hay mở nằm dưới dải Bollinger dưới.

Cuối cùng đợi đến khi thị trường vượt lên khỏi đường trung bình động (dải Bollinger giữa) để thoát khỏi giao dịch.

Bullish Piercing Line và ADX

Một trong những cách hiệu quả để định lượng sự biến động là sử dụng chỉ báo ADX. Chiến lược này yêu cầu mức độ biến động phải cao để thực hiện giao dịch. Vì thế, ADX phải lớn hơn 20.

Các quy tắc:

  • Một mô hình nến Piercing Line
  • ADX 14 ngày lớn hơn 20

Sau đó, nhà đầu tư sẽ thoát ra khỏi giao dịch sau 5 vạch.

Hy vọng với bài viết này các bạn đã hiểu mô hình nến Piercing Line, ưu nhược điểm và cách giao dịch với mô hình hiệu quả nhé! 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến Inside bar là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch hiệu quả

Nến Inside bar là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo