Tweezer Top là gì? Đặc điểm và cách giao dịch với mô hình

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 20 phút đọc

Mô hình Tweezer Top hay còn có tên gọi khác là mô hình Đỉnh Nhíp xuất hiện tương đối nhiều trên biểu đồ giá, nó báo hiệu cho sự đảo chiều xu hướng. Tuy nhiên, độ tin cậy của mô hình này là không cao. Do đó bạn cần phải hiểu rõ và nắm những lưu ý về mô hình này để có thể sử dụng chúng hiệu quả hơn. Hãy khám phá nhé!

1. Tổng quan về Tweezer Top

1.1. Tweezer Top là gì?

The Tweezer Top là một mô hình nến đảo chiều xu hướng phổ biến và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Trong chiều hướng tăng hoặc giảm, mô hình nến này thường sẽ xuất hiện ở đầu hoặc cuối chiều hướng. Những mô hình nến đảo chiều này sẽ gồm duy nhất một thân nến. 

Mô hình nến này sẽ có cùng giá mở hoặc đóng cửa. Cửa của mô hình ngọn nến không có bóng trên hay bóng dưới. Trong một vài trường hợp, không sao cả khi bị bóng đè. Nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thông tin. 

Mô hình nến đỉnh Tweezer Top còn có tên gọi khác là đỉnh nhíp. Mô hình này được sử dụng rất nhiều trong xu hướng tăng và cung cấp nhiều thông tin quan trọng. Trên thực tế, mô hình Đỉnh Nhíp sẽ đóng cửa khá gần với mức cao nhất trong ngày. 

Nếu đà tăng đưa thị trường chứng khoán lên cao hơn nữa, nó sẽ không kéo dài sang ngày thứ hai. Một khi tâm lý của người mua thay đổi, xu hướng cũng sẽ thay đổi. Sau khi thị trường kết thúc, nến ở phía trên cho thấy một lực đi xuống theo chiều thẳng đứng. 

Tại thời điểm này, mức giá bằng với mức đóng cửa của ngày hôm trước sẽ dẫn đến xu thế giảm giá. Đây cũng là nguyên nhân phủ nhận hoàn toàn kết quả tăng từ phiên giao dịch ngày hôm qua.

Những ai nghiên cứu rõ Tweezer Top sẽ biết rằng có một số thời điểm xuất hiện nhiều chân đèn chứ không nhất thiết phải có hai hay các chân đèn có nhíp như nhau. Điều này có nghĩa là sẽ xuất hiện một tín hiệu đảo chiều nhỏ. 

Tuy nhiên tín hiệu đảo chiều này sẽ đáng tin hơn so với một số trường hợp mà các thanh trên cùng của Tweezer Top liên kết với nhau trong một mô hình nến khác.

tweezer-top-1
 Tweezer Top là gì?

1.2. Nhận diện mô hình Tweezer Top trong thực tế

Thời điểm thị trường chưa bùng nổ, nhiều nhà đầu tư cho rằng mô hình đỉnh nhíp chỉ được xác lập khi giá mở cửa bằng với giá đóng cửa của 2 phiên giao dịch. Tuy nhiên, thị trường hiện tại đã khác, sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư mới tham gia đã thay đổi quan niệm này.

Màu sắc giữa hai nến giao dịch sẽ là bước ban đầu để nhận biết mô hình đỉnh nhíp. Chúng sẽ đối ngược hoàn toàn với 1 nến xanh và 1 nến đỏ. Tuy nhiên cũng có thể là 2 nến xanh nhưng đỉnh nến xanh thứ hai sẽ cao hơn đỉnh nến đầu tiên không đáng kể.

Mặt khác, sự thay đổi khó lường của mô hình Tweezer Top sẽ không làm khó được các nhà đầu tư nếu họ đã trang bị đầy đủ kiến thức về các đặc điểm nhận diện như:

  • Khi thị trường “hưng phấn” thì mô hình này xuất hiện cho báo hiệu đảo chiều của sự hạ nhiệt.
  • Có 2 nến đỉnh ngang bằng nhau hay nhiều nến ngang bằng nhau hợp thành.
  • Đỉnh của những nến hợp thành sẽ ngang bằng nhau hay có thể chênh lệch không đáng kể, khi này sẽ tạo nên một ngưỡng kháng cự khá yếu ớt.

1.3 Thông điệp truyền tải trên mô hình Tweezer Top

Khi thị trường kết thúc mô hình Tweezer Top, nhà đầu tư sẽ nhanh chóng nhận ra một sự thay đổi về giá đáng kể, không phải là tăng giá mà lại là cú trượt dốc không phanh. Điều này là một tín hiệu ngầm báo trước một xu hướng giảm giá sẽ bắt đầu ngay cả khi thị trường đang ở thời điểm sôi động nhất.

Xét về mặt bản chất, mô hình đỉnh nhíp chỉ diễn ra trong xu thế tăng giá. Một khi thị trường trong giai đoạn uptrend giá sẽ không ngừng được đẩy cao và tăng đến mức đỉnh điểm trong lịch sử. Tuy nhiên, mức giá đỉnh điểm này không cầm cự được quá lâu đã tạo ra một nến đảo chiều và đây cũng là lúc xác định mô hình đỉnh nhíp.

Ở góc độ của nhà đầu tư, không nhà giao dịch nào mong muốn sự xuất hiện của mô hình Tweezer Top. Vì đang trong giai đoạn hưng phấn nhà đầu tư sẽ khó kiểm soát được cảm xúc của mình đưa ra những quyết định đầu tư sai.

Hoặc theo một cách khác thì mô hình đỉnh nhíp là cơ hội tuyệt vời để nhà đầu tư chốt lời. Đây là tín hiệu báo hiệu sự đảo ngược của thị trường nên nếu kiểm soát tốt được cảm xúc, nhà đầu tư có thể chốt được lợi nhuận ở giai đoạn này. Mặt khác, đây cũng có thể trở thành điểm vào lệnh bán thích hợp nhất.

2. Điểm khác biệt giữa mô hình Tweezer Top và mô hình Tweezer Bottom

Ngược lại với mô hình Tweezer Top là mô hình Tweezer Bottom - mô hình đáy nhíp, cặp mô hình này tượng trưng cho hai dấu hiệu xoay chiều không giống nhau. Nếu mô hình đỉnh nhíp là biểu hiện sự xoay chiều từ tăng thành giảm, mô hình Tweezer Bottom lại là sự đảo ngược từ giảm thành tăng.

Mặt khác, chúng cũng có sự tương đồng khi rất dễ dàng nhìn ra và thường xuất hiện theo một xu hướng chung. Nhận diện căn bản nhất là hai màu nến khác biệt hoàn toàn, khi mô hình đỉnh nhíp là một nến xanh và một nến đỏ thì mô hình Tweezer Bottom thường là một nến đỏ hơn là một nến xanh.

Xét dưới góc độ nhà đầu tư, rõ ràng cả hai mô hình trên đều sẽ là một cơ hội đầu tư để có thể thu về lợi nhuận cao. Trên góc độ lệnh bán nhà đầu tư sẽ dễ dàng chốt lời khi có sự xuất hiện của mô hình đỉnh nhíp. Ở góc độ người mua, sự xuất hiện của mô hình Tweezer Bottom sẽ chính là cơ hội đầu tư ngắn hạn hiệu quả nhất.

tweezer-top-2
Điểm khác biệt giữa mô hình Tweezer Top và mô hình Tweezer Bottom

3. Tâm lý của nhà đầu tư khi đối mặt với mô hình đỉnh nhíp

Mô hình đỉnh nhíp là cơ hội đầu tư tốt đối với nhà đầu tư biết kiểm soát cảm xúc. Cũng sẽ là bất lợi khi tiếp xúc với các nhà đầu tư có cảm xúc chi phối quá lớn.

Một lệnh mua đã được quyết định trước khi sự có mặt của mô hình Tweezer Top và khi mô hình này đang chạy nhà đầu tư đã có lợi nhuận. Thế nên, với lòng tham cùng mức lợi nhuận kỳ vọng không đạt được nhà đầu tư đã không kịp chốt lời.

Dẫn đến mô hình đỉnh nhíp kết thúc, khi này lợi nhuận đã không còn được cao như đỉnh nhà đầu tư một lần nữa lại mong muốn lên đỉnh sẽ có lời. Không may tình xuống ngược xảy ra nhà đầu tư buộc phải cắt lỗ.

Trên thực tế có rất nhiều nhà đầu tư gặp phải vấn đề này thế nên hãy chắc chắn rằng một nhà đầu tư thông thái là một nhà đầu tư có thể kiểm soát cảm xúc.

4. Cách áp dụng mô hình Tweezer Top trong giao dịch thực tế

4.1. Xác định điểm vào lệnh

Trong mô hình đảo chiều, nhà đầu tư nào cũng muốn có những thời điểm vào lệnh phù hợp và tốt nhất. Nếu nhà đầu tư có một vị thế tốt thì khi thị trường biến động nhẹ cũng sẽ không làm nhà đầu tư mất tập trung cũng như thay đổi quyết định đầu tư ban đầu. Một khi thị trường có dấu hiệu đảo ngược cũng là lúc nhà đầu tư cần vào lệnh ngay.

Điểm vào lệnh trong mô hình đỉnh nhíp cũng không khó nhìn ra. Nhà đầu tư cần phải quan sát biểu đồ đường đi của mã giao dịch trên hai khung thời gian. Một là khung thời gian dài hai là khung thời gian ngắn. Khung thời gian dài chủ yếu là ngày và khung thời gian ngắn đôi khi được tính theo tiếng hoặc phút.

Nhà đầu tư cần phải hiểu rõ thời điểm chuyển giao giữa 2 ngày để xác định đỉnh của mô hình đỉnh nhíp. Sau đó cân nhắc cẩn thận trên khung thời gian một giờ xem chiều đảo ngược đã được khởi động hay chưa. Một khi mô hình đảo ngược giảm giá cũng chính là lúc nhà đầu tư vào lệnh bán (short).

4.2. Xác định điểm chốt lời và cắt lỗ

Điểm chốt lời

Đối với các nhà đầu tư đã vào lệnh mua trước khi mô hình Tweezer Top được khởi chạy thì xin chúc mừng, lệnh mua đó đã có một mực lợi nhuận nhất định. Thời gian này hãy quản lý cảm xúc thật tốt đừng vì lòng tham và sự hưng phấn nhất thời mà quên đi chốt lời. 

Nhà đầu tư hãy phân tích biểu đồ trên 2 khung thời gian để xác định các bước khởi chạy của mô hình và chốt lời ngay tại thời điểm đó.

Việc tối ưu hoá lợi nhuận từ mô hình Tweezer Top là một điều không hề đơn giản. Bởi vì nhà đầu tư chỉ có thể nhìn ra khi mô hình khi nó đã kết thúc. Vậy nên cần đến một chút may mắn và bản lĩnh của nhà đầu tư mới có thể đạt được việc chốt lợi nhuận ngay đỉnh.

Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư muốn dựa vào mô hình Tweezer Top để vào lệnh bán thì điểm chốt lời lúc này khó xác định hơn. Cơ bản khi mô hình diễn ra nhà đầu tư vào lệnh bán đã có lợi nhuận và sau khi nó hoàn thành xu hướng giảm càng rõ thì lợi nhuận càng cao. 

Vì thế, muốn xác định điểm chốt lời lúc này, nhà đầu tư cần tìm ngưỡng kháng cự hoặc sự xuất hiện của mô hình Tweezer Bottom.

Điểm cắt lỗ

Không nhà đầu tư nào mong muốn điểm cắt lỗ nhưng cần phải xác định điểm cắt lỗ ngay từ khi quyết định vào lệnh để tránh rủi ro. Mỗi nhà đầu tư sẽ có một điểm cắt lỗ khác nhau vì điều này tùy thuộc vào tình hình tài chính của mỗi người.

Điểm cắt lỗ trong mô hình Tweezer Top sẽ xảy khi xuất hiện một nến đột phá. Nến đột phá có đỉnh vượt xa đỉnh của mô hình Tweezer Top, phá vỡ chiều hướng giảm của mô hình Tweezer Top và đột phát thành xu hướng tăng dài hạn.

5. Giao dịch với mô hình Tweezer Top cần lưu ý điều gì?

Một khi mô hình nến đỉnh nhíp được hình thành có thể sẽ xuất hiện quá trình đột phá tăng trưởng mạnh mẽ. Khi này hình nến thứ 2 sẽ có giá đóng cửa lệch hẳn về phía trên và độ lớn của thân nến thứ 2 sẽ gấp nhiều lần so với nến thứ nhất. Đây chính là biểu hiện về xu hướng tăng mạnh mẽ.

Ở trường hợp trên nhà đầu tư phải bình tĩnh xác định ngưỡng kháng cự cũng như tiến hành bình quân giá nếu không muốn cắt lệnh. Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình tài chính của mình mà nhà đầu tư nên cắt lệnh khi trường hợp này xảy ra.

Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu khái niệm, sự khác biệt giữa mô hình Tweezer Top và mô hình Tweezer Bottom cũng như những lưu ý khi giao dịch với mô hình này hiệu quả nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Piercing Line là gì? Giao dịch mô hình nến Piercing Line như nào?

Piercing Line là gì? Giao dịch mô hình nến Piercing Line như nào?

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo