Nến búa là gì? Ý nghĩa, đặc điểm, và cách giao dịch hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 19 phút đọc

Nến búa là một trong những mô hình nến đảo chiều phổ biến và xuất hiện thường xuyên trên biểu đồ giá. Tín hiệu đảo chiều mà mô hình dự báo khá chính xác nến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vào lệnh đón đầu xu hướng. 

Vậy bạn đã nắm được đặc điểm, ý nghĩa, cách giao dịch với mô hình này chưa. Nếu chưa hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé.

Nến búa Hammer là gì?

Mô hình nến này có tên gọi tiếng Anh là Hammer Pattern là mô hình mẫu nến Nhật có hình dạng giống cây búa. Hammer Pattern có cấu tạo gồm phần thân nhỏ nằm ở phía trên, không có bóng nến trên, còn bóng nến dưới tương đối dài gấp 2-3 lần thân nến.

Đây là mô hình nến đảo chiều từ giảm sang tăng thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm. Điều này chứng tỏ bên bán đang suy yếu dân, bên mua đang giành quyền kiểm soát nắm giữ thị trường.

nen-bua-1
Mô hình nến hammer là mô hình nến đảo chiều từ giảm sang tăng xuất hiện ở cuối xu hướng giảm

Ý nghĩa của nến búa hammer

Để giao dịch với mô hình nến hammer được hiệu quả và thành công, thì các nhà đầu tư cần phải nắm rõ ý nghĩa của mô hình. Cụ thể như sau:

Cung cấp tín hiệu giao dịch

Nến hammer xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, dự báo tín hiệu đảo chiều từ giảm sang tăng. Đây là thời điểm các nhà đầu tư có thể tận dụng để thực hiện lệnh Buy đón đầu xu hướng mới hoặc đóng lệnh Sell đang nhằm giúp các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro hay tối ưu lợi nhuận.

Mô hình nến hammer dự báo tín hiệu đảo chiều chuẩn xác hơn khi trước đó là 3 cây nến giảm liên tiếp và mức giá đóng cửa của nến sau phải thấp hơn cây nến trước.

Nắm bắt diễn biến tâm lý thị trường

Dựa vào tín hiệu đảo chiều mà mô hình nến búa cung cấp có thể giúp chúng ta xác định được diễn biến tâm lý thị trường. Khi một cây nến hammer xuất hiện ở đáy hỗ trợ ở cuối xu hướng giảm nghĩa là bên bán đã bị suy yếu. 

Bên mua đã thành công khi nỗ lực đẩy giá lên, thoát khỏi sự kiểm soát của bên bán. Đây là dự báo hành động giá trong tương lai chuẩn bị tăng cao.

Đặc điểm nhận dạng mô hình nến búa

Nến hammer có hình dạng gần giống với nến Hanging Man. Vì vậy bạn cần phải nắm rõ đặc điểm nhận dạng của nến búa để không nhầm lẫn 2 loại nến này với nhau. Dưới đây là những đặc điểm quan trọng của nến hammer, bạn có thể tham khảo:

  • Thân nến hammer tương đối nhỏ, giá mở cửa gần bằng giá đóng cửa, thân nến nằm phía trên cây nến.
  • Râu nến rất ngắn hoặc gần như không có.
  • Râu nến phía dưới dài dài gắp 2-3 lần thân nến. Tín hiệu đảo chiều càng mạnh khi bóng nến phía dưới càng dài.
  • Vị trí xuất hiện: Nến hammer thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, dự báo tín hiệu đảo chiều từ giảm sang tăng.
  • Màu sắc: không quan trọng có thể là màu xanh hoặc màu đỏ. Tuy nhiên nến hammer màu xanh cung cấp tín hiệu sẽ mạnh hơn nến màu đỏ.
nen-bua-2
Đặc điểm nhận dạng mẫu hình hammer

Ví dụ về mô hình nến búa

Nến búa xanh

nen-bua-3
Ví dụ mô hình nến hammer xanh

Hình vẽ cho ta thấy nến búa màu xanh và nến xác nhận đằng sau đều là nến tăng. Đây là dấu hiệu đảo chiều khá mạnh mẽ và xác suất mô hình nến búa rất cao. Thời điểm này các nhà đầu tư nên thực hiện lệnh mua và đóng tất cả lệnh bán để tối ưu lợi nhuận.

Nến búa đỏ

nen-bua-4
Ví dụ mô hình nến búa đỏ

Qua hình vẽ ta nhận thấy nến màu đỏ là nến búa giảm và cây nến sau nên búa là nến giảm nên ít có khả năng xảy ra xu hướng đảo chiều. Vì vậy mô hình nến hammer cũng ít có khả năng xảy ra.

Dựa vào 2 ví dụ trên có thể nhận thấy cây nến sau nến búa có vai trò quan trọng. Do đó, khi đưa ra quyết định giao dịch các nhà đầu tư nên đợi sự xác nhận của cây nến sau để giảm thiểu rủi ro.

Cách giao dịch với mô hình nến hammer

Dưới đây là hướng dẫn cách giao dịch với mô hình nến hammer, bạn có thể tham khảo như sau:

1. Điểm vào lệnh, take profit và stop loss

Bước 1: Xác định xu hướng đang diễn ra

Các nhà đầu tư tìm kiếm giao dịch khi đó là xu hướng giảm và đang có dấu hiệu suy yếu khi bị thất bại nhiều lần trong việc tạo đáy sau thấp hơn đáy trước. Có thể sử dụng các công cụ như đường trendline, kênh giá để xác định xu hướng thị trường.

Bước 2: Nhận diện mô hình nến hammer

Nến búa dự báo tín hiệu đảo chiều chính xác xác khi xuất hiện ở cuối xu hướng giảm đã suy yếu.

Bước 3: Tiến hành thực hiện lệnh

Các nhà đầu tư cần phải lưu ý khung thời gian giao dịch tốt nhất đối với mô hình nến hammer là khung D1 và khung H4.

Có 3 cách xác định điểm vào lệnh đối với mô hình nến hammer:

  • Cách 1: Vào lệnh Buy tại điểm có mức giá bằng 50% chiều dài toàn bộ cây nến búa.Đây là điểm vào lệnh tiêu chuẩn và an toàn giúp các nhà đầu tư thu lợi nhuận lớn nếu như giá đi đúng theo hướng như dự đoán.
  • Cách 2: Vào lệnh Buy tại mức giá mở cửa của cây nến xác nhận. Đây là cách vào lệnh an toàn tuy thu ít lợi nhuận hơn những hạn chế được rủi ro.
  • Cách 3: Vào lệnh buy ngay sau khi mô hình nến hammer hoàn thiện. 

Đây là điểm vào lệnh tuy thu được lợi nhuận ít nhất so với 2 cách trên nhưng lại an toàn và ít rủi ro nhất. Vì đây là thời điểm lực mua đã rất mạnh và xu hướng tăng giá vẫn tiếp tục tăng cao.

  • Điểm cắt lỗ (stop loss): đặt dưới ngay bóng nến của nến hammer 2-3 pips.
  • Điểm chốt lời (take profit): đặt tại mức giá cao nhất của nến hammer theo tỉ lệ R:R là 1:1 hay 1:2.
nen-bua-5
Cách giao dịch với mô hình nến hammer

2. Kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật

Để dự báo tín hiệu đảo chiều được chính xác và chắc chắn nhất các nhà đầu tư nên sử dụng mô hình nến hammer kết hợp với các chỉ báo công cụ phân tích kỹ thuật khác. Dưới đây là 2 phương pháp giao dịch với 2 mô hình nến hammer có hiệu quả thành công cao, bạn có thể tham khảo:

Kết hợp với ngưỡng hỗ trợ

Mô hình nến búa xuất hiện ở vùng hỗ trợ thì tỷ lệ giá sẽ đảo chiều đi lên rất cao. Về chiến lược giao dịch, sau khi xác định được xu hướng thị trường chung đang giảm, và nến Hammer xuất hiện tại vùng hỗ trợ, các nhà đầu tư có thể đặt lệnh Buy ngay sau khi nến hammer kết thúc. Đặt cắt lỗ tại điểm phía dưới đuôi nến một vài pips.

Cách thứ 2 bạn có thể đặt lệnh Buy sau khi có sự xuất hiện của cây nến xác nhận để chắc chắn giá đi đúng dự định. Tuy nhiên khi giao dịch kết hợp với tín hiệu từ khu vực hỗ trợ thì tín hiệu thường đáng tin cậy, ít rủi ro. Do đó bạn hãy tự tin đặt lệnh mua ngay khi nến búa hoàn thiện để thu được lợi nhuận cao hơn nhé.

nen-bua-6
Mô hình nến hammer xuất hiện ở vùng hỗ trợ thì xác suất giá đảo chiều tăng rất cao

Kết hợp với đường chỉ báo RSI

Đây là công cụ phân tích kỹ thuật tín hiệu đảo chiều được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng. Các nhà đầu tư thường xác định vùng quá mua và quá bán bằng RSI đó là sử dụng đường 20-80.

Theo đó RSI vào vùng quá bán (RSI<20) và mô hình nến búa hoàn thành. Đây là thời điểm các bạn có thể vào lệnh Buy tại mức giá kết thúc của mô hình hammer. Điểm cắt lỗ ngay dưới phần đuôi nến hammer.

Bệnh cạnh 2 chỉ báo quen thuộc trên các bạn cũng có thể kết hợp thêm các chỉ báo khác như đường MA, Fibonacci.…

Một số lưu ý khi sử dụng nến búa

Tín hiệu đảo chiều của mô hình nến hammer không phải lúc nào cũng chính xác 100%. Vì vậy khi giao dịch các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không giao dịch khi thị trường đang đi ngang hay là không đi theo một xu hướng nhất định.
  • Chỉ giao dịch với mô hình nến hammer xuất hiện ở cuối xu hướng giảm và đã có dấu hiệu dần suy yếu.
  • Nến búa không quan trọng màu sắc có thể là màu xanh hoặc đỏ nhưng thường những nến có màu xanh thường dự báo tín hiệu đảo chiều mạnh hơn nến màu đỏ.
  • Mô hình nến xác nhận tăng độ tin cậy cho tín hiệu đảo chiều nhưng nó không phải là yếu tố quyết định.
  • Để đảm bảo an toàn và tín hiệu chính xác nên kết hợp mô hình hammer với các công cụ chỉ báo kỹ thuật khác.
  • Phần đuôi nên dưới của mô hình càng dài thì tín hiệu mô hình càng chính xác hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về mô hình hammer. Hy vọng với những chia sẻ của mình các bạn sẽ phần nào hiểu được đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch hiệu quả với mô hình nến búa.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến Doji bia mộ là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch

Nến Doji bia mộ là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo