Chỉ báo Ichimoku là gì? Cách sử dụng hiệu quả như nào?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 29 phút đọc

Chỉ báo Ichimoku là một công cụ hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia giao dịch, mang lại nhiều thông tin hữu ích và khá đáng tín cậy, giúp các tradẻ đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất. Vậy nên, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ đặc điểm, ý nghĩa và cách sử dụng chỉ số này hiệu quả nhé!

1. Ichimoku là gì?

Ichimoku có tên đầy đủ là Ichimoku Kinko Hyo, là chỉ báo quan trọng trong phân tích kỹ thuật, hỗ trợ các traders có cái nhìn tổng quát nhất về diễn biến thay đổi của tỉ giá trên thị trường.

chi-bao-ichimoku-1
Tổng quan của chỉ báo

Ichimoku được cấu thành từ 5 thành phần chính, trong đó có đến hai thành phần kết hợp với nhau có dạng giống như hình dáng đám mây nên thường được khá nhiều gọi là đám mây Ichimoku hoặc là Ichimoku Cloud. Tác dụng của chỉ báo này được thể hiện rất rõ qua những thông tin mà nó cung cấp cho các traders:

  • Xu hướng diễn ra trên thị trường.
  • Đo lường động lượng, sức mạnh và tiềm lực của xu hướng.
  • Tìm các vùng kháng cự, hỗ trợ quan trọng.
  • Tìm điểm vào lệnh và đóng lệnh một cách vô cùng chính xác.

Mọi điều mà một trader cần thì Ichimoku đều có thể cung cấp nên nó thường được coi như một hệ thống giao dịch độc lập mà không cần phải sử dụng kèm theo các loại công cụ hỗ trợ khác. Tuy chỉ báo mây ichimoku là hệ thống đã sinh ra khá lâu đời đối với giới trader nhưng độ hiệu quả của nó vẫn vô cùng đáng gờm.

Các trader vẫn sử dụng ichimoku để ứng dụng rộng rãi trong nhiều thị trường khác nhau như: chứng khoán, các loại tiền điện tử, forex,…

2. Lịch sử hình thành chỉ báo Ichimoku

Chỉ báo mây Ichimoku xuất hiện vào cuối những năm 1930 tuy nhiên đến tận năm 1969 mới được công bố rộng rãi trên toàn thế giới. Người khai sinh ra loại chỉ báo này là ông Goichi Hosoda - một nhà báo nổi tiếng người Nhật.

Ông đã dành rất nhiều thời gian để ghi chép và thống kê giá gạo mỗi ngày. Sau đó, ông nắm được quy luật di chuyển và phản ứng của giá tại một số vùng trên biểu đồ

Nhận ra được tiềm năng của việc theo dõi sự biến động của giá nên ông nghiên cứu để tạo ra một loại chỉ báo hoàn chỉnh như ngày nay. Sau nhiều năm ròng rã nghiên cứu thì mãi cho tới năm 1969, chỉ báo mới được hoàn thành và được ông xuất bản thành một cuốn sách mang tựa là Ichimoku Kinko Hyo - “biểu đồ cân bằng trong nháy mắt”.

Kể từ khi ra mắt, chỉ báo này đã được đông đảo nhà đầu tư quan tâm và tạo được tiếng vang lớn tại thị trường tài chính Nhật Bản và cả Châu Á. Bởi rào cản về ngôn ngữ nên đến năm 1990, các quốc gia phương Tây mới biết đến chỉ báo mây Ichimoku và vẫn sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

3. Các thành phần của chỉ báo Ichimoku

Ichimoku được cấu thành từ 5 thành phần quan trọng bao gồm: đường Kijun-Sen - Đường cơ sở, Tenkan-Sen - Đường chuyển đổi, Chikou-Span - Đường trễ, Senkou-Span A - Đường dẫn A, Chikou-Span B - Đường dẫn B. Trong đó, đường dẫn A và B kết hợp với nhau tạo thành đám mây Ichikomu, sau đây sẽ là chi tiết về từng thành phần của loại chỉ báo này:

chi-bao-ichimoku-2
Vị trí 5 thành phần cơ bản của chỉ báo

3.1.1. Kijun-Sen - Đường cơ sở

Kijun-Sen hay còn được gọi với cái tên Đường cơ sở, là đường màu đỏ trên biểu đồ. Đây là đường trung bình quan trọng nhất trong hệ thống Ichimoku, tính toàn dựa trên dữ liệu 26 phiên giao dịch trước đó với công thức tính như sau:

Kijun-Sen = (Giá cao nhất + giá thấp nhất)/2, chu kỳ 26

Xu hướng đang diễn ra càng mạnh mẽ thì đường Kijun-Sen càng xuống dốc còn ngược lại, nếu thị trường đang trong giai đoạn sideway thì đường Kijun-Sen sẽ nằm ngang.

Không chỉ thế, trong chỉ báo Ichimoku, Kijun-Sen là đường trung bình cộng sử dụng dữ liệu giá quá khứ nên sẽ có độ trễ nhất định so với đường đi của giá. Bởi vậy, đường cơ sở này thường dùng để xác định xu hướng và các vùng hỗ trợ, kháng cự quan trọng.

Nhưng vì thường bị trễ hoặc thiếu chính xác nên Kijun-Sen không mạnh trong việc tìm các điểm giao dịch.

3.2.2. Tenkan-Sen - Đường tín hiệu của chỉ báo Ichimoku

Đường tín hiệu - Tenkan-Sen là đường màu xanh than trên biểu đồ của chỉ báo mây ichimoku. Chu kỳ hoạt động của đường này đã hẹp lại so với đường cơ sở, chỉ được tính toán dựa trên có 9 phiên giao dịch gần nhất với công thức:

Tenkan-Sen = (Giá cao nhất + Giá thấp nhất)/2

Sử dụng chu kỳ ngắn hơn nên Tenkan-Sen phản ứng với giá nhanh hơn. Do vậy, khả năng xác định xu hướng dài hạn có thể không tốt bằng đường cơ sở, nhưng đường tín hiệu này có thể cung cấp tín hiệu giao dịch tốt hơn, giúp trader tìm ra các điểm vào lệnh tiềm năng.

chi-bao-ichimoku-3
Đường tín hiệu - Tenkan-Sen

Trader thường sẽ không sử dụng đơn lẻ đường chuyển đổi trong việc tìm kiếm tín hiệu giao dịch mà sẽ kết hợp với đường Kijun-Sen.

  • Nếu Kijun-Sen cắt Tenkan-Sen theo chiều từ dưới lên trên thì tìm kiếm lệnh “Buy”
  • Nếu Kijun-Sen cắt Tenkan-Sen theo chiều từ trên xuống dưới thì tìm kiếm lệnh “Sell”

3.3.3. Chikou-Span - Đường trễ

Một trong những thành phần của chỉ báo Ichimoku, Đường Chikou Span hay đường trễ được tính bằng giá đóng cửa của phiên giao dịch hiện tại lùi lại 26 phiên trước. Đường Chikou-Span giúp các traders xác định xu hướng đang diễn ra và các vùng hỗ trợ/kháng cự quan trọng.

  • Nếu Chikou-Span nằm trên đường giá thì “Xu hướng tăng”.
  • Nếu Chikou-Span nằm dưới đường giá thì “Xu hướng giảm”.
  • Nếu Chikou-Span bám sát đường giá thì “Sideway”.
  • Nếu khoảng cách giữa đường Chikou-Span với đường giá càng xa thì lực xu hướng hiện tại càng mạnh và ngược lại.

3.4.4. Senkou-Span A - Đường dẫn A

Đường dẫn A (Senkou-Span A) được xác định bởi trung bình cộng của đường cơ sở Kijun-Sen và đường chuyển đổi Tenkan-Sen, nhưng mà sẽ lùi về 26 phiên giao dịch trước. Công thức tính của Senkou-Span A như sau:

Senkou-Span A = (Kijun-Sen + Tenkan-Sen)/2 (lùi về trước 26 phiên)

3.5.5. Senkou-Span B - Đường dẫn B

Senkou-Span B = (Giá cao nhất + Giá thấp nhất)/2

Bên trên là công thức để tính đường dẫn B, đó là trung bình cộng của các mức giá cao nhất và thấp nhất trong 52 chu kỳ và cũng phải dịch về trước 26 phiên giao dịch.

Senkou-Span A và Senkou-Span B kết hợp với nhau tạo thành mây Ichimoku.

3.6.6. Kumo-Mây Ichimoku

Chắc các trader mới luôn tự hỏi ichimoku cloud là gì? Đây là đám mây Ichimoku hay còn được gọi là mây Kumo được tạo ra từ sự giao cắt giữa đường dẫn A và đường dẫn B. Nếu đường dẫn A nằm trên đường dẫn B, mây Kumo sẽ mang màu sắc của đường dẫn A (Kumo tăng) và ngược lại.

chi-bao-ichimoku-4
Hiển thị mây kumo trong phiên giao dịch

Đám mây Kumo chính là phần chạy trước hành động giá bởi vậy, dựa vào độ dày, màu sắc mây, khoảng cách từ đường giá đến mây Kumo, trader có thể dự đoán được hành động giá tiếp theo. Từ đó linh hoạt thay đổi kế hoạch giao dịch cho phù hợp.

  • Nếu Kumo cloud có kích thước to và dày, phản ánh xu hướng của thị trường đang diễn ra vững trãi, khó có thể phá vỡ.
  • Ngược lại, cho thấy thị trường hiện tại không đủ an toàn và có thể thy đổi bất cứ khi nào nếu mây nhỏ và mỏng.

Một lưu ý nhỏ: Những năm 1930, 1 tuần giao dịch 6 ngày nên Ichimoku mới sử dụng 3 chu kỳ giao dịch là 9, 26, 52. Nhưng hiện nay, 1 tuần chỉ giao dịch có 5 ngày, vì vậy chu kỳ nên thay đổi thành 7, 22, 44 sẽ hợp lý hơn rất nhiều.

4. Ý nghĩa của chỉ báo Ichimoku

Ichimoku được đánh giá là hệ thống giao dịch hoàn chỉnh bởi lẽ khi sử dụng Ichimoku, các traders không cần thiết phải tích hợp thêm công cụ nào khác cả. Tuy nhiên, để sử dụng công cụ hiệu quả, trader cần nắm được một số ý nghĩa quan trọng sau:

Nhận biết xu hướng thị trường

Traders có thể dễ dàng xác định xu hướng đang diễn ra như này nhờ vào các thành phần của Ichimoku:

  • Xu hướng tăng
  • Xu hướng giảm

Ngoài ra, traders có thể dự đoán hành động giá tiếp theo dựa vào độ dày, màu sắc của mây Kumo và khoảng cách từ đường giá đến mây Kumo.

Xác định các vùng hỗ trợ kháng cự

Các thành phần của Ichimoku bao gồm đường cơ sở Kijun-Sen, đường tín hiệu Tenkan-Sen, Chikou-Span hay mây Kumo đều có thể giúp các traders xác định được mức kháng cự, hỗ trợ quan trọng.

Tín hiệu vào lệnh và thoát lệnh

Ichimoku cũng là một công cụ hữu hiệu giúp trader vào lệnh và thoát lệnh. Cụ thể, dựa vào tín hiệu giao cắt giữa Tenkan-Sen và Kijun-Sen, trader có thể vào lệnh Buy/Sell thuận xu hướng hoặc khi giá phá vỡ đám mây là những thông tin quan trọng giúp trader thoát lệnh.

Chung quy thì với câu hỏi chỉ báo ichimoku cloud là gì? thì Ichimoku là một công cụ dùng để phân tích toàn diện, giúp trader xác định xu hướng, các ngưỡng kháng cự, hỗ trợ quan trọng, dự báo hành động giá và tìm kiếm các điểm vào lệnh tương đối hiệu quả.

Chính bởi những điểm trên ta thấy được, Ichimoku là một hệ thống giao dịch chứa tất cả những gì trader đang tìm kiếm.

5. Cách cài đặt Ichimoku Kinko Hyo trong MT4

chi-bao-ichimoku-5
Hình ảnh hiển thị chỉ báo sau khi hoàn tất cài đặt

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng chỉ báo ichimoku thì đây sẽ là những bước đơn giản để cài đặt chỉ báo này trên phần mềm quen thuộc MT4. Bao gồm 4 bước sau:

  • Bước 1: Khởi động MT4, mở biểu đồ cặp tiền cần phân tích.
  • Bước 2: Vào mục Insert → chọn Indicator → chọn Custom → chọn Ichimoku.
  • Bước 3: Cài đặt các thống số của chỉ bảo cho phù hợp với mục đích.

Trader có thể cài đặt mặc định thông số chu kỳ  là 9 - 26 - 52 hoặc linh hoạt theo chu kỳ mới là  7 - 22 - 44 trong phần Inputs. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi màu sắc hiển thị, độ tương phản và kiểu đường hiển thị,…

  • Bước 4: Nhấn Ok là hoàn thành và hiểu đồ sẽ được hiển thị như sau.

6. Hướng dẫn cách sử dụng Ichimoku toàn tập

6.1.1. Giao dịch khi đường Tenkan-Sen và Kijun-Sen cắt nhau

Dựa vào tín hiệu giao cắt giữa đường Tenkan-Sen và Kijun-Sen để được vào lệnh thuận xu hướng.

  • Tín hiệu Buy: Nếu Tekan-Sen và Kijun-Sen cắt nhau theo chiều từ dưới lên trên.
  • Tín hiệu Sell: Nếu Tenkan-Sen và Kijun-Sen cắt nhau theo chiều từ trên xuống dưới.

Cách vào lệnh:

  • Vào lệnh theo nến tín hiệu, Đỏ nếu tìm Sell, Xanh nếu tìm Buy
  • Cắt lỗ bên dưới vùng tín hiệu với lệnh Buy và trên vùng tín hiệu với lệnh Sell.
  • Điểm chốt lời: Theo tỷ lệ R:R kỳ vọng của trader.

6.2.2. Giao dịch khi đường Chikou-Span cắt đường giá

Một cách giao dịch khá thông dụng khi sử dụng chỉ báo ichimoku. tương tự như tín hiệu giao cắt của đường cơ sở và chuyển đổi, đường Chikou-Span cắt đường giá cũng cho tín hiệu vào lệnh tiềm năng:

  • Tín hiệu Buy: Đường Chikou-Span cắt đường giá theo chiều từ dưới lên.
  • Tín hiệu Sell: Đường Chikou-Span cắt giá theo hướng từ trên xuống.
chi-bao-ichimoku-6
Công thức sử dụng Chikou Span

Cách vào lệnh:

  • ĐIểm vào lệnh: Theo nến tín hiệu gần khu vực giao cắt của đường Chilou-Span và đường giá. Xanh nếu tìm Buy, đỏ nếu tìm Sell.
  • Điểm cắt lỗ: Bên dưới vùng giao cắt, gần hỗ trợ nhất với lệnh BUY và bên trên cùng giao cắt, gần kháng cự nhất với lệnh SELL
  • Điểm chốt lời: Theo tỷ lệ R:R kỳ vọng.

6.3.3. Giao dịch khi đường Senkou Span A cắt Senkou Span B

Chỉ báo ichimoku cung cấp cho các nhà đầu tư một cách giao dịch khá đơn giản để tìm lệnh mua bán vô cùng hiệu quả khi đường Senkou Span A cắt Senkou Span B.

Tìm lệnh mua bán hiệu quả như sau:

  • Tín hiệu Buy: Khi xu hướng chính là xu hướng tăng. Mây kumo đổi từ đỏ sang xanh.
  • Tín hiệu Sell: Khi xu hướng chính là xu hướng giảm. Mây Kumo đổi màu từ xanh sang đỏ
chi-bao-ichimoku-7
Vị trí tín hiệu Buy-Sell tìm thấy trong phiên giao dịch

Cách vào lệnh:

  • Điểm vào lệnh: Tại cây nến xanh gần khu vực giao cắt đối với lệnh BUY và ngược lại với lệnh SELL
  • Điểm cắt lỗ: Bên dưới vùng giao cắt với đường hỗ trợ gần nhất đối với BUY và ngược lại với lện SELL
  • Điểm chốt lời: Theo tỷ lệ R:R kỳ vọng của trader.

6.4.4. Giao dịch khi giá breakout khỏi mây Kumo

Các nhà đầu tư dùng chỉ báo ichimoku để giao dịch khi giá breakout khỏi mây kumo có thể vào lệnh ngay khi giá breakout khỏi mây Kumo hoặc chờ giá retest lại vùng phá vỡ thì mới vào lệnh.

  • Tín hiệu Buy: Xu hướng chính là xu hướng giảm, nhưng đã có dấu hieuj suy yếu. Giá phá vỡ mây Kumo theo hướng từ dưới lên, giá đóng cửa nằm phía trên mây Kumo.
  • Tín hiệu Sell: Xu hướng chính là xu hướng tăng. Giá phá vỡ mây Kumo theo hướng từ trên xuống, giá đóng cửa nằm phía dưới mây Kumo.

Cách vào lệnh:

  • Điểm vào lệnh: tại cây nến tín hiệu sau breakout.
  • Điểm cắt lỗ: Bên dưới cùng giao cắt của 2 đường dẫn AB đối với lệnh Buy và bên trên vùng giao cắt của 2 đường dẫn đối với lệnh Sell.
  • Điểm chốt lời: Theo tỷ lệ R:R kỳ vọng của trader.

6.5.5. Giao dịch với Ichimoku nâng cao

Mỗi thành phần của chỉ báo ichimoku có thể sử dụng độc lập như một loại chỉ báo riêng. Tuy nhiên để có xác suất giao dịch thành công, trader có thể kết hợp các tín hiệu với nhau. Kết hợp tín hiệu theo các sau:

Lệnh BUY

Chỉ tìm kiếm lệnh này khi xu hướng chính là xu hướng tăng và xuất hiện đồng thời các tín hiệu sau:

  • Tenkan-Sen cắt Kijun-Sen theo chiều từ dưới lên. Đồng thời điểm giao cắt nằm bên dưới mây Kumo.
  • Senkou-Span A cắt Senkou-Span B từ dưới lên, mây Kumo đổi màu.
  • Đường Chikou-Span nằm trên đường giá và càng cách xa đường giá càng tốt.
chi-bao-ichimoku-8
Phiên giao dịch kết hợp giữa nhiều thành phần của chỉ báo

Nếu các tín hiệu trên đồng thời xuất hiện, trader có thể thực hiện lập tức lệnh BUY thuận xu hướng tiềm năng. Các lệnh BUY đảo chiều tín hiệu cũng vậy nhưng cần xác định xu hướng chính xác.

Thực hiện lệnh như sau:

  • ĐIểm vào lệnh: Theo nến tín hiệu màu xanh tại cá khu vực hợp lưu tín hiệu.
  • Điểm cắt lỗ: Bên dưới hỗ trợ quan trọng và gần nhất, cách vùng giao cắt khoảng 10 - 15 pips.
  • Điểm chốt lời: Tại các mốc quan trọng của công cụ FIbonacci Extension, đồng thời đảm bảo tỷ lệ R:R của trader.

Lệnh SELL

Cũng giống như lệnh BUY khi sử dụng đa tín hiệu trong chỉ báo Ichimoku. Theo đó, trader cần hợp lưu đa tín hiệu của hệ thống như:

  • Tekan-Sen cắt Kijun-Sen theo chiều từ trên xuống dưới và điểm giao cắt nằm bên trên mây Kumo
  • Senkou-Span A cắt Senkou-Span B từ trên xuống, mây Kumo đổi màu.
  • Chikou-Span nằm dưới đường giá.

Thực hiện lệnh bán thuận xu hướng:

  • Điểm vào lệnh: Theo tín hiệu đỏ và đảm bảo luôn nằm bên dưới đám mây Kumo.
  • Điểm cắt lỗ: Bên trên kháng cự gần nhất trùng hoặc gần với khu vự giao cắt đảm bảo tỷ lệ Stop loss trong giới hạn 2% cho mỗi lệnh.
  • Điểm chốt lời: Đảm bảo tỷ lệ R:R cho chiến lược giao dịch của mỗi cá nhân.

Hy vọng với bài viết này, mọi người đã hiểu chỉ báo Ichimoku là gì, đặc điểm và cách sử dụng hiệu quả khi giao dịch nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư cần phải biết

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư cần phải biết

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo