Chỉ báo Parabolic Sar là gì? Đặc điểm, cách giao dịch hiệu quả nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 22 phút đọc

Chỉ báo Parabolic Sar là gì? chắc chắn khá nhiều anh em trader cả mới và cũ đều có cùng câu hỏi. Bởi lẽ loại chỉ báo này cũng khá ít người sử dụng vì nó cần tìm hiểu rất nhiều và cách dùng tương đối khó.

Thế nhưng sau bài viết này, rất nhiều nhà đầu tư sẽ tự tin và yêu thích sử dụng loại chỉ báo tiện lợi này như một công cụ chính khi giao dịch trên thị trường. Cùng tìm hiểu chi tiết về nó nhé.

Parabolic SAR là gì?

Chỉ báo Parabolic SAR (PSAR) hay còn có tên đầy đủ là Parabolic Stop And Reverse, nghĩa là dừng lại và đảo chiều. Từ cái tên của loại chỉ báo này ta cũng có thể thấy được phần nào chức năng chính của nó là hỗ trợ xác định xu hướng thị trường, nghĩa là phát hiện điểm quá mua hoặc là quá bán. Nhờ đó, các traders sẽ tìm ra được điểm thoát lệnh xu hướng cũ hay vào lệnh khi bắt đầu một xu hướng mới.

Về lịch sử hình thành, Parabolic SAR được phát triển bới huyền thoại của nước Mỹ, ông John Welles Wilder.

chi-bao-parabolic-sar-1
Hiển thị chỉ báo tạo thành từ các nến giá

Đặc điểm của chỉ báo Parabolic SAR

Những thông tin nổi bật nhất của Parabolic SAR:

  • Được biểu diễn bởi hàng loạt các dấu chấm nhỏ liên kết với nhau tạo thành các đường nét đứt.
  • Khi thị trường đang trong xu hướng mạnh thì các đường nét đứt này và đường giá sẽ có khoảng cách càng rộng
  • Ngược lại khi thị trường đang không có xu hướng rõ ràng thì đường giá và đường nét đứt sẽ cắt nhau liên tục, đồng thời không cho tín hiệu cụ thể.
  • Các đường nét đứt thay đổi khoảng cách với đường giá nghĩa là thị trường sẽ có xu hướng biến đổi mạnh trong thời gian tới

Ví dụ: Khi đường chỉ báo nằm phía trên nến giá rồi sau đó lại di chuyển xuống bên dưới nghĩa là giá sẽ tăng cao hơn trong tương lai gần.

Từ đặc điểm của loại chỉ báo này, ta thấy được nó rất phù hợp để xác định điểm cắt lỗ. Các traders sẽ đặt điểm cắt lỗ tương ứng với mức chỉ báo parabolic.

Ý nghĩa của chỉ báo Parabolic SAR

Đầu tiên, Parabolic sẽ phát huy hết tiềm năng chỉ khi hoạt động trên một xu hướng phù hợp, cụ thể ở đây là thị trường có xu hướng cụ thế chứ không phải khi thị trường đang sideway. Chỉ báo này thích hợp nhất để thiết lập và định lượng tiềm năng của xu hướng thị trường.

Các traders cần nắm được ba ý nghĩa cơ bản khi sử dụng loại chỉ báo này:

  • Nhận biết xu hướng thị trường hiện tại.
  • Xác định những điểm entry lý tưởng.
  • Xác định vị thế thoát tiềm năng.

Công thức Parabolic SAR

Như chúng ta đã biết thì Parabolic sar được thể hiện dưới dạng chấm tròn và mỗi đường chấm này lại là giá trị của chỉ báo tại điểm giao dịch. Công thức để tính giá trị của chỉ báo này như sau:

chi-bao-parabolic-sar-2
Công thức tính giá của chỉ báo

Trong đó:

  • SARn và SARn + 1 lần lượt là giá trị của chỉ báo ở thời kỳ hiện tại và thời kỳ kế tiếp.
  • EP là điểm cực trị, biểu thị mức giá cao nhất trong xu hướng tăng và ngược lại trong xu hướng giảm ở thời kỳ hiện tại.
  • α biểu diễn cho chỉ số gia tốc. Tuy nhiên, chỉ báo thường mặc định là 0.02 và thông số này được tác giả đưa ra sau nhiều thời gian nghiên cứu và cũng đã được chứng minh hiệu quả của con số này.

Tuy công thức này khá là quan trọng nhưng sự thật thì chúng ta không cần thiết phải nhớ công thức này mà chỉ cần hiểu bản chất cấu thành nên nó là đủ vì hiện nay đã có vô số các phần mềm hỗ trợ tính toán các chỉ số cực nhanh và chính xác.

Cách cài đặt Parabolic SAR Indicator trên MT4

Không còn xa lạ với các traders, MT4 là một trong những nên tảng giao dịch được sử dụng rất nhiều hiện nay. Vậy nên tiếp theo đây sẽ là hướng dẫn chi tiết làm sao để cài đặt Parabolic SAR indicator trên MT4.

Cài đặt chỉ báo này sẽ bao gồm 3 bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Mở MT4, trên thanh công cụ chọn Insert → Indicator → Trend → Parabolic SAR.
  • Bước 2: Điền thông tin cài đặt

Cửa sổ Parabolic SAR sẽ hiện ra gồm hai phần chính là “Parameters" và “Visualization” nghĩa là thông số và khung thời gian. Trong đó chúng ta chỉ cần quan tâm duy nhất đến các chỉ số trên mục Parameters. Cụ thể như sau:

chi-bao-parabolic-sar-3
Cửa sổ hiển thị setup cho chỉ báo
  • Step: là hệ số điều chỉnh bước gia tăng hoặc giảm của α (gia tốc)
  • Maximum: thể hiện giá trị tối đa của hệ số α
  • Style: là khu vực để bạn điều chỉnh màu sắc và kiểu dáng (đậm, nhạt, dày, mỏng) của đường chỉ báo.
  • Bước 3: Ấn OK nếu cảm thấy thông số đã phù hợp với chiến lược mình đặt ra. Như vậy là đã kết thúc các bước cài đặt chỉ báo này mà không cần điều chỉnh lại.

Cách giao dịch với chỉ báo Parabolic SAR

Sau khi cài đặt xong như các bước kể trên thì tiếp theo ngay sau đây sẽ là thực hành cách sử dụng Parabolic SAR chi tiết nhất sao cho đúng nhất và hiệu quả nhất có thể.

1. Sử dụng Parabolic SAR để xác định xu hướng giá

  • Khi đường chỉ báo hiển thị đang di chuyển bên dưới đường nến giá thì có nghĩa là tín hiệu của xu hướng tăng, thị trường hiện đang là thị trường bullish, và cũng là thời điểm hoàn hảo nhất để các trader thực hiện lệnh mua vào.
  • Ngược lại với bên trên, nếu đường chỉ báo hiển thị di chuyển phía trên nến giá, đây là báo hiệu xu hướng giảm, thị trường hiện đang là thị trường bearish, lúc này các traders nên thực hiện lệnh bán ra.

Khá là đơn giản khi thông tin về xu hướng được hiển thị rõ ràng không phải tính toán quá nhiều.

2. Sử dụng chỉ báo Parabolic SAR để xác định thời điểm đóng lệnh

  • Đóng tất cả các vị thế buy khi giá di chuyển phía bên dưới đường chỉ báo và các dấu chấm xuất hiện phía trên của biểu đồ.
  • Đóng các vị thế sell khi giá di chuyển trên đường chỉ báo và các dấu chấm xuất hiện phía dưới biểu đồ.

Chỉ báo sẽ cho tín hiệu đáng tin hơn rất nhiều nếu như đường chỉ báo và đường giá song song với nhau và trở nên kém tin cậy khi mà hai đường có xu hướng dần hội tụ. Đây là quan điểm của rất nhiều anh em traders và nó không hoàn toàn chính xác vì có nhiều lý do ảnh hưởng đến hiển thị của hai đường này.

3. Kết hợp với đường kháng cự và hỗ trợ

Cách giao dịch này tuy vô cùng đơn giản nhưng ngược lại, đây là cách giao dịch cho thấy mức hiệu quả vô cùng cao khi mà nó mang đến cho nhà đầu tư những tín hiệu đáng tin cậy và xác định xu hướng thị trường cũng cực chuẩn. Cụ thể như sau:

  • Khi dấu chấm chỉ báo Parabolic Sar hiển thị ngay trên đường giá tại vùng kháng cự mạnh, ngay khi nến đóng, các trader cần giao dịch bằng cách đặt lệnh bán. Cuối cùng, thoát lệnh khi chấm PSAR bắt đầu xuất hiện phía dưới nến giá.
  • Thế nhưng, các traders cần lưu ý một điều rất quan trọng, nếu chấm PSAR xuất hiện dưới khu vực hỗ trợ mạnh thì rất có khả năng đây chính là tín hiệu gây nhiễu và không chính xác nên tránh đặt lệnh Sell vào những thời điểm như thế này.

4. Kết hợp với trendline

Một công cụ hỗ trợ tin cậy trong chỉ báo Parabolic SAR, đắc lực giúp các trader giao dịch với PSAR là những gì được biết khi nhắc đến trendline. Nó giúp các trader giao dịch với PSAR hiệu quả và cho tín hiệu tin cậy hơn rất nhiều. Theo đó thì:

  • Các chấm PSAR xuất hiện dưới đồ thị nến ngay tại vùng hỗ trợ của trendline đang tăng là lúc các nhà đầu tư cần thực hiện vào lệnh buy ngay khi đóng nến. Và cuối cùng, thời diểm vàng để các nhà đầu tư thoát vị thế giao dịch là khi chấm PSAR xuất hiện phía trên đường giá.
  • Trái ngược với điều trên, khi chấm PSAR nằm phía bên trên đường giá tại cùng kháng cự của trendline đang giảm chính là lúc các trader thực hiện vào lệnh sell ngay khi đóng nến và thoát lệnh khi chấm PSAR bắt đầu xuất hiện bên dưới biểu đồ nến.
chi-bao-parabolic-sar-4
Biểu đồ thị trường khi kết hợp chỉ báo với đường Trendline

5. Kết hợp với kênh giá

Cũng gần tương tự như đường trendline, kênh giá cũng là một công cụ giúp nhận định xu hướng và cài đặt lệnh giao dịch hiệu quả. Kênh giá được cấu tạo vô cùng đơn giản chỉ bao gồm 2 đường kháng cự và hỗ trợ song song với nhau gói gọn đường đi của giá.

Kênh giá và chỉ báo Parabolic sar sẽ được kết hợp hoàn hảo với nhau bởi các trader thường dựa vào lợi thế trong việc xác định xu dướng mạnh mẽ của kênh giá. Có 2 cách kết hợp tương ứng với từng trường hợp sau:

  • Giao dịch cùng chiều

-Khi các chấm PSAR xuất hiện bên dưới đường giá và giá đi vào đường hỗ trợ của kênh giá đang tăng. Các nhà đầu tư vào lệnh BUY, đóng lệnh khi chấm PSAR vừa vượt lên khỏi đường kháng cự của kênh giá.

-Ngược lại với trường hợp trên, chấm PSAR xuất hiện bên trên đường giá và giá đi vào đường kháng cự của kênh giá đang tăng. Các trader nên vào lệnh SELL và đóng lệnh khi chấm PSAR vừa vượt ra khỏi đường hỗ trợ kênh giá.

6. Kết hợp với mô hình nến nhật đảo chiều

  • Uptrend, xuất hiện mô hình nến đảo chiều giảm đi kèm với chấm chỉ báo parabolic sar xuất hiện phía trên giá. Đây chính là báo hiệu khả năng cao xu hướng sẽ đảo chiều từ tăng sang giảm. Lúc này các trader có thể vào lệnh SELL và thoát lệnh khi chấm PSAR xuất hiện bên dưới giá.
  • Downtrend, xuất hiện mô hình nến đảo chiều tăng kèm với chấm PSAR chuyển hướng nằm dưới giá. Ngược lại với uptrend thì lúc này sẽ vào lệnh BUY và đóng lệnh khi chấm PSAR xuất hiện phía trên giá.

Chú ý nhỏ: Thời điểm xuất hiện mô hình nến đảo chiều và chấm PSAR đổi hướng không cần phải diễn ra cùng lúc nhưng phải đảm bảo đủ cả hai yếu tố.

7. Kết hợp nhiều công cụ cùng lúc

Để xác suất thành công của giao dịch được đảm bảo, các nhà đầu tư có thể tự sáng tạo một chút, kết hợp PSAR với nhiều loại công cụ đã nêu ở trên: đường xu hướng, kênh giá, mô hình đảo chiều, kháng cự hỗ trợ,…

Cụ thể hơn thì các bạn có thể hình dung như sau thông qua một ví dụ khi kết hợp chỉ báo parabolic sar với mô hình đảo chiều và kháng cự hỗ trợ ở dưới đây:

chi-bao-parabolic-sar-5
Kết quả khi kết hợp PSAR với mô hình đảo chiều và kháng cự

Dễ dang thấy được trong hình, giá đang trong xu hướng tăng và khi chạm tới vùng kháng cự trong quá trình đi lên, giá ngay lập tức giảm xuống.

Ngay sau khi nên D1 thứ 2 đóng, mẫu hình giá đảo chiều giảm Evening Star (Sao hôm) được hoàn thành đi kèm với chấm PSAR chuyển hướng sang nằm phía trên giá.

Các hiện tượng này kết hợp với nhau tạo thành một tín hiệu giá đảo chiều cực mạnh và tín hiệu cung cấp cũng vô cùng chuẩn xác.

Còn về phương pháp giao dịch, hình bên trên đã chỉ dẫn chi tiết cho các trader về đóng mở lệnh. Cách đóng mở lệnh cũng khá đơn giản không có gì phức tạp, các trader chỉ cần theo dõi, chờ đợi và nhanh tay lẹ mắt để không bỏ lỡ các khoảnh khắc vàng giao dịch.

Tuy ngày nay số lượng các loại chỉ báo xuất hiện trên thế giới nhằm mục đích giúp các trader thực hiện giao dịch là cực lớn nhưng hiếm thấy được loại chỉ báo nào có thể hiệu quả như parabolic SAR. Chỉ báo Parabolic SAR sử dụng đơn giản, hiệu quả cao, độ tin cậy lớn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chỉ báo Ichimoku là gì? Cách sử dụng hiệu quả như nào?

Chỉ báo Ichimoku là gì? Cách sử dụng hiệu quả như nào?

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo