Mô hình ABCD là gì? Đặc điểm, cách giao dịch hiệu quả nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 15 phút đọc

Mô hình ABCD là một trong những mô hình giá đặc biệt và quan trọng giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận định được diễn biến xu hướng của thị trường. Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ chi tiết về mô hình giao dịch ABCD và cách sử dụng mô hình này hiệu quả nhé!

1. Mô hình ABCD là gì?

Mô hình này có tên gọi đầy đủ là Harmonic ABCD do Scott Carney sáng lập và được giới thiệu cùng với các mô hình khác như mô hình cánh bướm, Gartley, Bat Pattern…trong cuốn sách "Harmonic Trading". Mô hình Harmonic ABCD là một phần của nhóm mô hình Harmonic và được nhiều nhà đầu tư sử dụng trên thị trường chứng khoán.

Mô hình này được đánh giá là mô hình đơn giản nhất trong các loại mô hình giá forex. Các nhà đầu tư thường hy vọng về sự đảo chiều của giá tại điểm D mỗi khi mô hình Harmonic ABCD xuất hiện.

Harmonic ABCD tuy đơn giản nhưng để phát hiện ra mô hình, nhà đầu tư phải quan sát tỉ mỉ, cẩn thận và phải biết cách sử dụng đường Fibonacci

Bởi vậy mô hình hoàn thiện thì phải cần thỏa mãn điều kiện, AB song song với CD và BC phải là đoạn điều chỉnh ở giữa. Ngoài ra BC, CD phải đáp ứng các mức Fibonacci cụ thể.

mo-hinh-abcd-1
Mẫu hình ABCD là mô hình giá được cấu tạo gồm 4 điểm A, B, C, D và 3 sóng là: AB, BC, CD.

2. Đặc điểm nhận dạng mẫu hình ABCD

Mẫu hình ABCD được tạo thành bởi 4 điểm A, B, C, D và khi nối các điểm này lại với nhau tạo thành 3 đợt sóng AB, BC và CD. Theo nguyên tắc biến động giá sẽ có 2 loại mẫu hình AB = CD tăng giá và giảm giá.

  • Mẫu hình AB=CD tăng giá, nhà đầu tư có thể đặt lệnh Buy nếu thị trường đi lên tại điểm D
  • Mẫu hình AB=CD giảm giá, nhà đầu tư có thể đặt lệnh Sell, nếu thị trường đi xuống tại điểm D.

Đặc điểm nhận dạng mẫu hình AB = CD tăng giá ( Bullish AB = CD)

  • Cạnh AB hình thành theo chiều giảm từ A xuống B
  • Cạnh BC được hình thành theo chiều tăng từ chân B lên đến điểm C nhưng điểm A phải cao hơn điểm C.
  • Cạnh CD hình thành khi giá quay lại xu hướng giảm và điểm B cao hơn điểm D, cạnh AB = CD
  • Sau khi điểm D được hình thành, kiểm tra các tỷ lệ Fibonacci nếu thấy hợp lệ thì giá sẽ đảo chiều tăng tại D.

Đặc điểm nhận dạng mô hình AB = CD giảm giá ( Bearish AB = CD)

  • Cạnh AB hình thành theo chiều tăng từ A đến B
  • Cạnh BC hình thành theo chiều giảm sao cho điểm C nằm giữa A và B
  • Cạnh CD hình thành sao cho điểm D nằm cao hơn điểm B
  • Nhà đầu tư kiểm tra các tỷ lệ Fibonacci sau khi điểm D được hình thành nếu thấy hợp lý nghĩa là giá sẽ đảo chiều giảm xuống tại điểm D.
mo-hinh-abcd-2
Đặc điểm nhận dạng mẫu hình ABCD

3. Tỷ lệ Fibonacci trong mô hình AB = CD

Khi mô hình AB = CD tuân thủ đúng các ngưỡng của ngưỡng Fibonacci cụ thể thì được xem là hoàn chỉnh. Tỷ lệ Fibonacci xây dựng trên mô hình AB = CD đáp ứng các giá trị sau:

  • BC thoái lui từ 0.382 – 0.886 so với AB.
  • CD thoái lui từ 1.13 – 2.618 so với BC

Khi thực hiện các giao dịch với mô hình ABCD, việc nhận diện các mức Fibonacci rất quan trọng. Nhà đầu tư cần dựa vào các nhận định này để xác định mô hình AB=CD có chính xác không.

mo-hinh-abcd-3
 Tỷ lệ Fibonacci trong mẫu hình ABCD

Ví dụ như mô hình trên có thể thấy BC có giá trị điều chỉnh bằng 61,8% cạnh AB, còn CD bằng 127,2% cạnh BC. Ngoài ra AB và CD có thời gian hình thành và độ dài bằng nhau.

Nói cách khác, khi thấy hành động giá của mô hình tạo ra biên độ AB = CD và đáp ứng đầy đủ các tỷ lệ Fibonacci thì mô hình được được giá là hiệu quả, tín hiệu giao dịch càng chính xác hơn. 

Qua đó chúng ta có thể thấy biến động giá mô hình đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của mô hình giá ABCD nên nhà đầu tư có thể tận dụng để thực hiện giao dịch.

4. Phân loại mô hình AB = CD

Mô hình này được ứng dụng để xác định sự đảo chiều của giá. Vì vậy, dựa vào sự tăng giảm của giá, mô hình Harmonic ABCD được chia thành các loại sau:

Mô hình ABCD tăng giá (Bullish AB = CD)

Ở mô hình này vùng điểm D được gọi là vùng đảo chiều tiềm năng cho thấy xu hướng có chiều hướng tăng mạnh. Mô hình AB=CD tăng bắt đầu với với giảm giá giá đoạn AB, sau đó đảo chiều tăng tại B đoạn BC, rồi lại đảo chiều giảm tại C đoạn CD. Độ cao của đỉnh C nằm giữa A và B, điểm D sẽ thấp hơn đáy B, AB=CD

Mô hình ABCD giảm giá (Bearish AB = CD)

Đây là mô hình thể hiện giá đảo chiều sẽ giảm tại điểm D. Mô hình này bắt đầu bằng đoạn AB tăng, sau đó đảo chiều với hành động giảm BC rồi đảo chiều lần nữa với hành động tăng giá CD, vượt lên trên đỉnh B.

mo-hinh-abcd-4
2 loại mô hình AB = CD

5. Cách giao dịch với mô hình ABCD

Mô hình AB = CD là một trong những công cụ phân tích kỹ thuật giúp các nhà đầu tư vào lênh chuẩn xác hơn. Để giao dịch hiệu quả khi giao dịch với mô hình này cần phải có chiến lược thông minh. Dưới đây là cách giao dịch bạn có thể tham khảo nhé:

Bước 1: Xác định mô hình 

Khi hội tự đầy đủ các điểm nhận dạng thì mô hình AB = CD mới hợp lệ. Nhà đầu tư cần phải xác định rõ xu hướng của mô hình tăng hay giảm, AB = CD, BC điều chỉnh giảm hoặc tăng. Điểm D cao hơn điểm B, C thấp hơn A. Ngoài ra BC đạt mức thoái lui 0.382 – 0.886 của AB, và CD đạt tỷ lệ thoái lui là 1.13 – 2.618 của BC.

Bước 2: Vào lệnh

Nhà đầu tư có thể tiến hành vào lệnh tại điểm D khi mô hình AB = CD đã được xác nhận:

  • Nhà đầu tư có thể vào lệnh Buy tại điểm D đối với mô hình AB = CD tăng.
  • Vào lệnh Sell tại điểm D đối với mô hình AB = CD giảm.

Bước 3: Xác định điểm cắt lỗ (stop loss)

Nhà đầu tư có thể đặt lệnh cắt lỗ để bảo vệ tài khoản của mình khi thị trường đi ngược lại xu hướng hoặc khi hành động giá di chuyển quá nhanh và bất ngờ. Nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh cắt lỗ trong trường hợp này cụ thể như sau:

  • Đặt lệnh cắt lỗ nằm dưới điểm D khi mô hình AB = CD tăng giá.
  • Đặt lệnh cắt lỗ trên điểm D khi mô hình AB = CD giảm giá.

Bước 4: Xác định điểm chốt lời

Mô hình AB = CD thể hiện xu hướng đảo chiều  tương đối mạnh mẽ. Tuy nhiên vì thị trường luôn biến động không ngừng nên nếu các nhà đầu tư muốn thu được lợi nhuận như kỳ vọng thì cần phải xác định điểm chốt lời.

Để hiệu quả nhất nhà đầu tư nên đặt chốt lời cách điểm vào lệnh một đoạn bằng CD. Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm lệnh chờ trailing stop để thu được nhiều lợi nhuận hơn vì mô hình này có dấu hiệu đảo chiều rất mạnh.

Mô hình AB = CD có cấu trúc và cách giao dịch tương đối đơn giản. Các nhà đầu tư có thể áp dụng những kiến thức và kỹ năng của mình để xác định mô hình và giao dịch đầu tư hiệu quả.

Tuy nhiên mô hình này chỉ mang tính chất tương đối, vì vậy các nhà đầu tư không nên áp dụng mô hình một cách riêng lẻ mà cần phải kết hợp với các công cụ kỹ thuật khác để xác định thời điểm thực hiện lệnh chuẩn xác phù hợp nhất nhé.

mo-hinh-abcd-5
Cách giao dịch với mô hình AB = CD

Trên đây là toàn bộ những thông tin về đặc điểm, cách nhận dạng và cách giao dịch hiệu quả với mô hình ABCD mà mình muốn chia sẻ đến với các bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước MACD là gì? Cách sử dụng chỉ báo MACD hiệu quả nhất

MACD là gì? Cách sử dụng chỉ báo MACD hiệu quả nhất

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo