Đồng ZEC là gì và thông tin chi tiết về đồng tiền ảo Zcash

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 14 phút đọc

Trong thị trường tiền ảo sự ra đời của mỗi đồng tiền số đều là tâm điểm chú ý của các đầu tư. Zcash ngay từ khi ra đời đã tạo được những dấu ấn riêng biệt. Vậy Zcash coin là gì? Có nên hay không đầu tư vào đồng ZEC? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây. 

1. Đồng ZEC là gì?

Là một đồng tiền điện tử ra đời từ việc phân tách đồng bitcoin trên phiên bản Bitcoin Core v0.11. Ngay từ khi xuất hiện nó đã mang một hơi thở mới khác hẳn so với các đồng tiền đi trước là Bitcoin hay Ethereum, được áp dụng thêm tính năng mới tạo sự hoàn chỉnh hơn trong thế giới tiền ảo là sự riêng tư, bí mật trong giao dịch.

Nếu trước đây trên các nền tảng Blockchain mọi giao dịch đều được công khai, minh bạch thì tới đây tất cả đều được bảo vệ bởi vậy mà người ta vẫn gọi Zcash là không thể theo dõi. 

Từ ngày đầu xuất hiện với tên gọi là Zerocoin sau đó đổi thành Zerocash và cuối cùng là Zcash được sử dụng cho tới ngày nay. 

Zcash coin là gì?
Zcash coin là gì?

Sử dụng công nghệ Zero Knowledge Proof là một loại mật mã giúp ẩn các chi tiết của một giao dịch có thể hiểu đơn giản khi bạn thực hiện một phép toán nào đó mà không cần sự kiểm soát, kiểm tra của một bên thứ 3 và không để bất kỳ ai có thể biết được thông tin này. 

2. Đồng Zcash được dùng để làm gì?

Cũng giống như các tiền điện tử khác do ra đời từ sự phân tách từ đồng Bitcoin nên Zcash cũng có mục đích và nhu cầu sử dụng giống như Bitcoin. Được sử dụng trong việc thanh toán và người tham gia, các nhà đầu tư có thể trở thành các thợ đào và nhận các phần thưởng khối từ nhà phát hành. 

Ngoài ra đồng tiền điện tử này cũng mang những đặc điểm nổi bật người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn các chế độ riêng tư hoặc công khai. Với các địa chỉ bắt đầu bằng “t” transparent các thông tin và cá nhân có thể lựa chọn chia sẻ hoặc không, vì nó có tính minh bạch. Nếu địa chỉ là “Z” gọi là shielded addresses phần số dư sẽ được giấu đi, không công khai.

3. Zcash hoạt động như thế nào?

Theo như hoạch định từ khi thành lập đồng tiền điện tử này phát hành khoảng 21 triệu coin.

Trong giai đoạn đầu nhà phát hành dữ khoảng 20% tổng số coin, 80% sẽ được lưu hành trên thị trường. Sau 4 năm sẽ có 1 lần giảm số lượng coin phát hành. 

Đến giai đoạn khi 50% lượng coin được các nhà đầu tư khai thác trong 4 năm đầu tiên sẽ trích 1 khoản là 10% trong số coin phát hành ra thị trường để dành duy trì cho đội ngũ phát triển.

Đặc biệt trong quá trình mua, bán, giao dịch ZEC giữa các nhà đầu tư với nhau hoàn toàn có thể lựa chọn chế độ công khai và bảo mật riêng tư.

Nếu muốn công khai người người mua sẽ gửi địa chỉ công khai là t-addr và ngược lại nếu muốn bảo mật gửi địa chỉ z-addr. Để đạt được độ bảo mật cao đều dựa vào công nghệ mới của TRON là Zero-Knowledge Proof.

>> XEM THÊM <<

4. Ai là người sáng lập và phát triển Zcash?

Được sáng lập vào năm 2016 bởi Zooko Wilcox-O'Hearn là người có kinh nghiệm về ngành mật mã và bảo mật thông tin. Ông từng làm việc tại nhiều nơi, các công ty, tập đoàn lớn. Đặc biệt Zooko đã tạo ra công ty tiền điện tử vì lợi nhuận (ECC), thành lập lên Least Authority Enterprises tập trung vào bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư. 

5. Điều gì làm nên sự độc đáo cho Zcash?

Đặc điểm nổi bật hơn cả của ZEC so với các đồng tiền điện từ khác chính là ở công nghệ Zero-Knowledge Proof có khả năng tùy chọn giao dịch công khai hoặc riêng tư theo yêu cầu của người giao dịch. Bằng cách này những giao dịch riêng tư vẫn được lưu lại trên sổ cái nhưng toàn bộ những thông tin về địa chỉ nhận, gửi và số coin đều được bí mật khác với cách thức hoạt động của các đồng tiền số trước đây. 

6. Tỷ giá đồng tiền ảo Zcash hiện tại

Ngoài việc phải nắm bắt được đồng ZEC là gì thì trước khi đầu tư các bạn cần phải nắm bắt được rõ tỷ giá của đồng tiền này. Theo cập nhật tỷ giá trong ngày hôm nay: 1 ZEC = 146.73 USD

Vốn hóa thị trường: 1,893,416,134 USD

Tổng ZEC hiện có: 12,904,338 ZEC

Khối lượng giao dịch trong 24 giờ: 274,122,480 USD

7. Có nên đầu tư vào Zcash Coin không?

Để đánh giá một cách khách quan đồng tiền số này trong thời gian gần đây vẫn luôn là những đồng tiền chiếm được vị thế và luôn được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt. Trong tương lai chắc hẳn đây sẽ là loại tiền chiếm lĩnh và có vị trí trong thế giới tiền số.

Để khẳng định rằng có nên đầu tư vào Zcash hay không thì cũng không một ai có thể chắc chắn. Bởi trong tiền ảo sự bất biến là biến động, thay đổi liên tục và giá trị của các đồng tiền. Mặc dù đang trong đà phát triển mạnh mẽ nhưng về tương lai lâu dài không biết ZEC sẽ đi đến đâu. 

Nhưng nếu là một nhà đầu tư tiền số chắc chắn phải nắm rõ tính 2 mặt của chúng có thể mang lại cho bạn khoản lợi nhuận lớn nhưng bất cứ lúc nào cũng sẽ mất giá và có thể khiến bạn mất trắng. Chính vì vậy khi đầu tư vào thị trường này cần có sự nhạy bén, khả năng linh hoạt, quan sát thị trường. 

Vậy để trả lời câu hỏi có nên đầu tư vào đồng tiền này hay không phải do chính cá nhân nhà đầu tư phân tích và trả lời.

đồng tiền ảo Zcash
Đồng tiền ảo Zcash

8. Zcash Coin được mua bán, giao dịch ở đâu?

Cùng giống như các đồng tiền khác ZEC được giao dịch tại các sàn giao dịch, đây cũng là đồng tiền khá mạnh nên ở hầu hết các sàn lớn nhỏ đều có mặt của chúng. Phải kể đến một số sàn giao dịch lớn hiện nay như: Binance, Huobi, Bittrex, Poloniex, Bithumb,... 

Tại Việt Nam việc trao đổi mua, bán tiền ảo sử dụng các sàn như Remitano, santienao,… nếu muốn dùng tiền VND cần quy đổi qua đồng trung gian là Bitcoin và mua sẽ thuận tiện hơn. 

9. Zash được lưu trữ ở các ví nào?

Nếu là một người đang sở hữu tiền ảo nói chung và tiền Zcash nói riêng chắc chắn phải sử dụng đến các ví lưu trữ tiền. Ví lưu trữ cũng có rất nhiều loại khác nhau như ví online, ví offline.

  • Các loại ví online có thể sử dụng ví trực tiếp trên các sàn giao dịch nếu bạn giao dịch liên tục. Ngoài ra có thể dùng các ví online để lưu trữ với ưu điểm có thể lưu trữ nhiều loại tiền trên cùng một ví.
  • Sử dụng ví thông qua việc tải ví về thiết bị có thể là điện thoại, máy tính tùy vào từng app hỗ trợ. Các loại ví phổ biến và được nhiều người dùng hiện nay như Trezor, Ledger Nano S,..  với độ bảo mật cao và tiện lợi trong việc giao dịch mua bán. 

Đối với những nhà đầu tư mục đích để lưu trữ, tích trữ coin thì nên sử dụng ví để được bảo mật và an toàn nhất. Mặc dù lưu trữ trên sàn cũng có độ tin tưởng nhất định nhưng sẽ không yên tâm bằng việc sử dụng ví khi chỉ có một mình bạn với có khả năng sử dụng. 

Bài viết về Zcash coin là gì trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về đồng tiền số và thị trường tiền ảo hiện nay. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp đỡ bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định đầu tư hay không. Chúc bạn may mắn và thuận lợi để mang về những khoản lợi nhuận lớn. 

Nguồn: Citinews

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đồng TRX là gì & tất tần tật thông tin về đồng coin mới này

Đồng TRX là gì & tất tần tật thông tin về đồng coin mới này

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo