Chỉ báo ADX là gì? Cách tính và cách sử dụng chỉ số ADX

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 15/11/2023 18 phút đọc

Chỉ báo ADX là một trong những chỉ số quan trọng trên thị trường giao dịch chứng khoán, làm tăng mức độ chính xác trong mỗi quyết định giao dịch của nhà đầu tư. Vậy ADX là chỉ số gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

Chỉ báo ADX là gì?

ADX là chỉ báo giá

ADX là từ viết tắt để gọi tên cho thuật ngữ Average Directional Index. Đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà đầu tư dự đoán được xu hướng thị trường trong tương lai và đo lường, định lượng được độ mạnh yếu của xu hướng đó. Các nhà đầu tư thường dùng ADX nhằm mục đích xác định thị trường đang dàn ngang hay đã xuất hiện xu hướng mới.

chi-bao-adx-1
ADX là từ viết tắt để gọi tên cho thuật ngữ Average Directional Index

Độ mạnh hay yếu của một xu hướng được ADX đo lường trong khoảng 0 – 100. Nếu các giá trị ADX càng lớn thì xu hướng của thị trường càng mạnh. Trái lại, nếu đường ADX chỉ từ mức 20 trở xuống thì mức độ của xu hướng hiện tại là yếu.

Các thành phần của chỉ báo ADX

ADX gồm 2 thành tố cơ bản cấu tạo nên:

  • Phần thứ nhất chính là đường ADX. Đường này được tính toán trong chu kỳ 14 ngày. Đường này mang giá trị dao động từ 0 – 14 và có công dụng đo mức độ mạnh yếu của xu hướng thị trường.
  • Phần thứ hai bao gồm:

+DI: chỉ số chuyển động định hướng tích cực.

-DI: chỉ số chuyển động định hướng tiêu cực.

Căn cứ vào phần thứ hai, các nhà đầu tư sẽ dự đoán được chính xác những tín hiệu về vấn đề mua hay bán. Từ đó, họ sẽ đi đến quyết định thực hiện các giao dịch trên thị trường chứng khoán để thu được lợi nhuận cao và có hiệu quả.

Hiện nay, các đơn vị cũng đi theo mô hình tích hợp chỉ báo ADX cùng một vài chỉ báo kỹ thuật khác trong phần mềm giao dịch chứng khoán của mình. Các chỉ báo này tuy khác về hình dạng nhưng lại có chung một công dụng như nhau.

Khi đã tích hợp rồi thì chúng ta có thể nhìn thấy xu hướng tăng hay giảm của thị trường. Khi ADX trên 25, lúc này xu hướng mang độ tin cậy cao. 

Khi chỉ báo dao động trên mức 50, lúc này xu hướng thị trường đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ.  Còn trường hợp chỉ báo dưới 25 thì chúng ta không nên đầu tư, giao dịch trên thị trường, vì xác suất rủi ro lúc này là rất lớn.

Vai trò của ADX là gì?

Có tính năng tương tự những chỉ báo khác, đường ADX có vai trò rất quan trọng khi nó vô cùng hữu dụng đối với những nhà đầu tư. Chỉ báo ADX được xem là một công cụ chỉ báo toàn diện với mức độ tính toán mang lại sự chuẩn xác cao dựa trên một số cơ sở nhất định. 

Nó được các nhà đầu tư dùng để đo lường mức dao động trung bình của giá cả ở một mốc thời gian cụ thể trên thị trường. Thời gian được lựa chọn chủ yếu là trong chu kỳ 14 ngày. Bên cạnh đó, ADX giúp các doanh nghiệp xác định rằng giá có đúng với định hướng mà mình đã dự đoán trước đó hay không. 

Nó là công cụ đắc lực giúp các nhà phân tích thị trường kinh tế tài chính theo kịp xu hướng về xung lực bằng cách nhận diện sự hiện diện của các đỉnh ADX. Sự nhận diện này được tiến hành trong chuỗi các dấu hiệu xung lực đang có dấu hiệu tăng nhanh. 

Dựa vào đó, nó giúp cho người thực hiện các giao dịch vào lệnh thuận lợi hơn khi kết hợp với các chỉ báo dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm. Nhưng nếu bạn gặp phải trường hợp đỉnh đáy của ADX đang biểu hiện xu hướng giảm của xung lực thì xu hướng thị trường trong tình huống này vẫn có thể xảy ra. 

Dù vậy, nhưng trong trường hợp này người thực hiện giao dịch cần chú ý. Bên cạnh đó là việc tiến hành lựa chọn một cách cẩn thận và kỹ lưỡng để có thể nhìn thấy được những tín hiệu rõ ràng hơn.

Ý nghĩa của chỉ báo ADX

ADX là một chỉ số đoán trước được sức mạnh của xu hướng biến động giá cả trên thị trường. Bằng công dụng này, các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào hướng đi của chỉ số (thể hiện trên chỉ báo ADX) để xác định xu hướng mạnh. Từ đó mở ra các giao dịch trên thị trường chứng khoán có lợi cho mình.

Mức trung bình động của sự dao động giá trong một chu kỳ thời gian cụ thể chính là cách tính cho chỉ số ADX. Với công thức này, chỉ số ADX được sử dụng với mục đích xác định xem cổ phiếu có biến động xu hướng không.

Khi ADX dưới mức 25 chính là lúc thị trường trong trạng thái đi ngang. Lúc này, ADX có chức năng là xác định trước sự phá vỡ của khoanh vùng giá bình ổn. Khi ADX nằm trên mức 25, giá thị trường khi này đã đủ mạnh, xu hướng phá vỡ sẽ được tiếp tục.

Áp dụng thực tế giao dịch

Vào ngày 5/5/2021, cổ phiếu VCI đã có dấu hiệu của đường +DI (mang màu xanh lá) giao nhau với đường -DI (đường màu đỏ). Sự giao nhau đó của 2 đường dự đoán rằng trong tương lai sẽ có một xu hướng tăng và xu hướng này ngày càng được thể hiện rõ ràng khi 2 đường +DI và -DI ngày càng cách xa nhau. 

Mặt khác, đường ADX (được kí hiệu bằng màu xanh lam) vẫn ở mức dưới 25. Điều này cho rằng xu hướng chưa được biểu hiện rõ ràng và cần phải phân tích tín hiệu break qua khỏi vùng này để tránh đi rủi ro khi thực hiện lệnh.

chi-bao-adx-2
Gía cổ phiếu VCI
 

Vào ngày 19-20/5/2021, đường ADX xác nhận đã đạt được trên mức 25, đi với đó là đường +DI dần xuất hiện khoảng cách lớn -DI, dự đoán một xu hướng tăng mới và có thể vào lệnh. Vào lệnh xong, tiếp tục quan sát ADX, nếu đường ADX vẫn tăng lên thì xu hướng tăng đã được hình thành. 

Nhưng có một điểm cần chú ý, khi ADX vượt qua 50, +DI cách -DI một khoảng khá lớn. Lúc này, bạn cần nên chốt lời một phần hoặc toàn bộ, vì ADX sẽ có xu hướng giảm khi đã lên đến đỉnh, sau đó sẽ xuất hiện xu hướng đảo chiều. Theo sau đó là +DI và -DI dần tiến lại gần nhau.

Công thức tính chỉ số ADX là gì?

Trong thị trường đầu tư và giao dịch chứng khoán, công thức của chỉ báo ADX đã được nghiên cứu, phân tích và xác định như sau:

ADX = [MA ((+DI) – (DI)) / ((+DI) + (-DI))] x 100

Trong đó: 

  • +DI là hướng chỉ số dương
  • -DI là hướng chỉ số âm

Các bước tính chỉ báo Average Directional Index

Chỉ số ADX có 2 xu hướng là âm và dương, cho nên doanh nghiệp có thể xác định rõ ràng một xu hướng bất kì là mạnh hay yếu. Chỉ số ADX được biểu hiện trên biểu đồ với các mức giá trị dao động từ 0 – 100.

  • Khi chỉ số ADX dao động trong khoảng từ 0 – 25 thì nó không biểu thị được xu hướng mạnh hay yếu của thị trường. Ở mức độ này, cổ phiếu đang ở xu hướng sideway.
  • Khi chỉ số ADX dao động trong khoảng từ 25 – 50, nghĩa là thị trường đang ở xu hướng mạnh.
  • Khi chỉ số ADX dao động trong khoảng từ 50 – 75, nghĩa là thị trường đang ở xu hướng rất mạnh, nghĩa là giá cả cổ phiếu trên thị trường giao dịch chứng khoán đang ở trạng thái tăng mạnh.
  • Khi chỉ số ADX dao động trong khoảng từ 75 – 100, nghĩa là thị trường đang ở xu hướng cực mạnh. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng trường hợp này ít khi xảy ra.
chi-bao-adx-3
Bảng tóm tắt mức độ mạnh yếu của thị trường
 

Việc tính toán này sẽ dựa vào công thức đã được chúng tôi trình bày ở phần trên. Tuy không quá khó nhưng vì đặc tính của chỉ số này thường tập trung vào mức đỉnh và đáy với giới hạn gần mà ít đề cập đến vấn đề mở cửa hay đóng cửa. 

Thế nên trước khi tính toán nó, chúng ta cần chuẩn bị sẵn những thông số về chuyển động định hướng. Khi đó:

  • +DM sẽ được hiểu là giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tăng
  • -DM sẽ được hiểu là giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán giảm

Cách theo dõi ADX để xác định xu hướng giá

chi-bao-adx-4
Cách sử dụng ADX

Dùng chỉ báo ADX trong xác nhận độ tin cậy của tín hiệu giao dịch

Trong tình huống bắt gặp một xu hướng giá mạnh sẽ kèm theo việc chỉ số ADX liên tục tăng lên. Các doanh nghiệp lúc này sẽ kết hợp ADX cùng với 2 đường +DI và -DI để phân tích chính xác xu hướng và mức độ mạnh yếu của xu hướng này. 

Khi đó mới có thể xác nhận tín hiệu vào lệnh có độ chính xác cao hay thấp. Khi đường +DI cắt đường -DI, nó sẽ cho chúng ta biết tín hiệu giao dịch đó là đáng tin cậy, với điều kiện ADX được giữ ở mức cao hơn nhiều so với khi xem xét chỉ số ADX một cách riêng lẻ.

Xác định nhóm chỉ báo và công cụ

Chỉ số ADX còn được dùng trong tình huống xác định  nhóm chỉ báo và công cụ kỹ thuật nào sẽ được sử dụng căn cứ vào giá trị của ADX đó. Nếu đường ADX dao động dưới mức 25, có nghĩa thị trường đang không có xu hướng hoặc xu hướng có mức độ khá yếu. 

Xu hướng được xem là khá mạnh khi đường ADX dao động trong khoảng từ 25 – 50. Với tình huống này, nhóm các chỉ báo cho tín hiệu muộn hay chỉ báo theo xu hướng sẽ vượt trội nhất.

Cách xác định xu hướng với chỉ báo ADX nâng cao

Trong trường hợp đường +DI vượt lên trên đường -DI, với điều kiện đường ADX cũng vượt lên trên mức 25 thì đây là một tín hiệu tốt để vào lệnh mua. Xu hướng sẽ ngày càng rõ ràng khi chỉ số ADX có sự dao động tăng mạnh lên.

Ngược lại, trong trường hợp đường -DI vượt lên trên đường +DI, với điều kiện đường ADX cũng vượt lên trên mức 25 thì đây là tín hiệu dự báo xu hướng cổ phiếu đang giảm giá. 

Nếu chỉ báo ADX tăng càng mạnh thì xu hướng giá sẽ giảm càng rõ ràng. Khi khoảng cách của +DI so với -DI càng lớn thì đây chính là tín hiệu cho sự xuất hiện xu hướng đảo chiều.

Hướng dẫn cài đặt ADX Indicator

Để cài đặt ADX indicator trên nền tảng MT4 , các bạn cần tải phần mềm Metatrader 4 về máy, sau đó làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Vào phần mềm MT4, chọn Insert – Indicators – Custom – ADX

Bước 2: Xuất hiện hộp thoại vào mục Inputs để cài đặt các thông số ADX trên biểu đồ. Sau đó nhấp OK để hoàn thành.

chi-bao-adx-0
Hướng dẫn cài đặt ADX Indicator

Hy vọng với bài viết này, mọi người sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và biết cách sử dụng chỉ báo ADX một cách hiệu quả.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Buy Limit là gì? Khi nào nên sử dụng lệnh Buy Limit

Buy Limit là gì? Khi nào nên sử dụng lệnh Buy Limit

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo