Hạn mức khả dụng là gì? Cách kiểm tra hạn mức khả dụng

Hạn mức khả dụng là gì? Cách kiểm tra hạn mức khả dụng

Bởi 24 tháng 07, 2024 - 05:11 (GMT +07)

Có lẽ khái niệm về hạn mức khả dụng là gì còn khá xa lạ với nhiều người nhưng khi dùng các sản phẩm thẻ cũng như dịch vụ khác liên quan thì các bạn nên tìm hiểu nhé. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có cái tổng quan và đầy đủ nhất về vấn đề này.

Tìm hiểu về hạn mức khả dụng là gì? 

Trong thời đại mà phần đông chúng ta sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để thanh toán, giao dịch ngày càng phổ biến như hiện nay. Việc nắm rõ những thông tin về hạn mức khả dụng là gì, nó có giống với số dư hiện tại không là rất cần thiết. Vì vậy, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu từng vấn đề một nhé!

Số dư là gì?

Số dư tài khoản ngân hàng chính là số tiền hiện đang còn lại trong tài khoản kiểm tra, tiết kiệm hoặc các tài khoản liên quan đến đầu tư khác của người dùng. Tuy nhiên, số dư này người dùng không thể dùng toàn bộ được. Nghĩa là bạn có 10.500.000VNĐ bạn không thể rút hay thanh toàn toàn bộ số tiền này. Vì vậy mà chúng ta sẽ có khái niệm về hạn mức khả dụng

Hạn mức khả dụng là gì?

Hạn mức khả dụng hay số dư khả dụng là số tiền trong thẻ ATM hoặc tài khoản tiền gửi tiết kiệm mà chủ sở hữu thẻ có thể rút tiền mặt tại trụ ATM hoặc rút trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng. Hiểu đơn giản thì đây là số tiền mà bạn có thể sử dụng được. Bạn có thể sử dụng số dư khả dụng để thanh toán bằng thẻ hay mua sắm online trong các giao dịch mua sắm.

Nói một cách dễ hiểu hơn, hạn mức khả dụng là số tiền mà bạn có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền, rút tiền hoặc thanh toán hóa đơn bằng hoặc ít hơn số dư khả dụng đó mà không thể sử dụng hết số tiền hiện có. Hạn mức này sẽ tùy theo quy định ngân hàng.

Ví dụ, tài khoản của bạn đã có số tiền 50 triệu đồng thì số dư khả dụng mà bạn có thể sử dụng để thanh toán hoặc rút tiền sẽ phải ít hơn 50 triệu đồng. Thường bạn sẽ phải bớt lại số dư tối thiểu là 50.000 đồng.

han-muc-kha-dung-la-gi
Hạn mức được cấp và hạn mức khả dụng

Phân biệt hạn mức khả dụng với số dư tài khoản và số dư hiện tại

Hạn mức khả dụng và số dư tài khoản

Hạn mức (số dư) khả dụng và số dư tài khoản là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bạn tuyệt đối không nên nhầm lẫn. Hạn mức khả dụng là số tiền mà bạn có thể sử dụng được.

Số dư tài khoản là số dư thực tế hiện đang có trong tài khoản của người dùng khi chưa trừ đi các khoản tiền phong tỏa hay số tiền tối thiểu để duy trì tài khoản.

Hạn mức khả dụng với số dư hiện tại

Nếu để ý thì bạn sẽ thấy sự khác nhau rõ rệt giữa số dư khả dụng và số dư hiện tại là số dư khả dụng sẽ được cập nhật ngay sau khi bạn thực hiện thành công một giao dịch. Đồng thời, việc chuyển và rút tiền của khách hàng sẽ phụ thuộc theo con số này. 

Còn số dư hiện tại của tài khoản sẽ được hệ thống ngân hàng cập nhật một lần trong ngày. Vì vậy, khi bạn kiểm tra sẽ thấy hai loại số dư thường có sự chênh lệch.

Cách tính hạn mức khả dụng đơn giản nhất

Bạn hoàn toàn có thể tính được số dư khả dụng trong tài khoản của mình một cách chính xác và đơn giản nhất. Với công thức tính như sau:
Hạn mức khả dụng = Số dư thực tế + hạn mức thấu chi (nếu có) – số tiền phong tỏa – số dư tối thiểu
Trong đó:

  • Số dư thực tế là số tiền hiện đang có trong tài khoản ngân hàng của bạn.
  • Hạn mức thấu chi là số tiền mà khách hàng được phép sử dụng khi số dư tài khoản ở mức 0.
  • Số tiền phong tỏa là số tiền trong tài khoản của khách hàng đang bị phong tỏa bởi ngân hàng và không thể sử dụng
  • Số dư tối thiểu là số tiền tối thiểu bắt buộc phải có trong thẻ để duy trì hoạt động. Đa số các ngân hàng chỉ giữ 50.000 VNĐ để duy trì nhưng có ngân hàng thì số tiền này lại cao hơn.
han-muc-kha-dung-la-gi-1
Hạn mức khả dụng VPBank là gì

Các cách kiểm tra số dư khả dụng nhanh và đơn giản nhất

Bạn có thể kiểm tra số dư khả dụng trong tài khoản của mình bằng 4 cách sau đây. Thứ tự các cách kiểm tra được sắp xếp theo sự giảm dần về độ tiện lợi. Bạn có thể tham khảo và thực hiện theo nhé.

Kiểm tra số dư khả dụng bằng Internet Banking

Một trong những cách để kiểm tra hạn mức khả dụng nhanh nhất và đơn giản nhất là tra qua internet banking. Tuy nhiên để sử dụng cách này thì trước đó khách hàng phải đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking tại ngân hàng. 
Thêm nữa bạn cần sử dụng thiết bị kết nối với internet như máy tính hay điện thoại thông minh. Các bước để kiểm tra số dư khá đơn giản như sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập và đăng nhập vào trang Internet Banking của ngân hàng đang sử dụng với tài khoản và mật khẩu đã được cấp trước đó.
  • Bước 2: Chọn tài khoản cần kiểm tra số dư khả dụng và nhấn vào chi tiết.
  • Bước 3: Kiểm tra thông tin tài khoản ở kết quả trả về.

Kiểm tra hạn mức khả dụng trên Mobile Banking

Hiện này, đa phần các ngân hàng lớn đã phát triển ứng dụng ngân hàng riêng của mình. Khi mở tài khoản, bạn nên cài đặt và sử dụng ứng dụng ngân hàng số vừa tiện ích lại nhanh chóng.
Khi cần kiểm tra số dư khả dụng, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại và chọn tài khoản muốn kiểm tra.

Kiểm tra số dư khả dụng tại trụ ATM

Nếu khách hàng chưa sử dụng những dịch vụ tiện ích kể trên thì kiểm tra số dư qua cây ATM là một cách tiện lợi. Thao tác thực hiện cũng vô cùng đơn giản như sau:

  • Bước 1: Bạn tìm đến cây ATM gần nhất, đưa thẻ vào khe đọc thẻ, chọn ngôn ngữ tiếng Việt.
  • Bước 2: Nhập mã Pin thẻ ATM.
  • Bước 3: Chọn vấn tin tài khoản ở Menu tùy chọn.
  • Bước 4: Kiểm tra số dư tài khoản ở màn hình kết quả hoặc in biên lai để kiểm tra.

Kiểm tra số dư khả dụng tại chi nhánh ngân hàng

Cách cuối cùng là bạn đến trực tiếp ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ kiểm tra hạn mức khả dụng trong tài khoản của mình. Bởi cách này khá mất thời gian nên ở thời điểm hiện tại rất ít người sử dụng cách kiểm tra này.

Khi muốn kiểm tra số dư tài khoản tại ngân hàng thì bạn cần mang CCCD ra quầy giao dịch nơi mở tài khoản để nhờ nhân viên giao dịch viên thực hiện việc kiểm tra số dư tài khoản khả dụng theo các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn tìm đến chi nhánh, văn phòng giao dịch gần nhất.
  • Bước 2: Xếp hàng lấy số, xuất trình giấy tờ cá nhân.
  • Bước 3: Yêu cầu nhân viên ngân hàng kiểm tra số dư khả dụng. Sau khi tiếp nhận và kiểm tra các thông tin nhân viên sẽ thông báo cho bạn về số dư khả dụng hiện có.

Có thể bạn quan tâm thêm:

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có đầy đủ thông tin cần thiết để có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các dịch vụ thẻ của ngân hàng cũng như nắm rõ khái niệm về hạn mức khả dụng là gì rồi nhé! Chúc bạn thành công!

Bình luận
Popup image default

Thông báo