Lệnh LO là gì? Cách đặt lệnh LO trong giao dịch tài chính

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 05/01/2024 19 phút đọc

Lệnh LO là gì?Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc khi bắt đầu đầu tư chứng khoán. Hãy tham khảo bài viết này để nắm được đặc điểm, cách đặt lệnh LO trong giao dịch chứng khoán như nào đem lại hiệu quả tốt nhất nhé!

1. Lệnh LO là gì?

Lệnh LO cho phép người chơi đặt giới hạn giao dịch để phù hợp với chiến thuật. Lệnh Limit Order được sử dụng trong giao dịch chứng khoán có những đặc tính nổi bật như:

  • Lệnh LO cho phép các giao dịch thực hiện ở ngay mức tối đa hoặc mức tối thiểu mà người chơi có thể thực hiện.
  • Lệnh LO cũng được gọi là lệnh chờ giao dịch. Có nghĩa là khi các điều kiện không được thoả mãn, lệnh sẽ treo ở lệnh chờ chứ không được khớp ngay.
  • Lệnh LO không phải là lệnh ưu tiên và không để tranh mua bán như lệnh ATC và ATO . Chính vì thế, nhà đầu tư cần chờ đợi cho đến khi giá được khớp.
  • Trong phiên khớp lệnh định kỳ, lệnh Limit Order sẽ được ưu tiên khớp sau lệnh ATC, ATO và đối với phiên khớp lệnh liên tục thì lệnh LO sẽ được khớp sau lệnh MP.
  • Lệnh LO có hiệu lực từ lúc cài vào hệ thống cho đến cuối phiên giao dịch. Cụ thể, lệnh LO sẽ được áp dụng trong thời gian: 9h - 11h30 và 13h - 14h45 trên sàn HOSE và HNX. Đặc biệt với sàn Upcom , lệnh LO sẽ có hiệu lực từ 9h - 11h30 và 13h-15h.
  • Lệnh giới hạn giải quyết hoàn toàn bằng giá. Nếu giá trị cổ phiếu không thuộc khoảng thứ tự giới hạn, lúc này, giao dịch sẽ không được tiến hành.
  • Khi thực hiện đặt lệnh giới hạn, nhà đầu tư cần xác định mức giá cụ thể để mua hoặc bán. Hệ thống sẽ dựa trên mức giá cụ thể để khớp với lệnh giá thấp hoặc cao hơn.

2. Đặc điểm của lệnh LO

Lệnh LO cho phép người chơi đặt giới hạn giao dịch để phù hợp với chiến thuật. Lệnh Limit Order được sử dụng trong giao dịch tài chính như forex có những đặc tính nổi bật như:

  • Lệnh LO cho phép các giao dịch thực hiện ở ngay mức tối đa hoặc mức tối thiểu mà người chơi có thể thực hiện.
  • Lệnh LO cũng được gọi là lệnh chờ giao dịch. Có nghĩa là khi các điều kiện không được thoả mãn, lệnh sẽ treo ở lệnh chờ chứ không được khớp ngay.
  • Lệnh LO không phải là lệnh ưu tiên và không để tranh mua bán như lệnh MP. Chính vì thế, nhà đầu tư cần chờ đợi cho đến khi giá được khớp.
  • Lệnh giới hạn giải quyết hoàn toàn bằng giá. Nếu giá trị sản phẩm tài chính đó không thuộc khoảng thứ tự giới hạn, lúc này, giao dịch sẽ không được tiến hành.
  • Khi thực hiện đặt lệnh giới hạn, nhà đầu tư cần xác định mức giá cụ thể để mua hoặc bán. Hệ thống sẽ dựa trên mức giá cụ thể để khớp với lệnh giá thấp hoặc cao hơn.
lenh-lo-la-gi-2
Đặc điểm của lệnh LO

3. Có bao nhiêu lệnh LO trong chứng khoán?

Lệnh LO trong chứng khoán được dùng tại thời điểm khác nhau sẽ có đặc trưng riêng biệt. Dưới đây là 2 loại lệnh giới hạn được dùng để mua bán chứng khoán:

  • Lệnh LO phiên mở cửa: Lệnh giới hạn này được dùng trong trường hợp khi mua hoặc bán 1 loại chứng khoán khi phiên mở cửa sàn. Giao dịch được xảy ra nếu các mức giá thỏa mãn điều kiện giới hạn đã quy định. Đặc điểm loại lệnh phiên mở cửa này chỉ có hiệu lực duy nhất trong phiên giao dịch đầu và sau đó thì sẽ không còn hiệu lực áp dụng
  • Lệnh LO phiên đóng cửa: Lệnh được sử dụng khi giao dịch một cổ phiếu trong phiên đóng cửa, trường hợp mức giá này tốt hơn giá giới hạn. Nếu những điều kiện không được đáp ứng lệnh LO phiên đóng cửa sẽ bị huỷ bỏ. Loại lệnh LO phiên đóng cửa là sự mở rộng của lệnh phiên đóng cửa thị trường chứng khoán.

4. Ưu – nhược điểm của lệnh Limit Order

4.1. Ưu điểm của lệnh LO là gì?

Vậy thì ưu điểm của lệnh LO là gì ? Cùng điểm qua một số ưu điểm của lệnh Limit Order như sau:

  • Lệnh giúp nhà đầu tư thiết lập mức giá giới hạn khi mua bán cổ phiếu.
  • Lệnh sẽ giúp nhà đầu tư quản lý rủi ro hiệu quả nhất, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thay đổi không ngừng nghỉ.
  • Lệnh giới hạn sẽ tự khớp để nhà đầu tư dễ dàng thực hiện mua bán ngay cả khi không có đủ khả năng quan sát thị trường.
  • Trong khi thị trường gặp biến động, thậm chí có trạng thái gọi là ' trượt giá tích cực ' - khi giá thị trường đột ngột vượt xa mức giá bạn đã mua và đặt lệnh của bạn với mức giá mà có thể là tốt hơn mức giá giới hạn mà bạn mong muốn.

4.2. Nhược điểm khi sử dụng lệnh Limit Order

Một số nhược điểm của lệnh Limit Order như:

  • Nếu giá thị trường vượt trên mức giới hạn ban đầu, nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ cơ hội thu được lãi cao hơn nữa.
  • Lệnh LO chỉ được trùng khớp nếu các điều kiện đáp ứng mức giá thiết lập. Nếu không lệnh sẽ bị huỷ bỏ do những nguyên tắc không được tuân thủ.
  • Lệnh giới hạn không bảo vệ được bạn khỏi thua lỗ nhưng nếu thực hiện được việc đó, bạn sẽ phải có lệnh dừng thua lỗ. Vì vậy, ngay cả khi bạn có sẵn lệnh giới hạn và nếu không có lệnh dừng thì khả năng lỗ của bạn sẽ không được giới hạn nếu thị trường diễn biến xấu, lời khuyên là bạn cần hiểu biết thêm về lệnh dừng
  • Vị thế của bạn sẽ được mở, tuy nhiên với việc sụt giảm hoặc tăng vọt của thị trường, vị thế có thể sẽ trở nên lỗ ngay tức thì. Và nếu bạn đang thực hiện lệnh bán giới hạn thì sẽ có nguy cơ là bất cứ chuyển động nào có thể ngăn cản lệnh của bạn được thực hiện tại mức giá mà nó đã được thiết lập, điều này sẽ tác động lên lợi nhuận của bạn
lenh-lo-la-gi-3
Ưu – nhược điểm của lệnh Limit Order

5. Cách đặt lệnh LO trong giao dịch chứng khoán

Nhà đầu tư tham gia giao dịch trên thị trường cần phải biết phương pháp đặt lệnh giới hạn chính xác. Sau đây là những bước đặt lệnh LO bạn nên biết:

Bước 1: Bạn cần có tài khoản trên sàn chứng khoán. Tiếp theo, đăng nhập để vào giao diện hệ thống.

Bước 2: Chọn phần "Lệnh thông thường" trên giao diện hệ thống. Lưu ý, đọc kỹ những thông tin liên quan đến lệnh giới hạn yêu cầu.

Bước 3: Điền những thông tin liên quan của lệnh theo yêu cầu. Lưu ý, mức giá lệnh LO cần phải ghi rõ ràng và ở trong khoảng mức sàn và trần.

Bước 4: Click vào "Đặt lệnh" là xong. Lúc này, hệ thống sẽ ghi lại toàn bộ thông tin xác nhận lệnh. Nhà đầu tư cần kiểm tra lại thông tin sao cho đúng, sau đó nhập mã pin.

Bước 5: Xác nhận hoàn tất lệnh LO. Lúc này, màn hình giao diện hệ điều hành sẽ hiển thị: Đối tượng đặt lệnh, loại lệnh, giá cả, thời gian, trạng thái,...

lenh-lo-la-gi-4
Cách đặt lệnh LO trong giao dịch chứng khoán

6. Lưu ý để sử dụng lệnh LO hiệu quả

Vậy những cách để sử dụng hiệu quả lệnh LO là gì? Lệnh LO trong giao dịch chứng khoán được dùng phổ biến nhất, với các mặt tốt và hạn chế riêng biệt. Nhà đầu tư cần dùng lệnh hạn chế linh động để đạt kết quả cao nhất và đem lại lợi nhuận tối ưu. Sau đây là một vài lưu ý khi sử dụng lệnh hạn chế trong chứng khoán:

  • Đặc điểm lệnh LO là lệnh có thể hiện khối lượng và mức giá nhất định. Vì thế, nhà đầu tư nên cân nhắc khi thực hiện lệnh mua – bán chứng khoán với mức phù hợp nhất, căn cứ trên cơ sở thị trường chứng khoán.
  • Cân nhắc ngân sách tiền có trong tài khoản để khi tính khoán khối lượng và mức giá mua phù hợp nhất. Vị thế giá mua sẽ có tác động lên tỷ lệ thành công đối với mỗi giao dịch.
  • Nhà đầu tư nên linh động khi giao dịch mua hoặc bán với lệnh LO nhằm không bỏ lỡ cơ hội giao dịch giá tốt.
  • Hiểu được nguyên lý khớp lệnh của lệnh LO và những lệnh tương đương nhằm lựa chọn lệnh giao dịch phù hợp.

7. Một số câu hỏi liên quan

7.1. Các loại chứng khoán hiện nay

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 của Luật Chứng khoán 2019 quy định chứng khoán là tài sản, bao gồm những loại chứng khoán dưới đây:

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;
  • Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;
  • Chứng khoán phái sinh;
  • Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

7.2. Nhà đầu tư giao dịch chứng khoán lệnh LO trả phí thế nào?

Theo quy định tại Thông tư 102/2021/TT-BTC ngày 17/11/2021 Bộ Tài chính có quy định: giá dịch vụ áp dụng trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam, các công ty chứng khoán quyết định mức giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm nhưng tối đa 0,45% giá trị giao dịch.

7.3. Các phương thức giao dịch chứng khoán lệnh LO và thời gian giao dịch chứng khoán lệnh LO?

Giao dịch chứng khoán theo lệnh LO được thực hiện dựa trên phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục và phương thức giao dịch thỏa thuận như sau:

  • Thời gian giao dịch khớp lệnh liên tục là khung giờ: 9h15 -11h30 và 13h00-14h30
  • Thời gian giao dịch thỏa thuận là khung giờ: 09h15-11h30 và 13h00-15h00

7.4. Giá khớp của giao dịch lệnh LO có ảnh hưởng đến chỉ số của HOSE hay không?

Giá khớp của chứng khoán giao dịch lệnh LO không được sử dụng để tính chỉ số

Hy vọng thông qua bài viết trên mọi người đã nắm được lệnh LO là gì, đặc điểm, ý nghĩa và cách đặt lệnh LO như nào nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Fibonancci là gì? Có bao nhiêu loại? Ý nghĩa và ứng dụng như nào?

Fibonancci là gì? Có bao nhiêu loại? Ý nghĩa và ứng dụng như nào?

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo