Cần làm gì khi bị mất thẻ tín dụng & Mất thẻ có làm lại được không?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 11 phút đọc

 

Thẻ tín dụng đang ngày càng trở thành công cụ chi tiêu, thanh toán hữu ích và tiện lợi đối với nhiều người trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện dụng ấy, người dùng cũng có nguy cơ phải đối mặt với nhiều rủi ro trong trường hợp chẳng may đánh rơi thẻ tín dụng. Vậy mất thẻ tín dụng phải làm gì để tránh mất tiền oan? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để có mẹo hay hữu ích nhé!

1. Vì sao có câu chuyện: “Mất thẻ tín dụng có bị mất tiền không?”

Như hầu đa mọi người đều biết thẻ tín dụng là một chiếc thẻ chuyên dùng cho việc thanh toán với ưu điểm nổi bật đó chính là tiêu trước, trả sau nên cực kỳ tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, thẻ tín dụng lại có một hạn chế rất lớn đó là không cần nhập mã PIN khi thanh toán như đa số các loại thẻ thông thường khác. 

Cần làm gì khi bị mất thẻ tín dụng?
Cần làm gì khi bị mất thẻ tín dụng?

Đồng thời, tất cả thông tin sẽ hiển thị trên mặt thẻ như họ tên chủ thẻ, số thẻ, ngày tháng hết hạn, số CVV/CVC (mã xác minh)… Do đó, trong trường hợp bị mất cắp hoặc mất thẻ, thông tin của người dùng trên thẻ rất dễ bị lộ, từ đó dễ dẫn đến phát sinh những giao dịch gian lận và người dùng bị mất tiền oan là điều khó tránh khỏi.

2. Mất thẻ tín dụng phải làm gì?

Việc đánh rơi thẻ tín dụng không chỉ dễ dẫn đến nguy cơ mất tiền oan mà thậm chí còn khiến khách hàng phải chịu những rủi ro cao hơn nữa. Bởi về mặt pháp luật, khi quẹt thẻ thì chủ thẻ sẽ phải chịu trách nhiệm về giao dịch phát sinh đó. Vì vậy, trong trường hợp phát hiện thẻ tín dụng bị mất, khách hàng cần phải thực hiện ngay những điều sau để hạn chế rủi ro:

2.1. Làm gì khi bị mất thẻ tín dụng? - Báo cho ngân hàng phát hành thẻ

Đây là việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến ngay khi phát hiện thẻ tín dụng bị mất. Việc này sẽ giúp ngân hàng có hướng giải quyết cụ thể và kịp thời để giảm thiểu nguy cơ rủi ro khi mất thẻ tín dụng đến mức tối đa.

Ngoài việc thông báo mất thẻ, bạn cũng nên cung cấp thêm một vài thông tin khác như:

  • Xác minh thông tin cá nhân (tên, địa chỉ)
  • Số tài khoản
  • Thời gian, địa điểm mất cắp (tương đối chính xác)
  • Ngày thực hiện giao dịch thẻ cuối cùng.

Những thông tin này sẽ giúp ngân hàng phát thẻ nắm rõ hơn về tình hình của bạn, từ đó đưa ra hướng giải quyết hiệu quả.

Thông thường, khi nhà phát hành thẻ đã xác nhận thông tin mất thẻ của khách hàng, có thể bạn sẽ nhận được thẻ tạm thời chỉ trong 1 ngày nếu bạn ở Mỹ, và không quá 3 ngày ở các nước khác trên thế giới.

Đồng thời ngân hàng cũng sẽ tiến hành hỗ trợ khóa thẻ tín dụng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử của họ như Internet Banking hoặc Mobile Banking.

XEM THÊM:

2.2. Chặn giao dịch ngoài kiểm soát

Mất thẻ tín dụng phải làm gì? - Việc thông báo tình trạng mất thẻ cho ngân hàng phát thẻ không chỉ giúp bạn ngăn chặn các giao dịch gây tổn thất tài chính cho bản thân mà nó còn là thao tác quan trọng để ngăn chặn các giao dịch ngoài kiểm soát có liên quan đến pháp luật.

Tuy nhiên, khi làm thẻ tín dụng thì bạn cũng nên lưu ý tới những điều khoản trong hợp đồng với trường hợp làm mất thẻ. Bởi một số nhà phát hành sẽ miễn trách nhiệm hay các khoản nợ khi khách hàng bị lừa đảo và mất thẻ. Nhưng cũng có một số nơi thì không, do đó bạn nên xem xét kỹ chứ đừng để tới mất thẻ rồi mới xem lại thì sẽ chịu thiệt hại rất nhiều.

2.3. Thông báo cho cơ quan chức năng

Bên cạnh việc thông báo cho ngân hàng, cũng đừng quên thông báo đến cơ quan chức năng để được đảm bảo an toàn. Bởi việc bị mất thẻ tín dụng rất có thể sẽ dẫn đến nguy cơ bạn bị đánh cắp toàn bộ thông tin cá nhân.

Do đó, việc thông báo cho các cơ quan chức năng là việc làm cần thiết để bạn tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo và hạn chế được những rắc rối có nguy cơ gặp phải với báo cáo tín dụng.

Mất thẻ tín dụng phải làm gì?
Mất thẻ tín dụng phải làm gì?

2.4. Mất thẻ tín dụng có làm lại được không?

Câu trả lời là có. Khi mất thẻ tín dụng, sau khi hoàn tất các bước ở trên. Khách hàng nên quay lại ngân hàng để hủy thẻ bị mất, sau đó đăng ký làm lại thẻ mới. Thẻ mới này thời gian cấp lại từ 5-7 ngày. Từ đây thẻ bị mất sẽ không còn hiệu lực, và tất cả giao dịch chỉ dùng được trên thẻ mới.

3. Nguyên tắc giúp bạn giảm nguy cơ mất thẻ tín dụng

Như đã nói ở trên thông tin về làm gì khi bị mất thẻ tín dụng có thể thấy sự việc này có thể mang đến nhiều rắc rối cũng như nguy cơ gặp rủi ro cao về tài chính, pháp luật. Do đó, để hạn chế tình trạng này, bạn nên chú ý thực hiện những nguyên tắc sau đây:

  • Nếu sở hữu nhiều thẻ tín dụng, không nhất thiết phải mang theo bên mình tất cả thẻ cùng lúc. Hãy chọn mang theo 1 đến 2 tấm thẻ thường dùng là đủ cho những nhu cầu căn bản của bạn. Số còn lại hãy cất giữ ở nơi an toàn.
  • Chỉ cung cấp thông tin thẻ tín dụng của bạn với những cá nhân/tổ chức đáng tin cậy. Nếu bạn thường xuyên mua sắm online, hãy thận trọng với những trang web mà bạn sử dụng.
  • Kiểm tra kĩ báo cáo tín dụng để kịp phát hiện những khoản chi bất thường.
  • Nên đến trực tiếp ngân hàng phát hành thẻ để trao đổi và được cung cấp những thông tin cần thiết khi sử dụng thẻ tín dụng.

Từ những thông tin tổng hợp qua bài viết mất thẻ tín dụng phải làm gì? Có thể thấy, thẻ tín dụng bị mất có thể kéo theo nhiều hậu quả không mong muốn. Do đó, trước khi quá muộn bạn có những thao tác kịp thời và đúng đắn để hạn chế thiệt hại đến mức tối đa.

Nguồn: Citinews

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Quy trình làm thẻ tín dụng theo sổ tiết kiệm chi tiết nhất

Quy trình làm thẻ tín dụng theo sổ tiết kiệm chi tiết nhất

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo