Nợ xấu từ thẻ tín dụng là gì & Cách phòng tránh nợ xấu thẻ tín dụng

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 16 phút đọc

 

Thẻ tín dụng không phủ nhận là loại thẻ mang đến nhiều lợi ích và thuận tiện cho người nếu biết cách sử dụng hợp lý và hiệu quả. Nhưng trong trường hợp chi tiêu quá mức và dẫn đến nợ xấu thì người dùng cũng có thể gặp phải những rắc rối không nhỏ. Vậy nợ xấu thẻ tín dụng là gì? Nợ xấu mở thẻ tín dụng được không? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nợ xấu từ thẻ tín dụng là gì?

Nếu nợ xấu được hiểu là những khoản nợ khó đòi hoặc những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày thì nợ xấu thẻ tín dụng được hiểu đơn giản là trường hợp khách hàng dùng thẻ tín dụng hoặc số tiền trong thẻ tín dụng để chi tiêu, mua sắm theo nhu cầu của bản thân nhưng không thanh toán đúng hạn cho ngân hàng.

Nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là do việc người dùng không có phương án chi tiết hợp lý dẫn đến chi tiêu quá đà và không có khả năng thanh toán.

Nếu bị liệt vào danh sách nợ xấu, khách hàng không chỉ bị ảnh hưởng về độ uy tín mà việc vay vốn cũng như nhiều vấn đề khác liên quan đến tài chính sẽ cũng bị gặp khó khăn.

Nợ xấu thẻ tín dụng là những điều cần biết
Nợ xấu thẻ tín dụng là những điều cần biết

2. Các khoản phí phải chịu khi nợ xấu thẻ tín dụng là gì?

Việc thanh toán thẻ tín dụng không đầy đủ và đúng hạn không chỉ khiến khách hàng dễ có nguy cơ bị liệt vào danh sách nợ xấu mà bên cạnh đó người dùng còn buộc phải chịu các khoản phí phạt sau theo quy định:

  • Phí phạt quá hạn (phí trả chậm): Phí này được các ngân hàng áp dụng tối thiểu là 5%/lần trên tổng số tiền khách hàng đã sử dụng từ thẻ tín dụng của mình.
  • Lãi suất thẻ tín dụng: Trường hợp khách hàng chưa thanh toán hoặc mới chỉ thanh toán một phần khi đến hạn, ngân hàng sẽ tiếp tục tính lãi suất từng ngày cho đến khi trả xong hoàn toàn.
  • Phí phạt sử dụng vượt hạn mức tín dụng: Mỗi thẻ tín dụng đều có một hạn mức riêng gọi là hạn mức tín dụng. Nếu chi tiêu cao hơn với hạn mức, khách hàng sẽ phải nộp thêm phí này (khoảng 5% trên số tiền vượt).

XEM THÊM:

3. Nợ xấu có làm thẻ tín dụng được không?

Để mở được thẻ tín dụng, khách hàng buộc phải đáp ứng được tối thiểu 3 điều kiện cơ bản theo quy định chung của ngân hàng đó là:

  • Phải có quốc tịch Việt Nam, hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
  • Có thu nhập ổn định (được chứng minh qua bảng lương, sổ tiết kiệm,...).
  • Có lịch sử tín dụng tốt, không nợ xấu tại bất cứ ngân hàng hay tổ chức tài chính nào.

Như vậy, có thể khẳng định, nếu bị liệt kê vào danh sách nợ xấu từ thẻ tín dụng, khách hàng sẽ không thể làm được thẻ tín dụng ở bất kỳ ngân hàng nào, thậm chí việc vay vốn cũng gặp nhiều khó khăn.

4. Kiểm tra nợ xấu thẻ tín dụng

Hiện nay, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động theo dõi thông tin tín dụng của bản thân thông qua các cách kiểm tra đơn giản sau:

4.1. Kiểm tra nợ xấu tại ngân hàng

Với cách kiểm tra này, khách hàng chỉ cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng cho vay. Trong trường hợp bị nợ xấu, ngân hàng sẽ có thông báo cụ thể đến khách hàng và từ chối việc mở thẻ tín dụng nếu có yêu cầu.

4.2. Check CIC kiểm tra nợ xấu

Ngoài cách liên hệ trực tiếp với ngân hàng, khách hàng cũng có thể kiểm tra thông tin về lịch sử tín dụng của bản thân thông qua hệ thống CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng).

Cách check CIC để kiểm tra nợ xấu khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Truy cập địa chỉ https://cic.gov.vn/, sau đó bấm ô Đăng ký ở góc trên bên phải (nếu chưa có tài khoản).
  • Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu bao gồm: Họ tên, ngày sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD… 
  • Bước 3: Sau khi điền đầy đủ thông tin và hoàn tất đăng ký, bạn cần phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra thông tin và xác thực tài khoản.

Nếu được phê duyệt, người dùng chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn Khai thác báo cáo trên thanh menu, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng, làm theo các bước hướng dẫn để tra cứu nợ xấu.

5. Xử lý nợ xấu thẻ tín dụng như thế nào?

Qua thông tin nợ xấu thẻ tín dụng là gì như đã nói ở trên có thể thấy việc rơi vào danh sách nợ xấu có thể khiến khách hàng mất đi nhiều quyền lợi, thậm chí là phải chịu nhiều khoản phí phạt từ ngân hàng. Tuy nhiên, việc bị liệt kê vào danh sách nợ xấu 1 lần không có nghĩa là bạn sẽ phải chịu nợ xấu mãi mãi. Hoàn toàn có thể xoá nợ xấu thẻ tín dụng được bằng cách thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Thanh toán hết các khoản nợ và khoản phạt của bản thân ngay lập tức, việc thanh toán toàn bộ những khoản nợ chính là cách tốt nhất để giải quyết nợ xấu.
  • Đăng ký với nhân viên tín dụng để được thông báo sớm nhất khi có thông tin về khoản vay tiêu dùng.

Hướng dẫn xử lý nợ xấu thẻ tín dụng
Hướng dẫn xử lý nợ xấu thẻ tín dụng

6. Xóa nợ xấu từ thẻ tín dụng trong bao lâu?

Mỗi nhóm nợ xấu sẽ có thời gian xóa nợ khác nhau. Theo đó, nợ xấu được chia thành 5 nhóm cụ thể như sau:

  • Nhóm 1 (Nợ xấu đủ tiêu chuẩn) bao gồm các khoản vay dưới 10 ngày và được đánh giá là có khả năng thu hồi được.
  • Nhóm 2 (Nợ cần chú ý) bao gồm nợ quá hạn từ 10 đến 90 ngày hoặc nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ thẻ tín dụng lần đầu.
  • Nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn) bao gồm các khoản nợ quá hạn từ 91 ngày đến 180 ngày, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai hoặc nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng.
  • Nhóm 4 (Nợ nghi ngờ) bao gồm các khoản nợ quá hạn từ 181 ngày đến 360 ngày, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai.
  • Nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn) bao gồm các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn từ 30 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả chưa bị quá hạn hoặc đã quá hạn.

Thời gian xóa nợ cụ thể đối với 5 nhóm nợ xấu như sau:

  • Đối với nợ nhóm 1, đây là nhóm an toàn, nhóm này đủ tiêu chuẩn vay lại và hồ sơ dễ được duyệt vì trả nợ đúng hạn.
  • Đối với nợ xấu thuộc nhóm 2 thời gian xóa là 12 tháng.
  • Đối với nợ xấu là nhóm 3, 4, 5 thời gian xóa là 60 tháng. Trong khoảng thời gian này, nếu khách hàng có phát sinh vay mượn nào thì cần phải đóng đủ nếu không vẫn bị nợ xấu.

7. Làm thế nào để tránh nợ xấu?

Nợ xấu không chỉ khiến khách hàng mất đi điểm tín nhiệm và gây khó khăn ra nhiều khó khăn trong các hoạt động vay vốn, mở thẻ tín dụng,... mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy không lường. Do đó, để tránh nợ xấu, quý khách hàng cần lưu ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không đứng ra bảo lãnh giúp người thân hoặc bạn bè để vay vốn ngân hàng để tránh trường hợp bị “xù nợ” và dẫn đến nợ xấu cho bản thân.
  • Chú ý thanh toán đúng hạn nếu đang thực hiện vay vốn hoặc các khoản vay tiêu dùng, vay online,...

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp nợ xấu thẻ tín dụng là gì? Citinews hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, quý bạn sẽ hiểu rõ hơn về nợ xấu cũng như các biện pháp để giải quyết nợ xấu đồng thời có phương án, kế hoạch chi tiêu hợp lý giúp tránh rơi vào tình trạng nợ xấu và làm ảnh hưởng đến độ uy tín của bản thân.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tìm hiểu phí thường niên của thẻ tín dụng và Những lưu ý cần biết

Tìm hiểu phí thường niên của thẻ tín dụng và Những lưu ý cần biết

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo