Thẻ Mastercard là thẻ gì & Hướng dẫn đăng ký sử dụng thẻ Mastercard

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 12/10/2023 18 phút đọc

 

Nếu bạn thường giao dịch tài chính quốc tế chắc chắn có nghe đến thương hiệu Mastercard. Thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ thẻ Mastercard là gì? Thẻ Mastercard có giống như thẻ Visa hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

1. Thẻ Mastercard là thẻ gì?

Đây là thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến trên thế giới. Thẻ được phát hành bởi công ty MasterCard Worldwide - một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ liên kết với các ngân hàng khác. Hiện thẻ có mặt tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Sở hữu thẻ thanh toán Mastercard, bạn không cần lo phải đổi tiền mặt để đi nước ngoài. Bạn hoàn toàn có thể giao dịch, rút tiền mặt tại các cây ATM có biểu tượng Mastercard như rút tiền ở Việt Nam. Vì sự tiện lợi đó mà tại nước ta, loại thẻ này được ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Tại Việt Nam, nó được phát hành đồng thương hiệu. Nghĩa là các ngân hàng nội quốc nhận làm đại lý, liên kết với công ty MasterCard Worldwide để đồng phát hành. Biểu tượng nhận biết của loại thẻ này là có logo “Mastercard” được in rõ trên mặt thẻ.

Tìm hiểu thông tin về thẻ Mastercard
Tìm hiểu thông tin về thẻ Mastercard

2. Thẻ Mastercard là gì? Có mấy loại thẻ Mastercard?

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, tồn tại 3 dạng Mỗi một dạng thẻ có những đặc điểm, ưu đãi khác nhau phù hợp với những nhu cầu khác nhau của khách hàng, gồm: thẻ Mastercard debit (thẻ ghi nợ), Mastercard credit (thẻ tín dụng), Mastercard prepaid (thẻ trả trước).

2.1. Mastercard debit - Thẻ ghi nợ

Với dạng thẻ ghi nợ này, bạn cần nạp vào tài khoản trước. Số tiền bạn nạp chính là hạn mức chi tiêu bạn có thể sử dụng. Muốn mở thẻ này bạn cần có tài khoản ngân hàng liên kết hiện có.

Thủ tục làm thẻ Mastercard Debit đơn giản, không cần chứng minh thu nhập. Một số ngân hàng còn cung cấp dịch vụ làm thẻ online, cực kỳ tiện lợi cho khách hàng.

2.2. Thẻ Mastercard credit - Thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng Mastercard được hiểu là chi tiêu trước, trả tiền sau. Thẻ được giao dịch để thanh toán hoá đơn mua sắm, dịch vụ ăn uống,... trên toàn cầu. Sử dụng thẻ tín dụng có nhiều ưu đãi trong giao dịch tài chính cũng như cực kỳ tiện lợi khi đi nước ngoài. 

Điều kiện mở thẻ này là bạn phải đảm bảo được mỗi tháng có một mức thu nhập tối thiểu cố định. Hạn mức tín dụng cao hay thấp phụ thuộc vào khả năng tài chính của bạn gồm thẻ hạng chuẩn, thẻ hạng vàng và thẻ hạng bạch kim.

XEM THÊM:

2.3. Mastercard prepaid- thẻ trả trước

Thẻ trả trước chính là hình thức thẻ ATM có thể rút tiền, chuyển khoản nhưng không cần phải liên kết với tài khoản ngân hàng. Giống như thẻ ghi nợ của Mastercard, khách hàng chỉ được phép chi tiêu trong hạn mức số tiền hiện có trong thẻ mà thôi.

3. Thẻ Mastercard dùng để làm gì?

Loại thẻ này được dùng để giao dịch tài chính như các thẻ ngân hàng khác. Và hiện nay, thẻ được sử dụng tại hơn 210 quốc gia trên toàn thế giới. Sử dụng thẻ Mastercard, khách hàng có thể dùng để:

- Thực hiện rút tiền mặt tại các cây ATM có biểu tượng logo Mastercard tại Việt Nam và nước ngoài

- Thanh toán online hoặc trực tiếp tại các điểm mua sắm, dịch vụ, ăn uống trong và ngoài nước

4. Thẻ Mastercard là thẻ gì? Nó khác gì so với thẻ VISA?

Nhiều người lầm tưởng loại thẻ này cũng là thẻ Visa. Nhưng điều đó không phải. Mà thực chất Mastercard và Visa chính là 2 đối thủ nặng ký của nhau. Hai loại này đều là thẻ thanh toán quốc tế. Bạn có thể sử dụng cả 2 để thanh toán online, offline toàn cầu. Nhưng chúng cũng có sự khác biệt nhất định.

Thứ nhất là về đơn vị phát hành thẻ. Thẻ Mastercard do tổ chức  MasterCard Worldwide liên kết với các ngân hàng để phát hành. Còn thẻ Visa là do Visa International Service Association liên kết với các ngân hàng để phát hành.

Thứ hai, về biểu tượng ngoài thẻ. Thẻ Visa thì được in biểu tượng chữ “VISA” còn thẻ Mastercard được in biểu tượng chữ “Mastercard” ngoài thẻ.

Thứ ba, hai loại thẻ này được phổ biến tuỳ ở từng quốc gia, khu vực. Thẻ VISA thường phổ biến hơn ở các nước châu Á. Trong khi đó, thẻ Mastercard lại được các nước châu Âu sử dụng nhiều hơn. Còn ở Mỹ thì số lượng người lựa chọn thẻ VISA và thẻ Mastercard là như nhau.

5. Ưu, nhược điểm của thẻ Mastercard là gì?

5.1. Ưu điểm

Những ưu điểm nổi bật của Mastercard

- Thoải mái đi công tác, du lịch nước ngoài mà không cần mang theo tiền mặt theo người.

- Khi có nhu cầu vay tiền, bạn không cần phải trực tiếp đến ngân hàng mà có thể dễ dàng vay qua thẻ Mastercard online

- Thanh toán online các dịch vụ, hoá đơn mua sắm trong và ngoài nước

- Không chỉ có thể rút tiền mặt trong nước, bạn có thể rút tiền mặt tại nước ngoài và không cần lo về việc lo đổi ngoại tệ trước khi đi công tác, du lịch,... tại nước ngoài.

- Được hưởng nhiều ưu đãi mua sắm, dịch vụ khi thanh toán bằng thẻ

- Nếu không may bị đánh mất thẻ, chỉ cần gọi tới ngân hàng khoá thẻ để không phát sinh những giao dịch ngoài ý muốn

Ưu nhược điểm của thẻ Mastercard
Ưu nhược điểm của thẻ Mastercard

5.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm được nhiều người yêu thích ở trên thì Mastercard cũng có một số nhược điểm nhất định, đây cũng chính là những hạn chế mà một số người không đủ điều kiện để mở được loại thẻ này:

- Để mở được thẻ tín dụng của Mastercard, bạn cần có chứng minh thu nhập. Có thu nhập mỗi tháng chính là yếu tố quyết định bạn đủ điều kiện mở được thẻ tín dụng này hay không

- Nếu không quản lý tài chính tốt, bạn có thể mất một số loại phí ngoài dự tính do quá hạn mức tiêu dùng, quá hạn thanh toán,...

- Tuy rút được tiền mặt được ở nước ngoài nhưng phí rút ngoại tệ cũng không nhỏ

- Nếu bạn để người khác biết được số thẻ, họ tên chủ thẻ, ngày hết hạn, số CVC thì bạn nguy cơ bị người khác “tiêu tiền” giúp bạn.

Trên đây là khái niệm và đặc điểm cơ bản để quý bạn hiểu sơ lược về thẻ Mastercard là thẻ gì vậy để sở hữu loại thẻ này cần phải làm gì? Mời quý bạn tham khảo nội dung tiếp theo.

6. Hướng dẫn đăng ký thẻ Mastercard

6.1. Điều kiện làm thẻ Mastercard

Bạn có thể tiến hành đăng ký làm thẻ Mastercard online hoặc offline. Thế nhưng để tạo thẻ, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản sau đây:

* Đối với thẻ ghi nợ: Là cá nhân đủ từ 18 tuổi, có giấy tờ tùy thân như CMND/Sổ hộ khẩu,..

* Đối với thẻ tín dụng: Là cá nhân đủ từ 18 tuổi, có giấy tờ tuỳ thân và có thu nhập tối thiểu mỗi tháng 4,5 triệu đồng, có hồ sơ chứng minh thu nhập.

6.2 Hướng dẫn mở thẻ Mastercard

* Đối với thẻ ghi nợ

Bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ là CMND/CCCD, sổ hộ khẩu. Tất cả đều có bản sao công chứng và mang đến điểm giao dịch ngân hàng liên kết với tổ chức Mastercard để được tư vấn đăng ký mở thẻ.

* Đối với thẻ tín dụng

Với thẻ tín dụng, hồ sơ bạn cần chuẩn bị nhiều hơn so với thẻ ghi nợ, gồm:

- Giấy tờ thông tin cá nhân: CMND/CCCD

- Giấy tờ về nơi cư trú: Sổ hộ khẩu/đăng ký tạm trú

- Giấy tờ chứng minh thu nhập: sao kê tài khoản lương/phiếu lương/giấy tờ sở hữu ô tô

- Giấy tờ chứng minh công việc: Hợp đồng lao động/giấy đăng ký kinh doanh

Sau khi chuẩn bị các giấy tờ trên, bạn đến phòng giao dịch ngân hàng liên kết với Mastercard để tiến hành đăng ký mở thẻ.

Một số ngân hàng hiện nay có cung cấp dịch vụ đăng ký mở thẻ Mastercard online. Bạn nên liên hệ chi tiết với từng ngân hàng tại Việt Nam có đồng phát hành loại thẻ này để được hướng dẫn chi tiết.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thẻ Mastercard là gì? Và cách đăng ký mở Mastercard. Vậy sử dụng loại thẻ này như thế nào cho hiệu quả. Mời quý bạn tham khảo tiếp phần nội dung sau đây.

7. Hướng dẫn cách dùng thẻ Mastercard

* Cách thanh toán

Việc thanh toán bằng thẻ đang được sử dụng phổ biến hơn trên thị trường hiện nay. Và thao tác thanh toán cũng đơn giản. Cụ thể:

- Thanh toán online: cần nhập các thông tin theo yêu cầu như số thẻ, họ tên chủ thẻ, mã OTP… Đối với thẻ tín dụng còn được xác nhận qua email nữa.

- Thanh toán qua máy POS: Dùng thẻ để quẹt trực tiếp tại POS thanh toán và cần ký 2 liên cho mỗi lần giao dịch.

Ảnh

Thẻ Mastercard là thẻ gì? - Nó có những tính năng sử dụng như thế nào?

* Cách rút tiền từ thẻ MasterCard

Bạn có thể thực hiện rút tiền mặt tại các cây ATM có biểu tượng logo Mastercard hoặc rút trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng. Tuy nhiên phí rút tiền mặt ở thẻ này khá cao so với các loại thẻ thông thường. 

* Cách thanh toán số dư thẻ tín dụng

Dưới đây là một số cách để thanh toán số dư thẻ tín dụng Mastercard:

- Thanh toán tự động: Cần đăng ký trừ tiền tự động khi đến hạn thanh toán vào tài khoản thanh toán.

- Thanh toán qua Internet Banking: Bạn có thể chuyển khoản thanh toán từ tài khoản thanh toán qua dịch vụ internet banking

- Thanh toán tại quầy: Có thể thanh toán hạn tín dụng bằng cách nộp tiền mặt tại quầy từ ngân hàng phát hành hoặc tại ngân hàng khác (mất phí cao hơn).

8. Nên mở thẻ Mastercard ở ngân hàng nào?

Tại nước ta, có nhiều ngân hàng liên kết với tổ chức Mastercard để phát hành thẻ Mastercard. Dưới đây là danh sách một số ngân hàng mà bạn có thể đăng ký mở thẻ của Mastercard tại đây:

- Ngân hàng VPBank

- Ngân hàng Vietcombank

- Ngân hàng BIDV

Trên là danh sách 3 ngân hàng được đánh giá TOP ngân hàng liên kết phát hành thẻ Mastercard uy tín, thuận lợi và cung cấp tới khách hàng nhiều ưu đãi nhất tại nước ta hiện nay.

Citinews mong rằng những thông tin hữu ích trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thẻ Mastercard là gì? Cùng chia sẻ bài viết để nhiều người cùng biết đến và có sự lựa chọn đúng đắn trong việc sử dụng thẻ ngân hàng phù hợp với nhu cầu bản thân

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tổng quan về thẻ ngân hàng là gì & Những đặc điểm cơ bản của nó

Tổng quan về thẻ ngân hàng là gì & Những đặc điểm cơ bản của nó

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo