Tổng quan về thẻ ngân hàng là gì & Những đặc điểm cơ bản của nó

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 23 phút đọc

 

Với công nghệ số ngày càng phát triển như hiện nay, chúng ta cũng đang dần thay đổi thói quen hay dùng tiền mặt. Thay vào đó là dùng thẻ ngân hàng, chuyển khoản online. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn thẻ ngân hàng là gì? Nó có những tiện lợi như thế nào lại được ưa chuộng như vậy nhé.

1. Thẻ ngân hàng là loại thẻ gì?

Đây là công cụ giao dịch tài chính không dùng tới tiền mặt như truyền thống, do các tổ chức ngân hàng phát hành. Đây chính là sản phẩm bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng và phương thức mua bán hàng hoá bán lẻ, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Sử dụng thẻ này có thể rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán trong số dư tài khoản hoặc trong hạn mức tín dụng cho phép. Là sản phẩm thông minh, vô cùng tiện lợi cho con người, hạn chế rủi ro khi sử dụng tiền mặt.

Nếu bạn có nghe đến thẻ ATM thì thực chất thẻ ATM cũng là dạng thẻ ngân hàng. Chỉ vì có thể thực hiện rút tiền, chuyển khoản qua cây ATM nên chúng ta có thói quen gọi chung như vậy mà thôi.

Thẻ ngân hàng và những điều cần biết
Thẻ ngân hàng và những điều cần biết

2. Thẻ ngân hàng là gì? Thẻ ngân hàng có mấy loại?

Hiện nay có rất nhiều loại thẻ do các ngân hàng/tổ chức tín dụng phát hành trên thị trường. Phân loại theo nguồn tiền chi tiêu trong thẻ thì được phân thành 3 loại gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước.

  • Thẻ ngân hàng ghi nợ (Debit Card)

Thẻ ghi nợ được ngân hàng phát hành kèm theo thẻ thanh toán tại ngân hàng đó. Khác với thẻ tín dụng (vay trước, trả sau) thì thẻ ghi nợ, chủ thẻ chỉ có thể chi tiêu, giao dịch số tiền có sẵn trong tài khoản. Khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch như rút tiền, chuyển khoản, thanh toán,... trong hạn mức số tiền mình có.

Với loại thẻ này, ưu điểm lớn nhất đó chính là không mất bất cứ khoản lãi, khoản phí phạt trả trễ, cũng không cần lo lắng về thời hạn thanh toán như thẻ tín dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ ghi nợ, khách hàng không được hưởng nhiều ưu đãi khi giao dịch như thẻ tín dụng.

Trên đây là loại thẻ thông dụng nhất. Vậy để bổ sung thông tin cho câu hỏi thẻ ngân hàng là loại thẻ gì thì trên thị trường còn có 2 loại nữa đó là thẻ Credit và thẻ prepaid. Cụ thể thông tin 2 loại thẻ này như sau:

  • Thẻ tín dụng (Credit Card)

Đây là một hình thức thẻ ngân hàng, cho phép chủ thẻ chi tiêu thanh toán trong hạn mức tín dụng cho phép. Thức chất số tiền được chi tiêu đó chính là một khoản vay ngân hàng, vay thanh toán trước hoàn trả sau.

Ngân hàng cung cấp cho chủ thẻ một khoản tiền (hạn mức chi tiêu) nhất định. Chủ thẻ có thể sử dụng thẻ để thanh toán các hóa đơn mua sắm, dịch vụ,... Sau đó có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền đó cho ngân hàng. Sau khi hoàn trả đủ thì chủ thẻ sẽ tiếp tục được chi tiêu trọng mức cho phép những lần giao dịch tiếp theo. 

Thẻ tín dụng có những hạn mức tín dụng khác nhau dành cho từng đối tượng khác nhau, gồm thẻ hạng chuẩn, thẻ hạng vàng và thẻ bạch kim tùy thuộc vào mức thu nhập. Do đó, thu nhập mỗi tháng chính là yếu tố quyết định bạn đủ điều kiện mở thẻ tín dụng hay không.

Sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng thường xuyên nhận được nhiều ưu đãi giảm giá từ các đối tác của ngân hàng phát hành thẻ, phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hoá, du lịch, ăn uống. Thời gian miễn lãi lên tới 45 ngày (tuỳ thuộc vào từng ngân hàng). 

Tuy nhiên mặt hạn chế của loại thẻ này đó chính là không chuyển khoản được qua thẻ tín dụng, rất ít ngân hàng cho phép có tính năng này. Nếu có thì cũng chỉ có thể chuyển khoản cùng hệ.

XEM THÊM:

  • Thẻ trả trước (Thẻ prepaid)

Thẻ trả trước cũng giống như cái SIM trả trước vậy. Bạn chỉ cần nộp tiền vào tài khoản. Số tiền đó cũng chính là hạn mức chi tiêu của bạn. Mở thẻ trả trước cực kỳ đơn giản, thậm chí không cần đến CMT/CCCD, có thể đến chi nhánh ngân hàng và mua thẻ đó là được.

Hiện thẻ trả trước có hai 2 dạng, gồm thẻ định danh và thẻ không định danh. Sử dụng thẻ định danh, khách hàng có thể rút tiền mặt tại ATM còn thẻ không định danh thì không nhưng lại có ưu điểm là có thẻ mua nạp thẻ mà không cần CMND/CCCD.

3. Phân biệt thẻ ngân hàng

Chúng ta có thể nghe tới thẻ từ, thẻ ngân hàng gắn chip, thẻ nội địa, thẻ quốc tế,... Mỗi một loại thẻ lại có những đặc điểm và sự tiện lợi nhất định nhu cầu của mỗi người sử dụng. Thực chất chúng đều giống nhau nhưng được gọi phân biệt theo những tiêu chí khác nhau: theo lãnh thổ, theo tính chất kỹ thuật, theo hạn mức của thẻ,... Vậy thẻ ngân hàng là gì? Phân biệt các loại thẻ như thế nào? Citinews xin tổng hợp cụ thể như sau:

  • Phân biệt thẻ ngân hàng theo phạm vi lãnh thổ

Các ngân hàng tại nước ta thường phát hành 2 loại thẻ song song, cho phép kết nối chung với một tài khoản cá nhân được mở tại ngân hàng đó, gồm thẻ nội địa và thẻ quốc tế.

Thẻ nội địa

Thẻ quốc tế

- Phạm vi sử dụng trong nước (bao gồm rút tiền mặt và thanh toán)

- Phí dịch vụ khá rẻ

- Phạm vi sử dụng trong nước và quốc tế (bao gồm rút tiền mặt và thanh toán)

- Phí dịch vụ khá đắt

  • Phân loại thẻ ngân hàng theo kỹ thuật

Theo kỹ thuật, có 2 dạng thẻ: thẻ từ hoặc thẻ chip.

Thẻ từ

Thẻ chip

- Chỉ có một loại duy nhất

- Cấu trúc: Thẻ nhựa có băng từ mặt sau

- Lưu trữ: chỉ lưu thông tin trên băng từ

- Độ bền: thấp

- Lượng thông tin lưu trữ: ít

- Mức độ an toàn: thấp vì thẻ băng từ dễ bị làm giả

- Có 3 loại gồm thẻ chip tiếp xúc, thẻ chip phi tiếp xúc và thẻ chip giao diện kép

- Cấu trúc: thẻ nhựa có tích hợp con chip mặt trước và băng từ mặt sau

- Lưu thông tin: trên cả trên băng từ và chip

- Lượng lưu trữ: cao 

- Lượng thông tin được lưu: nhiều

- Mức độ an toàn: cao vì thông tin được lưu trữ trên cả chip và băng từ có độ mã hóa cao.

 

Thẻ ngân hàng là loại thẻ gì? - Cách phân biệt các loại thẻ như thế nào?
Thẻ ngân hàng là loại thẻ gì? - Cách phân biệt các loại thẻ như thế nào?

  • Phân loại thẻ ngân hàng theo tổ chức phát hành

Thẻ không nhất thiết phải là do ngân hàng phát hành mà còn có thể phát hành bởi các tổ chức phi ngân hàng nữa.

Có những thẻ được ngân hàng Việt Nam trực tiếp phát hành. Còn thẻ phi ngân hàng là những thẻ được phát hành bởi các tổ chức như Mastercard, EuroPay, Visa, JCB, American Express,... 

Và cũng có những thẻ được phát hành đồng thương hiệu. Nghĩa là thẻ đó được phát hành bởi hai hoặc nhiều tổ chức liên kết với ngân hàng để phát hành. Như thẻ đồng thương hiệu VPBank-Mobifone, thẻ Vietcombank Visa,...

  • Phân biệt thẻ ngân hàng theo hạn mức của thẻ

Theo hạn mức của thẻ, nó được chia thành 3 loại, gồm thẻ hạng chuẩn, hạng vàng và hạng bạch kim. Bởi lẽ được chia như vậy vì phụ thuộc vào tài chính của chủ thẻ. Thu nhập càng cao thì hạn mức tín dụng càng cao. Cụ thể:

- Thẻ hạng chuẩn (Classic): hạn mức tín dụng từ 10 – 50 triệu đồng

- Thẻ hạng vàng (Gold): hạn mức tín dụng trên 50 triệu đồng

- Thẻ hạng bạch kim (Platinum): hạn mức tín dụng có thể lên đến hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc mức thu nhập chủ thẻ.

Trên đây là thông tin cơ bản về thẻ ngân hàng là gì? Các loại thẻ hiện nay đang hiện hành? Vậy khi sử dụng cần lưu ý những gì? Mời quý bạn cùng tham khảo nội dung tiếp theo.

4. Những lưu ý khi sử dụng thẻ ngân hàng

Khi sử dụng khó tránh khỏi rủi ro như mất thẻ, bị đánh cắp thông tin,... Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thẻ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

- Cần đổi mã PIN ngay sau khi nhận thẻ và bảo mật mật khẩu mở thẻ, không chia sẻ với người khác. Không đặt mã PIN dễ đoán như liên quan đến ngày sinh hoặc số điện thoại, số CMT/CCCD,...

- Bảo quản thẻ đúng cách: Tránh làm cong, gấp thẻ. Tránh để gần đồ điện tử phát sóng, có tình từ mạnh.

- Khi rút tiền nên lấy tay che mật khẩu.

- Khi giao dịch quẹt thẻ thanh toán, nên kiểm tra đúng thông tin thanh toán và giữ lại biên lai.

- Khi mất thẻ cần liên hệ với ngân hàng phát hành ngay để yêu cầu khoá thẻ và làm thủ tục cấp thẻ mới sớm nhất.

5. Hướng dẫn mở thẻ ngân hàng online

Với công nghệ tin học phát triển như hiện nay, việc mở thẻ giao dịch tài chính không còn mất thời gian như truyền thống trước đây. Nhiều ngân hàng giờ đây cho phép khách hàng mở tài khoản online mà không cần phải trực tiếp đến quầy giao dịch.

Với mỗi ngân hàng khác nhau có thể có những yêu cầu, thao tác khác nhau. Nhưng nhìn chung, thủ tục các bước làm thẻ online tại các ngân hàng như sau:

Bước 1: Truy cập trang web của ngân hàng cần mở tài khoản

Bước 2: Chọn mục đăng ký mở tài khoản

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin trang web yêu cầu như Họ tên, CMND/CCCD, nơi thường trú,...

Bước 4: Nhận cuộc gọi từ ngân hàng để xác nhận mở thẻ thành công

Chỉ mất vài thao tác đơn giản, bạn đã hoàn thành việc mở tài khoản ngân hàng thành công. Thật dễ dàng phải không nào.

Trên đây là tổng hợp tất cả thông tin về thẻ ngân hàng là loại thẻ gì? Cách mở thẻ ra sao? Vậy để sử dụng thẻ một cách hợp lý nhất citinews xin đưa ra thông tin về những vấn đề thường gặp khi sử dụng thẻ qua nội dung tiếp theo.

6. Những câu hỏi thường gặp khi nhắc đến thẻ ngân hàng?

6.1. Làm thẻ ngân hàng nào tốt nhất hiện nay?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ngân hàng và mỗi ngân hàng đều cung cấp những loại thẻ khác nhau. Trong đó ngân hàng MBBank được đánh giá thuộc top ngân hàng uy tín, tốt nhất. Song song đó, bạn có thể mở thẻ ở các ngân hàng như VPBank, Vietcombank, BIDV, VIB, Techcombank,...

6.2. Nên làm thẻ ngân hàng nào nhiều ưu đãi?

Với những đối tượng khác nhau thì sẽ phù hợp với những thẻ được phát hành bởi những ngân hàng khác nhau. Trong đó thẻ ACB có nhiều ưu đãi dành cho sinh viên về việc miễn cấp thẻ và không cần có số dư tối thiểu. 

Thẻ của ngân hàng Techcombank và Vietcombank phù hợp và có nhiều ưu đãi dành cho đối tượng hay giao dịch quốc tế. Thẻ Agribank và Vietinbank thi phổ thông hơn đối với người dân Việt Nam, nhất là người có thu nhập thấp hoặc trung bình.

6.3. Thẻ ngân hàng nào không mất phí

Những ngân hàng phát hành phát hành thẻ không mất phí bao gồm:

- Ngân hàng Đông Á Bank

- Ngân hàng PVcombank

- Ngân hàng SeaBank

- Ngân hàng SHB

- Ngân hàng ACB

Và một số ngân hàng khác như TPBank, VPBank, Sacombank,...

6.4. Có làm thẻ ngân hàng online được không?

Việc mở thẻ online hiện được nhiều ngân hàng áp dụng, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả phía ngân hàng và khách hàng. Hiện có các ngân hàng áp dụng việc mở thẻ ATM online gồm: Holeong Bank, VPBank, Ngân hàng Agribank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Vietinbank, Techcombank, Mb bank, TPBank.

6.5. Dưới 18 tuổi thì mở được thẻ ngân hàng nào?

Nếu như bạn nghĩ rằng chỉ có người đủ trên 18 tuổi mới được phép mở thẻ ngân hàng thì điều đó hoàn toàn sai lầm. Bởi đa số hiện nay các cá nhân từ đủ tuổi 15 trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự đã có thể đăng ký mở thẻ tại các ngân hàng. Nếu dưới 15 tuổi có người bảo hộ hoặc người đại diện hợp pháp thì vẫn có thể mở thẻ ở một số ngân hàng chấp nhận.

6.6. Thẻ ngân hàng nào sử dụng được ở nước ngoài?

Để sử dụng được thẻ ở nước ngoài, khách hàng cần mở dạng thẻ quốc tế gồm thẻ tín dụng quốc tế và thẻ ghi nợ quốc tế. Hiện đa số tất cả các ngân hàng tại nước ta đều phát hành hai dạng thẻ quốc tế này.


Phân biệt các loại thẻ ngân hàng

Mong rằng với những thông tin giải đáp thẻ ngân hàng là gì trên đây, Citinews đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin hữu ích, giúp bạn đọc lựa chọn được thẻ ngân hàng hoặc kênh tài chính phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của mình.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tìm hiểu về thẻ tín dụng đồng thương hiệu Mobifone - VPBank

Tìm hiểu về thẻ tín dụng đồng thương hiệu Mobifone - VPBank

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán VPS chi tiết nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo