Lệnh GTC là gì? Rủi ro của lệnh GTC nhà đầu tư cần biết

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 01/04/2024 10 phút đọc

Lệnh GTC là gì? Khi thực hiện lệnh này nhà đầu tư sẽ đối mặt với những rủi ro nào? Đây đều là những câu hỏi mà rất nhiều nhà giao dịch, đặc biệt là trader mới quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu dưới đây, Citinews sẽ giải đáp cho bạn đọc nhé!

Lệnh GTC là gì?

Lệnh GTC trong tiếng Anh có nghĩa là Good 'Til Canceled.

Lệnh GTC được sử dụng như một thay thế cho lệnh có hiệu lực trong ngày (day order), loại lệnh này sẽ hết hạn nếu không được thực hiện vào cuối ngày giao dịch. Mặc dù tên là GTC, nhưng thực tế, các lệnh này thường không bao giờ hết hạn. Đa số các nhà môi giới đặt thời hạn cho lệnh GTC là từ 30 đến 90 ngày kể từ khi nhà đầu tư đặt lệnh, nhằm tránh tình trạng lệnh bị quên lãng và bất ngờ thực hiện sau một khoảng thời gian dài.

Thực hiện thông qua lệnh GTC, nhà đầu tư không cần theo dõi thị trường hàng ngày, mà có thể đặt lệnh mua hoặc bán ở mức giá cụ thể và giữ lệnh đó trong vài tuần. Nếu giá thị trường chạm đến giá của lệnh GTC trước khi hết hạn, thì giao dịch sẽ được thực hiện ngay lập tức. Cũng có thể sử dụng lệnh GTC như một loại lệnh dừng, có nghĩa là đặt lệnh bán ở mức giá thấp hơn giá thị trường và lệnh mua ở mức giá cao hơn giá thị trường để giảm thiểu rủi ro thua lỗ.

Hầu hết các lệnh GTC thường được thực hiện với mức giá đã được xác định trước hoặc là mức giá giới hạn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ. Nếu giá của mỗi cổ phiếu biến động lớn giữa các ngày giao dịch và vượt qua mức giá giới hạn đã đặt trên lệnh GTC, thì lệnh sẽ được thực hiện ở mức giá có lợi nhuận cao hơn đối với nhà đầu tư, với tỷ lệ cao hơn cho lệnh bán GTC và tỷ lệ thấp hơn cho lệnh mua GTC.

Ví dụ về lệnh GTC là gì?

Để bạn hiểu rõ hơn về lệnh CTC thì Chanh Tươi Review đem ra một ví dụ về loại lệnh này cho bạn tham khảo nhé!

Ví dụ bạn đang nắm giữ cổ phiếu XYZ với giá hiện tại là 60 đôla, và bạn tin rằng giá sẽ tăng lên 70 đôla. Bạn muốn bán cổ phiếu khi giá đạt 70 đôla, nhưng bạn không muốn theo dõi thị trường liên tục.

Do đó, bạn đặt một lệnh bán GTC (Good 'Til Canceled) với giá mục tiêu là 70 đôla. Khi lệnh được đặt, nếu giá cổ phiếu XYZ tăng lên 70 đôla bất kỳ lúc nào trong các tháng tiếp theo, lệnh của bạn sẽ tự động được thực hiện.

Tuy nhiên, nếu sau một thời gian quy định, ví dụ như sau 6 tháng, giá vẫn không đạt mức 70 đôla, lệnh GTC sẽ tự động bị huỷ. Điều này giúp bạn tự động hóa quá trình bán ra khi giá đạt mức mà bạn mong đợi, mà không cần phải theo dõi thị trường liên tục.

gtc-la-gi
Lệnh GTC (Good 'Til Canceled)

Rủi ro của lệnh GTC là gì?

Một số sàn giao dịch, bao gồm NYSE và NASDAQ, khi họ chấm dứt việc chấp nhận lệnh GTC, bao gồm cả lệnh dừng. Lý do được đưa ra là vì họ xem xét rằng những loại lệnh này mang theo rủi ro đối với nhà đầu tư. Điều này xuất phát từ khả năng lệnh của họ được thực hiện vào thời điểm không phù hợp do biến động tạm thời trên thị trường.

Một trong những rủi ro chính của lệnh GTC là khi thị trường trải qua biến động lớn trong một ngày, đẩy giá vượt quá giới hạn của lệnh GTC trước khi nhanh chóng quay trở lại. Kịch bản này có thể kích hoạt lệnh dừng bán khi giá cổ phiếu đột ngột giảm. Nếu giá sau đó tăng trở lại ngay lập tức, nhà đầu tư đã bán với giá thấp và bây giờ phải đối mặt với việc mua lại với giá cao nếu muốn lấy lại vị thế.

Điều này tạo ra một tình huống không mong muốn, khi những người tham gia thị trường mất kiểm soát và phải đối mặt với rủi ro tài chính không đáng có. Việc giới hạn sự chấp nhận lệnh GTC từ phía các sàn giao dịch là một biện pháp nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra những tình huống không mong muốn này và bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư.

Những lưu ý nhà đầu tư cần biết khi dùng lệnh GTC

GTC là gì? Khi dùng lệnh GTC nhà đầu tư cần lưu ý những gì? Khi dùng lệnh GTC thì bạn cũng cần nhớ một số lưu ý nhỏ sau đây:

  • Lệnh GTC là lệnh hoạt động liên tục, không bị ảnh hưởng bởi thời gian, cho đến khi nó bị hủy.
  • Người giao dịch có thể sử dụng lệnh GTC để điều chỉnh danh mục đầu tư hàng ngày một cách linh hoạt.
  • Rủi ro liên quan đến lệnh GTC bao gồm việc thực hiện lệnh vào những thời điểm không thích hợp, như đợt tăng giá ngắn hoặc biến động tạm thời. Hậu quả có thể làm giảm giá tài sản và dẫn đến thua lỗ cho những người giao dịch.
  • Lệnh GTC không được sử dụng tại thị trường chứng khoán Việt Nam đến thời điểm hiện tại.
gtc-la-gi-2
Lệnh GTC (Good 'Til Canceled)

Xem thêm:

Kết luận

Lệnh GTC là một đặc tính đặc biệt, được thực hiện tại một mức giá cụ thể, bất kể khung thời gian thực hiện nó có liên quan đến điểm đó hay không. Người môi giới thường ưa dùng lệnh GTC để giảm thiểu công việc quản lý hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, rủi ro của lệnh GTC nằm ở khả năng thực hiện chúng vào thời điểm không thích hợp, chẳng hạn như trong những giai đoạn tăng giá ngắn hạn hoặc biến động giá tạm thời. Hậu quả của sự biến động giá có thể dẫn đến những tổn thất cho các nhà giao dịch. 

Hy vọng với những thông tin mà Citinews cung cấp trên đây, đã đem đến cho bạn nhiều điều hữu ích, giúp bạn nắm rõ hơn về lệnh GTC là gì rồi nhé! Chúc bạn có những thương vụ đầu tư sinh lời!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước CFD là gì? Cách giao dịch qua hợp đồng chênh lệnh an toàn

CFD là gì? Cách giao dịch qua hợp đồng chênh lệnh an toàn

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo