Joint Venture là gì & Những đặc điểm nổi bật của Joint Venture

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 09/04/2024 17 phút đọc

 

Khái niệm liên doanh có lẽ đã không còn quá mới mẻ đối với nhiều người nhưng để hiểu rõ khái niệm Joint Venture là gì? Bản chất của hoạt động trong liên doanh là gì? thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về chủ đề này.

1. Joint Venture là gì?

Khái niệm này có nghĩa là doanh nghiệp liên doanh. Đây là một cụm từ để chỉ sự kết hợp làm ăn giữa 2 công ty độc lập với nhau hoặc của một chính phủ với một công ty. Hiểu một cách khác nó có nghĩa là một công ty mong muốn được chia sẻ quyền sở hữu trong kinh doanh với một đối tác.

2. Đặc điểm nổi bật của Joint Venture là gì?

Một doanh nghiệp liên doanh thường có những đặc điểm như sau:

  • Hoạt động dưới hình thức công ty TNHH, trong đó mỗi một bện sẽ phải chịu trách nhiệm theo những điều khoản của hợp đồng ban đầu.
  • Hoạt động trên tư cách pháp nhân của nước Việt Nam. Chính vì vậy, các doanh nghiệp này sẽ phải chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam.
  • Những doanh nghiệp này thường lấy vốn từ cả trong nước và ngoài nước.
Joint Venture là gì & Vai trò của hình thức liên doanh
Joint Venture là gì & Vai trò của hình thức liên doanh

XEM THÊM

3. Ưu và nhược điểm của hình thức liên doanh liên doanh là gì?

Đây là hình thức kinh doanh mà ở đó tồn tại cả hai mặt ưu điểm và nhược điểm. Việc hiểu rõ được những ưu điểm và hạn chế của nó sẽ giúp những nhà đầu tư có được những chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

3.1. Ưu điểm hình thức liên doanh liên doanh là gì?

  • Joint Venture là sự hợp tác làm ăn giữa hai công ty độc lập với nhau. Do đó, các yếu tố như vốn, công nghệ và nhân lực đều được tăng cường. Điều này cũng mở ra những cơ hội lớn khi thực hiện dự án nhưng không có công nghệ, không có đủ vốn hoặc nhân lực có tiềm năng.
  • Sự kết hợp giữa hai công ty sẽ là cơ hội để các công ty học hỏi và trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm hay bí quyết kinh doanh quý báu của đối tác. Đối với các công ty hoặc doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập thì đây thực sự là một điểm lợi rất lớn.
  • Là cơ hội để công ty hoặc doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, thị trường, lĩnh vực và quy mô công ty.
  • Đây sự tự nguyện hợp tác của 2 công ty dựa trên việc ký kết hợp đồng. Vì vậy, lợi nhuận thu được sẽ chia theo quy định trước đó của 2 bên. 

3.2. Nhược điểm hình thức liên doanh liên doanh là gì?

Ngoài những ưu điểm nổi bật như trên thì Joint Venture cũng có một số nhược điểm sau đây:

  • Trong quá trình hợp tác kinh doanh của 2 công ty sẽ khó tránh khỏi sự điều phối và can thiệp của nhiều bên dẫn đến dễ xảy ra mâu thuẫn trong các quyết định, từ đó gây nên sự căng thẳng và những ý kiến trái chiều.
  • Sự hợp tác, trao đổi giữa hai công ty sẽ là cơ hội cho các công ty, doanh nghiệp nhỏ mới thành lập nhưng đôi khi nó cũng là thách thức đối với những công ty này. Bởi vì thiếu kinh nghiệm và quy mô công ty nhỏ nên dễ xảy ra trường hợp “cá lớn nuốt cá bé”. 
  • Khi liên doanh với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam còn gặp phải rào cản về ngôn ngữ, sự khác nhau về lối sống, phong tục tập quán, tư duy… Đây cũng là những điều gây cản trở cho việc hợp tác hai bên.
  •  Khả năng doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro lớn nếu như công ty có vấn đề hoặc dự án có vấn đề lừa đảo.

4. Các hình thức của Joint Venture

Hiện nay, Nó được chia làm 4 dạng chính như sau:

4.1. Hình thức mua lại

Đây là hình thức liên doanh trong đó nguyên liệu đầu vào được cung ứng bởi đối tác hoặc đầu ra được tiếp nhận bởi đối tác kinh doanh.

Hình thức này thường được thành lập khi một cơ sở sản xuất có quy mô tối thiểu nhất định và cần phải đạt được hiệu suất quy mô nhưng lại không có bên nào có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

Nhưng với việc liên doanh thì các bên đối tác hoàn toàn có thể xây dựng được một cơ sở phục vụ cho nhu cầu của họ và được hưởng những lợi ích mà quy mô đem lại.

4.2. Hình thức hội nhập phía sau

Hình thức này chủ yếu tập trung vào việc sản xuất và khai thác các sản phẩm đầu vào cho sản phẩm thành phẩm, từ đó giúp giảm thiểu chi phí cho cả 2 bên.

Hình thức Joint Venture hiện hành
Một số hình thức Joint Venture đang hiện hành

4.3. Hình thức hội nhập phía trước

Loại hình thức hội nhập phía trước còn được gọi là hình thức liên doanh xuôi dòng. Hình thức chỉ rõ các bên sẽ thỏa thuận đầu tư cùng nhau trong các hoạt động kinh doanh chuyển hướng dần đến hợp tác sản xuất ra những sản phẩm hoàn chỉnh, đóng gói và vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng.

4.4. Hình thức đa giai đoạn

Đây là hình thức thường diễn ra chủ yếu ở những công ty lớn. Trong đó có một đối tác hội nhập mảng xuôi dòng và đối tác kia thì hội nhập mảng ngược dòng.

Ví dụ, nhà sản xuất có thể liên kết với các đại lý và điểm bán lẻ để việc phân phối sản phẩm được tốt hơn, từ đó có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh của cả hai bên.

5. Joint Venture mang lại những lợi ích tích cực gì?

Với chiến lược liên doanh, các công ty có thể nhanh chóng trở nên to lớn hơn và dễ đạt được những mục tiêu của mình hơn. Chúng ta có thể được những lợi ích tích cực như sau:

  • Kết hợp nguồn lực: khi 2 công ty hoặc doanh nghiệp liên doanh với nhau, các nguồn lực về con người, kỹ thuật,... sẽ được tăng lên rất nhiều, từ đó giúp cho việc thực hiện dự án được nhanh chóng và thuận lợi hơn.
  • Chuyên nghiệp hóa chuyên môn: sự kết hợp giữa 2 công ty với những thế mạnh của mỗi bên sẽ tạo nên một quy mô lớn có hội tụ cả về chất lượng và số lượng.
  • Tiết kiệm được chi phí: do tận dụng được tối đa mối quan hệ của cả hai bên nên chi phí để đưa được sản phẩm ra thị trường sẽ ở mức hợp lý hơn, tiết kiệm hơn.
  • Thâm nhập thị trường mới: việc liên doanh sẽ giúp cho công ty nước ngoài muốn vào Việt Nam hoặc công ty Việt Nam muốn ra thị trường thế giới sẽ trở nên dễ dàng hơn.


Những lợi ích mà Joint Venture mang lại

6. Bản chất của hoạt động kinh doanh Joint Venture

Có thể thấy rõ được bản chất của hoạt động qua một số điểm sau đây:

  • Công ty liên doanh cũng được thành lập như một công ty độc lập.
  • Chiến lược kinh doanh là sự thành lập giữa các công ty, tập đoàn chứ không phải là do từng cá nhân liên doanh với nhau.
  • Việc quản lý kinh doanh sẽ dựa trên sự thống nhất và bình đẳng giữa các bên đối tác nhằm mục đích đem lại lợi ích cao nhất cho tất cả các bên.
  • Tỷ lệ góp vốn của các bên sẽ quyết định mức độ tham gia quản lý của các bên.

7. Ví dụ doanh nghiệp liên doanh ở Việt Nam

Để hiểu rõ hơn về Joint Venture là gì? Các bạn có thể xem qua 2 ví dụ dưới đây:

  • Ví dụ 1: Công ty AAPICO Hitech (Thái Lan) và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VINFAST (Việt Nam). 
  • Mục tiêu: cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VINFAST  là Sedan và SUV. 
  • Tổng vốn đầu tư: 60 triệu USD, trong đó Công ty AAPICO Hitech 49% , Vinfast 51%.
  • Trách nhiệm mỗi bên:
  • Công ty Vinfast sẽ chịu trách nhiệm về cung cấp mặt bằng xây dựng nhà xưởng  cùng các điều kiện tốt nhất cho hoạt động liên doanh.
  • Công ty AAPICO Hitech sẽ chịu trách nhiệm về quản lý dự án bao gồm: công nghệ sản xuất, thiết kế nhà máy và lắp đặt thiết bị. 
  • Ví dụ 2: Vinamilk liên doanh với doanh nghiệp Lào và Nhật Bản để xây dựng “resort” bò sữa organic 
  • Mục tiêu: Xây dựng được một vùng nguyên liệu sữa tươi Organic đạt chuẩn quốc tế để cung cấp cho thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Lào.
  • Tỷ lệ: Vinamilk nắm giữ 51% cổ phần của Lao-Jagro.
  • Trách nhiệm mỗi bên: 
  • Vinamilk đầu tư nguồn lực tài chính, kinh nghiệm về xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa, có thị trường tiêu thụ rộng rãi.
  • Nhật Bản: cung cấp nguồn gen quý hiếm cùng các thiết bị, công nghệ và các bí quyết chăn nuôi gia súc, quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn cao nhất của Nhật Bản.
  • Lao: Tiếp nhận đầu tư và cung cấp quỹ đất để hình thành và xây dựng tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa.

8. Sự khác biệt giữa công ty 100% vốn nước ngoài với công ty liên doanh

  • Công ty 100% vốn nước ngoài: là công ty nước ngoài nhưng được thành lập ở Việt Nam bởi nhà đầu tư nước ngoài và công ty này thuộc quyền sở hữu của họ,do đó họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian hoạt động. Nhà đầu tư có thể là một hoặc nhiều cá nhân hay công ty.
  • Công ty liên doanh là sự kết hợp giữa công ty Việt Nam với công ty Việt Nam hoặc giữa công ty Việt Nam với công ty nước ngoài. Kết quả kinh doanh của công ty sẽ do đôi bên cùng có trách nhiệm và phụ thuộc vào số vốn mà họ đã bỏ ra cũng như những trách nhiệm mà họ đã ký kết ban đầu. Loại công ty này bắt buộc phải là các công ty hoặc tập đoàn hợp tác với nhau, không phải là các cá nhân hợp tác với nhau. 

Với những thông tin vừa rồi, Citinews.net hy vọng các bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức hữu ích để có thể hiểu rõ hơn về khái niệm Joint Venture là gì cũng các hình thức liên doanh giữa các công ty trên thị trường hiện nay.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Những thông tin cần biết về chỉ số VN Index là gì?

Những thông tin cần biết về chỉ số VN Index là gì?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo