Nến Harami là gì? Đặc điểm, ý nghĩa cách giao dịch hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 23/08/2023 18 phút đọc

Nến Harami là một trong những mô hình nến đảo chiều thông dụng, cung cấp tín hiệu chính xác giúp nhà đầu tư dự đoán xu hướng giá, thời điểm vào lệnh chuẩn xác. Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về đặc điểm nhận dạng, ý nghĩa và cách giao dịch hiệu quả của mô hình này nhé.

1. Nến Harami là gì?

Mô hình Harami còn có tên gọi khác là mô hình nến mẹ bồng con. Cấu tạo của mô hình này gồm 2 cây nến liền nhau, trong đó 1 cây nến thân dài bao trùm cây nến thứ 2. Cây nến thứ 2 có chiều dài nhỏ, không quá lớn.

Đây là mô hình nến có xu hướng đảo chiều nghĩa là xu hướng hiện tại yếu dần và đang có xu hướng mới xuất hiện trên thị trường. Dựa vào những tín hiệu này nhà đầu tư có thể thực hiện tìm kiếm điểm vào lệnh tiềm năng. Nếu nắm bắt đúng cơ hội và giá đúng như dự đoán thì sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ.

nen-harami-1
Mô hình harami là mô hình nến đảo chiều, cho thấy xu hướng hiện tại đang yếu dần đi và thị trường đang có xu hướng mới 

2. Các loại nến đảo chiều Harami

Dựa vào sự biến động lên xuống của thị trường chứng khoán mà mô hình Harami được chia thành 2 loại đó là nến Bearish Harami và Bullish Harami.

Nến Bearish Harami

Đây là mô hình nến giảm xuất hiện khi thị trường đang có xu hướng tăng một cách rõ ràng. Điều này cho thấy khi thị trường đi vào trạng tháng ngang bạn sẽ không thể nhìn thấy mô hình này.

Cây nến thứ nhất của mô hình này là cây nến tăng với thân lớn và dài, chứng tỏ việc tăng giá. Nến thứ 2 của mô hình là cây nến nhỏ nằm gọn trong cây nến trước. Cây nến thứ thứ 2 có giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa của cây nến thứ nhất.

Nến Bullish Harami

Đây là mô hình nến đảo chiều tăng xuất hiện ở cuối xu hướng giảm. Mô hình này là 2 thanh nến báo hiệu xu hướng đảo chiều dự đoán khả năng tăng giá nếu xảy ra sau một xu hướng giảm. Mô hình nến Bullish Harami gồm 2 nến: nến trước là một nến giảm lớn còn nến sau là nến tăng nằm gọn trong cây nến trước.

nen-harami-2
2 loại mô hình Harami

3. Cách nhận biết nến mẹ bồng con Harami

Để nhận biết mô hình Harami trên biểu đồ, các nhà đầu tư cần nắm một số đặc điểm quan trọng sau đây:

  • Mô hình này luôn có sự xuất hiện của nến đôi dù cho đó là xuất hiện của xu hướng tăng hay xu hướng giảm.
  • Cây nến đầu tiên luôn là cây nến có phần thân dài và sẽ là nến tăng hoặc giảm.
  • Cây nến còn lại có thể là màu đỏ hay xanh có kích thước nhỏ hơn 25% cây nến đầu tiên đứng trước nó và cung cấp tín hiệu đảo chiều tăng hoặc giảm của xu hướng thị trường.
  • Khi cây nến thứ 2 nằm trong khoảng giữa chiều cao của cây nến thứ nhất thì xu hướng có tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ nhất. Đối với mô hình nến Harami giảm, cây nến thứ 2 nằm phía dưới cây nến thứ nhất thị trường sẽ đi theo xu hướng đi ngang.
  • Khi giá đóng cửa, giá mở cửa, giá cao nhất, thấp nhất của cây nến thứ 2 đều nằm trong cây nến thứ nhất thì tín hiệu đảo chiều sẽ càng diễn ra mạnh mẽ hơn.
  • Phần thân và bóng nến của cây nến thứ 2 càng nhỏ và càng giống với hình dáng của nến Doji thì khả năng đảo chiều càng rõ ràng hơn.

4. Ý nghĩa nến mẹ bồng con Harami

Dựa vào mô hình nến cùng với các chỉ báo kỹ thuật các nhà đầu tư có thể dự đoán, đánh giá được xu hướng của thị trường. Dưới đây là những ý nghĩa quan trọng của mô hình Harami bạn có thể tham khảo:

Thể hiện diễn biến tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường qua 2 dạng mô hình Bearish Harami hoặc Bullish Harami:

  • Nếu xu hướng tăng giá vẫn kéo dài nghĩa là bên mua vẫn đang nắm giữ thị trường và đang cố gắng đẩy giá lên cao. Nếu Bearish Harami xuất hiện tức là bên bán đang có động thái bán cổ phiếu ra làm cho giá mở cửa sẽ thấp hơn so với giá đóng cửa của cây nến trước đó.
  • Ngược lại nếu xu hướng giảm kéo dài chứng tỏ bên bến đã kiểm soát thị trường được một thời gian, nếu Bullish Harami xuất hiện cho thấy bên mua đang có động thái mua vào. Lúc này giá đóng cửa của cây nến trước sẽ thấp hơn giá mở cửa của nến sau.

Mô hình nến Harami xuất hiện ở cuối xu hướng cho thấy sự từ chối giá của thị trường không thể cao hơn giá cao nhất của nến Bearish Harami hoặc cũng không thể thấp hơn mức thấp nhất của mô hình Harami tăng. Lúc này thị trường đã sẵn sàng đảo chiều.

Ngoài ra mô hình này còn giúp các nhà đầu tư có được những dự báo tín hiệu tốt về dự báo cổ phiếu, để đưa ra những quyết định phù hợp.

nen-harami-3
Ý nghĩa mô hình Harami

5. Một số hạn chế của mô hình nến mẹ bồng con Harami

Các nhà đầu tư không nên chỉ dựa vào một mô hình nến để xác định xu hướng thị trường vì tỷ lệ rủi ro không chính xác sẽ cao. Thị trường luôn biến động không ngừng nên trước khi đưa ra quyết định giao dịch các nhà đầu tư nên kết hợp nhiều các công cụ phân tích kỹ thuật khác để phòng tránh được những rủi ro hạn chế hiệu quả nhất.

Ngoài ra mô hình Harami chỉ cung cấp tín hiệu chính xác hơn ở cuối xu hướng giá tăng hoặc giảm của thị trường. Do đó để xác định chắc chắn về sự đổi chiều của thị trường chúng ta phải chờ đợi thêm một cây nến tiếp theo xuất hiện.

6. Cách giao dịch với nến Harami

Dưới đây là cách giao dịch với mô hình Harami bạn có thể tham khảo:

Giao dịch dựa vào biểu đồ giá

Nếu Harami sử dụng độc lập, tỷ lệ rủi ro xảy ra sẽ cao nên dựa vào biểu đồ giá, chúng ta cần chờ thêm một cây nên xuất hiện để có thể xác định chuẩn xu hướng hơn.

Đối với Bearish Harami: nếu xuất hiện nến thứ nhất là nến tăng, nến thứ 2 là nến giảm có độ dài nhỏ hơn 25% so với nến thứ nhất và đồng thời nến thứ 3 xuất hiện là nến giảm có giá đóng cửa thấp hơn giá đóng cửa của cây nến thứ 2 thì:

  • Đặt lệnh: Sell tại điểm có độ dài bằng 1/8 của cây nến thứ nhất
  • Điểm cắt lỗ: đặt phía trên râu nến của nến tăng 1-2 pips
  • Điểm chốt lời: theo tỷ lệ R:R có thể là 1:1 hoặc 1:2

Đối với Bullish Harami: Nếu cây nến thứ nhất xuất hiện là nến tăng, nến thứ 2 là nến giảm với độ dài nhỏ hơn hoặc bằng 25% so với nến thứ nhất. Nến thứ 3 xuất hiện cũng là nến tăng thì nhà đầu tư có thể thực hiện đặt lệnh Buy theo các cách sau:

  • Cách 1: Đặt lệnh ngay tại nến thứ 2 từ 1-2 pips. Không nên đặt lệnh Buy ngay tại giá đóng cửa của nến thứ 2, sẽ gặp rủi ro cao hơn vì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi xuống.
  • Cách 2: Đặt lệnh trên mức giá cao nhất của nến thứ nhất từ 1-2 pips. Đây là cachs an toàn phù hợp với những nhà đầu tư ít kinh nghiệm mới vào thị trường.
  • Cách 3: Đặt lệnh tại giá đóng cửa của cây nến tăng thứ .

Cách 1 và cách 2 nhà đầu tư sử dụng lệnh Buy stop để đón đầu còn cách 3 có thể sử dụng lệnh thị trường

  • Điểm cắt lỗ: đặt dưới giá thấp nhất của nến thứ nhất
  • Điểm chốt lời: Kết hợp một số công cụ khác như RSI, đường xu hướng trendline,...để xác định điểm đảo chiều. Sau đó khi đã cảm thấy đạt lợi nhuận mục tiêu, có thể đặt take profit bên dưới các tín hiệu đảo chiều đó, khi đã cảm thấy đạt lợi nhuận mục tiêu.
nen-harami-4
Cách giao dịch với nến mẹ bồng con Harami

Kết hợp nến Harami với các công cụ khác

Để mô hình nến này có thể cung cấp tín hiệu đảo chiều an toàn và chính xác các nhà đầu tư có thể kết hợp với các công cụ phân tích kỹ thuật khác như:

Chỉ báo RSI

Chỉ báo RSI được xem là công cụ cung cấp tín hiệu đảo chiều khá chính xác và hiệu quả. Các nhà đầu tư có thể tiến hành vào lệnh khi nến Harami xuất hiện trong vùng quá bán hoặc quá mua của RSI. Cụ thể

  • Khi mô hình Harami tăng xuất hiện trong vùng quá bán và cắt đường 20 của RSI, nghĩa là thị trường trong tương lai có xu hướng tăng. Vì vậy đây là thời điểm thích hợp nhà đầu tư có thể đặt lệnh Buy.
  • Khi mô hình Harami giảm xuất hiện trong vùng quá mua và cắt đường 80 của RSI, lúc này thị trường có xu hướng giảm trong tương lai. Đây là thời điểm nhà đầu tư nên đặt lệnh Sell.

Ngưỡng hỗ trợ, kháng cự

Đây cũng là một trong những công cụ giúp nhà đầu tư xác định tín hiệu đảo chiều. Nhà đầu tư có thể đặt lệnh như sau:

  • Khi mô hình Harami tăng xuất hiện trong khu vực hỗ trợ, lúc này tín hiệu đảo chiều được xác nhận rõ ràng hơn. Vì vậy đây là thời điểm nhà đầu tư có thể đặt lệnh Buy.
  • Khi mô hình Harami xuất hiện trong vùng kháng cự, nghĩa là tín hiệu đảo chiều sắp được xác nhận. Thời điểm này nhà đầu có thể đặt lệnh Sell.

Trên đây là thông tin chi tiết về đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch hiệu quả của mô hình nến Harami mình muốn chia sẻ đến với các bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Nến mây đen che phủ là gì? Cách giao dịch hiệu quả nhất

Nến mây đen che phủ là gì? Cách giao dịch hiệu quả nhất

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán SSI nhanh nhất
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo