Take profit là gì? Cách đặt lệnh Take profit hiệu quả nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 08/01/2024 20 phút đọc

Lệnh Take profit là gì? Đây là một trong những lệnh quan trọng nhất giúp cho nhà đầu tư có quyết định đúng đắn trong việc tối ưu lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Bài viết sau đây sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu được về take profit, làm cách nào để đặt lệnh take profit hiệu quả nhất! cùng Citinews tìm hiểu nhé!

1. Lệnh Take Profit là gì?

Take profit là gì là câu hỏi thường đặt ra bởi những nhà đầu tư, trader vừa tham gia vào thị trường. Ngược lại với lệnh Stop loss (SL), lệnh Take Profit (viết tắt là TP) là lệnh chốt lời. 

Take profit được sử dụng trong việc trading, hay còn gọi là giao dịch mua hoặc bán, hệ thống sẽ tự động đóng lệnh khi giá chạm đến mức mà nhà đầu tư đã xác định từ trước. Khái niệm này được dùng nhiều trong giao dịch forex, chứng khoán hoặc trade coin.

take-profit-la-gi-1686028228
Lệnh take profit là gì? - lệnh chốt lời trong giao dịch 

2. Lệnh Take Profit có ý nghĩa gì?

2.1. Nhà đầu tư được quản lý lệnh giao dịch tự động

Trên thực tế, không phải lúc nào các nhà đầu tư cũng dán mắt vào biểu đồ nến và theo dõi sự thay đổi của đường giá. 

Khi nhà đầu tư xác định được điểm mà giá có thể đạt được, thay vì chốt lời bằng cách thủ công thì lệnh Take Profit sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể yên tâm thực hiện các công việc khác, không cần xem đến đường chạy của giá và không phải ngồi canh điểm giá đạt được để đóng lệnh.

Take profit sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động bởi hệ thống và chốt lợi nhuận cho nhà đầu tư.  

2.2. Hạn chế cảm xúc “lướt sóng”

Trong giao dịch, nhiều trường hợp giá đang chạy theo đúng hướng mà nhà đầu tư đã phân tích nhưng các nhà đầu tư luôn có cảm giác sợ giá sẽ đổi chiều và mất đi số lợi nhuận đang có. Đây chính là những cảm xúc luôn tồn tại trong nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Do đó khi giá đã chạy nhưng chưa chạy đến mức chốt lời (take profit) thì họ sẽ chốt tay để bảo đảm lợi số lợi nhuận (lướt sóng). 

Tuy nhiên, việc làm này dẫn đến số lợi nhuận không đạt được tối đa theo kế hoạch đã đề ra, nhiều trường hợp sau khi chốt tay (lướt sóng), giá chạy đến mức take profit mà nhà đầu tư đã phân tích từ trước. Vì vậy việc đặt câu hỏi take profit là gì và giải đáp được nó sẽ giúp cho nhà đầu tư hạn chế được các cảm xúc “lướt sóng”.

2.3. Nhà đầu tư có thể quản lý vốn hiệu quả

Thường trong một giao dịch, nhà đầu tư phải xác định được điểm vào, điểm chốt lời (TP) và điểm chốt lỗ (SL), việc xác định được ba yếu tố trên sẽ giúp cho các nhà đầu tư xác định được khối lượng phù hợp cho mỗi giao dịch, bảo đảm vẫn tồn tại được trên thị trường đặc biệt là sau những lần bị dính SL liên tục.  

3. Cách đặt lệnh Take Profit hiệu quả

Đặt lệnh Take profit tuy không giúp cho các nhà đầu tư đạt được mức sinh lời cao nhất nhưng nó giúp cho họ có được tính kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc trong giao dịch. 

Việc giao dịch không thể nào mang tính tuyệt đối, chúng ta chỉ cần tối ưu hóa được lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro thì đó mới được xem là một cách giao dịch thành công, sau đây là một số cách đặt take profit hiệu quả mà các nhà đầu tư nên biết:

3.1. Take Profit là gì trong công cụ PTKT? 

 Phân tích kỹ thuật là cách mà phần lớn các nhà đầu tư sử dụng để tìm ra điểm chốt lời cho một giao dịch:

Trendline và kênh giá

Khi thị trường có xu hướng (tăng hoặc giảm) thì biểu đồ nến sẽ giúp nhà đầu tư thấy được các kênh giá bằng cách kẻ các đường thẳng nối liền các đỉnh và một đường thẳng nối liền các đáy với nhau (chú ý rằng trong xu hướng tăng thì đỉnh sau sẽ cao hơn đỉnh trước và đáy sau sẽ cao hơn đáy trước, trong xu hướng giảm thì ngược lại). 

Sau khi vẽ hai đường trendline đó, chúng ta sẽ có được một kênh giá, giá sẽ có xu hướng di chuyển trong kênh giá đó.

Đối với thị trường không có xu hướng, hay còn gọi là thị trường sideway hoặc đi ngang, chúng ta thực hiện tương tự, kẻ đường nối liền các đáy (đây là trendline dưới) và đường kẻ nối liền các đỉnh (đây là trendline trên), khi đó kênh giá sẽ xuất hiện, các bạn vào lệnh tương tự như khi thị trường có xu hướng.

vi-du-take-profit-la-gi-1686136324
Một ví dụ về hai đường trendline và kênh giá trong một xu hướng tăng
  • Vào lệnh BUY khi giá chạm đường trendline phía dưới và có tín hiệu đảo chiều đi lên (tại mũi tên màu xanh, sau khi đã chạm đường trendline phía dưới, giá có xu hướng đảo chiều, xuất hiện cây nến xanh phía sau).
  • Đo khoảng cách từ đáy đến đỉnh gần nhất (chúng tôi thể hiện tại mũi tên 2 chiều ở hình, đây chính là khoảng cách từ đáy đến đỉnh gần nhất), chúng ta sẽ xác định được điểm TP bằng khoảng cách này tính từ điểm đã BUY ở trên.  

3.2. Đặt chốt lời theo tỷ lệ R/R

Đây là cách bạn đặt theo chiến lược quản lý rủi ro, R : R (risk:Reward – Tỷ lệ Rủi ro - SL : Lợi nhuận - TP).

  • Risk: Khoảng cách giá từ điểm vào lệnh đến điểm chốt lỗ (SL)
  • Reward: Khoảng cách giá từ điểm vào lệnh đến điểm chốt lời (TP).

Nếu tỷ lệ này càng cao thì mức sinh lời của các bạn cũng càng cao, việc xác định tỷ lệ này tùy thuộc vào khả năng phân tích và kỳ vọng lợi nhuận của mỗi nhà giao dịch. 

Ví dụ: Nếu chúng ta có một giao dịch với tỷ lệ rủi ro: lợi luận (R:R) là 1:2, nếu giao dịch bị chạm SL chúng ta mất 1 nhưng khi giao dịch đạt được điểm TP như kỳ vọng, lợi nhuận của chúng ta sẽ là 2.

cach-dat-lenh-take-profit-la-gi-1686136349
Ví dụ về cách đặt lệnh theo tỷ lệ R:R = 1:2

3.3. Đặt TP theo Fibonacci

Phương pháp đặt Take Profit theo Fibonacci là cách mà chúng tôi thường xuyên sử dụng để xác định điểm chốt lời, là công cụ hiệu quả giúp chúng ta phán đoán được hướng giá có thể đạt được. 

Để xác định điểm chốt lời theo dãy Fibonacci, các bạn thực hiện như sau:

  • Xác định khung thời gian chúng ta tiến hành vẽ, khung thời gian càng cao thì tỷ lệ chính xác của dãy fibonacci sẽ càng cao, ví dụ như khung 1D, 3D, 1M…
  • Xác định giá thấp nhất, giá cao nhất và điểm mà giá đã hồi về trong khung thời gian đó. 
cach-dat-take-profit-la-gi-theo-finbonaci-1686136375
Hình ảnh ví dụ về việc xác định điểm TP theo phương pháp sử dụng Fibonacci
  • Dựa vào các tỷ lệ mà fibonacci đã vạch ra để xác định điểm Take profit là gì, như vậy điểm take profit kỳ vọng sẽ là các mức 0.618, 0.786,…

4. Hướng dẫn đặt lệnh chốt lời trên MT4

Hiện nay, để hỗ trợ giao dịch các nhà phát hành đã cho ra mắt thêm phần mềm MT5 với nhiều công cụ, chức năng tiện ích hơn so với người tiền nhiệm MT4. 

Tuy nhiên, chắc hẳn mọi trader đều quen thuộc với giao diện của phần mềm MT4 (Metatrader 4), sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn đặt lệnh chốt lời trên phần mềm MT4 trên điện thoại hoặc máy tính.

4.1 Sử dụng điện thoại đặt lệnh take profit

  • Bước 1: Nếu điện thoại các bạn chưa có phần mềm MT4, hay vào của hàng CH Play (trên hệ điều hành Android) hoặc App Store (trên hệ điều hành IOS) -> tại mục tìm kiếm gõ chữ “MT4” hoặc “Meta trader 4” -> tiến hành cài đặt.
  • Bước 2: Mở phần mềm vừa tải về -> các bạn đăng nhập tài khoản bằng cách bấm biểu tượng 3 dấu gạch ngang trên phần mềm. Chọn mục quản lý tài khoản -> chọn đăng nhập vào tài khoản hiện có -> gõ sàn giao dịch mà các bạn đang sử dụng -> gõ tên đăng nhập và mật khẩu của các bạn.
  • Bước 3: Chọn cặp tiền mà các bạn đang giao dịch, bạn click vào biểu tượng dấu cộng trên góc bên phải, trên cùng của màn hình điện thoại.

Sau đó hội thoại xuất hiện, quan sát trên hộp thoại có 2 mục: 

Mục số 1 trên hình là điểm các bạn xác định giá Stop loss (SL) và mục 2 chính là điểm mà các bạn xác định giá Take profit. Đây là cách chúng tôi hướng dẫn các bạn xác định điểm chốt lời, các bạn cần tính toán kỹ khối lượng vào lệnh để đảm bảo sự an toàn cho tài khoản của bạn. 

4.2 Cách cài đặt lệnh Take profit trên máy tính

Các nhà đầu tư, trader có thể đặt lệnh Take profit như sau: 

  • Bước 1: Các bạn mở phần mềm MT4 trên máy tính và tiến hành đăng nhập vào tài khoản của mình.
  • Bước 2: Mở hộp lệnh
  • Bước 3: Các bạn vào thanh công cụ Tool -> New Order để mở hộp lệnh Order. Các bạn có thể sử dụng phím tắt F9 để mở hộp thoại trên.
cai-dat-lenh-take-profit-la-gi-1686136405
Giao diện MT4 trên máy tính
  •  Bước 4: Điền các thông tin vào hộp lệnh Order

Sau khi hộp Order xuất hiện, các trường thông tin sẽ xuất hiện như sau:

  • Symbol: Các cặp tiền tệ hoặc tài sản mà các bạn sẽ tiến hành giao dịch.
  • Volume: Khối lượng giao dịch. 
  • Stoploss: Điểm chốt lỗ.
  • Take profit: Điểm chốt lời, đây chính là nơi mà chúng ta sẽ xác định giá Take profit (TP) sau khi đã phân tích và kỳ vọng giá sẽ chạy.
  • Comment: Ghi chú về lệnh, các bạn có thể bỏ qua đối với trường thông tin này.
  • Type: Market Execution (Lệnh thị trường – tức khi các bạn chọn hình thức này, giá vào lệnh của các bạn sẽ khớp sau tức khắc) hoặc Pending Order (Lệnh chờ gồm Buy limit, Sell limit, Buy stop, Sell stop – tức giá vào lệnh của các bạn sẽ được xác định ở một mức cụ thể, chỉ khi thị trường đạt được giá đó thì lệnh mới được kích hoạt).
cai-dat-lenh-take-profit-la-gi-a-1686136405
Ví dụ về việc đặt giá trị chốt lời (TP) hoặc chốt lỗ (SL) trên máy tính

Cuối cùng, để thực hiện lệnh bạn tiến hành chọn Sell hoặc Buy. 

Trường hợp các bạn chọn phương pháp lệnh chờ (Pending Order) thì hộp hội thoại sẽ xuất hiện thêm một trường thông tin về giá vào lệnh (khi thị trường chạm giá đó thì lệnh mới được kích hoạt). 

Chú ý khi thực hiện lệnh:

  • Take profit (TP) phải qua phân tích, xem xét kỹ thị trường, không nên phán đoán theo tâm lý chủ quan hoặc để tỷ lệ R:R quá cao sẽ không thực tế, dẫn đến giá sẽ không chạy được như kỳ vọng ban đầu hoặc quay ngược về chạm điểm chốt lỗ. 
  • Khi đã xác định TP, các bạn không cần dán mắt vào màn hình biểu đồ, hãy để cho giá chạy, điều này giúp cho bạn bố trí được thời gian làm những công việc khác, tránh bị cảm xúc, tâm lý chi phối dẫn đến có những hành động sai lầm, nhất là trong giao dịch.

Xem thêm:

Hy vọng qua bài viết các bạn nắm rõ take profit là gì và các cách xác định điểm take profit để có được những giao dịch thành công. 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Trailing stop là gì, cách cài đặt và sử dụng trailing stop?

Trailing stop là gì, cách cài đặt và sử dụng trailing stop?

Bài viết tiếp theo

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024

Top 10 App chứng khoán tốt, uy tín nhất cho nhà đầu tư 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo