Tỷ suất cổ tức là gì và 5 điều bạn cần quan tâm

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 10/04/2024 19 phút đọc

 

Cổ tức là một khái niệm quá quen thuộc với những ai đang đầu tư chứng khoán. Thế nhưng, với những người chưa hoặc mới bắt đầu thì “cổ tức” vẫn còn là một khái niệm còn nhiều bỡ ngỡ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tỷ suất cổ tức là gì? Vai trò của cổ tức? Điều kiện để được chi trả cổ tức…

1. Tìm hiểu khái niệm tỷ suất cổ tức là gì?

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, cổ tức là khoản lợi nhuận ròng trả cho mỗi cổ phần, bằng tiền mặt hoặc tài sản khác từ nguồn lợi nhuận còn lại của công ty, sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu bạn có cổ phần trong một công ty, thì công ty sẽ trích ra một phần từ lợi nhuận sau thuế để trả lại cho bạn. Số tiền được trích ra để chi trả cho cổ tức sẽ được thảo luận và thống nhất trong đại hội cổ đông.

2. Vai trò của tỷ suất cổ tức là gì?

Sự hợp tác của nhiều cổ đông sẽ tạo nên một doanh nghiệp và doanh nghiệp hoạt động tốt thì sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận, đồng nghĩa với việc cổ tức để chi trả cho mỗi cổ đông cũng sẽ nhiều hơn. Do đó, cổ tức đóng vai trò là mục tiêu hùn vốn của các cổ đông.

Việc phân chia cổ tức không đơn thuần là phân chia lại lợi nhuận cho các cổ đông mà nó còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với cổ đông, cụ thể:

Việc chi trả cổ tức định kỳ sẽ thể hiện cho các cổ đông thấy được rằng công việc làm ăn kinh doanh của công ty vẫn đang thuận lợi và có lãi.

  • Mang lại cho các cổ đông một nguồn thu nhập thụ động khá ổn định, góp phần tăng thêm quỹ thu nhập cá nhân của cổ đông.
  • Ngoài ra, cổ tức còn có thể giúp cho các nhà đầu tư hưởng lợi nhuận kép nếu lãi suất giảm mạnh. 
Vai trò, ý nghĩa và khái niệm của tỷ suất cổ tức là gì?
Vai trò, ý nghĩa và khái niệm của tỷ suất cổ tức là gì?

3. Điều kiện để được nhận cổ tức

Ngoài việc quý bạn cần phải nắm được vai trò và ý nghĩa của cổ tức là gì? Thì một yếu tố cần phải nắm được đó là điều kiện để nhận được cổ tức. Sau đây là một số điều kiện quý bạn cần phải lưu ý:

  • Muốn được nhận cổ tức, điều kiện tiên quyết là bạn phải có trong tay cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền.
  • Trong trường hợp cổ phiếu bạn nắm giữ trong tay là cổ phiếu đã niêm yết trên sàn thì cổ tức sẽ được chi trả trực tiếp vào số tài khoản chứng khoán của bạn. Với trường hợp đặc biệt, công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu thì sau khoảng thời gian từ 30 – 60 ngày, cổ phiếu đó mới được chia về tài khoản cho bạn.
  • Trường hợp cổ phiếu bạn nắm giữ là cổ phiếu chưa niêm yết, để nhận được cổ tức bạn cần phải liên hệ và đến trực tiếp doanh nghiệp để nhận cổ tức.

>> XEM THÊM << 

4. Phân loại chi trả cổ tức

Từ các thông tin về định nghĩa, vai trò, điều kiện của tỷ suất cổ tức là gì ở trên từ đó  đưa ra được hai hình thức chi trả cổ tức các doanh nghiệp đang áp dụng cho các cổ đông đó là:

4.1. Chi trả cổ tức bằng tiền mặt

Là việc các doanh nghiệp sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt trực tiếp vào tài khoản chứng khoán cho cổ đông bằng mệnh giá VNĐ theo các cách sau: Chi trả bằng Séc, chuyển khoản hoặc lệnh trả tiền gửi theo đường bưu điện.

Ưu điểm của chi trả cổ tức bằng tiền mặt:

  • Đối với các cổ đông, việc doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ đem lại cảm giác an toàn và chắc chắn hơn so với việc tiếp tục gửi lại tiền cho công ty, sau đó lại phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty trong tương lai. 
  • Mặt khác, việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt cũng phần nào cho thấy nguồn tiền vững mạnh của công ty, từ đó tạo ra cảm giác an toàn và yên tâm cho cổ đông khi rót vốn đầu tư vào công ty.

Nhược điểm của hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt:

  • Với hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt, cổ đông sẽ phải chịu thuế 2 lần bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 20% - 22%) và thuế thu nhập cá nhân cho phần cổ tức mà cổ đông nhận về (5%).
  • Đối với các công ty hoặc doanh nghiệp đang gặp khó khăn tài chính hay đang cần nguồn vốn để mở rộng kinh doanh, hình thức chia cổ tức bằng tiền mặt lại là một trở ngại lớn và nó khiến cho các doanh nghiệp khá đau đầu, thậm chí nhiều khi các doanh nghiệp còn phải đi vay lãi ngân hàng để lấy tiền mặt trả cho cổ đông.

4.2. Chi trả cổ tức bằng cổ phiếu

Hình thức chi trả tỷ suất cổ tức là gì? - Chi trả bằng cổ phiếu là việc doanh nghiệp sẽ phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông và việc phát hành này sẽ không làm thay đổi vốn chủ sở hữu cũng như tỷ lệ nắm giữ của cổ đông.

Ưu điểm của hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu:

  • Cổ đông sẽ tránh bị đánh thuế 2 lần nếu như được doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng cổ phiếu.
  • Việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu cũng sẽ giúp cho công ty giữ lại được nguồn vốn để tiếp tục các chiến lược mở rộng kinh doanh hoặc vượt qua được giai đoạn khó khăn về tài chính.
  • Làm tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Nhược điểm của hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu:

  • Trong trường hợp công ty hoạt động không hiệu quả trong tương lai thì giá cổ phiếu có thể sẽ bị giảm.
  • Có thể sẽ làm phát sinh cổ phiếu lẻ và trong trường hợp cổ đông muốn thanh lý cổ phiếu thì cũng rất khó bán.

4.3. Sự khác nhau giữa hình thức chi trả cổ tức bằng tiền và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu:

Giữa hai hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu có sự khác nhau rất rõ ràng và nó làm ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Nếu chi trả cổ tức bằng tiền mặt thì có nghĩa là lợi nhuận sinh ra từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ chảy vào tài khoản của cổ đông và nó đi ra khỏi nguồn vốn của doanh nghiệp.
  • Trong trường hợp nếu chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, về cơ bản lợi nhuận sinh ra từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và chi trả cho cổ đông vẫn ở trong doanh nghiệp. Chỉ khác là nó chuyển từ lợi nhuận sau thuế sang vốn góp của chủ sở hữu.
Một số hình thức chi trả cho cổ tức hiện nay
Một số hình thức chi trả cho cổ tức hiện nay

 5. Nên nhận chi trả bằng tiền mặt hay cổ phiếu?

Đa số, các nhà đầu tư đều thích được trả cổ tức bằng tiền mặt vì tâm lý chung bao giờ cũng là: tiền về tay ta thì mới chắc. Chính vì thế, việc doanh nghiệp hoặc công ty chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông là một tín hiệu tốt, nó thể hiện cho các cổ đông thấy rõ được rằng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn đang rất tốt và thu được lợi nhuận. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc trả cổ tức bằng tiền mặt chưa hẳn đã là một điều tốt, ví dụ như:

Doanh nghiệp vay nợ để trả cổ tức: 

Đó là khi doanh nghiệp kinh doanh có lãi nhưng vẫn không có đủ nguồn tiền mặt để chi trả cổ tức cho các cổ đông. Lúc này, để tạo niềm tin và uy tín, các doanh nghiệp chỉ còn biết đi vay nợ để trả cổ tức.

Doanh nghiệp không còn tiềm năng tăng trưởng: 

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp đang niêm yết trả cổ tức với tỷ lệ rất cao nhưng thật ra là họ không còn khả năng tăng trưởng và mặc dù kinh doanh vẫn có lãi nhưng tiền của cổ đông sẽ không gia tăng thêm được lợi nhuận. Vì vậy, điều tốt nhất lúc này là hoàn trả lại phần lợi nhuận cho cổ đông.

Doanh nghiệp không trả cổ tức bằng tiền mặt: 

Ở một số doanh nghiệp đang có tốc độ tăng trưởng cao, việc không chi trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ giúp cho ban lãnh đạo công ty giữ lại được nguồn lợi nhuận để bổ sung thêm vào nguồn vốn lưu động của công ty. Đôi khi, doanh nghiệp không chi trả cổ tức bằng tiền mặt đơn giản chỉ vì họ cho rằng việc giữ lại tiền để công ty kinh doanh sẽ tốt hơn là chi trả tiền mặt để cổ đông tự đầu tư.

6. Chi trả cổ tức theo tỷ lệ như thế nào?

Đây chắc chắn là câu hỏi mà bất kỳ ai đang tham gia giao dịch sàn chứng khoán đều quan tâm. Để trả lời câu hỏi này, trước hết chúng ta cần hiểu rõ tỷ lệ chi trả tỷ suất cổ tức là gì?

Tỷ lệ chi trả cổ tức là tỷ lệ phần trăm (%) giữa Cổ tức bằng tiền chia cho Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp.

Tỷ lệ chi trả cổ tức (%) = Cổ tức bằng tiền/LNST= Cổ tức 1 cổ phần thường/EPS

Vậy tỷ lệ chi trả cổ tức bao nhiêu là tốt nhất? Thật ra không có con số chính xác cho câu hỏi này. Bởi vì tỷ lệ chi trả cổ tức còn phụ thuộc vào yếu tố sau:

  • Doanh nghiệp được bổ sung đầy đẩu nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.
  • Doanh nghiệp đảm bảo vẫn giữ được tỷ suất sinh lợi trên vốn tốt.

Trên đây là một số thông tin quan trọng về cổ tức và trả cổ tức bằng tiền mặt. Hy vọng, qua những thông tin vừa rồi, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về tỷ suất cổ tức là gì? và có những kế hoạch đầu tư trong tương lai. Citinews.net chúc các bạn may mắn và thành công.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Muốn đầu tư bạn cần phải biết thẩm định tín dụng là gì

Muốn đầu tư bạn cần phải biết thẩm định tín dụng là gì

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo