Cho vay theo hạn mức tín dụng là gì? Điều kiện và hồ sơ vay

Cho vay theo hạn mức tín dụng là gì? Điều kiện và hồ sơ vay

Bởi 24 tháng 07, 2024 - 17:26 (GMT +07)

Phương thức cho vay theo hạn mức tín dụng là gì? Phù hợp với những loại hình doanh nghiệp nào? Điều kiện và hồ sơ vay có đơn giản không? Nếu bạn đang quan tâm đến những vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. 

Cho vay theo hạn mức tín dụng là gì?

Cho vay tiền theo hạn mức tín dụng là phương thức cho vay mà phía ngân hàng sẽ cấp một hạn mức vay và doanh nghiệp duy trì mức dư nợ không vượt quá hạn mức đã cấp. Doanh nghiệp sẽ cần phải có tài sản đảm bảo là một trong những loại sau bất động sản, giấy tờ có giá hay tài sản đảm bảo khác được ngân hàng chấp thuận.

cho-vay-theo-han-muc-tin-dung-2
Quy định về cho vay theo hạn mức tín dụng

Theo đó thì khách hàng (doanh nghiệp) sẽ được ngân hàng xác định vay cho một hạn mức tín dụng duy trì trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này cũng là để làm căn cứ cho việc vay lần sau. Trong đó, hạn mức và thời hạn cho vay sẽ được thể hiện trong hợp đồng tín dụng giữa hai bên.

Ví dụ về cho vay theo hạn mức tín dụng

Để dễ hiểu thì chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ đơn giản sau. Khi doanh nghiệp vay hạn mức 100 triệu 1 tháng, có nghĩa là có thể vay tối đa 100 triệu. Nếu khách hàng trả 40 triệu trong tháng đó thì  có thể vay tiếp 60 triệu, miễn sao số dư cuối tháng không vượt quá hạn mức 100 triệu.

Trong những năm gần đây thì có thể thấy trên thị trường vay trả góp ngân hàng thì ngoài vay từng lần dành cho các doanh nghiệp không cần vốn thường xuyên thì vay vốn theo hạn mức tín dụng ngày càng phổ biến. Cho vay tiền theo hạn mức tín dụng là phương thức vay thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một nguồn vốn ổn định và thường xuyên. 

Những lợi ích vay khi vay theo hạn mức tín dụng

Vay theo hạn mức tín dụng ngày càng phổ biến bởi nó mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Một số sự tiện ích nổi bật như sau:

Phương thức vay vốn linh hoạt

Các doanh nghiệp sẽ chỉ cần lập hồ sơ vay vốn trong lần đầu tiên. Sau đó, ngân hàng sẽ duyệt hồ sơ và cấp hạn mức tín dụng trong một khoảng thời gian xác định, thường tối đa là 12 tháng.

cho-vay-theo-han-muc-tin-dung-1
Phương thức vay vốn linh hoạt

Phương thức cho vay theo hạn mức tín dụng thường áp dụng cho các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vốn thường xuyên và vòng quay luân chuyển vốn nhanh.

Theo đó, với phương thức này thì ngân hàng và doanh nghiệp sẽ thoả thuận với nhau về phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhu cầu vốn giá trị tài sản thế chấp cũng như nguồn vốn ngân hàng có thể đáp ứng để ngân hàng xét duyệt đưa ra một hạn mức tín dụng có thể cho vay. Đồng thời, hai bên cũng sẽ xác định lãi suất từng lần, tài khoản vay, trả thông qua một hợp đồng tín dụng.

Hơn thế, ngân hàng hoàn toàn không xác định mức giới hạn cho từng lần vay, chỉ cần số tiền vay không vượt quá hạn mức cho vay. Việc cho vay và trả nợ của khách hàng có thể thực hiện xen kẽ trong thời hạn hiệu lực của hợp đồng tín dụng.

Thủ tục vay đơn giản

Với phương thức vay này, doanh nghiệp không cần phải lập nhiều hợp đồng tín dụng hạn mức cho mỗi lần vay, mà chỉ cần làm một lần trong tối đa 12 tháng. Do đó, vay theo hạn mức tín dụng được các công ty rất quan tâm là lựa chọn hàng đầu. 

Chủ động nguồn vốn

Doanh nghiệp hoàn toàn chủ động với nguồn vốn của mình, từ đó có những điều chỉnh linh động sử dụng vốn với các mục đích kinh doanh khác nhau. Việc cần làm chỉ là gửi các bộ chứng từ đến ngân hàng để chứng minh mục đích vay phù hợp với mục đích ban đầu trong hợp đồng tín dụng.

Giúp ngân hàng kiểm soát đối tượng vay

Phương thức này giúp ngân hàng kiểm soát tốt được mục đích sử dụng vốn vay của doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua việc theo sát tình hình kinh doanh của đối tượng vay để đưa ra các quyết định kịp thời và đúng đắn đối với mối quan hệ tín dụng với doanh nghiệp.

Phương thức trả nợ và các khoản phí

Lãi suất và các khoản phí khi vay theo hạn mức tín dụng đều được quy định trong từng thời kỳ. Thời hạn vay cho hạn mức tối đa 12 tháng.

Phương thức trả nợ là trả lãi hàng tháng, trả gốc cuối kỳ của từng phương án hoặc khi doanh nghiệp có nguồn thu. Nhờ đó, khách hàng có thể linh hoạt sử dụng vốn. 

cho-vay-theo-han-muc-tin-dung-3
Bài tập cho vay theo hạn mức tín dụng

Điều kiện cấp hạn mức tín dụng

Mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện cho vay hạn mức tín dụng khác nhau. Tuy nhiên, trong đó sẽ có những điều kiện chính sau:

  • Các doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện vay phải có thời gian hoạt động kinh doanh liên tục từ 12 tháng trở lên kể từ thời điểm đăng ký. Hoặc có xác nhận của địa phương về thời gian kinh doanh thực tế từ 12 tháng.
  • Ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với mục đích vay vốn, phương án kinh doanh, sản xuất...
  • Doanh nghiệp có phương án kinh doanh khả thi, có đầy đủ năng lực tài chính và nguồn trả nợ rõ ràng.
  • Doanh nghiệp phải có tài sản đảm bảo có giá trị đảm bảo khoản vay.
  • Không có dư nợ xấu tại các ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác.

Hồ sơ cho vay theo hạn mức tín dụng gồm những gì?

Điều đặc biệt khi vay theo hạn mức tín dụng là doanh nghiệp chỉ cần làm hồ sơ vay một lần là có thể dùng để vay cho những lần tiếp theo. Tuy nhiên, thời gian là không quá 12 tháng. 

  • Hồ sơ vay sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:
  • Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu)
  • CMND/Hộ chiếu, Hộ khẩu/KT/Giấy tạm trú, Tình trạng hôn nhân
  • Hồ sơ pháp lý doanh nghiệp
  • Báo cáo tài chính doanh nghiệp 2 năm gần nhất
  • Giấy tờ chứng minh mục đích vay vốn
  • Giấy tờ chứng minh tài sản đảm bảo cho khoản vay
  • Hóa đơn, sổ sách bán hàng
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có). 

Có thể bạn quan tâm thêm:

Qua bài viết trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khá chi tiết về cho vay theo hạn mức tín dụng. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc có thêm hiểu biết về phương thức vay này.

Bình luận
Popup image default

Thông báo