Mua trả góp vượt hạn mức tín dụng được không? Cần lưu ý gì?

Mua trả góp vượt hạn mức tín dụng được không? Cần lưu ý gì?

Bởi 24 tháng 07, 2024 - 17:26 (GMT +07)

Thẻ tín dụng mang đến rất nhiều lợi ích cho người người sử dụng. Tuy nhiên, mỗi loại thẻ sẽ có hạn mức chi tiêu nhất định. Vậy khi có nhu cầu mua trả góp vượt hạn mức tín dụng thì có được không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Khái quát về hạn mức tín dụng

Hạn mức thẻ tín dụng là số tiền tối đa mà ngân hàng cung cấp cho chủ thẻ sử dụng để chi tiêu, thanh toán hóa đơn trong một chu kỳ nhất định. Đây là khoảng thời gian để chủ thẻ mua sắm tới ngày thanh toán đủ số nợ đã dùng cho ngân hàng.

Hạn mức thẻ tín dụng được cấp sẽ dựa trên hồ sơ thông tin khách hàng cung cấp như về thu nhập thường xuyên, lịch sử tín dụng, tài sản đảm bảo... Thông thường, các ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng 100% hạn mức tín dụng được cấp cho giao dịch tiêu dùng mua sắm và 50% hạn mức cho giao dịch rút tiền tại cây ATM. 

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế việc rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng để có điểm tín dụng tốt phục vụ cho nâng hạn mức thẻ sau này.

Mua trả góp vượt hạn mức tín dụng có sao không?

Sử dụng thẻ tín dụng khách hàng sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi đặc biệt khi thanh toán qua các ứng dụng và mua hàng theo hình thức trả góp. Tuy nhiên, các ngân hàng đưa ra quy định về hạn mức tín dụng nhằm khống chế mức chi tiêu của khách hàng phù hợp với khả năng trả nợ.

mua-tra-gop-vuot-han-muc-tin-dung-1
Mua trả góp vượt hạn mức tín dụng có được không?

Dù vậy, trong một số trường hợp ngoại lệ sẽ được ngân hàng cho phép tiêu dùng vượt hạn mức được cấp. Để được hưởng lợi ích như vậy thì bạn phải đáp ứng được các điều kiện gồm lịch sử tín dụng và lịch sử thanh toán có độ tín nhiệm cao, mức thu nhập hàng tháng đáp ứng khả năng trả nợ.

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy định về số tiền được chi tiêu vượt hạn mức khác nhau, đồng thời với mỗi khách hàng cũng sẽ khác nhau. Có những thẻ tín dụng có thể là 1 - 2 triệu đồng, nhưng cũng có thẻ có thể chi tiêu vượt hạn mức lên 5 - 10 triệu đồng.

Bạn muốn biết chính xác về số tiền có thể mua trả góp vượt hạn mức là bao nhiêu thì hãy đến trực tiếp ngân hàng hoặc liên hệ qua tổng đài của ngân hàng để được giải đáp. Kết luận thì bạn hoàn toàn có thể chi tiêu vượt hạn mức tín dụng khi đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định của ngân hàng. 

Bởi việc chi tiêu vượt hạn mức tín dụng sẽ gây khó khăn tài chính không những thế bạn phải thanh toán một khoản phí khi chi tiêu quá hạn mức. Theo các chuyên gia về tài chính thì chủ thẻ tín dụng chỉ nên chi tiêu 25 - 30% hạn mức tín dụng được cấp mỗi tháng để luôn đảm bảo khả năng tài chính tốt nhất.

Phí vượt hạn mức thẻ tín dụng bao nhiêu?

Khi mở thẻ tín dụng bạn sẽ thấy trong điều kiện điều khoản sử dụng thẻ các ngân hàng đều ghi rõ nếu khách hàng sử dụng vượt hạn mức tín dụng được cấp phải trả phí vượt hạn mức tín dụng.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều sẽ thu phí chi tiêu vượt hạn mức tín dụng. Bạn có thể tham khảo phí vượt hạn mức tín dụng qua bảng sau:

Ngân hàngPhí vượt hạn mức thẻ tín dụng
Vietcombank8% - 15%/năm/số tiền vượt quá hạn mức (0,021% - 0,041%/ngày)
ACB0,075%/ngày trên số tiền vượt hạn mức, tối thiểu 50.000 VND
VIB2,5% - 3% số tiền vượt hạn mức (tối thiểu: 50.000 VND)
HSBC50.000 - 100.000 VND
Sacombank0,075%/ngày (tối thiểu 50.000 VND)
VPBank4% số tiền vượt hạn mức
OCBOCB không áp dụng phí vượt hạn mực với hầu hết các hạng thẻ. Chỉ áp dụng duy nhất với thẻ Priority là: 100.000 VND

Ví dụ: Khách hàng có hạn mức thẻ tín dụng được cấp là 50 triệu đồng. Số dư khả dụng là 5 triệu đồng. Khách hàng cần thanh toán giao dịch có giá trị là 6 triệu đồng.

Trong trường hợp khách hàng đủ điều kiện được ngân hàng VPbank cấp hạn mức tăng thêm 10% hạn mức cũ (tương đương 3 triệu đồng).
Mức phí vượt hạn mức cho giao dịch cần thanh toán 5 triệu đồng sẽ tính như sau:

  • Phần giao dịch trong hạn mức: 5 triệu - Không thu phí quản lý
  • Phần giao dịch thuộc hạn mức tăng thêm: 6 triệu đồng – 5 triệu đồng = 1 triệu đồng
  • Phí vượt hạn mức = 1 triệu x 4% = 40.000 VND.
mua-tra-gop-vuot-han-muc-tin-dung
Hạn mức tín dụng là gì?

Làm thế nào để hạn chế chi tiêu vượt hạn mức?

Dù việc mua trả góp vượt hạn mức tín dụng là hoàn toàn có thể, nhưng khi chi tiêu vượt hạn mức thẻ thường đem lại nhiều hệ lụy cho chủ thẻ như phải đóng  phí phạt cho ngân hàng do vượt hạn mức, điểm trên thẻ tín dụng của bạn sẽ bị trừ gây khó khăn cho các hoạt động tín dụng trong tương lai. 

Thậm chí, một số ngân hàng còn đưa ra quy định ngừng hoạt động thẻ nếu chi tiêu vượt hạn mức. 
Do vậy, bạn cần hạn chế tình trạng chi tiêu vượt hạn mức bằng cách áp áp dụng những biện pháp sau:

Kiểm tra hạn mức thẻ tín dụng thường xuyên

Thông qua kiểm tra hạn mức thẻ tín dụng thường xuyên bạn sẽ biết được hạn mức khả dụng có thể chi tiêu là bao nhiêu. Từ đó đưa ra các quyết định chi tiêu hợp lý trong số tiền hiện có. 

Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại thì bạn có rất nhiều các để kiểm tra hạn mức thẻ tín dụng mà không cần đến trực tiếp ngân hàng. Bao gồm kiểm tra qua cú pháp SMS, gọi điện đến tổng đài, kiểm tra qua cây ATM hay thông qua Internet Banking… 

Nâng hạn mức thẻ để không mua trả góp vượt hạn mức tín dụng

Ngoài ra, bạn có thể nâng hạn mức thẻ tín dụng của mình để tránh chi tiêu vượt hạn mức đang dùng. Tuy nhiên để tăng hạn mức tín dụng khách hàng cần đáp ứng các điều kiện về thu nhập và lịch sử tín dụng, chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định của ngân hàng.

Bạn có thể nâng hạn mức thẻ tín dụng của mình theo một trong 3 cách sau tùy vào ngân hàng. 

Tăng hạn mức tại quầy giao dịch

Khi có nhu cầu muốn tăng/giảm hạn mức tín dụng, khách hàng chỉ cần ra chi nhánh ngân hàng đã mở thẻ và thực hiện theo hướng dẫn sau:  

  • Bước 1: Tại quầy giao dịch bạn xuất trình giấy tờ cá nhân và đưa ra yêu cầu nhân viên tăng/giảm hạn mức thẻ tín dụng của mình.
  • Bước 2: Nhân viên sẽ phát cho khách hàng 1 mẫu yêu cầu thay đổi hạn mức, hãy điền đầy đủ thông tin rồi gửi lại nhân viên. Sau đó, bạn nộp hồ sơ chứng minh thu nhập và lịch sử giao dịch của mình cho ngân hàng.
  • Bước 3: Giao dịch viên sẽ kiểm tra và xác thực các hồ sơ
  • Bước 4: Đồng ý tăng/giảm hạn mức tín dụng cho khách hàng theo quy định

Nâng hạn mức qua ngân hàng điện tử

Hiện nay, một số ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng qua ngân hàng điện tử một cách nhanh chóng. Các bước thực hiện tăng/giảm hạn mức online thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử của ngân hàng bạn đang dùng (Trong bài viết này sẽ sử dụng thao tác trên ứng dụng của ngân hàng VPBank)
  • Bước 2: Chọn vào mục “Tiện ích/Hạn mức chi tiêu”.
  • Bước 3: Khách hàng nhấn vào “Tăng/giảm hạn mức chi tiêu thẻ”
  • Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin như: Số thẻ, hạn mức điều chỉnh và nhấn “Gửi”.
  • Bước 5: Kiểm tra lại thông tin và nhấn xác nhận
  • Bước 6: Một mã OTP được gửi về số điện thoại của bạn, hãy nhập vào ô trống để hoàn tất yêu cầu.

Nâng hạn mức thẻ tín dụng tự động

Nâng hạn mức thẻ tín dụng tự động sẽ chỉ có thể áp dụng khi thẻ hoạt động được trên sáu tháng và phía ngân hàng sẽ tăng theo chu kỳ thông thường là 1 năm. Phía ngân hàng sẽ dựa vào tần suất sử dụng thẻ và thanh toán nợ để quyết định tăng hạn mức cho người dùng. 

Vì vậy, khách hàng luôn phải duy trì lịch sử tín dụng tốt với ngân hàng bằng cách luôn trả khoản tối thiểu (thường là 5% của tổng nợ tháng trước) đúng hạn, để dễ dàng yêu cầu điều chỉnh hạn mức của mình.

Có thể bạn quan tâm thêm:

Qua bài viết trên, chắc hẳn mọi người đã có lời đáp về việc mua trả góp vượt hạn mức tín dụng có được không. Hy vọng, những chia sẻ trên thật sự hữu ích với bạn đọc trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng.  

Bình luận

Thông báo