Đá Sapphire là gì & Bật mí ý nghĩa, công dụng của đá Sapphire

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 11/04/2024 17 phút đọc

Kể cả không phải là một fan của đá quý chính hiệu thì chắc chắn cái tên Sapphire cũng đã không còn gây lạ lẫm với nhiều người bởi độ sang trọng cũng như quý hiếm. 

Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi Đá quý Sapphire là gì? Nguồn gốc hình thành và ý nghĩa ra sao mà lại trở nên quý giá đến vậy chưa? Hãy cùng Citinews tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm về loại đá quý đang được ưa chuộng hàng đầu trên thế giới này nhé!

1. Đá Sapphire là gì?

Đây là loại đá quý tự nhiên được hình thành dưới điều kiện áp suất và nhiệt độ cao trong lòng đất, có thành phần chính là corundum (một dạng đặc biệt của Oxit nhôm - Al203).

Ngoại trừ corundum màu đỏ được gọi là Ruby, còn lại tất cả những khoáng vật được hình thành từ corundum có màu sắc khác được gọi là Sapphire.

Đá Sapphire bao gồm tất cả các dạng đá quý thuộc nhóm khoáng chất corundum trừ đá Hồng Ngọc
Đá Sapphire bao gồm tất cả các dạng đá quý thuộc nhóm khoáng chất corundum trừ đá Hồng Ngọc

2. Nguồn gốc của đá quý Sapphire

Thần thoại cổ lý giải, sở dĩ bầu trời mà chúng ta đang sở hữu có màu xanh da trời là do sự phản chiếu của những viên đá Sapphire tạo nên. Đây cũng chính là nguồn gốc ý nghĩa tạo nên cái tên Sapphire. Từ Sapphire bắt nguồn từ  “sappheiros”, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là đá màu xanh da trời.

3. Đá Sapphire có ở đâu?

Nó có mặt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Trong đó, các mỏ khai thác chất lượng nhất phải kể đến: Miến Điện, Sri Lanka, Thái Lan, Nam Phi, Campuchia, Bắc Mỹ, Pakistan,…

Tại Việt Nam, Sapphire cũng được tìm thấy nhiều trong các vùng mỏ Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An), Tân Hương, Lục Yên (tỉnh Yên Bái), hay tại Di Linh, Tiên Cô, Đá Bàn, Đắk Nông…

4. Đá Sapphire có mấy màu? 

Nhắc đến Sapphire, đa phần mọi người thường nghĩ ngay đến màu lam đặc trưng. Tuy nhiên, đây chỉ là gam màu phổ biến nhất của loại đá này. Trên thực tế, nó có rất nhiều màu sắc khác nhau bao gồm: Trắng, không màu, xanh dương, xanh lá cây, vàng, cam, nâu, hồng, tím, xám, đen.

Đá Sapphire giá bao nhiêu?
Đá Sapphire giá bao nhiêu?

5. Công dụng của đá Sapphire

Không chỉ đơn thuần là món trang sức mang giá trị cao về mặt thẩm mỹ, đây còn là vật phẩm mang đến nhiều công dụng về sức khỏe, tâm linh cũng như tình duyên, sự nghiệp.

5.1. Đối với sức khỏe

Đá Sapphire đã có mặt từ lâu và là viên đá gắn liền với niềm vui, sự thịnh vượng và bình an. Từ thời xa xưa, nó đã được dùng như một loại vật dụng hữu ích nhằm hỗ trợ sức khoẻ đắc lực.

Người ta tin rằng, việc đeo sẽ giúp người sở hữu có được cảm giác yên bình trong tâm hồn, đồng thời giảm sự mệt mỏi, căng thẳng, khai mở tâm trí, giúp tinh thần trở nên lạc quan, vui vẻ, tích cực và loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực.

Ngoài ra, đá Sapphire cũng được dùng như một loại vật phẩm có tác dụng chữa bệnh. Viên đá quý này đặc biệt hữu hiệu trong việc điều trị các bệnh về huyết áp, mất ngủ, đau lưng cũng như có khả năng giúp hộ thân và khiến người sở hữu luôn được tỉnh táo, không bị lợi dụng, xâm phạm.

5.2. Đối với sự nghiệp

Mang vẻ đẹp tinh khiết và hoàn mỹ, nó còn được coi là biểu tượng của tri thức và lòng trung thực. Chúng rất hữu ích trong việc giúp chủ nhân đưa ra những quyết định sáng suốt và khôn ngoan, giúp tập trung tinh thần, tránh bị lừa lọc hay thất bại trong công việc làm ăn, kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc mang theo đá Sapphire bên ngoài cũng giúp chủ nhân luôn có được sự may mắn và suôn sẻ, lý trí thông suốt, từ đó giúp con đường sự nghiệp ngày càng tiến xa hơn trong tương lai.

5.3. Đối với tình yêu đôi lứa

Suốt hàng nghìn năm qua, đá quý Sapphire vẫn được coi là biểu tượng vĩnh cửu của tình yêu đôi lứa, của hôn nhân bền vững và lòng chung thuỷ. Chính vì vậy, người ta vẫn dùng Sapphire như một món quà biểu hiện cho lời thề nguyền thuỷ chung, niềm tin và hy vọng trong một cuộc tình dài lâu trong các dịp kỷ niệm hôn nhân hay ngày cưới.

>> XEM THÊM <<

6. Đánh giá đá Sapphire qua tiêu chuẩn 4C

Cũng như các loại đá quý khác, giá trị của nó có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, tiêu chuẩn 4C là tiêu chuẩn phổ biến nhất mà các chuyên gia thường dùng để định giá Sapphire. Theo tiêu chuẩn này, giá trị cũng như chất lượng của đá Sapphire sẽ được xác định qua 4 yếu tố sau:

6.1. Màu sắc (Color)

Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng đến giá trị. Có 3 tiêu chí để đánh giá màu sắc của một viên đá đó là:

  • Độ rực màu (Saturation): Phân loại từ cấp độ yếu (weak) cho đến sặc sỡ (vivid). Độ rực màu càng sặc sỡ thì giá trị càng cao.
  • Họ màu (Hue): Phân loại từ xanh lá cây cho đến màu tím, trong đó màu xanh lam (True blue) là mức độ ở giữa hai họ màu này và cũng là họ màu được săn tìm nhiều nhất. Đá Sapphire có màu xanh lam càng mạnh, càng rõ và càng thể hiện được chiều sâu của màu sắc thì càng có giá trị cao.
  • Tông màu (Tone): Phân loại từ tông màu nhạt (light) cho đến trung bình (medium) cho đến sậm (dark). Trong đó tông màu trung bình là loại được tìm kiếm cao nhất.

6.2. Độ tinh khiết (Clarity)

Đá Sapphire được hình thành trong tự nhiên nên khó tránh khỏi tạp chất. Nhưng cũng vì vậy mà những viên đá tự nhiên nào càng có độ trong suốt, tinh khiết hoàn hảo càng cao thì sẽ càng có giá trị và vô cùng quý hiếm.

6.3 Giác cắt (Cut) 

Hình dạng thô của Sapphire ảnh hưởng đến hình dạng và kích thước của viên đá đã được hoàn thiện. Để viên đá có được màu sắc tổng thể tốt nhất, duy trì được tỷ lệ tốt nhất cũng như giữ được trọng lượng lớn nhất có thể và trở nên có giá trị hơn thì giác cắt chính là một yếu tố vô cùng quan trọng.

6.4 Trọng lượng (Carat) 

Khi đã đáp ứng được các tiêu chuẩn trên, trọng lượng carat sẽ là yếu tố cuối cùng để xác định giá trị của một viên Sapphire. Trọng lượng carat càng lớn thì giá trị của một viên đá sẽ càng tăng lên đáng kể.

7. Người có mệnh nào hợp đá Sapphire?

Việc đeo đá phong thuỷ hợp mệnh không chỉ giúp người sở hữu có được bảo vệ khỏi các nguồn năng lượng xấu mà còn đem lại sự may mắn, thịnh vượng và tốt lành cho chủ nhân.

Dưới đây là tham khảo về các loại màu sắc của đá Sapphire đem lại nhiều may mắn tài lộc cho mỗi mệnh:

7.1. Mệnh Kim

Người mệnh kim nên dùng đá sapphire màu vàng. Đây là màu bản mệnh của hành Kim. Ngoài ra, các màu trắng hay bạch kim (tương sinh) cũng là màu rất thích hợp với người mang mệnh Kim. Các trang sức màu này có thể giúp họ gặp nhiều may mắn và suôn sẻ trong cuộc sống, tình duyên như ý, tiền tài vô biên.

7.2. Mệnh Mộc

Màu sắc bản mệnh của mệnh Mộc là màu xanh lá cây. Do đó, người mệnh Mộc dùng đá Sapphire màu xanh lá cây sẽ rất tốt để hỗ trợ cho đường công danh sự nghiệp cũng như tình duyên. Ngoài ra, người mệnh này cũng có thể đeo các trang sức có màu của tự nhiên như màu đen, màu xanh lam của nước.

7.3. Mệnh Thủy

Người mệnh này rất hợp với màu trắng tinh khiết. Một viên đá sapphire trắng tinh khiết sẽ là một lựa chọn hoàn hảo để người mệnh Thuỷ có tài vận, may mắn và tĩnh lặng.

7.4. Mệnh Hỏa

Người mệnh Hoả thường có bản tính mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Do đó, các loại đá Sapphire có gam màu ấm như màu hồng tím sẽ là những loại đá rất hợp với người mệnh Hoả.

7.5. Mệnh Thổ

Mệnh Thổ phù hợp với đá sapphire màu vàng hoặc màu đỏ. Hai màu này sẽ đem lại vương khí, may mắn và tài lộc cho người mệnh thổ.

Xem thêm:


Công dụng và ý nghĩa phong thủy của đá Sapphire

8. Kinh nghiệm lựa chọn đá quý Sapphire

Việc đeo sapphire không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn là nguồn năng lượng có ảnh hưởng trực tiếp đến người sở hữu. Vì vậy, khi chọn đá Sapphire, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Tập trung vào màu sắc vì màu sắc là điểm thu hút chính của viên đá và cùng là yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của nó.
  • Kiểm tra việc xử lý: Sapphire đã qua xử lý là thứ sẽ ảnh hưởng đến giá cả và chất lượng đá quý của bạn.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về đá Sapphire là gì? Citinews hy vọng bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và thú vị của loại đá quý này.

     
Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đá Ruby Nam Phi là gì & Công dụng, ý nghĩa của đá Ruby Nam Phi

Đá Ruby Nam Phi là gì & Công dụng, ý nghĩa của đá Ruby Nam Phi

Bài viết tiếp theo

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024

[CẬP NHẬT] Lịch nghỉ lễ 30/4 ngân hàng mới nhất 2024
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo